ขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท True Leasing นักแข่งของ Rookie Racing Team ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือระหว่าง Toyota Motor Thailand และ Toyota Motor Corporation กับทางด้านของเครือเจริญโภคภัณฑ์

ขจร เจียรวนนท์ : สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนนะครับ สื่อมวลชนทุกคนก็คุ้นๆ หน้ากันอยู่นะครับ ทางผมเนี่ยถ้าถามว่าเข้ามาอยู่ในวงการนี้ได้ยังไง หลายคนในนี้ก็จะรู้จักผมตั้งแต่เด็ก ผมก็เริ่มขับโกคาร์ท โดยคุณแม่จะพาผมไปขับโกคาร์ทตั้งแต่อายุ 8 ขวบ แล้วก็แข่งโกคาร์ทอยู่ที่อเมริกาและมาเลเซีย จนแข่งรถใหญ่ซุปเปอร์คาร์ซีรีส์ เคยอยู่ในทีมโตโยต้ามาแล้วเมื่อประมาณ 18 ปีที่แล้ว
การที่เข้ามาใน Rookie Racing ครั้งนี้ จริงๆ ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ True Leasing ได้ประสานงานกันเป็นพาร์ตเนอร์กันมาตั้งแต่ปี 1998 ไม่ว่าจะเรื่องการพัฒนารถให้เข้ากับเครือเจริญโภคภัณฑ์ อย่างรถที่ไปขนกุ้งจะเจอน้ำทะเลเยอะ โหลดหนักแค่ไหนเขาก็จะมีการเคลือบกันสนิมพิเศษ เราค่อยๆ พัฒนากัน ซึ่งจริงๆ มีหลายอย่างนะครับ
...

พอปีนี้ได้เจอ คุณ Akio Toyoda จริงๆ เรามีโครงการหนึ่งคือโกคาร์ท เพราะทาง True Vision ร่วมกับทาง Toyota เราก็ได้พัฒนาเด็กๆ ตั้งแต่อายุ 8-11 ขวบ ปีละ 240 คน มาได้ประมาณ 20 ปีแล้วนะครับ ซึ่ง 20 ปีนี้เด็กๆ ของเราก็ได้ชนะ European Championship ของ FIA แล้วปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ชนะ World Championship เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย น้องเอ็นโซ่ ในรายการของ FIA เหมือนกัน ก็เจอกับประธาน Akio ตอนเดือนมีนาคม คุยกันว่าโครงการของเราที่ทํากันมาด้วยกันใน 20 กว่าปีนี้มีความสําเร็จเยอะมาก มีนักแข่งไปแข่งที่ยุโรปหลายคน แล้วใหญ่ที่สุดก็คือได้แชมป์โลกของ FIA แล้วตอนนี้ทางกระทิงแดงเรดบูลล์ก็ได้เซ็นสัญญากับน้องเอ็นโซ่ ให้เข้าไปอยู่ในเรดบูลล์ จูเนียร์โปรแกรม แล้วพอคุยไปคุยมา ทางอากิโอะบอกว่างั้นมาแข่งรถกันไหม ผมบอกว่าไม่ไหวแล้ว ผมเลิกไปตั้ง 18 ปีแล้วนะครับ กลับมายากแล้ว แก่แล้ว อายุ 56 เขาบอกโทษทีนะ ของเขาอายุ 67 แล้วก็กำลังจะแข่งสิ้นปีเพราะฉะนั้นคุณมีเวลาซ้อม 9 เดือน สบายอยู่แล้ว หลังจากนั้นมาตั้งแต่มีนาคมผมก็เริ่มฟิตร่างกายมาจนถึงทุกวันนี้ จนได้มาแข่งครับ



