เมื่อปีที่แล้ว (2024) กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้จัดแสดงเครื่องบินจำลอง J-35 ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานขึ้น-ลงระยะสั้น บนเรือบรรทุกเครื่องบิน การจัดแสดงเครื่องบินรุ่นใหม่ดังกล่าวมีขึ้นในงาน International Defence Exhibition (IDEX) ซึ่งเป็นงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ชั้นนำของตะวันออกกลาง โดยมีการระบุว่า J-35 นั้น คล้ายคลึงกับ F-35 อย่างมาก! ในงานนิทรรศการอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อาบูดาบี China National Aero-Technology Import & Export Corporation (CATIC) ได้จัดแสดงเครื่องบินจำลอง J-35 อย่างละเอียดให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ของ CATIC ได้เปรียบเทียบเครื่องบิน J-35 กับ F-35 ที่ผลิตในสหรัฐฯ และตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องบิน J-35 จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าจากตะวันออกกลาง

...

การปรากฏตัวของเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าจากกองทัพจีนในตลาดส่งออกเครื่องบินรบรุ่นใหม่ เป็นผลลัพธ์ของโครงการพัฒนาที่ยืดเยื้อยาวนาน โดยโครงการนี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2007 มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Shenyang Aircraft Corporation(SAC) รัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่ J-35 สองรุ่น ด้วยความพยายามในการดึงดูดความสนใจจากกองทัพอากาศในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง หลังจากที่ได้มีการจัดแสดง J-35 ในงาน World Defence Show ที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งตัวแทนจากจีนแจ้งว่า แม้เครื่องบินรุ่นนี้จะยังไม่ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศจีน แต่คาดว่าในอนาคตจะเริ่มมีการนำมาใช้ในเร็วๆ นี้ เครื่องบินขับไล่ล่องหนยุคที่ 5 รุ่น J-35 พัฒนาโดย Shenyang Aircraft Corporation ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Aviation Industry Corporation of China (AVIC) รัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีนที่มีเงินทุนอุดหนุนหนาตึบ

J-35 นับเป็นเครื่องบินรบสเตลท์รุ่นที่สองของจีน ต่อจาก J-20 ซึ่งเป็นเครื่องบินรบสเตลท์ที่เน้นความเหนือกว่าในการครองอากาศ เข้าประจำการอย่างเป็นทางการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชน เมื่อปี 2017 สำหรับเครื่องบินรบภาคพื้นดินรุ่นใหม่ J-35A ถูก เปิดตัวในงานแสดงทางอากาศที่จูไห่ในเดือนพฤศจิกายน 2024 แต่กำหนดการเข้าประจำการยังไม่ชัดเจน ในขณะเดียวกัน ก็มีการพัฒนา J-35 รุ่นที่ใช้ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยวางแผนที่จะนำไปใช้กับกองเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือจีนที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว J-35  รุ่นขึ้น-ลงระยะสั้น มีการปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นใหม่อย่าง Fujian ซึ่งใช้ระบบปล่อยอากาศยานแบบเครื่องดีดพลังแม่เหล็กไฟฟ้า แต่มีข้อบ่งชี้ว่า J-35 อาจดัดแปลงให้ใช้กับเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นเก่าด้วย เช่น Liaoning และ Shenyang ซึ่งมีทางลาดสำหรับส่งอากาศยานในขณะที่กำลังเทคออฟ

...

