ในที่สุด M5 ใหม่ก็เดินทางมาถึงโลกมนุษย์ เป็นรถ M Car ที่มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ซุปเปอร์ซาลูนของ BMW ยืนยันข่าวลือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังและน้ำหนักที่มากกว่าเดิม ขีปนาวุธบาวาเรียลำนี้ มีชื่อรหัสว่า "G90" แตกต่างไปจาก M5 รุ่นก่อนอย่างสิ้นเชิง เป็น M5 รุ่นแรกที่ใช้ระบบส่งกำลังพลังงานผสมปลั๊กอินไฮบริด ทำให้เครื่องยนต์ V8 ยังคงประจำการอยู่ในห้องเครื่องต่อไป ระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ลูกค้า M ไม่ค่อยจะให้ความสนใจ เป็นระบบส่งกำลังที่คล้ายกับเครื่องยนต์ของ XM เครื่องยนต์ V8 ขนาด 4.4 ลิตร เทอร์โบคู่ และมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ขั้นอยู่ตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ ZF แปดสปีด กำลังรวมของระบบอยู่ที่ 717 แรงม้า และแรงบิด 1,000 นิวตันเมตร น้อยกว่า XM Label นิดเดียว เครื่องยนต์เพียวๆ มีกำลัง 577 แรงม้า และอีก 194 แรงม้า มาจากมอเตอร์เสริมแรง แบตเตอรี่ไฮบริดขนาดเล็ก 14.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง


...

การรวมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ ความจุ 4.4 ลิตร เข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ BMW M5 มีกำลังรวม 717 แรงม้า แรงบิดมหาศาลที่ 738 ปอนด์ฟุต (1,000 นิวตันเมตร) เมื่อดูข้อมูลอย่างละเอียด M5 ใหม่ แสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์สันดาปรหัส “S68” (S68B44T0) ผลิตพลังงานได้ 577 แรงม้า แรงบิด 750 นิวตันเมตร แรงบิดสูงสุดปลดปล่อยออกมาระหว่าง 1,800 ถึง 5,400 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุดตั้งแต่ 5,600 ถึง 6,500 รอบต่อนาที และจำกัดรอบสูงสุดอยู่ที่ 7,200 รอบต่อนาที e-motor ติดตั้งอยู่ในเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ให้กำลัง 194 แรงม้า และแรงบิด 207 ปอนด์-ฟุต (280 นิวตันเมตร)

ตัวจ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถเพื่อประหยัดพื้นที่ ให้ปริมาณพลังงานสุทธิ 18.6 kWh น้อยกว่าแบตเตอรี่ของ XM ที่มีความจุ 25.7 kWh สำหรับ M5 ที่ขายในสหรัฐอเมริกาจะมีความจุแบตเตอรี่สุทธิ 14.8 kWh เหตุผลของความแตกต่างคือ กฎระเบียบของสหรัฐอเมริกา BMW ในฐานะ OEM ไม่ได้รับอนุญาตให้แบตเตอรี่มีความจุอยู่ในระดับเดียวกันในทุกประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่นๆ โดยทั่วไปแล้วสหรัฐอเมริกามี "ความลึกในการคายประจุ" ที่เข้มงวดที่สุด ซึ่งส่งผลให้ความจุสุทธิของแบตเตอรี่ลดลง


...
ชุดแบตเตอรี่ที่หมดเกลี้ยงจะใช้เวลาสามชั่วโมง 15 นาที ในการชาร์จจนเต็มด้วยกำลังไฟ 7.4 กิโลวัตต์ โดยใช้ไฟ AC ช่องเสียบชาร์จที่ด้านหน้าของ M5 ใหม่ มีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิที่หน้าสัมผัสปลั๊ก ช่วยให้สามารถตรวจจับความร้อนสูงเกินที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

การผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.4 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ทำให้น้ำหนักตัวของ M5 ใหม่ อวบอ้วนราวกับซูโม่ BMW แจ้งว่า M5 ใหม่ มีน้ำหนัก 2,445 กิโลกรัม ในสหรัฐอเมริกา และ 2,435 กิโลกรัม ในยุโรป มิติตัวถัง ยาว 5,096 มิลลิเมตร กว้าง 1970 มิลลิเมตร และสูง 1,510 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,006 มิลลิเมตร

