เกือบทุกพื้นที่ทั่วโลกโดยเฉพาะบนทางทุรกันดาร Toyota Hilux ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมของกลุ่มรถกระบะใช้งาน ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา Hilux สร้างชื่อเสียงในด้านความทนทาน งานบริการที่ครอบคลุมใจลูกค้าและราคาขายต่อที่ไม่ถึงกับช้ำใน อย่างไรก็ตาม แม้แต่สัญลักษณ์ทุกอย่างบนโลกใบนี้ก็ยังต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และ Hilux REVO รุ่นปัจจุบันก็เริ่มแสดงให้เห็นถึงอายุขัยที่เดินมาจนสุดทางแล้ว และชื่อใหม่ล่าสุดของ Toyota Hilux ถูกเรียกใหม่ว่า Hilux Travo ซึ่งจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ คาดว่า ไม่น่าจะเกินกลางปี 2568 กระบะรุ่นใหม่ของพี่โตที่มาพร้อมกับระบบไฮบริดก็จะเข้ามาครองตลาดเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
เครื่องหมายการค้าชื่อ Hilux Travo ถูกยื่นจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2024 เป็นการยื่นกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าชื่อใหม่ที่คล้ายกับปืนประจำกายของทหารไทย “Travo” จะถูกใช้ใน Toyota New Hilux รุ่นที่ 9 เป็นการเดินตามรอยเท้าของ Hilux ไล่เรียงมาตั้งแต่ Vigo รุ่นที่ 7 และ Revo ซึ่งเป็น Hilux รุ่นที่ 8 อย่างไรก็ตาม เมื่อส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศ จะมีเพียงชื่อเดียวเท่านั้นก็คือ Hilux รถกระบะที่นักเลงออฟโรดไว้วางใจ
...
Toyota ยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับกำหนดเวลาของการเปิดตัว Hilux Gen 9 เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด แต่สัญญาณต่างๆ รวมถึงสื่อต่างประเทศที่คาดเดาว่า New Hilux Travo จะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2025 คาดว่า กระบะรุ่นใหม่จะใช้แพลตฟอร์มแบบแชสซีออนเฟรมที่พิสูจน์แล้วถึงความแข็งแกร่ง ส่วนรูปลักษณ์ภายนอกนั้น จะใช้การออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อทำให้กระบะยอดนิยมรุ่นนี้ก้าวทันคู่แข่งในยุคใหม่ New Hilux Travo จะมีภายนอกใหม่ควบคู่ไปกับการตกแต่งภายในใหม่ ด้วยวัสดุที่ดีขึ้น เทคโนโลยีระบบอินโฟรเทนเมนท์ใหม่ล่าสุด รวมถึงคุณภาพงานประกอบโดยรวมที่ดีขึ้นกว่าเดิม
ในส่วนของระบบส่งกำลัง มีแนวโน้มว่า Hilux รุ่นใหม่จะยังคงใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.8 ลิตร เสริมด้วยระบบ Mild Hybrid 48V รวมถึงความหลากหลายของรุ่นเบนซินและดีเซล ถามว่าทำไม่ไม่มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ก็ตอบเลยว่า คนใช้กระบะต่างจังหวัดยังคงชอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลในการบรรทุกและใช้งานระยะไกลมากกว่าจะมองไปที่กระบะจีนขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่อย่าลืมว่าToyota ทำรถต้นแบบ Hilux EV ระบบส่งกำลังไฟฟ้า รวมถึงเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อีกไม่นาน Hilux EV จะเข้าสู่การผลิตในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2025
Hilux REVO รุ่นปัจจุบันอยู่มาตั้งแต่ปี 2015 และยังคงได้รับความนิยมผ่านการปรับโฉมหลายครั้ง ในปี 2017, 2020 และล่าสุดในปี 2024 การปรับปรุงล่าสุด เพิ่มส่วนหน้ารถที่ออกแบบใหม่ พร้อมกันชนและกระจังหน้าที่ทันสมัยกว่าเดิม แต่ส่วนอื่นๆ ของตัวถังและภายในยังคงเหมือนเดิมและไม่สามารถปกปิดอายุโมเดลที่ยาวนานได้ โดยเฉพาะเมื่อถูกนำไปเทียบกับกระบะรุ่นใหม่ของคู่แข่ง
Hilux กำลังเผชิญหน้ากับคู่แข่งระดับยักษ์ใหญ่เช่น Ford ที่เปิดตัว Ranger ใหม่ ในปี 2021 Mitsubishi Triton ที่เปิดตัวไปปีนึงพอดี และ Isuzu D-Max กับ Mazda BT-50 ก็เพิ่งจะเปิดตัวรถรุ่นปรับโฉมไปหมาดๆ ส่วน BYD Shark การสร้างความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการยัดเทคโนโลยีโดยเฉพาะรถกระบะซึ่งถือเป็นตลาดที่หินที่สุดของประเทศไทย ชัดเจนว่า Toyota จำเป็นต้องทำรถกระบะรุ่นใหม่ให้ดีที่สุด การเปิดตัว Hilux รุ่นต่อไป จะต้องรักษาตำแหน่งผู้นำและฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ด้วยความทนทานและขับดีขึ้นกว่าเดิม.