เจ็ดปีหลังจากการเปิดตัว Toyota ได้ทำการรีเฟรชรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายในแบบใหม่หมดให้กับ Camry เจเนอเรชันที่แปด สิ่งที่รวมอยู่ในงานดีไซน์ก็คือ หน้าตาใหม่หมดจดที่คล้าย New Prius และ Crown การปรับปรุงห้องโดยสารครั้งใหญ่ ยกเลิกเครื่องยนต์บางรุ่นจนเหลือแค่เครื่องไฮบริด 2.5 ลิตร การเปลี่ยนแปลงแต่ละจุด มีความสำคัญในตัวเอง โดยรวมแล้ว Toyota New Camry มีการปรับปรุงใหม่ทั้งองคาพยพ โดยยังมีบางจุดที่คล้ายของเดิมอยู่บ้าง
...
Toyota มั่นใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ว่าจะทำให้ขายได้ดีเหมือนเดิม เนื่องจาก Camry สามารถทำยอดขายในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียวเกือบ 300,000 คันต่อปี โดยเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไซส์กลางที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาติดต่อกันเป็นปีที่ 22 และเป็นรถยนต์ที่เป็นที่ต้องการลูกค้าจำนวนมากในภูมิภาคที่มีรถ SUV หรือรถกระบะให้เลือก
เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และสมรรถนะ
Toyota New Camry HEV มีระบบส่งกำลังพลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าหรือไฮบริดสองแบบ แบบแรกใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า แบบที่สองเป็นระบบขับเคลื่อนทั้งสี่ล้อ
รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Dynamic Force M20A-FKS แบบ 4 สูบ Dynamic Force ขนาด 2.0 ลิตร 1,987 ซีซี. Dual VVT-i กำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ Direct-Shift CVT โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 10 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อ
รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Hybrid Dynamic Force เครื่องยนต์เบนซิน M20A-FXS แบบ 4 สูบ Dynamic Force ขนาด 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี. กำลังสูงสุด 152 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า 1VM กำลัง 113 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร / รุ่นขับ 4 เพิ่มมอเตอร์ตัวหลัง 1WM กำลัง 41 แรงม้า 84 นิวตันเมตร กำลังรวมทั้งระบบ 194 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD
รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร Dynamic Force เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FKB ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. วาล์วแปรผันไฟฟ้า VVT-iE กำลังสูงสุด 209 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า
รุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร Dynamic Force Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FXS ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. Atkinson Cycle VVT-iE กำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร กำลังสูงสุดรวม 211 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH)
รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ขนาด 2.5 ลิตร มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว มีกำลัง 225 แรงม้า ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะเพิ่มมอเตอร์ตัวที่สามที่ขับเคลื่อนเพลาล้อหลัง เพิ่มกำลังรวมเป็น 232 ม้า เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง e-CVT ระบบส่งกำลังเหล่านี้คล้ายกับที่ประจำการอยู่ใน Toyota Prius เพียงแต่มีขนาด 2.5 ลิตร แทนที่จะมีความจุแค่ 2.0 ลิตร ยังไม่ได้มีการเปิดเผยหรือประมาณการอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ Camry ปี 2025 คาดว่าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับโฉมปัจจุบันที่เคลม 21 กิโลเมตรต่อลิตร
...
...
ตัวเลขแรงม้าและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 18.0 -20.5 กิโลเมตรต่อลิตร ของรุ่นไฮบริด เป็นตัวเลขที่ Toyota ให้ความสำคัญอย่างมาก เมื่อพูดถึงความสำเร็จของ Camry รุ่นใหม่ที่เน้นความประหยัดมากกว่าเดิม เพื่อเอาชนะ Honda Accord (204 แรงม้า) นอกจากนี้ยังเป็นการอัปเกรดด้านกำลังและการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับ Camry Hybrid โฉมปัจจุบันที่มีกำลัง 208 แรงม้า (152 กิโลวัตต์) และไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD
...
