Toyota Hilux Champ กระบะเลโก้ที่สามารถนำไปต่อยอดประกอบธุรกิจได้ตามต้องการ หลังจากเปิดตัว กระแสความนิยมก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีของแต่งและร้านรับดัดแปลงที่มีฝีมือผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่คนที่ซื้อกระบะรุ่นนี้ก็นำไปใช้งานอย่างจริงจังทั้งการบรรทุกหนักและตกแต่งแนวออฟโรด IMV Champ ในกลุ่มรถกระบะ Hilux มีหน้าตาที่เข้าที ดูเหมือน Land Cruiser 70 ถูกนำมาดัดแปลงให้คล้ายกับหน้าตาของรถรถจี๊ปสายลุย ไฟหน้า LED ทรงเหลี่ยม กระจังหน้าพลาสติกสีดำเจาะรูพรุน จุดที่มีความสมดุลของด้านหน้าใน Hilux Champ ก็คือทรงของแก้มข้างและฝากระโปรงหน้ากับซุ้มล้อ เสาหน้าขนาดใหญ่ บานประตูทรงเหลี่ยมและล้อกระทะเหล็กขนาด 14 นิ้ว สำหรับคนที่อยากได้รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อซึ่งพี่โตของเราก็ยังคงไม่มีแผนที่จะผลิตออกมาขาย แต่ก็ไม่แน่ หากยอดขายของรถรุ่นนี้มีตัวเลขที่มากพอ ผู้บริหารของแบรนด์สามห่วงอาจตัดสินใจผลิตรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อตามออกมาก็ได้ เพราะไม่ได้ยากเย็นอะไร เนื่องจาก Champ ใช้พื้นฐานของกระบะ Hilux REVO ที่มีรุ่นขับสี่ขายอยู่บานตะโก้!

...






...



...
กระบะท้ายขนาดใหญ่ เปิดออกได้ทั้งสามทิศทาง (ด้านข้าง ซ้าย-ขวาและฝาท้าย) ฝากระบะท้ายแปะตัวอักษร Toyota ที่คุ้นเคย ไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมเหมือนไปยกเอาไฟท้ายของรถ 6 ล้อ มาใส่ Champ เป็นกระบะที่แสดงให้โลกเห็นว่า ทำอย่างไรให้ได้รถสู้งานหนักขนาดเล็กที่มีราคาถูก เครื่องยนต์แข็งแกร่งทนทาน ตัวถังกระบะรองรับการใช้งานได้หลากหลาย เอาไปดัดแปลงเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันได้ง่าย มีหน้าตาที่ดูดี คล้ายกับรถออฟโรดดังในอดีตที่สามารถนำไปแต่งเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้งาน ช่วงล่างยกมาจาก Hilux REVO รุ่นหัวเดี่ยว เป็นระบบรองรับที่วิศวกรของ Toyota ออกแบบให้รองรับการใช้งานหนัก จะใช้เดิมๆ หรือนำไปตกแต่งตามรูปแบบของ Carryboy ซึ่งมีให้เลือกทั้งรถตู้มอเตอร์โฮม หรือดัดแปลงเป็นรถบ้าน รถติดตั้งตู้ขนส่งสินค้า รถขายของเคลื่อนที่แบบสองด้าน รถแคมปิ้ง รถขายของเคลื่อนที่แบบน็อกดาวน์ รถขายกาแฟเคลื่อนที่ และรถตกแต่งเพื่อความสวยงาม Street Package ด้วยราคาที่จับต้องได้ ท่ามกลางสภาวะสถาบันทางการเงินที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อถอยรถใหม่
ตำแหน่งทางการตลาดมีการสื่อสารให้ลูกค้าได้เข้าใจถึงจุดประสงค์ของ Hilux Champ เน้นขนส่งเข้าออกตามซอยเล็กๆ จุดขายเด่น กระบะเปิดได้สามทาง โครงสร้างง่ายต่อการดัดแปลงสำหรับประกอบธุรกิจต่างๆ หรือทำเป็นรถแคมปิ้ง รถกระบะยกสูงเพื่อขับท่องเที่ยว ด้วยราคาที่ต่ำกว่ากระบะทั่วไป

...





