ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว Mazda เคยมีรถสปอร์ตที่ทำยอดขายได้ดีและประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นรถที่ครองใจนักขับทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ที่ใฝ่ฝันอยากครอบครอง รถที่มีรูปลักษณ์สวยงามและเสียงคำราม รอบสูงที่เร้าใจ RX-7 รถคูเป้เครื่องยนต์สูบหมุนโรตารีรอบจิ้ด และโมเดล FC ถือเป็นรถสปอร์ตที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก Porsche 944 Akio Uchiyama หัวหน้าวิศวกรโครงการพัฒนา RX-7 รุ่นใหม่ เน้นไปที่ทรงของ 944 สำหรับขายในอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่รถ RX-7 รุ่นแรกเคยได้รับความนิยม หลังจากที่ Uchiyama และทีมออกแบบใช้เวลาในสหรัฐอเมริกา เพื่อรวบรวมข้อมูลจากเจ้าของ RX-7 รุ่นก่อน รวมถึงยังมีการนำข้อมูลของรถสปอร์ตคู่แข่ง มาเปรียบเทียบ หลังจากออกขายในช่วงทศวรรษที่ 1980 RX-7 FC ประสบความสำเร็จอย่างสูง ชัดเจนว่าการพัฒนารถรุ่นใหม่ที่จะสานต่อเจตนารมย์ของ RX Model จะต้องออกมาให้ทันกับช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านในทศวรรษที่ 1990 หลังจากนั้น ในปี 1992 RX-7 Series-FD3S ก็ถูกเปิดตัวในอเมริกา ผู้คนต่างตื่นตะลึงกับทรงแบบรถสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยวที่เกิดจากปลายปากกาของ Yoichi Sato รถ RX-7 รุ่น FD เข้ามาทดแทนตัวถังที่มีหลี่ยมมุมของ FC ตัวถังที่คอดและโป่งพร้อมความโค้งมนที่กลมกลืนทั่วทั้งคัน เครื่องยนต์โรตารีและการขับขี่ที่ดุดันกว่าเดิม ทำให้ FD3S กลายเป็นที่ต้องการของเหล่าวัยรุ่นที่รักความเร็ว

...



ระบบส่งกำลังแบบสูบหมุนของ RX-7 FD3S มีการอัพเกรดระบบอัดอากาศใหม่ ด้วยเทอร์โบคู่ที่มีการทำงานค่อนข้างซับซ้อน ความจุเครื่องยนต์มากกว่า 252 ซีซี เมื่อมีการเปิดตัวครั้งแรก (236 ซีซี สำหรับรุ่นที่ขายในยุโรป) ในปี 2002 ความจุเครื่องยนต์สูงสุด 276 ซีซี RX-7 FD ชุดแรก ที่ขายในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดในปี 1992 ถึง 1995 จะเป็นรุ่น Series 6 ซึ่งถูกแบ่งเป็น 6 รุ่นแยกย่อย มีตั้งแต่รุ่น Type RZ ที่เน้นสมรรถนะ ไปจนถึงรุ่น Touring X ที่เน้นความสบายด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด


...

