30 ปีผ่านไป หลังจาก Audi A4 รุ่นแรกถูกแนะนำ Audi ก็เปิดบทต่อไปในประวัติศาสตร์ของรถยนต์ขนาดกลาง ด้วยการเปิดตัวรถสี่ห่วงตระกูล A5 ใหม่ ก่อนอื่น การเปลี่ยนตัวเลขโมเดล จากเลขคู่ที่จะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์สันดาปภายในของ Audi จะหันไปใช้เลขคี่ทั้งหมด เช่น A1/3/5/7 ล่าสุดการเปิดผ้าคลุมแนะนำรถซีดานและแวกอนรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ในโมเดล New A5 มีการออกแบบที่เฉียบคมใน A5 เจเนอเรชันล่าสุด ด้วยสัดส่วนที่ลงตัวและทันสมัยมากกว่าเดิม A5 ใหม่ยังคงมีขายทั้งตัวถังซีดาน 4 ประตู และ Avant 5 ประตูแวกอน (แทนที่ A4 ที่จะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า) New A5 ผสมผสานแก่นแท้ของความสปอร์ต ตามปรัชญาการผลิตรถยนต์ของแบรนด์ Audi สำหรับภายใน A5 ใหม่ ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากรุ่นที่แล้วอย่างสิ้นเชิงด้วยอุปกรณ์ดิจิทัลและจอภาพขนาดใหญ่ ห้องโดยสารปรับดีไซน์ให้สร้างความรู้สึกกว้าง วางตำแหน่งจอแสดงผลไว้บนแดชบอร์ด ระบบสั่งงานแบบใหม่เพิ่มปฏิสัมพันธ์กับรถและคนขับ เครื่องยนต์สันดาปภายในผสมผสานระบบไฟฟ้า รวมถึง S5 ที่ยังคงประจำการด้วยเครื่องยนต์ V6 ประสิทธิภาพสูง

...


การขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังเริ่มต้นขึ้นหลังจากเงียบไปนาน AUDI AG ได้ปรับโครงสร้างการตั้งชื่อรถยนต์ใหม่ตั้งแต่ปี 2024 ตัวเลขในชื่อรุ่นไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปคือสิ่งที่สร้างความแตกต่าง นับจากนี้ไป เลขคู่หมายถึงรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เลขคี่สำหรับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาป Audi A4 ซึ่งเป็นรถรุ่นขายดีมายาวนาน จะถูกเรียกว่า Audi A5 และผลิตที่ Neckarsulm โดยมีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ A5 Sedan S5 Sedan A5 Avant และ S5 Avant นับเป็นรถรุ่นแรกที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Premium Platform Combustion (PPC)



...

Gernot Döllner ซีอีโอของ Audi กล่าวถึงตระกูลรถยนต์รุ่นใหม่ว่า “ควบคู่ไปกับการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดของ Audi เราได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีเครื่องยนต์สันดาปประสิทธิภาพสูง Audi A5 มีการออกแบบที่แข็งแรง ภายในใหม่ถูกปรับใหม่ทั้งหมด ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับอนาคตของแบรนด์จะเป็นรุ่นแรกที่ถูกใช้ใน A5 เทคโนโลยี MHEV plus ขั้นสูงช่วยให้การขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าไกลกว่าเดิม และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

...



...
A5 2025 มีขนาดความยาวและความกว้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตัวถังดูลาดต่ำมากกว่าเดิม ภายในแบบใหม่รองรับการใช้งานอุปกรณ์ไฮเทคยุคใหม่ทั้งการเชื่อมต่อโทรศัทพ์และระบบ AI ติดตั้งอุปกรณ์ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ งานตกแต่ง จอภาพแสดงผลกลาง เชื่อมโยงกับมาตรวัดดิจิทัลแบบใหม่ล่าสุด Audi A5 ถูกวางตำแหน่งเอาไว้ในกลุ่มรถขนาดกลาง เปิดประสบการณ์ด้วยสถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ E³ เวอร์ชัน 1.2 สำหรับหน่วยควบคุม หรือสมองกลไฟฟ้าประจำรถ