ห้องโดยสารของ Hilux Champ สีเขาเข้มช่วงยาว มีความเรียบง่าย เน้นความทนทานมากกว่าความหรู มีอุปกรณ์ให้มาเท่าที่จำเป็นต่อการใช้งานจริงๆ เท่านั้น เบาะหนังสังเคราะห์ดีไซน์แยกกันทั้งคนขับและผู้โดยสาร เบาะปรับเอนได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย แดชบอร์ดคอนโซล ใช้พลาสติกหล่อขึ้นรูปโดยออกแบบแดชบอร์ดใหม่หมด ทรงเหลี่ยมๆ ของแดชบอร์ดเหมาะกับรูปแบบรถกระบะ โดยเฉพาะชิ้นส่วนพลาสติกสีส้มที่ตกแต่งอยู่แถวแผงประตู กรอบช่องแอร์ และบริเวณมุมของแดชบอร์ด พวงมาลัยทรงสามก้านหุ้มไวนิล ที่เสียบกุญแจแบบบิดสตาร์ต Toyota ออกแบบด้านบนของแดชบอร์ดให้มีกล่องสำหรับใส่จอภาพขนาด 7 นิ้ว พร้อมสายเชื่อมต่อที่รอเสียบ สามารถนำไปใส่จอภาพพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ที่มีขายตามร้านเครื่องเสียงได้ ซุ้มเกียร์เรียบๆ มีช่องวางแก้วน้ำให้สองช่อง คันเบรกมือและคันเกียร์กับร่องเกียร์แบบ sequential shift ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สวิตช์ไฟฉุกเฉินลอยอยู่กลางแดชบอร์ดดูแปลกประหลาด ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารแบบบิดหรือหมุนที่ทนทาน ใช้งานง่าย ไม่สวยเท่าจอควบคุมแอร์ดิจิทัล ต่ำลงมาเป็นช่องเสียบ USB Type C สองช่อง กึ่งกลางของเบาะโดยสารมีพนักเท้าแขนที่ออกแบบให้เป็นกล่องเก็บของกระจุกกระจิก



ดร.จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค TDEM ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการปรับโฉม Hilux Revo โฉม Rocco ตัวแรก รวมถึงดูแลการปรับโฉมปรุงเทคโนโลยีใน Revo/Fortuner นับเป็นโอกาสแรกที่ Toyota ประเทศญี่ปุ่น ไว้ใจให้คนไทยคุมการสร้างรถรุ่นที่ต้องนำไปทำตลาดระดับ Global ดร.จุฬชาติ เติบโตมากับการทดสอบรถ Toyota ภาคสนามนานเกือบ 20 ปี โดยคลุกคลีอยู่กับการพัฒนารถกระบะ รถอเนกประสงค์ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานบนถนนของไทย เห็นการใช้รถของคนไทย รับรู้กลวิธีมากมายของคนไทยในการใช้รถเกินขีดจำกัด หรือใช้ผิดประเภทมามากต่อมาก การปรับแต่ง Hilux Champ จึงต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้งาน ความทนทานต่อภูมิประเทศเขตร้อน ประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังและระดับของราคา






Toyota Hilux Champ มีความง่ายในการซ่อมบำรุง กันชนหน้า ดีไซน์แยกออกเป็น 3 ชิ้น ซ้าย-ขวา-กลาง ชิ้นไหนได้รับความเสียหาย ก็เปลี่ยนเฉพาะจุดไป รวมถึงการมีจุดรัด ห่วงผูกเชือก แฝงอยู่ตามจุดต่างๆ รอบรถในลักษณะที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถเพื่อส่งของ ขายของ เป็นรถหน่วยงานหรือรถสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เป็นร้านกาแฟ ร้านขายของเคลื่อนที่ มีหูยึดผูกเชือก ช่วยให้เติมโครงสร้างต่างๆ เข้าไปได้ง่ายในยามที่รถจอด ทีมออกแบบพยายามทำให้กระบะท้ายปรับแต่งเปลี่ยนรูปแบบ ถอดหรือติดตั้งชิ้นส่วนได้ง่าย ชนิดที่ว่า ถ้าเป็นการแปลงนิดๆ หน่อยๆ สามารถทำเองได้ งานหลักที่ไม่ซับซ้อน เช่น ตั้งเสา ติดหลังคา ถอด/ใส่เก้าอี้นั่ง ต้องสามารถทำได้โดยใช้คน 2 คน กับเวลา 1 ชั่วโมง ความง่ายลักษณะนี้ ทำให้การนำไปดัดแปลงให้ตรงกับการใช้งานนั้นค่อนข้างโดนใจ โดยเฉพาะธุรกิจขายของหรือขนส่งที่ต้องเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา


เครื่องยนต์ดีเซล 2GD-FTV ด้วยความที่ไม่มีฝาครอบเครื่องยนต์พลาสติก ทำให้เครื่องยนต์ 2-GD ดูยุ่งเหยิงพอสมควร กับการจัดวางสายเวคคัมและท่อแรงดันต่างๆ เครื่อง 2.4 ลิตร มีกำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตรในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 400 นิวตันเมตรในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ไว้ใจในความเหนียวได้มากกว่าความทันสมัย เครื่องดีเซล 2.4 ลิตร เทอร์โบ 2GD เป็นเครื่องที่รู้กันว่ารอบต้นแรงดี รอบปลายเหี่ยว ใช้น้ำมันคุ้มค่าและปัญหาจุกจิกไม่มี มีกำลังมากพอในการขับขึ้นเนินเขาพร้อมน้ำหนักบรรทุกตามที่ระบุในคู่มือ
เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร 2TR-FE Dual VVTi เกียร์ออโต้ 6 สปีด กำลัง 166 แรงม้า แรงบิด 245 นิวตันเมตร และเบนซิน 2.0 ลิตร 1TR-FE Dual VVTi เกียร์ธรรมดา 5 สปีด กำลัง 139 แรงม้า แรงบิด 183 นิวตันเมตร Toyota หวังให้ลูกค้า Hilux Champ รุ่นเบนซินทั้งสองเครื่องยนต์ เอาไปติดแก๊สเพื่อความประหยัด จะติด LPG หรือ NGV ก็ได้ รถอย่าง Hilux มีกลุ่มคนใช้เยอะ และมีคนที่ยึดติดกับกระบะทรงยาวอยู่ ทางเลือกที่มีทั้งดีเซลและเบนซิน เป็นช่องทางการขายในหลายประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแค่ในไทย Champ เหมือนการเอา ATIV มาแทน Vios และมีการตั้งข้อสังเกตว่า Hilux Champ อาจมาแทน Hilux Revo ตอนเดียวในอนาคตไปเลยก็ได้
จุดเด่น
ปรับเปลี่ยนท่อเชื้อเพลิงใหม่
การซ่อมบำรุงทำได้ง่าย
ออกแบบจุดยึดช่วงล่างหลังให้ต่ำกว่าแชสซี
ออกแบบเน้นการใช้งานเชิงพาณิชย์
เป็นเจ้าของรถได้ง่าย ด้วยราคาที่ต่ำกว่ากระบะทั่วไป
ขนาดกระบะและฐานล้อที่มีให้เลือกทั้งสั้นและยาว
เครื่องยนต์ เบนซิน 2.0 ลิตร 2.7 ลิตร เครื่องดีเซล 2.7 ลิตร
บรรทุกได้มากกว่า
เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังมากกว่าคู่แข่ง
ความจุของกระบะท้ายมากกว่าคู่แข่ง
ออกแบบแรคพวงมาลัยใหม่
วงเลี้ยวแคบ 4.9 เมตร
โอเวอร์แฮงก์หน้าสั้นลง 30 มิลลิเมตร
แพลตฟอร์ม F3 ตัวเดียวกับ Hilux REVO
การออกแบบคำนึงถึงการนำไปดัดแปลง
ตัวกระบะแบบพื้นเรียบ
Toyota Hilux Champ รุ่นและราคา
รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร
Toyota Hilux Champ 2.4 AT ดีเซล SWB Attractive Package ราคา 577,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.4 AT ดีเซล LWB ราคา 562,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.4 AT ดีเซล C&C SWB ราคา 536,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.4 MT ดีเซล LWB ราคา 527,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.4 MT ดีเซล C&C LWB ราคา 499,000 บาท
รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร และ 2.0 ลิตร
Toyota Hilux Champ 2.7 AT เบนซิน SWB ราคา 499,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.7 AT เบนซิน C&C SWB ราคา 487,000 บาท
Toyota Hilux Champ 2.0 MT เบนซิน SWB ราคา 459,000 บาท
สเปก Hilux Champ SWB รุ่น 2.4 ดีเซล เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
อุปกรณ์ภายนอก
กระจังหน้าสีดำ กันชนหน้าสีดำแบบแยกประกอบสามชิ้น
ไฟหน้า LED แบบ Projector
กระจกมองข้างสีดำปรับไฟฟ้า
อุปกรณ์ภายในและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
เบาะนั่งแบบแยก
เบาะคู่หน้าเลื่อนและปรับเอนได้
แผงคอนโซลหน้าสีดำ ตกแต่งด้วยพลาสติกสีส้ม
กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อน