...
รูปลักษณ์ด้านหน้าและด้านข้างของตัวรถ รวมถึงซุ้มล้อออกแบบใหม่ทั้งหมดส่งผลให้ M5 ใหม่ มีความกว้างเพิ่มขึ้น 3 นิ้ว ที่ล้อหน้าและ 1.9 นิ้วที่ล้อหลัง เมื่อเทียบกับ Series-5 รุ่นมาตรฐาน

แม้ว่า M5 ใหม่ จะมีน้ำหนักประมาณรถหกล้อส่งของ และมีขนาดเกือบจะเท่ากับ Series-7 แต่ M5 เวอร์ชันล่าสุดก็เป็นจรวดทรงเรียบที่สมบูรณ์แบบอยู่ดี อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.5 วินาที 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.9 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ออปชันเอาใจเศรษฐีตีนโหด M Driver’s Package คลายขีดจำกัดตัวล็อกความเร็วจนไปได้ถึง 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง BMW ยังบอกด้วยว่า G90 M5 เป็นรถ M Car ที่มีความสามารถรอบด้าน

...

M5 นำเสนอโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย สำหรับระบบ M Hybrid โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านปุ่ม M HYBRID บนคอนโซลกลาง โหมดเหล่านี้จะปรับการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า:
1. Hybrid (การตั้งค่าเริ่มต้น):
- ให้เอาต์พุตเต็มระบบทั้งเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า
- ในโหมด Comfort มอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกใช้งานบ่อยขึ้นเพื่อประสิทธิภาพ
- ในโหมด Sport และ Sport Plus เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานตลอดเวลา
- หากแบตเตอรี่เหลือน้อย ฟังก์ชันเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะเพิ่มจุดโหลดของเครื่องยนต์เพื่อชาร์จแบตเตอรี่
2. Electric
- ช่วยให้ขับขี่แบบไร้มลพิษโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น
- เครื่องยนต์ V8 ทำงานเมื่อมีการเปิดใช้งานโหมดคิกดาวน์หรือโหมดแมนนวลเท่านั้น
3. e-Control
- รักษาหรือเพิ่มประจุของแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงผ่านการพักพลังงานหรือโดยการเพิ่มจุดโหลดของเครื่องยนต์สันดาป
- มีประโยชน์สำหรับการเก็บกระแสไฟในความจุของแบตเตอรี่สำหรับการขับขี่ในเมือง
4. Dynamic (อุปกรณ์เสริมพร้อม M Drive Professional)
- เปิดใช้งานทั้งเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า
- เตรียมระบบระบายความร้อนสำหรับการขับขี่ในสนามแข่งให้สมรรถนะสูงอย่างสมดุลและยั่งยืน
5. DYNAMIC PLUS (อุปกรณ์เสริมสำหรับ M Drive Professional):
- ส่งกำลังเต็มระบบของระบบ M Hybrid เพื่อสมรรถนะในสนามแข่ง
M5 G90 มีอะไรมากกว่าการสะสมตัวเลขเพื่อเอาไว้ข่มขวัญ e63 AMG มันมีโหมดขับเคลื่อนล้อหลังเพียวๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ดริฟต์เล่น คุณสามารถเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้โดยใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังพวงมาลัย การทำแบบนั้นจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตโดยอัตโนมัติหากกำลังขับเคลื่อนอยู่ในโหมดไฟฟ้า โช้คอัพที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำการปรับเปลี่ยนได้ภายในเวลาไม่กี่มิลลิวินาที
พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเบรกคาร์บอนเซรามิกจึงเป็นทางเลือกที่แม้จะแพงแต่ก็ดีกว่า นอกจากการให้พลังการหยุดที่เหนือชั้นกว่าแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้ถึง 25 กิโลกรัม เมื่อรวมมันเข้ากับหลังคาคาร์บอน แผงวัสดุมวลเบา ช่วยลดน้ำหนักได้อีก 30 กิโลกรัมตัวเลขอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักระหว่างเพลาหน้า-หลัง ทำได้เกือบเท่าๆ กัน ที่ 50:50
BMW M5 2025 ใส่ล้ออัลลอย M ลายใหม่ล่าสุด ล้อหน้าขอบ 20 นิ้วและหลัง 21 นิ้ว พร้อมยางขนาด 285/40 ZR20 และ 295/35 ZR21 ล้อดูมีขนาดใหญ่กว่าเดิมและมาพร้อมยางสมรรถนะสูง เบรกแบบคอมปาวนด์มีดิสก์หน้าขนาด 410 มิลลิเมตร ในขณะที่ชุดคาร์บอนเซรามิกจะมีดิสก์ขนาดใหญ่กว่า 420 มิลลิเมตร จานเบรกแบบมีรูระบายความร้อน แต่เฉพาะชุดเบรกคาร์บอนเท่านั้นที่มีคาลิปเปอร์สีทองซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชุดเบรกราคาแพง
BMW M5 เจเนอเรชันที่ 7 มาพร้อมกับระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Integral Active Steering ซึ่งจะหมุนล้อหลังให้ซิงก์หรือตรงข้ามกับล้อหน้าตามความเร็วที่กำหนด ระบบนี้มีมุมบังคับเลี้ยวสูงสุด 1.5° ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการหลบหลีก ลดวงเลี้ยว ยกระดับการรักษาเสถียรภาพและความสะดวกสบายในระหว่างการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง นอกจากนี้ ในสถานการณ์การขับขี่แบบไดนามิก ยังช่วยควบคุมแชสซีเพื่อความเสถียรและความคล่องตัวที่ดีขึ้น