A5 ใหม่ดูทรงพลัง มีดีไซน์ที่ลงตัวและสะอาดตา โดยเฉพาะส่วนท้ายของรุ่นซีดานและแวกอน ระยะฐานล้อยาวขึ้น ล้อใหญ่ขึ้น ตัวถังแบบสปอร์ตที่ออกแบบให้ลาดต่ำลงกว่าเดิม ผสมผสานไดนามิกและมาตรฐานงานประกอบระดับพรีเมียม A5 ซีดาน มีกระจกบานหน้าที่ลาดเอียง เพิ่มความสปอร์ตทอดยาวไปทางด้านหลังในลักษณะโค้ง ไหลเข้าสู่กระจกหลังแบบตื้นได้อย่างราบรื่นเหมือนรถคูเป้ และสิ้นสุดที่ประตูท้ายพร้อมลิ้นสปอยเลอร์ ฝากระโปรงหลังผสมผสานระหว่างการออกแบบและฟังก์ชันการทำงาน มันเปิดออกพร้อมกับขนาดที่ทำให้เข้าถึงช่องเก็บสัมภาระได้ง่ายสำหรับ Audi A5 Avant เส้นหลังคาที่โฉบเฉี่ยวและไดนามิกผสานกับสปอยเลอร์หลังคา ครอบคลุมหน้าต่างด้านหลัง เสา D ลาดเอียง เน้นมุมมองด้านข้างแบบไดนามิก ด้านหน้าแบบซิงเกิลเฟรมที่กว้างและเรียบขึ้น เป็นสัดส่วนพร้อมโครงสร้างกระจังหน้าแบบรังผึ้งสามมิติ ไฟหน้าเพรียวบาง ปรับรูปทรงใบหน้าของรถ ฝากระโปรงหน้าเรียบเสมอกับส่วนหน้าโป่งที่ยื่นออกมา จากบริเวณไหล่ล้อหน้าและล้อหลัง คล้ายกับ Audi Urquattro เป็นองค์ประกอบหลักของ DNA Audi ส่วนบั้นท้ายมีแถบไฟสามมิติที่ต่อเนื่อง ทำให้ด้านหลังของ Audi A5 มีรูปลักษณ์ไดนามิกของภาพ จุดเด่นเพิ่มเติมของมุมมองด้านหลังคือการออกแบบกันชนที่ชัดเจน พร้อมดิฟฟิวเซอร์สีเข้มและปลายท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยม







Audi A5 ติดตั้งไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Light แบบดิจิทัล พร้อมเทคโนโลยี Adaptive LED ไฟท้าย OLED ดิจิทัล เจเนอเรชันที่สอง ด้วยไฟ 60 ส่วนต่อแผง OLED แบบดิจิทัล กลายเป็นจอแสดงผลที่ด้านหลังของรถ ช่วยให้สามารถสื่อสารระหว่างรถคันข้างหลังและเพิ่มความปลอดภัยบนถนน ไฟสื่อสารแบบใหม่ เอฟเฟกต์แสงแบบไดนามิกเมื่อปลดล็อกและออกจากรถ



ภายในของ Audi A5 ใหม่มีพื้นฐานมาจากการคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก รูปแบบของแดชบอร์ด คอนโซล เบาะและอุปกรณ์ต่างๆ ออกแบบให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ Digital Stage มองเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งคนขับและะผู้โดยสารตอนหน้า รูปแบบของจอแสดงผล Audi MMI ใหม่ล่าสุด เน้นวัสดุจอภาพและกรอบหุ้ม เบาะและพื้นที่ใช้งานตอบสนองความต้องการ พร้อมความสะดวกสบาย งานภายในที่เรียบง่าย ทำให้คนขับมองเห็นรอบตัวในทุกสถานการณ์ เพื่อสร้างความชัดเจนของการควบคุม