เจ้าของอู่รถแต่งและกลุ่มรถซิ่งต่างพูดถึงตำนานของรถคูเป้ Mazda ในยุคทองของรถสปอร์ตญี่ปุ่น เมื่อเงินเยนแข็งค่า และงานวิศวกรรมการพัฒนารถสปอร์ตรุ่นใหม่ก็มีเงินให้ใช้จ่ายอย่างไม่อั้น FD ถูกสร้างขึ้นเพื่อขึ้นไปทาบรัศมีรถคู่แข่งอย่าง Porsche 968 ในความเป็นจริง RX-7 FD ยังมาพร้อมกับความมุ่งมั่นในการลดน้ำหนัก (250-261 แรงม้า 1,300 กิโลกรัม) วิชาตัวเบาในรถสปอร์ตคันเล็กซึ่งเคยเป็นแนวคิดของ Lotus ในเรื่องของความเบาที่จะส่งผลดีต่อการควบคุม Mazda RX-7 ยังแพร่ระบาดราวกับไวรัส โดยเฉพาะในเกม Gran Turismo ซึ่งทำความฝันของเด็กยุค 90 หลายคนให้กลายเป็นความจริง แม้มันจะเป็นเพียงแค่การขับรถคันโปรดในเกม! Gran Turismo คือการให้ความรู้และความชื่นชมต่อรถสปอร์ตของญี่ปุ่น จนถึงกลางยุค 90 ทุกวันนี้ รถคูเป้ในอดีตเหล่านั้นกลับมาหลอกหลอนนักสะสมอีกครั้ง และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายยิ่งกว่าเมื่อตอนเปิดตัว รถสปอร์ตอย่าง Toyota Supra, Nissan Skyline R33-34 GTR, Mazda MX-5 , Subaru Impreza 22b และ Mitsubishi Evo , Nissan 200SX , Toyota MR2 SW20 แต่ละคันมีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง แต่หนึ่งในรถซิ่งที่พวกวัยแรงสาย Midnight Racing ให้การยอมรับว่าขับมันสุดก็คือ Mazda RX-7 FD
...


FD ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาที่ดีไซน์ของรถในยุค 1990 มุ่งไปที่ความไหลลื่นของระบบอากาศพลศาสตร์หรือแอร์โรไดนามิกส์ ต้องบังคับให้กระแสลมไหลผ่านตัวถังได้อย่างราบรื่น รูปทรงของ RX-7 FD โค้งมนอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีจุดไหนที่ขาดหรือเกิน ไฟหน้าป็อบอัพแบบพับได้ยังคงอยู่เหมือนเดิม ส่วนหน้าและแนวของห้องเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้ต่ำกว่าปกติ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถสปอร์ตในยุค 90 ไฟท้ายมีชิ้นงานพลาสติกที่เชื่อมโยงไฟทั้งสองข้างกับสปอยเลอร์หลังที่ติดตั้งอยู่ด้านบน
...

เครื่องยนต์ 13B REW ของ FD3S นั้นสวยงาม มีความจุ 1.3 ลิตร ระบบเทอร์โบคู่ ส่งถ่ายแรงบิดอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึง 6,700 รอบต่อนาที เทอร์โบตัวแรกบูสที่ 10 psi ในย่าน 1,800 รอบต่อนาที และเมื่อรอบเครื่องกวาดถึง 4,500 รอบต่อนาที เทอร์โบตัวที่สองก็จะเพิ่มแรงดันอีก 10 psi โดยลากไปจนสุดได้ถึง 8,000 รอบต่อนาทีเลยทีเดียว ที่แปดพันรอบต่อนาที เสียงเครื่องยนต์จะดังสนั่นคล้ายกับเสียงของรถแข่ง

ความกระด้างของ RX-7 FC ทำให้มันถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าบรรดาเซียนรถว่าเหมือนกับรถแข่งมากเกินไปจนขาดความสะดวกสบาย ทำให้ RX-7FD ต้องออกมาหลายรุ่น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ครอบคลุมกับการใช้งาน FD เป็นทั้งรถขับเล่นในวันหยุด หรือเป็นรถแข่งที่ต้องลงทำการแข่งขันต่อเนื่อง

