เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Subaru, Mazda, และ Toyota ได้ร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่ทั้งสามค่ายจะใช้ต่อไปในอนาคต เครื่องยนต์ของทั้งสามแบรนด์มีขนาดที่เล็กลง ทั้งปริมาตรความจุและขนาดของตัวเครื่อง ทำงานผสมผสานกับระบบไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริด ข้อสำคัญซึ่งจะเป็นไปตามมาตรฐานมลพิษก็คือ เครื่องยนต์แบบใหม่จะสะอาดขึ้น ปล่อยมลพิษต่ำ และมีประสิทธิภาพเชิงพลังงานที่ดีกว่า

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!
เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

...

Toyota Director, Executive Vice President และ CTO Hiroki Nakajima หัวหน้าโครงการพัฒนาขุมกำลังรุ่นใหม่ของแบรนด์สามห่วง กล่าวว่า “แนวคิดการสร้างเครื่องยนต์รุ่นใหม่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเครื่องยนต์ที่ Toyota เคยใช้ในอดีต นี่คือสิ่งที่ Toyota เรียกว่า การถือกำเนิดของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม”

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!
เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 1.5 ลิตร (ทั้งแบบหายใจเองกับแบบมีระบบอัดอากาศ) และเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ 2.0 ลิตร ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าในอดีต ทั้งกำลังและความคงทน รวมถึงยังปล่อยมลพิษต่ำ เป็นไปตามมาตรฐานมลพิษในอนาคต ออกแบบมาสำหรับผสมผสานกับระบบไฮบริด HEV และระบบปลั๊กอินไฮบริด PHEV เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบขับเคลื่อนสันดาปภายในในอนาคตอันใกล้ 

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร มีการนำเสนอในสองรุ่น คือ รุ่นดูดอากาศตามธรรมชาติ และอีกรุ่นเป็นแบบเทอร์โบชาร์จ รุ่นที่หายใจเองโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ ลดทั้งปริมาตรและความสูงลง 10% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตรของ GR Corolla และ GR Yaris 

การเพิ่มกระบอกสูบอีกกระบอก ทำให้วิศวกรสามารถลดความสูงลงได้อีกนิด ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมกะทัดรัดขึ้น เพื่อให้เครื่องยนต์ปัจจุบันผ่านข้อกำหนดการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด ซึ่งกำหนดไว้สำหรับยุโรปและสหรัฐอเมริกา Toyota จำเป็นต้องลดกำลังเครื่องยนต์และใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีราคาแพงเพื่อทำความสะอาดก๊าซไอเสีย ในทางกลับกัน เครื่องยนต์รุ่นใหม่ยังรักษากำลังเครื่องยนต์ไว้ได้ด้วยเทคโนโลยีเผาไหม้ที่ปรับปรุงใหม่ ขนาดที่กะทัดรัดยังช่วยปรับให้มุมของฝากระโปรงหน้าต่ำลง ช่วยลดแรงต้านทานของกระแสลม ส่งผลดีต่อระบบอากาศพลศาสตร์ของรถ ประหยัดน้ำมันขึ้น 12% ในรถยนต์ซีดาน

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ รุ่นใหม่ของ Toyota จะเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตรแบบหายใจเอง ซึ่งใช้ในยานพาหนะที่เน้นการบรรทุกเครื่องยนต์ใหม่ เป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดให้ลดกำลังของเครื่องยนต์ที่มีอยู่ลง 30% นอกจากนี้ยังลดปริมาตรหรือน้ำหนักของตัวเครื่อง (20%) รวมถึงความสูงของเครื่องใหม่ที่ลดลงอีก 15%

...

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!
เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

สำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร จะมีขนาดและน้ำหนักน้อยกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.4 ลิตร ถึง 10% ระบบอัดอากาศที่รุดหน้าและมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มกำลังได้ดีกว่า รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกเพื่อการบรรทุกสัมภาระหนักๆ ไปจนถึงรถสปอร์ต

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

...

การผสมผสานเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง กะทัดรัด และทรงพลัง เข้ากับชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า ขยายศักยภาพในการนำเสนอรถยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่มีราคาไม่แพง ในอนาคต Toyota จะผลิตทั้ง BEV และ HEV รวมถึง PHEV ให้มีความครอบคลุมและเหมาะสมกับผู้คนทั่วโลก ทั้งการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ควบคู่ไปกับรถที่ยังมีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งพ่วงกับระบบไฮบริด 

เล็ก แรง ประหยัด TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา Toyota จึงยังไม่ได้แจ้งข้อมูลตัวเลขแรงม้า แรงบิด อัตราสิ้นเปลืองพลังงานและการปล่อยมลพิษ มีการคาดเดากันไปต่างๆ นานาว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ของ Toyota ในอนาคต จะปั่นม้าออกมาได้มากถึง 600 ตัว อันที่จริงการทำเครื่อง 2.0 ลิตร ให้มีกำลังมหาศาลขนาดนั้น ในวงการมอเตอร์สปอร์ตเคยทำสำเร็จกันมานมนานแล้ว แต่ทุกวันนี้โลกกำลังมุ่งไปสู่พลังงานไฟฟ้า ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีพลังเหลือล้นกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็น และน่าจะทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะตัวเลขการปล่อยมลพิษที่สุดท้ายก็ต้องพึ่งพาระบบไฮบริด เพื่อเชื่อมต่อวงจรของการลดคาร์บอนอยู่ดี เครื่องยนต์รุ่นใหม่น่าจะมีกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน ปรับแต่งสำหรับวางในรถยนต์ที่มีความหลากหลาย ทั้งรถเก๋งและรถออฟโรด รวมถึงรถปิกอัพ มากกว่าจะมุ่งไปที่การสร้างพลังงานอย่างมหาศาลในรถสปอร์ตที่มียอดขายแค่หยิบมือเดียว

...

เครื่องยนต์ของ Toyota กำลังถูกเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เพื่อแสวงหาความเป็นกลางทางคาร์บอน ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมุ่งไปยังจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ผ่านการแข่งขันที่เป็นมิตร ในขณะที่ทั้งสามแบรนด์พยายามร่วมกันสร้างอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศ ให้สามารถอยู่รอดได้ด้วยผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่มีความหลากหลาย และครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทั่วโลก.