นี่คือ M4 CS รุ่นปรับโฉม LCI 2025 สำหรับ M4 CS นับเป็น M Car ที่วางตำแหน่งตัวเองอยู่ตรงกลาง โดยมีสมรรถนะและอุปกรณ์ที่เหนือกว่า M4 Competition แต่อยู่ต่ำกว่า M4 CSL รุ่นลิมิเต็ดที่คลอดออกมาในปี 2022 พร้อมราคาที่แพงกว่าซุปเปอร์คาร์ BMW ต้องการเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่าง M4 CS กับประสบการณ์การขับขี่ที่เข้มข้น และ 'เข้าถึงอารมณ์สปอร์ต' โดยอธิบายว่า CS มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นแตกต่างจาก M4 Competition ด้วยความหมายของคำว่า Club Sport ที่มาพร้อมกับตัวย่อ CS นั่นเอง


...


M4 CS มีขุมพลัง 543 แรงม้า แบบเดียวกับ M3 CS นอกจากนี้ยังรวมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive ซึ่งแตกต่างจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ M4 CSL โดยมีการให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนักอย่างเข้มงวด รูปลักษณ์ภายนอกของ BMW M4 CS LCI 2025 ยังสะท้อนถึงของหายากและมีราคาแพงอย่าง M4 CSL อีกตะหาก แล้วอะไรที่ทำให้ CS แตกต่างจาก Competition หรือแม้แต่ CSL


BMW M4 CS LCI 2025 ติดตั้งหลังคา ฝากระโปรง สปลิตหน้า ช่องรับอากาศด้านหน้า ฝาครอบกระจกมองข้าง ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง และสปอยเลอร์ ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ล้ออัลลอย M แบบฟอร์จ ซึ่งสามารถติดตั้งกับยางสำหรับสนามแข่ง หรือยาง "ultra-track" โดยเป็นออปชันที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เมื่อเปรียบเทียบกับ CSL เจ้า CS เบาะนั่งคาร์บอนพนักพิงแบบปรับไม่ได้ ฝากระโปรงหลังก็ยังเป็นแบบธรรมดา ไม่ใช่คาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกับ CSL สำหรับ M4 CS ติดตั้งเบาะนั่ง M Carbon ที่เจ้าของ CSL จากมาตรการลดความอ้วนด้วยการกำจัดน้ำหนักส่วนเกิน ผลลัพธ์ก็คือ BMW M4 CS ลดน้ำหนักได้ 20 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ M4 Competition Coupe xDrive ในขณะที่ M4 CSL ลดน้ำหนักได้มากถึง 108 กิโลกรัม!
...

ใต้ฝากระโปรง คุณจะพบกับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ เทอร์โบ รหัสร้อน S58 ความจุ 3.0 ลิตร ห้กำลัง 543 แรงม้า (550 PS / 405 kW) และแรงบิด 650 นิวตันเมตร (479 lb-ft) กำลังเพิ่มขึ้น 20 แรงม้า (20 PS / 15 kW) เมื่อเทียบกับ BMW M4 Competition Coupe :LCI ปี 2025 โดยพื้นฐานแล้วเครื่องยนต์ของ M4 CS LCI 2025 ยกมาจาก M4 Competition แต่มีการปรับจูนเพื่อเพิ่มกำลังให้มากขึ้น อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.4 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 302 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ท่อไอเสียแบบใหม่จะเปลี่ยนโทนเสียงไปตามโหมดการขับเคลื่อน โหมด Sport หรือ Sport+ วาว์ลภายในท่อระบายจะเปิดออกจนสุด เพื่อปลดปล่อยซาวนด์แทร็กของเครื่อง 6 สูบเรียงผ่านระบบไอเสียแบบแยกท่อคู่ พร้อมหม้อพักหลังทำจากไทเทเนียม

...



...

