Gordon Murray นักออกแบบรถแข่งและรถไฮเปอร์คาร์ ซึ่งผันตัวเองมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูง Gordon Murray Automotive ลงมือสร้างรถไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ T50 เป็นการกลับมาพร้อมแรงบันดาลใจในการสร้างซุปเปอร์คาร์ซึ่งใช้ระบบพัดลมแบบแอกทีฟขั้นสูง advanced active fan system ที่ติดตั้งอยู่ใน T50 และถูกนำมาจัดแสดงภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 6 เมษายน 2568 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

...

T50 พัฒนาจากการเป็นรถแข่ง ควบคู่ไปกับการปรับแต่งเพื่อทำให้มันเป็นรถไฮเปอร์คาร์ที่สามารถใช้งานบนท้องถนน แชสซีและตัวถังแบบโมโนค็อกผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ผู้บริหารของ Gordon Murray Automotive บริษัทรถสปอร์ตซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมืองเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า T50 ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสู งโดยไม่มีการประนีประนอมต่อชิ้นส่วนราคาแพง มีสเปกที่เหนือกว่ารถคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด! T50 วางตำแหน่งเบาะคนขับอยู่ตรงกลางเหมือนรถแข่ง โดยมีเบาะผู้โดยสารสองที่นั่งขนาบซ้าย-ขวาเหมือน McLaren F1 มีการผลิตในรูปแบบ Limited Edition แต่ละคัน เริ่มต้นที่ 2.6 ล้านปอน์ด จนไปถึง 3.1 ล้านปอนด์ ในรุ่นT50s Niki Lauda เริ่มสายการผลิตมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2023 จนกว่าจะส่งมอบให้กับลูกค้าที่สั่งจองจนครบ

...

T50 เป็นไฮเปอร์คาร์ที่เบามา มีน้ำหนักทั้งคันเพียง 900 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ผ่านการโมจากสำนัก Cosworth ร่วมกับ Gordon Murray Automotive ทำการวิจัยและพัฒนาขุมกำลังที่มีแรงบิดมหาศาลโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์เบนซิน V12 มีกระบอกสูบ 12 ตำแหน่งและปราศจากระบบอัดอากาศ เป็นเครื่องหายใจเอง ความจุ 3.9 ลิตร ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องยนต์ BMW V12 แบบไม่มีระบบอัดอากาศซึ่งวางอยู่ใน McLaren F1

...

เครื่อง V12 ของ Cosworth มีกำลัง 541 กิโลวัตต์ หรือ 735 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 485 นิวตันเมตร พลังงานในรูปของแรงฉุดลากสูงสุดจากเครื่องยนต์ตัวใหม่ ดูเหมือนจะไม่ได้รุนแรงอะไรเมื่อดูจากตัวเลขของแรงบิด แต่อย่าลืมว่า T50 หนักแค่ 900 กิโลกรัม อัตราส่วนแรงม้า ต่อน้ำหนักของรถจึงทำได้เหนือกว่ารถไฮเปอร์คาร์ทั่วไป เครื่องยนต์ V12 ไม่มีเทอร์โบ ถูกปรับแต่งจนสามารถหมุนได้เร็วจี๋พอๆ กับจักรยานยนต์ซุปเปอร์ไบค์ใน Moto GP ถึง 12,100 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง จับคู่ต่อเชื่อมกับกับเกียร์ Xtrac paddle-shift 6 สปีด เครื่องยนต์ V12 ถูกป้อนอากาศด้วยช่องอากาศเหนี่ยวนำ RAM ประสิทธิภาพสูง ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคา ชุดท่อระบายไอเสียที่เน้นความเบาเป็นพิเศษ ท่อของ T50 ผลิตจากแมคนีเซียมอัลลอย ช่วยลดน้ำหนักในจุดนี้ลงไปได้อีก 15 กิโลกรัม

...

