เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า "เมื่อเริ่มลงมือทำ ทุกสิ่งก็เป็นไปได้" หรือ Start Your Impossible มาบ้าง ซึ่งวลีนี้เป็นการประกาศจุดยืนและจิตวิญญาณอันแน่วแน่ของ Toyota เมื่อเดือนตุลาคม 2560 เพื่อแสดงถึงความตั้งใจในการมุ่งมั่นจากบริษัทยานยนต์สู่การเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อนสังคมในทุกแง่มุม

ทั้งนี้ Toyota ให้เหตุผลว่า เป้าหมายสูงสุดในการสร้างแนวคิด Start Your Impossible มาจากการขับเคลื่อนแรงบันดาลใจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนบนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า ร่างกายและจิตวิญญาณของมนุษย์คือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจาก Start Your Impossible จะเป็นแรงผลักดันให้โตโยต้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่องแล้ว โตโยต้ายังขับเคลื่อนสังคมผ่านการสนับสนุนผู้คนให้ก้าวข้ามทุกความท้าทาย และค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองอีกด้วย

โดยในปี 2567 นี้ โตโยต้าได้สานต่อแนวคิด Start Your Impossible ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส บนพื้นฐานความเชื่อว่า การแข่งขันกีฬาเป็นหนึ่งในการแสดงออกถึงการผลักดันทางร่างกายและจิตใจเพื่อไปสู่เป้าหมายอย่างแท้จริง เสริมด้วยแนวคิด Community Creates Possibilities ที่จะมุ่งสู่เป้าหมายที่แท้จริงไม่ได้ หากขาดการสนับสนุนจากผู้คนรอบตัวที่ช่วยผลักดันไปสู่ความสำเร็จที่เป็นไปได้

...

สำหรับประเทศไทย โตโยต้าได้ส่งต่อแนวคิดดังกล่าวผ่านความสำเร็จของนักกีฬาทีมชาติ 2 คน ได้แก่ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ กร พงศกร แปยอ ที่ได้คัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมเป็นหนึ่งใน Global Team Toyota Athlete หรือ GTTA ซึ่งเป็นผลจากการทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง พร้อมทั้งเริ่มต้นทำสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

โดย "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" มีโอกาสได้พูดคุยกับ กร พงศกร แปยอ นักกีฬากรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง เจ้าของ 1 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงินในเกมการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 กล่าวว่า การแข่งขันที่ผ่านมาก็ยอมรับว่า มีทั้งความตื่นเต้น ความกดดันต่างๆ เนื่องจากเราเป็นแชมป์เก่า สิ่งที่สำคัญคือ การรักษาแชมป์ให้ได้

ที่ผ่านมาผมก็ต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม ลงสนามซ้อมทุกวัน เช้า เย็น จะมีวันหยุดแค่ 1 วัน สิ่งที่ผมให้ความสำคัญก็คือการพักผ่อนให้มากๆ และทำให้การซ้อมมีความสนุกในทุกๆ วันภายใต้กฎระเบียบของโค้ชผู้ฝึกซ้อม ขณะเดียวกันกำลังใจจากครอบครัว และคนรอบข้างก็สำคัญถือเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้ได้ 

"อยากฝากถึงผู้พิการ และน้องๆ ที่อยากเป็นนักกีฬาให้เริ่มค้นหาตัวเองดูว่าชอบกีฬาด้านไหน เริ่มฝึกซ้อม และลงมือทำ เพราะตอนนี้ทางสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมเปิดรับนักกีฬาใหม่ๆ ให้เข้ามาร่วมฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันในอีกหลายเกมกีฬา ส่วนผมก็ต้องฝึกซ้อมด้วยเช่นกันเพราะเป้าหมายอีก 4 ปีข้างหน้าในเกมการแข่งขันพาราลิมปิก 2028 ผมก็จะทำให้เต็มที่เช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก 2024 แล้วยังมีนักกีฬาทั่วเอเชียเข้าร่วมโครงการ Start Your Impossible ภายใต้คอนเซ็ปต์ One Team Asia ดังนี้ 

1. Carlos Yulo นักกีฬายิมนาสติก ทีมชาติฟิลิปปินส์

2. Abdul Latif Romly นักกีฬากระโดดไกล ทีมชาติมาเลเซีย

3. Arshad Nadeem นักกีฬาพุ่งแหลน ทีมชาติปากีสถาน

4. Ernie Gawilan นักกีฬาว่ายน้ำ ทีมชาติฟิลิปปินส์

5. Le Van Cong นักกีฬายกน้ำหนัก ทีมชาติเวียดนาม

6. Nabita Shrestha นักกีฬาปิงปอง ทีมชาติเนปาล

7. Ni Nengah Widiasih นักกีฬายกน้ำหนัก ทีมชาติอินโดนีเซีย

...

8. Sreeshankar Murali นักกีฬากระโดดไกล ทีมชาติอินเดีย

9. Toh Wei Soong นักกีฬาว่ายน้ำ ทีมชาติสิงคโปร์

โดยนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก 2024 ถือเป็นผู้ที่ก้าวข้ามความท้าทาย และค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองผ่านการแข่งขันทางกีฬา หลายคนทำลายสถิติจนได้รับการบันทึกว่าเป็นคนแรกของการแข่งขันที่ทำเวลาได้ดีที่สุด หรือทำลายสถิติรับเหรียญทองทุกการแข่งขัน เรียกได้ว่าเป็นแชมป์ทุกรายการก็มี

...

ทั้งนี้ ทุกเส้นเรื่องของนักกีฬาพาราลิมปิกทุกคนมีความคล้ายคลึงกันด้วยแนวคิดที่ว่า เมื่อเริ่มลงมือทำ ทุกสิ่งก็เป็นไปได้ หรือ Start Your Impossible ซึ่งในอีก 4 ปีข้างหน้าที่พาราลิมปิก 2028 หรือ LA28 Paralympic Games อาจจะได้เห็นนักกีฬาหน้าใหม่และนักกีฬาคนเดิมนำแนวคิด Start Your Impossible เริ่มต้นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นได้ด้วยการลงมือทำ ฝึกฝน พัฒนา ด้วยความมีวินัย ความอดทน สู่ความสำเร็จในอนาคต