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า เลื่อนลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ
ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสตรง DC 12 โวลต์ 1 ตำแหน่ง
ระบบความปลอดภัย
โครงสร้างนิรภัย GOA
เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบเสริมแรงเบรก EBD
ถุงลมนิรภัยสองตำแหน่ง
ระบบเครื่องเสียง T Connect
ลำโพงสองตำแหน่ง
มิติตัวถัง ยาว 4,970 มิลลิเมตร กว้าง 1,785 มิลลิเมตร สูง 1,735 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 164 มิลลิเมตร กระบะท้ายแบบพื้นเรียบ เปิด-ปิด สามทาง ขนาดกระบะ ยาว 2,312 มิลลิเมตร กว้าง 1,711 มิลลิเมตร สูง 327 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 4.9 เมตร
เครื่องยนต์ 2 GD FTV High สี่สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุกระบอกสูบ 2,393 ซีซี กำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร 1,600-2,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอลเรล ไดเรกอินเจกชัน ความจุถังเชื้อเพลิง 65 ลิตร ระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม sequential shift ขับเคลื่อนล้อหลัง ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบซ้อน ระบบเบรก ด้านหน้า ดิสเบรกแบบมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดรัมเบรก ล้อกระทะเหล็กขอบ 14 นิ้ว ยาง Yokohama RY53 195R14C
สเปก Hilux Champ SWB รุ่น 2.7 เบนซิน เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
อุปกรณ์ภายนอก
กระจังหน้าสีดำ กันชนหน้าสีดำแบบแยกประกอบสามชิ้น
ไฟหน้าฮาโลเจน มัลติรีเฟกเตอร์
กระจกมองข้างสีดำ
อุปกรณ์ภายในและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
เบาะนั่งแบบแยก
เบาะคู่หน้าเลื่อนและปรับเอนได้
แผงคอนโซลหน้าสีดำ ตกแต่งด้วยพลาสติกสีส้ม
กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อน
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า เลื่อนลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ
ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสตรง DC 12 โวลต์ 1 ตำแหน่ง
ระบบความปลอดภัย
โครงสร้างนิรภัย GOA
เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบเสริมแรงเบรก EBD
ถุงลมนิรภัยสองตำแหน่ง
ระบบเครื่องเสียง T Connect
ลำโพงสองตำแหน่ง
มิติตัวถัง ยาว 4,970 มิลลิเมตร กว้าง 1,785 มิลลิเมตร สูง 1,735 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 180 มิลลิเมตร กระบะท้ายแบบพื้นเรียบ เปิด-ปิด สามทาง ขนาดกระบะ ยาว 2,312 มิลลิเมตร กว้าง 1,711 มิลลิเมตร สูง 327 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 4.9 เมตร
เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2TR-FE 16 วาล์ว DOHC Dual VVTi จุกระบอกสูบ 2,694 ซีซี กำลังสูงสุด 122 กิโลวัตต์ 166 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 245 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI ความจุถังเชื้อเพลิง 55 ลิตร ระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม sequential shift ขับเคลื่อนล้อหลัง ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบซ้อน ระบบเบรก ด้านหน้า ดิสเบรกแบบมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดรัมเบรก ล้อกระทะเหล็กขอบ 14 นิ้ว พร้อมฝาครอบ ยาง Yokohama RY53 195R14C
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/