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive สามารถเลือกที่จะแยกล้อขับเคลื่อนหน้าออก พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ มันมีโหมดที่ตัดการส่งกำลังไปที่ล้อหน้า ให้เทไปที่ล้อหลัง 100% เพื่อความสนุกสนานในการขับดริฟต์ กำลังทั้งหมดส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ปุ่มตัวเลือกเกียร์ที่ให้คนขับเลือกการตอบสนองได้สามลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ที่มีความแตกต่างกัน มีตั้งแต่ Comfort ไปจนถึง Track แท่นยึดเครื่องยนต์เสริมความแข็งแกร่ง เพื่อการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์ และโครงสร้างของรถ การปรับแต่งแชสซีแบบเฉพาะทางของ M4 CS ในด้านเวทมนตร์ของระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบกันสะเทือน Adaptive M มีการตั้งค่าเฉพาะสำหรับ M4 CS รวมถึงพวงมาลัย M Servotronic ระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าพร้อมอัตราทดน้ำหนักแปรผัน พารามิเตอร์ทางกายภาพ ก็ได้รับการปรับแต่งด้วยการตั้งค่ามุมแคมเบอร์ของล้อเฉพาะรุ่น CS ผสมผสานกับการปรับแต่งโช้คอัพ สปริง และเหล็กกันโคลง


M4 CS มีให้เลือกสี่สี เช่น Brooklyn Grey Metallic / Black Sapphire Metallic และจากออปชันเสริม BMW Individual สามารถเลือกสี Riviera Blue หรือ Frozen Isle of Man Green Metallic ชิ้นส่วน CFRP ที่ยังไม่ทำสี รวมถึงหลังคา เมื่อผสมผสานกับสเกิร์ตข้าง เหงือก และปลายท่อไอเสียสีดำ คุณจะได้รูปลักษณ์ภายนอกแบบทูโทนที่ตัดกันอย่างดุดัน ทั้งลายคาร์บอนและสีที่จัดจ้านของตัวถัง ล้ออาจเลือกเป็นสีดำด้านก็ได้ หรือสีบรอนซ์ทองแบบด้านเพื่อความแตกต่าง

ภายใน จอแสดงผลแบบโค้งของ BMW แผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 14.9 นิ้ว วางอยู่ตรงกลางแดชบอร์ด เช่นเดียวกับ BMW รุ่นใหม่ที่ได้รับการอัปเดตในปี 2025 M4 CS LCI 2025 ใช้ระบบปฏิบัติการ BMW OS 8.5 มีกราฟิกเฉพาะรถ M สิ่งที่ควรรู้เอาไว้ก็คือ OS 8.5 ลดจำนวนปุ่มจนหายไปเกือบหมด เพื่อควบรวมฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ไปไว้ในหน้าจอสัมผัส
M4 CS LCI 2025 ยังติดตั้งโปรแกรมวิเคราะห์ผลการขับดริฟต์ ตัวจับเวลาต่อรอบ ปุ่ม M บนพวงมาลัยสามารถจัดเก็บการตั้งค่าส่วนบุคคล รวมถึงการตั้งค่าการตอบสนองของระบบเกียร์ 8 สปีด ห้องโดยสารมีตัวอักษร “CS” เข็มขัดนิรภัยที่มีการเย็บตะเข็บสามสีของ M แถบตกแต่งภายในด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แผงบุหลังคาสี Anthracite เบาะนั่ง M Carbon หุ้มด้วยหนัง Merino โทนสีดำ/แดง พร้อมการเย็บแบบตัดกันอย่างสวยงาม เบาะปรับไฟฟ้า มาพร้อมระบบอุ่นเบาะ และโลโก้ M4 CS แบบเรืองแสงบนพนักพิงศีรษะ

M4 CS ปี 2025 ผลิตที่โรงงาน Dingolfing ของ BMW ซึ่งจะเริ่มไลน์ผลิตภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ (2024) โดยจะเปิดตัวทั่วโลกในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 ที่การแข่งขัน IMSA WeatherTech SportsCar Championship ในสนาม Laguna Seca สหรัฐอเมริกา และในยุโรปที่การแข่งรถ Spa-Francorchamps World Endurance Car
BMW M4 CS LCI 2025 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 123,500 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า 300% ++ จะอยู่ที่ 4,566,000 บาท เมื่อเข้าไทยน่าจะมีราคาทะลุ 14 ล้านบาทอย่างแน่นอนที่สุด.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/