Mazda RX-7 Series 6 - 1992-1995
RX-7 Series 6 ถูกส่งออกไปขายทั่วโลก เวอร์ชันมาตรฐานก็คือ RX-7 FD TS และรุ่นที่เน้นความสปอร์ตมากขึ้นคือ RX-7 FD Type R, RX-7 FD Type RZ, RX-7 FD Touring X และ RX-7 FD Type RB
Mazda RX-7 Series 7 - 1996-1998
เจเนอเรชันถัดไปถูกเปิดตัวในปี 1996 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ จาก Series 6 ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว มีการปรับแต่งบางส่วน เพิ่มกล่องสมองกลควบคุมเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ด้วย ECU 16 บิต ซึ่งทำให้กำลังมาเพิ่มอีก 10 แรงม้า RX-7 FD Series 7 มีเฉพาะเกียร์ธรรมดา เนื่องจากเครื่องยนต์สูบหมุนรอบจัดจ้าน ที่ทำงานได้เกิน 7,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติของมันไม่ได้ออกแบบให้รองรับรอบเครื่องยนต์ที่จัดจ้านขนาดนั้นได้
Mazda RX7 FD Series 8 - 1998-2002
RX-7 FD Series 8 เวอร์ชันสุดท้ายของซีรีส์ FD ก่อนที่จะถูกยกเลิกสายการผลิตไปอย่างน่าเสียดาย RX-7 Series 8 เป็นรุ่นพิเศษและวางขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เทอร์โบชาร์จเจอร์ปรับปรุงใหม่ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น อัปเกรดอินเตอร์คูลเลอร์และระบบระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแบบใหม่ เพิ่มช่องรับอากาศที่ใหญ่ขึ้น บั้นท้ายรูปลักษณ์ใหม่ด้วยสปอยเลอร์ใหม่เอี่ยมที่ปรับแต่งได้ อัพเกรดระบบเบรกเพื่อปรับปรุงให้มีระยะเบรกที่ดีขึ้น RX-7 FD Series 8 รุ่น AT เกียร์อัตโนมัติ ส่วน RX-7 FD Series 8 Type RB มีกำลัง 261 แรงม้า ส่วนรุ่น Spirit R ถือเป็น RX-7 ที่มีชื่อเสียงที่สุด เป็น RX-7 รุ่นลิมิเต็ดที่ขายเฉพาะในญี่ปุ่น ผลิตเพียง 1,500 คัน ทำให้เป็นรถ FD ที่หายากสุดๆในตลาดรถสปอร์ตมือสองทั่วโลก




ตำแหน่งการขับนั้นดีสุดในกลุ่มรถสปอร์ตยุค 90 ตำแหน่งของเท้าซ้ายวางตรงไปข้างหน้าบนคลัตช์ สที่อยู่ใกล้กับแป้นเบรก เปิดโอกาสให้พวกที่ชอบใช้เท้าซ้ายเบรกสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว คันเร่งถูกตั้งค่าไว้โดยคนที่เป็นโรคเส้นประสาทอักเสบ คอนโซลกลางสูงจนเกือบจะถึงแนวสายตา ความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์ในรถ RX-7 FD ปีสูงๆอาจเล็ดรอดเข้ามาในค็อกพิต เหมาะกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นแต่ร้อนตับแลบเมื่อเอามาขับในไทย ตรงหน้าคนขับคือมาตรวัดรอบที่มีรอบสูงสุด 9,000 รอบต่อนาที มากกว่า Ferrari ทุกรุ่นในยุคนั้น ทางด้านขวาคือมาตรวัดความเร็วหน่วยวัดแบบกิโลเมตรต่อชั่วโมง มาตรวัดอัตราการไหลของไอดี การจัดการน้ำมัน อุณหภูมิ เชื้อเพลิง และน้ำหล่อเย็น ที่จัดวางอยู่ในหน้าปัดย่อยสามหน้าปัดทางด้านซ้าย มาตรวัดชัดเจนและแม่นยำทั้งกลางวันและกลางคืน




