Land Cruiser Series 250 คือ การย้อนกลับคืนสู่ตำนานรถออฟโรดที่เคยครองใจผู้คนในยุค 70 ล่าสุด Land Cruiser Series 250 ใหม่ มีข่าวแว่วๆ มาว่า จะมีการนำเข้ามาขายในไทยเร็วๆ นี้ (ในช่วงปลายปี) โดย Toyota Motor Thailand จะนำเข้าในจำนวนเพียงนิดเดียวแค่ 50 คันเท่านั้น สำหรับ New Land Cruiser 250 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล (ในตลาดญี่ปุ่น)


...


ตำนานสายลุย ไอคอนรถออฟโรดที่แปะตราสัญลักษณ์สามห่วง เป็นโลโก้ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ Toyota New Land Cruiser 250 รุ่นปี 2024 เชื่อมโยงความสามารถของจุดกำเนิดยานยนต์ออฟโรด สำหรับ Land Cruiser 250 รุ่นใหม่ ยังคงรักษามรดกตกทอดในฐานะรถออฟโรดคุณภาพสูง ในราคาที่เอื้อมถึง (ที่ตลาดต่างประเทศ) ด้วยเรือนร่างที่ย้อนคืนกลับไปสู่อดีตอันรุ่งเรืองของการขับออกนอกเส้นทาง คาดว่า ราคานำเข้าจะอยู่ที่ 3.8-4 ล้านบาท หรืออาจมากกว่านั้น



...

Toyota Land Cruiser 250 มีขนาดที่เล็กลง เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่ว และที่สำคัญที่สุดคือราคาถูกลง Land Cruiser ใหม่ ในญี่ปุ่น มีราคาที่เข้าถึงได้มากกว่ารุ่นที่ผ่านมา โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 50,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินบาทยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า 200-250% จะอยู่ที่ประมาณ 1,713,500 บาท มีชื่อรหัสว่า J250 แพลตฟอร์ม TNGA-F เหมือนกับ Lexus GX และ Land Cruiser 300-Series เป็นแพลตฟอร์มแบบแชสซีออนเฟรม มิติตัวถัง ยาว 4,920 มิลลิเมตร กว้าง 1,980 มิลลิเมตร สูง 1,870 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,850 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 221 มิลลิเมตร ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ยาง Toyo Tire Open Country H/T ไซส์ 265/70R18 110H

...



...




ดีไซน์ของ Land Cruiser 2024 มีให้เลือก 2 แบบ เชื่อมโยงกับรูปลักษณ์ของ Land Cruiser ปี 1958 ไฟหน้า LED ทรงกลม กระจังหน้า TOYOTA แบบดั้งเดิม กับรุ่นไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมที่คล้ายกับ Land Cruiser FJ62 ทรงสี่เหลี่ยมของรถ เหมือนกับ Land Cruisers ในอดีต เสา A ถูกดันกลับ เสริมรูปลักษณ์และเพิ่มทัศนวิสัยภายนอก มีการลดระยะโอเวอร์แฮงก์หน้าเพื่อให้รถมีความคล่องตัวมากกว่าเดิม ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนกสองชั้น พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมโช้คอัพแบบ Mono Tupe คู่กับระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงก์พร้อมคอยล์สปริง ให้ความรู้สึกในการบังคับเลี้ยวดีขึ้น Land Cruiser Prado ใช้พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ทุกรุ่นติดตั้งดิสก์เบรกขนาด 17 นิ้ว ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อุปกรณ์ต่อพ่วงในทุกเกรด พร้อมความสามารถลากจูงได้ถึง 3.5 ตัน ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลไทม์ พร้อมเฟืองท้าย center lock limited slip differential กล่องเกียร์ขับสี่ 2H 4H 4L ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิปอัตโนมัติ (Auto LSD) เฟืองท้ายล็อกแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แบ่งกำลัง 50/50 ไปยังล้อหลังเพื่อควบคุมการยึดเกาะบนพื้นที่ขรุขระ




Toyota Land Cruiser 250 เพิ่มความแข็งแกร่งของเฟรม 50% ความแข็งแกร่งโดยรวมเพิ่มขึ้น 30% ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบกันสะเทือน ปรับแต่งการเคลื่อนตัวของล้อใหม่หมด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพด้านออฟโรด ความสามารถของยางในการคงอยู่บนพื้นถนน รวมถึงการปรุงแต่งประสิทธิภาพการขับขี่ทั้งบนถนนและออฟโรดด้วยการใช้ระบบต่อไปนี้


พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า (EPS) ช่วยลดการสูญเสียการควบคุมพวงมาลัยเมื่อขับขี่แบบออฟโรด ให้ความรู้สึกในการบังคับเลี้ยวที่คมชัดยิ่งขึ้น เพิ่มความคล่องตัวที่ความเร็วต่ำ และเปิดใช้งาน Lane Tracing Assist
กลไกตัดการเชื่อมต่อโคลง (SDM) ใช้งานครั้งแรกในรถยนต์ Toyota ฟังก์ชันสั่งงานด้วยสวิตช์ที่ช่วยให้สามารถเปลี่ยนการทำงานของระบบกันโคลงด้านหน้า เพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถเมื่ออยู่บนถนน
ปรับปรุงการรองรับการขับขี่แบบออฟโรด ผ่านฟังก์ชัน Multi-Terrain Monitor และ Multi-Terrain Select









เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ความจุ 2.7 ลิตร 2TR-FE ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,694 ซีซี. ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด EFI ระบบแปรผันวาล์ว Dual VVT-i กำลัง 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 246 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ Super ECT 6 สปีด พร้อม Sequential Shiftmatic
เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียงสี่สูบ 2.8 ลิตร เทอร์โบ 1GD-FTV ปริมาตรความจุ 2,754 ซีซี จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด i-ART ระบบอัดอากาศเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ กำลัง 204 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ Direct Shift 8 สปีด พร้อม Sequential Shiftmatic และ Paddle Shift






ภายในของ 250 ติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว ระบบเสียงและมัลติมีเดียใหม่ล่าสุดของ Toyota จอภาพโหมดออฟโรด Multi Terrain Monitor และพวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ล่าสุด Toyota Drive By Wire Steering Wheel ระบบบังคับเลี้ยวที่แปลกประหลาด นำเอาคันเร่งและเบรกมาอยู่ที่พวงมาลัย โดยออกแบบคล้ายกับไกปืน สำหรับ Land Cruiser รุ่น First Edition ไฟหน้า LED ทรงกลมแบบดั้งเดิม แร็คหลังคา ราวกันตก และการออกแบบภายในสุดพิเศษ ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense 3.0 ในทุกรุ่นย่อย
Land Cruiser 250 ใช้เบาะผ้าสีดำ ระบบ Audio Multimedia ล่าสุดของ Toyota รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto ระบบมัลติมีเดีย เข้าถึงการเชื่อมต่อและความสะดวกสบาย การอัปเดต Over-the-Air (OTA) เบาะนั่งหุ้มด้วย SofTex แบบปรับความร้อนและระบายอากาศ มีให้เลือกทั้งแบบสีดำหรือแบบ Java จอภาพมัลติมีเดียขนาด 12.3 นิ้ว และระบบเสียง JBL ลำโพง 14 ตัว การเชื่อมต่อ 4G สำหรับโทรศัพท์มือถือสูงสุดห้าเครื่อง ด้วยระบบ AT&T Hotspot แพ็กเกจพรีเมียม สำหรับ Land Cruiser First Edition มีเบาะนั่งหุ้มหนังและโลโก้ First Edition ที่แผงประตู แท่นชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi พอร์ตชาร์จ USB-C โซนหน้าและด้านหลัง กุญแจอัจฉริยะ พร้อมปุ่มสตาร์ต Remote Connect Digital Key เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สั่งงานเปิดฝาท้าย สั่งสตาร์ต สั่งเปิดหรือปิดระบบปรับอากาศ กุญแจดิจิทัลแชร์จากระยะไกลกับผู้อื่น เพื่อให้ควบคุมการเข้าถึงรถได้สะดวกขึ้น




นอกจากระบบความปลอดภัยแบบใหม่ล่าสุด TSS 3.0 แล้ว คุณสมบัติมาตรฐานอื่นๆ ได้แก่ ระบบตรวจสอบจุดบอด (BSM) ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยตรวจจับและเตือนคุณเมื่อมีรถเข้าใกล้หรืออยู่ในเลนที่อยู่ติดกัน และ Rear Cross Traffic Alert (RCTA) เพื่อเพิ่มความอุ่นใจด้วยการช่วย เพื่อตรวจจับยานพาหนะที่กำลังเข้ามาจากด้านใดด้านหนึ่งขณะถอยหลัง และแจ้งเตือนคุณด้วยการเตือนด้วยภาพและเสียง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAC)
คงต้องตามดูราคานำเข้าของพี่โตในวันเปิดตัวพร้อมราคาและเปิดรับจองว่าจะทำให้ Land Cruiser 250 ขายได้หรือไม่ คาดว่า ถ้าราคาไม่แรงมากจนทะลุ 4 ล้าน ก็น่าจะขายได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่จำนวนแค่ 50 คัน จองไม่ทันอาจมีอดนะครับ
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358