จอแสดงผลพาโนรามา Audi MMI และจอแสดงผลบนกระจกหน้า เพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับรถ ด้วยสถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ E³ ควบรวมเข้ากับระบบนิเวศดิจิทัลของคนขับ (สมาร์ทโฟน) จอแสดงผลพาโนรามา Audi MMI บางเฉียบ ออกแบบให้มีดีไซน์ที่โค้งมนเพื่อให้เข้ากับชุดแดชบอร์ดแบบใหม่ จอมอนิเตอร์กลาง ใช้เทคโนโลยี OLED เพิ่มความคมชัดสูงสุด ส่วนจอภาพมาตรวัดระบบดิจิทัล ขนาด 11.9 นิ้ว ตรงหน้าคนขับ แม้จะมองในแนวทแยงก็ยังเห็นได้อย่างชัดเจน สำหรับหน้าจอมอนิเตอร์กลางสั่งงานด้วยระบบสัมผัส MMI ขนาด 14.5 นิ้ว ออปชันเสริมราคาไม่ถูกเป็นจอภาพที่สามสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ด้วยจอแสดงผล MMI ขนาด 10.9 นิ้ว ผสานรวมเข้ากับการออกแบบแผงหน้าปัดได้อย่างลงตัว A5 ใหม่มีจอแสดงผล HUD บนกระจกหน้า พัฒนาการแจ้งเตือนข้อมูลต่างๆ ที่หลากหลายขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ฟังก์ชันการควบคุมรถยนต์และฟังก์ชันระบบสาระบันเทิง ผ่านจอแสดงผลบนกระจกหน้า HUD แบบใหม่ ที่ไม่รบกวนสายตา




ระบบขับเคลื่อนไฮบริด MHEV plus
ระบบ MHEV plus ใช้ระบบไฟฟ้าออนบอร์ด 48 โวลต์ หรือ Mild Hybrid 48V รองรับการทำงานของเครื่องยนต์สันดาป ช่วยลดการปล่อย CO2 เพิ่มประสิทธิภาพด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระบบส่งกำลัง (PTG) ในบางจังหวะ รถจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในช่วงสั้นๆ ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบ MHEV plus ลดการปล่อย CO2 ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับระบบ MHEV

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าระบบส่งกำลัง PTG สามารถเพิ่มกำลังสูงสุด 18 กิโลวัตต์ (24 PS) ให้กับเอาต์พุตของเครื่องยนต์สันดาป เมื่อลดความเร็ว PTG จะป้อนพลังงานกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ในลักษณะ regenerative braking ซึ่งชาร์จไฟกลับเข้าแบตได้สูงสุดถึง 25 kW ส่งผลให้สามารถเคลื่อนที่และจอดรถโดยใช้ไฟฟ้าล้วนๆ ได้ในช่วงสั้นๆ ด้วยตัวเลือกการใช้คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศแบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศยังสามารถทำงานอย่างต่อเนื่อง เมื่อเครื่องยนต์ถูกดับในโหมด Auto Start / Stop เพื่อรอการเคลื่อนตัวจากสัญญาณไฟจราจร ระบบควบคุมการเบรก สามารถแยกแป้นเบรกและระบบไฮดรอลิกเบรกได้อย่างสมบูรณ์ ระบบ MHEV plus จะลดความเร็วเท่าที่จำเป็นโดยไม่ต้องใช้เบรกปกติ แค่ยกเท้าออกจากคันเร่ง regenerative braking จะทำงานพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจจับระยะห่างของรถคันข้างหน้าอย่างเหมาะสมและปลอดภัย ทำให้แทบจะไม่ต้องใช้เบรกปกติ