อุณหภูมิของน้ำมันจะขึ้นลงอย่างรวดเร็วอย่างแปลกประหลาด ขึ้นอยู่กับการใช้รอบว่าจะไหลเรื่อยๆ หรือตวาดรอบสูงต่อเนื่อง การเร่งความเร็วจากจุดออกตัวในรถที่ไม่ได้ผ่านการปรับแต่งจะช้าจนน่ารำคาญ ต่อเมื่อรอบทะยานไปถึงประมาณ 4,000 รอบต่อนาที ทุกอย่างก็จะระเบิดออกมาจนทำให้ตกใจ ในรอบต่ำ เทอร์โบตัวเริ่มต้นการทำงานและมีอาการแลคแบบพองาม แต่เทอร์โบตัวที่สองกลับทำงานด้วยความรุนแรงจนคนขับไม่ทันตั้งตัว เมื่อรอบกวาดถึง 4,000 รอบต่อนาที 13B REW จะระเบิดพลังงานแบบซ้ำซ้อนที่ค่อนข้างจะรุนแรงเอาเรื่อง แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร อาจเป็นเพราะว่าแรงบิดสูงสุดนั้นเกิดขึ้นที่รอบสูงถึง 5,000 รอบต่อนาที ซึ่งมาพร้อมกับเสียงท่อที่แผดสนั่น




กระปุกเกียร์ห้าสปีดมีการปรับอัตราทดโดยเน้นความจัดจ้านมากเป็นพิเศษแบบไม่สนอัตราส้ินเปลือง อัตราทดจัดจ้านเกือบทุกเกียร์ช่วยเสริมช่วงรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถสปอร์ตเกือบทุกรุ่นในยุคเดียวกัน สำหรับ RX-7 FD เกียร์อัตโนมัติสี่สปีดนั้นขับได้ง่ายกว่ามากแต่ไม่สนุกเท่ากับเกียร์แมนนวล 5 สปีด เกียร์ธรรมดาของ FD มีอัตราทดที่ให้อารมณ์กึ่งมอเตอร์สปอร์ต ตรงไปตรงมาและมีรอยหยักในกลไกที่โคตรจะแม่นยำ เมื่อขับในช่วงเดือนมีนา-เมษายนแล้วอัดอย่างต่อเนื่องบนเส้นทางภูเขา คันเกียร์จะร้อนมาก ตำแหน่งของซุ้มเกียร์จะร้อนจนแอร์เอาไม่อยู่ เกิดจากการออกแบบที่ผิดพลาด เพราะระยะห่างระหว่างบล็อกเครื่องยนต์กับคันเกียร์และอุโมงค์เกียร์นั้นสั้นเกินไป ไม่มีวัสดุป้องกันความร้อนที่แพร่ออกมาจากเครื่องและเกียร์ เครื่องยนต์โรตารี่ขนาดกะทัดรัดซึ่งวางอยู่ใต้แผงหน้าปัดจะร้อนจัดเมื่อถูกอัดหนักๆ และเมื่อทุกอย่างเริ่มร้อนจนทนแทบไม่ไหว โดยเฉพาะสายซิ่งที่ชอบใส่ชุดแข่งลงไปขับในสนามแข่ง คุณก็จะคิดถึงบรรดาไก่ทั้งหลายที่โดนเอาไปอบฟาง.
Displacement 2,616 cm3
Power 203 KW @ 6,500 RPM
276 HP @ 6,500 RPM
272 BHP @ 6,500 RPM
Torque 218 lb-ft @ 5000 RPM
296 Nm @ 5000 RPM
Fuel System Electronic Fuel Injection
Fuel Gasoline
Performance Specs
Top Speed 250 km/h
Acceleration 0-100 kph 5.7 s
Transmission Specs
Drive Type Rear Wheel Drive
Gearbox 5-speed manual
Brake Specs
Front Ventilated Discs
Rear Ventilated Discs
Tire Specs
Tire Size: 255/50 ZR16
DIMENSIONS
Length: 4,295 mm
Width: 1,750 mm
Height: 1,229 mm
Front/rear Track: 1,461/1,461 mm
Wheelbase: 2,426 mm
Ground Clearance: 135 mm
Cargo Volume: 161 L
Weight Specs
Unladen Weight: 1,300 kg
Gross Weight Limit: 1,490 kg
FUEL ECONOMY (NEDC)
City: 14.7 mpg-US (16 L/100Km)
Highway: 30.9 mpg-US (7.6 L/100Km)
Combined: 21.2 mpg-US (11.1 L/100Km)
CO2 Emissions: 264 g/km
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/