แปลนและแผนแบบของ Gordon Murray Automotive ที่เป็นคำสั่งโดยตรงไปยังสำนัก Cosworth ก็คือ เครื่องยนต์จะต้องมีน้ำหนักเบา ต้องมีคาบเวลาในการตอบสนองที่เร็วที่สุดมากครื่องยนต์ใดๆ มนุษย์ที่เคยสร้างขึ้นสำหรับใช้บนท้องถนน โดยเลียนแบบ McLaren F1 ทำตัวเลขกำลังแรงม้าต่อน้ำหนักที่เหนือกว่ารถคู่แข่ง คำสั่งนี้ยังขยายไปถึงสุนทรียศาสตร์ของเสียงการทำงานในรอบสูง นับเป็นเครื่องยนต์ V12 ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้เสียงที่ยอดเยี่ยมและดูดี ด้วยการออกแบบที่สะอาดตาโดยไม่มีการหุ้มหรือติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ขับเคลื่อนด้วยสายพานที่ทำให้รกรุงรัง 

ส่วนสำคัญของคำสั่งคือการรักษาความจุของเครื่องยนต์ V12 ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมุ่งไปที่อัตราเร่งและแรงบิด เป้าหมายของน้ำหนักรถรวมต่ำกว่า 1,000 กก. Cosworth จึงเสนอความจุที่ 3.9 ลิตร แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพระดับไฮเปอร์คาร์เอาไว้ 

เครื่องยนต์ V12 ของ T50 ให้กำลังสูงสุด 663 PS ถึง 735 PS ที่ 11,500 รอบต่อนาที รองรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ตัวเลขแรงบิดสูงสุด 467 นิวตันเมตร ที่ 9,000 รอบต่อนาที แต่กุญแจสำคัญในการรับประกันความสามารถในการขับในชีวิตประจำวันคือ 71% ของแรงบิดของเครื่องยนต์จะกลับมาที่รอบต่ำเพียง 2,500 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ T50 ให้ความหนาแน่นของกำลังสูงสุดในบรรดาเครื่องยนต์รถยนต์ที่ใช้ระบบดูดอากาศตามธรรมชาติ ด้วยตัวเลข 166 แรงม้าต่อลิตร สถิตินี้เมื่อรวมกับความเบาของตัวเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์รุ่นนี้อยู่ในจุดสูงสุดของการพัฒนาระบบส่งกำลังแบบใช้หายใจเองหรือสูดอากาศตามธรรมชาติที่ไม่มีการพึ่งพาเทอร์โบ

เพื่อให้มีน้ำหนักน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บล็อกเครื่องยนต์จึงทำจากโลหะผสมอะลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงสูง เพลาข้อเหวี่ยงทำจากเหล็ก มีน้ำหนักเพียง 13 กิโลกรัม ก้านสูบและวาล์ว ทำจากไททาเนียม รวมทั้งชุดคลัตช์ ทั้งหมดนี้ ทำให้มีน้ำหนักเครื่องยนต์เพียง 178 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นสถิติเครื่องยนต์ V12 ของรถไฮเปอร์คาร์ที่เบาสุดๆ

อากาศพลศาสตร์ขั้นสูง จากพัดลมที่ติดตั้งด้านหลังขนาด 400 มิลลิเมตร ช่วยสร้างแรงกดได้ถึง 1,500 กิโลกรัม ครีบกลางที่มีความกว้าง 758 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อเสริมเพิ่มความมั่นคงในขณะที่มีการเพิ่มดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังที่ใหญ่ขึ้นและปีกเดลต้าใหม่ T50 ใช้พัดลมระบบไฟฟ้า 48 โวลต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของดิฟฟิวเซอร์ ระบบจะเปลี่ยนการหมุนและความเร็วของพัดลม เพื่อสร้างแรงกดตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ในระดับที่แตกต่างกัน เป็นแรงกดมหาศาลจากชุดแอร์โรพาร์ทพร้อมระบบพัดลม ซึ่งทำได้มากกว่าน้ำหนักของตัวมันเอง ดังนั้น ในทางทฤษฎี T50 ที่วิ่งด้วยความเร็ว 175 ไมล์ต่อชั่วโมง ก็จะสามารถวิ่งกลับหัวในอุโมงค์ได้!! โดยมีแรงจีประมาณ 2.5 G ขณะทำความเร็วสูงสุด

Gordon Murray T50 ราคาในอังกฤษ 2,360,000 ปอนด์ หรือประมาณ 103,632,000 บาท ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358