การมีแรงม้ามากกว่าคู่แข่งตั้งแต่ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป น่าจะมีความสำคัญมากกว่าสำหรับลูกค้าที่จงรักภัคดีกับแบรนด์คู่แข่ง การเพิ่ม AWD ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Hybrid ของ New Camry ช่วยขยายความน่าดึงดูดของ Camry รุ่นใหม่ แต่ล้อหลังจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยการสั่งงานของ ECU เมื่อเห็นว่าจำเป็นเท่านั้น
Toyota นำรูปทรงด้านหน้าของ New Prius มาปรับใช้ใน New Camry ดูค่อนข้างดีและเข้ากันได้ดีกับงานตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ที่หยิบมาจากรถซีดานรุ่น Crown ความสวยงามอยู่ในสายตาของผู้มอง ส่วนหน้าของ New Camry กลมกลืนไปกับเส้นสายด้านข้างตัวถังอย่างสวยงาม การออกแบบสอดคล้องกับเป้าหมายของโมเดลมากขึ้น นั่นก็คือการเป็นยานพาหนะของผู้บริหารระดับสูง
ห้องโดยสารของ New Camry มีการผสมผสานระหว่างเส้นโค้ง เส้นทแยงมุม และระบบสาระบันเทิงหรืออินโฟเทนเมนต์ จอภาพทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในแผงหน้าปัดเดียวกัน ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง มีพื้นที่มากมายสำหรับผู้ใหญ่ นั่งสบายทั้งเบาะหน้าและหลัง การออกแบบแผงหน้าปัดเน้นด้วยชิ้นส่วนตกแต่งขนาดใหญ่ที่ทอดยาวจากผู้โดยสารไปจนถึงจอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์ ระบบควบคุมหรือปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ช่องระบายอากาศด้านหลัง เบาะหนัง, เบาะแบบปรับอุณหภูมิได้, พวงมาลัยแบบปรับอุณหภูมิได้, ไฟส่องสว่างโดยรอบ, กระจกลามิเนตกันเสียง, กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ พนักพิงศีรษะเบาะหลังแบบปรับเอนได้ หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 12.3 นิ้ว ใช้งานอินเทอร์เฟซผ่านซอฟต์แวร์ล่าสุดของ Toyota ออกแบบให้ใช้งานง่ายและรวดเร็ว จอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ทำงานแบบไร้สายบนทุกอุปกรณ์ ระบบสเตอริโอ JBL 9 ลำโพงวัสดุสัมผัสนุ่มที่แผงประตู แดชบอร์คคอนโซลส่วนหน้าและแผงหน้าปัด คอนโซลกลางมีช่องแอร์ด้านหลัง พอร์ต USB-C สามพอร์ต พร้อมพื้นท่ีเก็บสัมภาระส่วนท้ายที่มีขนาดพอๆ กับ Camry โฉมปัจจุบัน
Toyota ยกเลิกการใช้พลาสติกที่ทำให้ดูเหมือนอะลูมิเนียม (ปลอม) และลายไม้ (ปลอม) แต่กลับใช้วัสดุสัมผัสนุ่มซึ่งส่วนใหญ่ทำจากผ้าหรือหนังเทียม ยิ่งไปกว่านั้น พลาสติกเปียโนแบล็กยังถูกยกเลิกการใช้งาน เนื่องจากดูแลรักษายาก
Camry 2025 รุ่นใหม่นั้นจัดเต็มด้วยการเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานที่ครอบคลุมและทันสมัย เช่น ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ จอภาพระบบดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว เบาะคู่หน้าแบบปรับอุณหภูมิได้ เบาะหุ้มหนังแท้ ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร ระบบความปลอดภัย TSS และอื่นๆ อีกเพียบ เพื่อต่อสู้กับรถจีนที่กำลังรุกตลาดรถยนต์ทั่วโลกอย่างหนักหน่วง
Toyota New Camry เตรียมเปิดตัวในไทยประมาณเดือนตุลาคม 2567 คาดว่า น่าจะมาทั้งรุ่น 2.0 ลิตร และ 2.5 ลิตร ไฮบริดเหมือนเดิม หรืออาจเหลือแค่ 2.5 ลิตร ไฮบริดเพียวๆ ก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/