นอกเหนือจากบทบาทในกองทัพจีนแล้ว J-35 ยังถือเป็นตัวเลือกการส่งออกที่เหมาะสมของรัฐบาลปักกิ่ง เมื่อพิจารณาจากความไม่เต็มใจของจีนในการขายเครื่องบินรบสเตลท์ J-20 ที่มีความก้าวหน้ากว่าให้กับผู้ซื้อต่างชาติ เพราะเหตุผลด้านยุทธศาสตร์และความปลอดภัย ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังมองหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4.5 และ 5 ที่มีความสามารถในการพรางตัวมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความต้องการสูง แต่ซัพพลายเออร์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ตอบสนองความต้องการดังกล่าว อันที่จริง ในช่วงวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 2021 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (ในขณะนั้น) ได้อนุมัติข้อตกลงให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 จำนวน 50 ลำ เพื่อแลกกับการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล ข้อตกลงนี้ จะทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่มีเครื่องบินขับไล่ F-35 นอกเหนือไปจากอิสราเอล อย่างไรก็ตาม หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง การเจรจาก็หยุดชะงักลงไป ล่าสุด  ฝ่ายบริหารชุดใหม่แสดงความกังวลว่า ความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กับจีน อาจเสี่ยงต่อการรั่วไหลของข้อมูลเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อน ในที่สุด สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็เลือกเส้นทางที่ปลอดภัยแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น ด้วยการลงนามข้อตกลงจัดหาเครื่องบินรบราฟาลของฝรั่งเศสจำนวน 80 ลำ นอกจากเครื่องบินรบ F-35 แล้ว เครื่องบินรบ Su-57 ของรัสเซีย ก็เป็นอีกทางเลือกในการจัดหาเครื่องบินรบยุคที่ 5 แม้ว่าการเลือกเครื่องบินรบของปูตินจะทำให้เกิดการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ก็ตาม

...

ในการพัฒนา ดูเหมือนว่าจีนจะมองเห็นช่องทางในการทำตลาดเครื่องบินขับไล่สเตลท์รุ่นใหม่ของตนให้กับประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการบินและอวกาศของจีนอาจเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์เมื่อไม่นานนี้ บริษัท Korea Aerospace Industries (KAI) ของเกาหลีใต้ได้จัดแสดงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4.5 ลำแรก ซึ่งก็คือ KF-21 Boramae ซึ่งชาติในตะวันออกกลางอย่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นลูกค้าที่สั่งซื้อ

...

ตุรกีเองก็พยายามแข่งขันด้วยเช่นกัน โดยบริษัท Turkish Aerospace Industries (TAI) ได้จัดแสดงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 รุ่นล่าสุด ซึ่งก็คือ TF Kaan พร้อมกับเครื่องบินฝึก Hurkus และเครื่องบินโจมตีภาคพื้นดิน มีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังจับตามอง Kaan ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยซาอุดีอาระเบียกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ของตุรกีมากถึง 100 ลำ

นอกจากนี้ Mehmet Demiroglu ซีอีโอของ Turkish Aerospace Industries (TAI) ยืนยันในงานเอ็กซ์โปว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อยู่ในรายชื่อประเทศที่ให้ความสนใจเครื่องบินรบ KAAN แล้ว ขณะเดียวกัน อียิปต์ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อเครื่องบินรบ J-35 แม้ว่าจะยังไม่มีข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม ล่าสุด กองทัพปากีสถานอยู่ระหว่างดำเนินการซื้อฝูงบินเครื่องบินรบสเตลท์ J-35 จากจีนแล้ว

เครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 5 รุ่นที่ 2 ของจีนอย่าง Shenyang J-35A ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการก่อนงาน Zhuhai Airshow ภาพถ่ายอย่างเป็นทางการชุดแรกของเครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 ถือเป็นเครื่องบินที่ดัดแปลงมาจาก FC-31 ที่พัฒนามาอย่างยาวนาน โดยภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีระบบเล็งเป้าหมายแบบออปติกไฟฟ้าติดตั้งอยู่ใต้จมูก พร้อมจอภาพแบบมุมกว้างในห้องนักบิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบิน เทียบเท่ากับเครื่องบินขับไล่ J-20 ที่กำลังประจำการอยู่ในกองทัพอากาศจีนในปัจจุบัน 