Audi New A5 2.0 TFSI เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า) (อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 12.2 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อย CO2 179-152 กรัม/กิโลเมตร เครื่องยนต์ TFSI 2.0 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์กังหันเทอร์ไบน์แปรผัน (VTG) เทอร์โบทำงานร่วมกับกระบวนการสันดาปดัดแปลงเน้นประหยัดเชื้อเพลิงภายใต้การใช้งานในเมือง เทคโนโลยี VTG ช่วยให้สามารถสร้างแรงบิดได้สม่ำเสมอและรวดเร็ว มีอาการรอรอบน้อยลง แม้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำ เกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ Quattro Ultra
Audi New A5 2.0 TDI เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบ กำลัง 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า) ปล่อย CO2 147-124 กรัมต่อกิโลเมตร ระดับ CO2: E-D มาตรฐานใหม่ใน A5 ด้วยเทคโนโลยี MHEV plus เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2 ลิตร รหัส EA288 evo นี้ สืบทอดการเผาไหม้ที่ได้รับการปรับปรุงมาจากรุ่นก่อน ด้วยเซนเซอร์ความดันกระบอกสูบ TwinDosing สำหรับการควบคุมการปล่อยไอเสีย และเพลาถ่วงสมดุลสองตำแหน่ง เพื่อการทำงานของเครื่องยนต์ที่ราบรื่น ให้แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 ถึง 3,250 รอบต่อนาที ดีเซล 2.0 TDI ใน New A5 มีให้เลือกทั้งแบบกระปุกเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาด้วย quattro ultra เครื่องยนต์จะใช้พลังงานไฟฟ้าบางส่วน โดยใช้ระบบ MHEV plus 48 โวลต์แบบใหม่ ส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่หมดจด พร้อม regenerative braking เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสตาร์ตเตอร์เจเนอเรเตอร์ 48 โวลต์ เพื่อการสตาร์ตเครื่องยนต์ที่ราบรื่นและนิ่งสนิท ตอบสนองในการออกตัว และเพิ่มความคล่องตัวด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก
Audi New S5 เครื่องยนต์เบนซิน V6 TFSI 3.0 ลิตร กำลัง 270 กิโลวัตต์ (367 แรงม้า) ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 180-167 กรัมต่อกิโลเมตร กระบวนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เบนซิน V6 3.0 ลิตร ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอัดอากาศใหม่ เทอร์โบชาร์จเจอร์พร้อมกังหันแปรผัน (VTG) และเทคโนโลยี MHEV plus ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ S tronic ปรับอัตราทดใหม่สำหรับ Audi S5 ซึ่งเน้นสอดรับกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ลดน้ำหนักบนเพลาหน้า เพิ่มความคล่องตัว พร้อมพลังงานไฟฟ้า ด้วยระบบ MHEV plus 48 โวลต์แบบใหม่ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านส่วนประกอบการขับขี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและประสิทธิภาพของ regenerative braking เฟืองท้ายแบบสปอร์ตควอตโตร พร้อมระบบจัดการเฉลี่ยแรงบิดร่วมกับคลัตช์ขับเคลื่อนทุกล้อแบบปรับได้


ระบบกันสะเทือน Audi A5 ถูกบูรณาการใหม่หมด เพื่อฟิลลิ่งการขับขี่ตามแบบฉบับของแบรนด์ Audi มาสู่ท้องถนน การทำงานที่ละเอียดแม่นยำในระบบกันสะเทือนและระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า Audi A5 มอบการควบคุมที่แม่นยำ ง่ายดาย และเป็นกลาง จากความเสถียรทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งเป็นจุดขายของ Audi หากเลือกออปชันเสริมระบบกันสะเทือนพร้อมโช็คอัพแบบปรับได้ จะสร้างความแตกต่างระหว่างความสะดวกสบายและความสปอร์ตได้มากขึ้น ชุดบังคับเลี้ยว ใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแบบโปรเกรสซีฟของ Audi รุ่นใหม่ ที่เพิ่มเติมความแม่นยำมากขึ้น












Audi กำลังมุ่งสู่ตลาดรถยนต์ขนาดกลาง ด้วยยานยนต์ตระกูล A5 ใหม่ สำหรับ Audi A5 และ Audi S5 จะเปิดตัวในเยอรมนีและประเทศอื่นๆในยุโรป ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้ โดยเปิดรับจอง ในเยอรมนี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ราคาเริ่มต้นของ Audi New A5 อยู่ที่ 45,200 ยูโร คิดเป็นเงินไทยยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้าจะอยู่ที่ 1,777,000 บาท.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358