Toyota C-HR เป็นที่รักของลูกค้าในประเทศไทยมานานพอสมควร ไม่ใช่เพราะมันมีเบาะหลังที่กว้างขวาง? ความรักเกิดจากไดนามิกที่โดดเด่นของแพลตฟอร์ม TNG-A เป็นรถอเนกประสงค์ไซส์เล็กขับสนุก เกาะถนน และมีรูปทรงที่คล้ายกับรถต้นแบบ ในฐานะรถสปอร์ตครอสโอเวอร์พลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าระบบไฮบริดที่ขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควรในไทย น่าเสียดายที่ C-HR ไม่ได้ไปต่อ เนื่องจาก Toyota Motor Thailand ไม่มีแผนงานที่จะนำ New C-HR 2024 เข้ามาขาย มีแค่ Prius Hybrid เท่านั้นที่จะนำเข้ามาและอาจเป็นรถรุ่นใหม่ของพี่โตที่มีราคาไม่ถูก!


...




วิสัยทัศน์ของรถ Toyota ที่ยังคงยึดโยงกับระบบไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริด โดยมีรถยนต์ไฟฟ้า bZ4X เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ผลิตออกขาย ปลายปี 2022 Toyota ได้เปิดตัว C-HR Prologue รถต้นแบบแนวคิดสานต่อความสำเร็จของ C-HR เจเนอเรชันแรก หลังจากนั้น Toyota ก็ทำการเปิดตัว New C-HR Plug in Hybrid ในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 และออกวางขายในยุโรปทันทีที่รถใหม่เริ่มทยอยออกจากโรงงาน Toyota ตัดสินใจไม่นำ C-HR 2024 ขายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากมียอดขายไม่ดีเท่าที่ควร

...

Toyota C-HR เจเนอเรชันที่ 2 มีประสิทธิภาพที่ดีในโลกแห่งความเป็นจริง ห้องโดยสารตกแต่งอย่างสวยงาม เทคโนโลยีภายในทันสมัยมากกว่ารถคูแข่ง และสไตล์ที่เก๋ไก๋ ระบบไฮบริดเต็มรูปแบบที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก C-HR มาพร้อมกับทางเลือกเครื่องยนต์สองแบบคือ 1.8 ไฮบริด และ 2.0 ลิตร ปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งแต่ละเครื่องจับคู่กับระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นที่ 5 ของ Toyota เครื่อง 1.8 กำลัง 138 แรงม้า ปล่อย CO2 111 กรัม/กม. เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 194 แรงม้า และ 2.0 ลิตร PHEV นั้นมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 223 แรงม้า ในขณะที่ยังคงปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากกว่าเดิมนิดเดียว โดยมีอัตราสิ้นเปลือง 28 กิโลเมตรต่อลิตร

...



...


Toyota แจ้งว่า C-HR มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในเมือง และแน่นอนว่า นี่คือยานพาหนะที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กแล้วนั่งรอ มีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก ล้อขนาด 20 นิ้ว กล้อง เซนเซอร์ และระบบล้างไฟหน้าพร้อมการปรับปรุงด้านอากาศพลศาสตร์ มีความยาว 4,360 มม. กว้าง 1,830 มม. และสูง 1,558 มม. หรือ 1,564 มม. ขึ้นอยู่กับรุ่น




ระยะฐานล้อ 2,640 มม. ทำให้ห้องโดยสารมีขนาดความกว้างเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วที่เชื่อมต่อกันด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดเดียวกัน จอแสดงผลบนกระจกหน้า HUD, ไฟตกแต่งห้องโดยสารปรับได้ 64 สี, หลังคากระจกแบบพาโนรามา ระบบเสียง JBL งานดีไซน์ภายในของ New C-HR ต่างจากแบรนด์อื่นตรงที่ Toyota ยังไม่พร้อมที่จะทิ้งปุ่มสำหรับฟังก์ชันที่ใช้บ่อย แม้ว่าหน้าจอจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในรถยนต์รึานใหม่แต่ละเจเนอเรชัน ส่วนเน้นสีแดงและตราสัญลักษณ์ GR เป็นของ GR Sport Premiere Edition พร้อมการตกแต่งแบบสปอร์ตทั้งภายในและภายนอก






C-HR ใหม่ ขายในยุโรปโดยเฉพาะรุ่นไฮบริด เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตรและปลั๊กอินไฮบริดขนาด 2.0 ลิตรมาในรูปแบบระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น ในขณะที่รุ่นไฮบริดขนาด 2.0 ลิตร สามารถเลือกระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ที่เป็นอุปกรณ์เสริมได้ ในแง่ของกำลัง เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลังรวม 140 แรงม้า (103 กิโลวัตต์) ตามมาด้วยรุ่น 2.0 ลิตร 198 แรงม้า (145 กิโลวัตต์) และ PHEV 223 แรงม้า (164 กิโลวัตต์)


ในแง่ของสมรรถนะ รุ่นเริ่มต้นที่มีระบบส่งกำลังไฮบริด 1.8 ลิตร ทำความเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 9.9 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รุ่น FWD 2.0 ลิตร ไฮบริด ใช้เวลาจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.1 วินาที หรือ 7.9 วินาทีในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD รุ่นไฮบริด 2.0 ลิตรทั้งสองรุ่นนี้สามารถทำความเร็วได้ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับ 2.0 ลิตร PHEV นั้น เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.4 วินาที ทำความเร็วปลายได้ 180 กม./ชม. เมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม สามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวไกล 66 กิโลเมตร
Toyota GR Sport Premiere Edition กับ High Premiere Edition พร้อมออปชันเสริมที่มักพบในรุ่นท็อปสุด ไม่มีขายทั้งในไทยและสหรัฐอเมริกา.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/