เมื่อพิจารณาการออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญตะวันตกแย้งว่าจีนได้ทำการคัดลอกหรือใช้ข้อมูลที่ขโมยมาเพื่อพัฒนา แต่ไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าจีนเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและถือเป็นความลับทางทหารของตะวันตกได้อย่างไร F-35 เป็นเครื่องบินรบที่มีความซับซ้อนและล้ำสมัย การจะเลียนแบบเทคโนโลยีและประสิทธิภาพขั้นสูงของเครื่องบินรุ่นนี้น่าจะยากลำบากมากกว่าการผลิตรถยนต์ ความแตกต่างระหว่างเครื่องบินทั้งสองรุ่น J-35 มีเครื่องยนต์คู่ ต่างจากเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขนาดใหญ่เพียงตัวเดียวของ F-35 แน่นอนว่าเครื่องยนต์สองตัวนั้น กินเชื้อเพลิงมากกว่า แต่บรรทุกอาวุธได้เยอะกว่า บินได้เร็วและไกลกว่า แถมยังมีความเสถียรมากกว่าเครื่องบินรบแบบเครื่องยนต์เดียว 

จีนเป็นเพียงหนึ่งในสองประเทศที่มีเครื่องบินรบยุคที่ 5 ที่ผลิตในประเทศแบบครบชุดเหมือนกับสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องบิน FC-31 เป็นเครื่องบินรบรุ่นใหม่ลำดับที่ 2 ของประเทศ ต่อจากเครื่องบิน J-20 ซึ่งเข้าประจำการในปี 2017 โอกาสการส่งออกของ J-35 ยังได้รับประโยชน์จากความเชื่อมั่นของเครื่องบิน J-20 ต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินรบของจีน J-35 มีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นเครื่องบินที่หลายกองทัพอยากได้ โดยเฉพาะราคาและศักยภาพทางการบิน โดยมีความซับซ้อนในระดับที่สูงกว่า รวมถึงขีดความสามารถในการพรางตัวและระบบอากาศยานที่เหนือกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบิน Su-57 ของรัสเซีย และเครื่องบิน KF-21 ของเกาหลีใต้ J-35 มีพิสัยบินและประสิทธิภาพการบินที่เหนือกว่าเครื่องบิน F-35 ของอเมริกา มีปัญหาน้อยกว่า และมีข้อจำกัดและเงื่อนไขทางการเมืองน้อยกว่ามากในการใช้งาน ที่น่าสังเกตคือ มีการจัดตั้งสำนักงานใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยเฉพาะเพื่อจุดประสงค์ในการส่งเสริมเครื่องบินรบสเตลท์รุ่นใหม่ในตลาดต่างประเทศ

ข้อมูลอุตสาหกรรมการบินของจีนในโครงการ J-20 แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้ FC-31 จะมีศักยภาพน้อยกว่า J-20 แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูงในตลาดส่งออก มีเพียง F-35A เท่านั้นที่เหนือกว่าโดยได้รับการออกแบบมาเพื่อการขึ้น-ลงระยะสั้นและลงจอดในแนวดิ่ง (STOVL) ทำให้ F-35 สามารถบินได้จากสนามบินและเรือบรรทุกเครื่องบิน ในทางตรงกันข้าม J-35 ยังคงพัฒนารุ่นที่ใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบโดยรวมและความยืดหยุ่นในการปฏิบัติการ

แม้จะมีความคล้ายคลึงกันทางรูปลักษณ์ โดยทั่วไปแล้ว J-35 เพรียวลมมากกว่าเมื่อเทียบกับ F-35 การออกแบบที่กะทัดรัดเนื่องจากไม่ได้ดีไซน์ให้ขึ้นลงแบบทางดิ่งนั่นเอง ท้ายที่สุด การมีรูปลักษณ์ที่คล้ายกับเครื่องบินรบของฝั่งตะวันตก ไม่ได้หมายความว่า J-35 ลำนี้จะมีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับ F-35  ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศยานและระบบฟิวชันข้อมูล เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ โครงสร้างสเตลท์ และการเคลือบผิว รวมไปถึงเทคโนโลยีเครื่องยนต์ ทั้งหมดนี้มีบทบาทสำคัญต่อประสิทธิภาพโดยรวม ช่องอาวุธภายในของ J-35A มีขนาดใกล้เคียงกับ J-20 อาวุธใหม่ที่คาดว่าจะนำมาใช้คือขี ปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยไกล PL-15E ขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งจัดแสดงที่จูไห่ มีการออกแบบให้หางพับได้ ซึ่งใช้พื้นที่น้อยกว่า. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358