ความคงทนและสะดวกสบาย เป็นหนึ่งในจุดแข็งของ Toyota Camry มาอย่างยาวนาน ไม่เว้นแม้แต่รถรุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในไทยช่วงเดือนตุลาคมนี้ Toyota New Camry 2025 ในไทยจะมีเฉพาะรุ่นไฮบริดเท่านั้น เมื่อรวมกับการปรับปรุงทั่วทั้งคันแล้ว Camry ใหม่ มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม เหมาะสำหรับผู้ศรัทธาในรถซีดานของแบรนด์สามห่วง เพราะนี่คือ Camry ที่ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 

...

Toyota Camry เจเนอเรชันแรกเป็นรถเก๋งไซส์กลาง 4 ประตู เปิดตัวในปี 1982 เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ของรถเก๋งที่เน้นความกว้างขวาง สะดวกสบาย ปลอดภัย และเหมาะกับครอบครัว สำหรับรถโมเดลใหม่ในปี 2025 Toyota Camry รุ่นที่ 9 แม้จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA แบบเดิม แต่องคาพยพทั้งหมดของตัวรถได้รับการปรับปรุงใหม่ ด้วยสไตล์ที่ทันสมัยมากกว่าเดิม ห้องโดยสารมีความหรูหรามากขึ้น พร้อมระบบส่งกำลังไฮบริดที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งในและนอกเมือง

มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,915 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,445 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,825 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 137 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,585-1,645 กิโลกรัม 

...

Toyota Camry รุ่นใหม่ประจำปี 2025 ซึ่งจะเปิดตัวในไทยเดือนตุลาคมนี้ คาดว่า ขุมกำลังใต้ฝากระโปรงจะเป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร จับคู่กับ Toyota Hybrid System (THS 5) มีมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว (MG1/MG2) ระบบ THS 5 เกือบจะเหมือนกับระบบส่งกำลังพลังงานผสมใน Toyota Prius รุ่นใหม่ แต่ Camry ที่ใหญ่กว่าและหนักกว่า มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร ไม่ใช่เครื่องยนต์สี่สูบขนาด 2.0 ลิตร กำลังรวมของทั้งสองระบบอยู่ที่ 225 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาประมาณ 7.8 วินาที Toyota ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการประหยัดน้ำมันอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์ว่า New Camry Hybrid HEV รุ่นปี 2025 จะมีอัตราสิ้นเปลือง (ในเมือง/และนอกเมือง) ประมาณ 18.0 กิโลเมตรต่อลิตร ไปจนถึง 21.0 กิโลเมตรต่อลิตร

...

เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร Dynamic Force Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FXS ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. Atkinson Cycle VVT-iE กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 134 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร กำลังสูงสุดรวม 225 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH)

...

ระบบส่งกำลังไฮบริดเจเนอเรชันที่ 5 ของ Toyota เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง สี่สูบ ความจุ 2.5 ลิตร แบบ Atkinson-cycle กำลังของเครื่องยนต์เพียวๆ ไม่รวมมอเตอร์ เพิ่มขึ้นอีก 8 แรงม้า รวมเป็น 184 แรงม้า เสริมด้วยแรงบิด 220 นิวตันเมตร มอเตอร์ฉุดลากที่ทรงพลัง 134 แรงม้า เพิ่มขึ้นจาก 118 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ตัวที่สองที่ออกแบบอยู่ในชุดเกียร์ CVT ของระบบไฮบริด ทำหน้าที่เหมือนกับการส่งกำลังแบบแปรผันอย่างต่อเนื่อง กำลังขับเคลื่อนของทั้งสองระบบ เพิ่มขึ้นจาก 208 แรงม้า เป็น 225 แรงม้า 

แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่มีความจุโดยประมาณ 0.6 กิโลวัตต์-ชั่วโมง อยู่ใต้เบาะหลัง คาดการณ์อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งในและนอกเมือง ที่ 18-21 กิโลเมตรต่อลิตร

ในอเมริกา Toyota New Camry 2025 มีเครื่องยนต์ให้เลือกดังต่อไปนี้

ระบบขับเคลื่อนทั้งสี่ล้อ

รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Dynamic Force M20A-FKS แบบ 4 สูบ Dynamic Force ขนาด 2.0 ลิตร 1,987 ซีซี. Dual VVT-i กำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ Direct-Shift CVT โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 10 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อ

รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Hybrid Dynamic Force เครื่องยนต์เบนซิน M20A-FXS แบบ 4 สูบ Dynamic Force ขนาด 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี. กำลังสูงสุด 152 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า 1VM กำลัง 113 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร / รุ่นขับ 4 เพิ่มมอเตอร์ตัวหลัง 1WM กำลัง 41 แรงม้า 84 นิวตันเมตร กำลังรวมทั้งระบบ 194 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร Dynamic Force เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FKB ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. วาล์วแปรผันไฟฟ้า VVT-iE กำลังสูงสุด 209 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า

รุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร Dynamic Force Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FXS ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. Atkinson Cycle VVT-iE กำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร กำลังสูงสุดรวม 211 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH)

รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ขนาด 2.5 ลิตร มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว มีกำลัง 225 แรงม้า ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะเพิ่มมอเตอร์ตัวที่สามที่ขับเคลื่อนเพลาล้อหลัง เพิ่มกำลังรวมเป็น 232 ม้า เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง e-CVT ระบบส่งกำลังเหล่านี้คล้ายกับที่ประจำการอยู่ใน Toyota Prius เพียงแต่มีขนาด 2.5 ลิตร แทนที่จะมีความจุแค่ 2.0 ลิตร ยังไม่ได้มีการเปิดเผยหรือประมาณการอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ Camry ปี 2025 คาดว่าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับโฉมปัจจุบันที่เคลม 21 กิโลเมตรต่อลิตร

แรงผลักของมอเตอร์ไฟฟ้าในการใช้งานคันเร่งต่ำถึงปานกลาง มอเตอร์เสริมแรงบิด ช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อการเร่งความเร็ว และขับเคลื่อนตัวรถในย่านความเร็วต่ำไม่เกิน 25-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทางสั้นๆ ฉนวนกันเสียงเพิ่มเติม ทำให้ New Camry เงียบขึ้น ระบบป้องกันเสียงแปลกปลอมจากเสียงลม ยางที่บดลงไปบนพื้นถนน การปรับช่วงล่างเน้นความหนึบแน่นมากขึ้นเล็กน้อย ช่วยให้ควบคุมได้แม่นยำและแน่นขึ้นเมื่อขับบนเส้นทางคดเคี้ยวโดยไม่กระทบต่อความสบาย การยึดเกาะแบบไดนามิกหลักของ New Camry Hybrid HEV คือการบังคับเลี้ยว ช่วงล่างที่หนึบขึ้นและพวงมาลัยไฟฟ้าที่มีความคมชัดมากกว่ารุ่นที่แล้ว 

ห้องโดยสารของ New Camry มีการผสมผสานระหว่างเส้นโค้ง เส้นทแยงมุม และระบบสาระบันเทิง หรืออินโฟเทนเมนต์ จอภาพทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในแผงหน้าปัดเดียวกัน ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง มีพื้นที่มากมายสำหรับผู้ใหญ่ นั่งสบายทั้งเบาะหน้าและหลัง การออกแบบแผงหน้าปัดเน้นด้วยชิ้นส่วนตกแต่งขนาดใหญ่ที่ทอดยาวจากผู้โดยสารไปจนถึงจอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์ ระบบควบคุมหรือปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ช่องระบายอากาศด้านหลัง เบาะหนัง, เบาะแบบปรับอุณหภูมิได้, พวงมาลัยแบบปรับอุณหภูมิได้, ไฟส่องสว่างโดยรอบ, กระจกลามิเนตกันเสียง, กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ พนักพิงศีรษะเบาะหลังแบบปรับเอนได้ หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 12.3 นิ้ว ใช้งานอินเทอร์เฟซผ่านซอฟต์แวร์ล่าสุดของ Toyota ออกแบบให้ใช้งานง่ายและรวดเร็ว จอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ทำงานแบบไร้สายบนทุกอุปกรณ์ ระบบสเตอริโอ JBL 9 ลำโพงวัสดุสัมผัสนุ่มที่แผงประตู แดชบอร์ดคอนโซลส่วนหน้าและแผงหน้าปัด คอนโซลกลางมีช่องแอร์ด้านหลัง พอร์ต USB-C สามพอร์ต พร้อมพื้นท่ีเก็บสัมภาระส่วนท้ายที่มีขนาดพอๆ กับ Camry โฉมปัจจุบัน

Toyota ยกเลิกการใช้พลาสติกที่ทำให้ดูเหมือนอะลูมิเนียม (ปลอม) และลายไม้ (ปลอม) แต่กลับใช้วัสดุสัมผัสนุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากผ้าหรือหนังเทียม ยิ่งไปกว่านั้น พลาสติกเปียโนแบล็กยังถูกยกเลิกการใช้งาน เนื่องจากดูแลรักษายาก

Camry 2025 รุ่นใหม่นั้นจัดเต็มด้วยการเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานที่ครอบคลุมและทันสมัย เช่น ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ จอภาพระบบดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว เบาะคู่หน้าแบบปรับอุณหภูมิได้ เบาะหุ้มหนังแท้ ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร ระบบความปลอดภัย TSS และอื่นๆ อีกเพียบ เพื่อต่อสู้กับรถจีนที่กำลังรุกตลาดรถยนต์ทั่วโลกอย่างหนักหน่วง

พลาสติกสีดำเปียโนแบล็กกระจายไปทั่วแผงหน้าปัดของ New Camry การตกแต่งภายใน อัปเกรดอุปกรณ์พวกพลาสติก จอภาพและวัสดุบุนุ่มที่ดีกว่าเดิม รวมถึงเบาะหุ้มหนัง พร้อมเบาะนั่งที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เน้นความสบายในการขับทางไกล จอแสดงผลดิจิตัลหรือจอภาพมาตรวัด มีขนาด 12.3 นิ้ว ในขณะที่หน้าจอสัมผัสตรงกลาง ควบคุมการทำงานด้วยซอฟต์แวร์ Infotainment ล่าสุดของ Toyota มีขนาด 12.3 นิ้ว จอแสดงผลยิงสะท้อนบนกระจกหน้า HUD ขนาด 10.0 นิ้ว พื้นที่โดยรวมของห้องโดยสารยังคงกว้างขวาง คุณสมบัติความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากกว่าเดิม เช่น กล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบช่วยจอดพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติ

Toyota New Camry จะเปิดตัวพร้อมราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเดือนตุลาคม 2567 นี้ คาดว่าอาจเหลือแค่รุ่น 2.5 ลิตร ไฮบริด ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่อง 2.0 ลิตร. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/