ภายใน BMW ตกแต่งห้องโดยสารอย่างสวยงาม ติดตั้งพวงมาลัย M แบบใหม่ หุ้มด้วยหนังและมีการเย็บตกแต่งด้วยสี M พวงมาลัยมีเครื่องหมายสีแดงที่ 12 นาฬิกา คันเกียร์ดีไซน์ใหม่ที่เล็กจิ๋วดูขัดตากับความเป็นรถ M Car และคันเกียร์ขนาดเล็กก็เข้ามาแทนที่คันเกียร์ขนาดใหญ่



BMW New M5 มาพร้อมหลังคากระจกพาโนรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมด้วยม่านบังแสงแดดไฟฟ้า หนัง Full Merino Metallic ราคาแพงและนิ่มสุดถูกเปิดตัวใน M5 มาพร้อมกับการเคลือบสองสี ออปชันเบาะนั่งมัลติฟังก์ชัน M พร้อมหนัง Extended Merino 4 เฉดสี ได้แก่ สีดำ, Silverstone/Black สองสี, สีแดง/สีดำสองสี และสีส้ม Kyalami/สีดำ สองสี และเบาะหุ้มแบบ Black/Dark Violet หรือ Taupe Grey/Deep Lagoon Pearl Effect
BMW M5 ใหม่ กับอุปกรณ์ตกแต่งภายในแบบมาตรฐาน Aluminium Rhombicle อุปกรณ์ตกแต่งภายนอก ได้แก่ M Carbon Fiber พร้อมสีเงินมันวาว แผงตกแต่ง BMW High-gloss ของ BMW Individual Dark Oak อุปกรณ์ตกแต่งภายในทั้งหมดเน้นสีเงินเข้ม BMW M5 ใหม่ มาพร้อมระบบปฏิบัติการ iDrive 8.5 เวอร์ชันล่าสุด ปิดท้ายด้วยแสงไฟต้อนรับเฉพาะรุ่น M ที่ฉายลงบนพื้นโดยจะค่อยๆ ลดแสงภายในรถลง
ระบบเสียง Bowers & Wilkins 655 วัตต์: ลำโพง 18 ตัว ที่สุดของการรับฟังเพลงในรถซุปเปอร์ซาลูน BMW M5 2025 มาพร้อมกับระบบเสียงรอบทิศทาง Bowers & Wilkins ติดตั้งลำโพง 18 ตัว กำลังขับหนักแน่นสมจริงที่ 655 วัตต์ ฝาครอบลำโพงโลหะเรืองแสงเป็นสไตล์ของ B&W ที่คุ้นตากันดีอยู่แล้ว

M5 ใหม่มีราคา 120,675 ดอลลาร์ (4,433,000 บาท ) โดยจะวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากเริ่มสายการผลิตในเดือนกรกฎาคม ที่โรงงาน Dingolfing ในประเทศเยอรมนี ตามมาด้วย M5 Touring ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ สำหรับรุ่นสเตชันแวกอน G99 มีแนวโน้มที่จะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย คาดว่า M5 Touring จะเปิดตัวในวันที่ 15 สิงหาคมที่ Pebble Beach ส่วนซุปเปอร์ซาลูน M5 G90 จะเผยรูปลักษณ์ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในงาน Goodwood Festival of Speed ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-14 กรกฎาคมนี้.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/