...
คุณขจร : สำหรับการเตรียมตัวก่อนลงทำการแข่งขันรถยนต์นั้นเยอะมากครับ เพราะจริงๆ รูปร่างไม่เหลือแล้วนะครับ หลายปีมากไม่ได้แข่งรถ เพราะฉะนั้นพักหลังมานี้ต้องดูแลเรื่องสุขภาพ มีการซ้อมวิ่ง ซ้อมยกน้ำหนัก แล้วก็มาซ้อมที่สนามนี้เยอะมากนะครับ แล้วก็มีเข้ารายการตอนเดือนกันยายน มีเข้ามาแข่งกับคุณ Nato ใช้รถ 84 Endurance มาลองดูว่าตัวเองไหวไหม ซึ่งพอไหว ทาง Akio Toyoda จึงเชิญไปที่ญี่ปุ่น ไปซ้อมรถที่จะขับในวันแข่งนะครับ ก็คือตัว Toyota Prius Hybrid นะครับ เป็นครั้งแรกที่จะเอา Hybrid มาแข่งในสนามนี้และในโลกด้วยนะครับ ช่วงนี้ก็ซ้อมแทบทุกอาทิตย์เลย
รถ 2-3 คันนี้ของทีม Rookie มีทีม R&D ของทาง Toyota มาร่วมพัฒนาด้วย เพราะฉะนั้นแน่นอนเราวางเป้าหมายทําให้ดีที่สุด แล้วขับรถให้จบนะครับ เพราะรถคันนี้เป็นครั้งแรกที่มาลงในสนามเป็นการพัฒนาครับ เราก็จะดูว่าบนถนนจริงในการแข่งขัน เราต้องปรับปรุงอะไร เปลี่ยนเป็นอะไรบ้าง อันนี้ก็เป็นหนึ่งใน R&D ครับ เป้าหมายคือทําให้จบในเวลาที่ดีที่สุดครับ


...



...
ผมชอบรถ Toyota Prius มาก เพราะเป็นครั้งแรกได้มาขับตัว Hybrid ของ Prius ที่ฟูจิสปีดเวย์ที่ญี่ปุ่น เป็นเกียร์ออโต้ซึ่งไม่มีเกียร์ เล่นกับเบรกอย่างเดียวแล้วขับง่ายมาก เป็นรถที่เกาะถนนมาก แล้วก็สิ่งสําคัญที่มาขับเพราะว่าเป็นรถไฮบริด ช่วยลดคาร์บอนได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ผมพอใจมาก
ในส่วนของรายการอื่นๆ แน่นอนนะครับ หลังจากได้ซ้อมกันแล้วก็รู้จักกับทีม Rookie แล้วนะครับ ก็มีชักชวนกัน เมื่อคืนก็นั่งทานข้าวกัน ชักชวนกันว่าจริงๆ มีอีกหลายรายการ การแข่งขันในเมืองไทยก็มีนะครับ แล้วก็วางแผนกันว่าปีหน้าเราจะใช้รถอะไรบ้าง รุ่นไหนบ้าง แล้วใครจะเป็นนักแข่งครับ อันนี้ก็มีวางแผนไว้ครับ



เรื่องความร่วมมือระหว่าง CP กับ Toyota ในประเทศไทย จริงๆ มีหลายโครงการนะครับ เราเริ่มตั้งแต่ปี 1998 แล้ว ปีที่แล้วได้เซ็น MOU กัน เพราะเราสองเครือคือต่างอุตสาหกรรมกัน แต่เรามีเป้าหมายเดียวกัน ก็คือการมุ่งสู่ Carbon neutrality จนเป็น Net zero เร็วที่สุดนะครับ เครือเจริญโภคภัณฑ์อยากจะทำ Carbon neutrality ให้ได้ในปี 2030 แล้ว Net zero ในปี 2050




เรามีการใช้ Waste เรื่องขยะทั้งหลายกลับมาอยู่ในโปรดักชันไลน์ได้ อันนั้นก็คือของเครือเจริญโภคภัณฑ์นะครับ พอรู้จักกับ Toyota ก็ได้ส่งนักวิชาการมาศึกษาในฟาร์มของเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นฟาร์มไก่ นั่นก็เป็นอีกโปรเจกต์ที่เราเริ่มต้นแรกๆ ในการใช้มูลของไก่ ปัจจุบันเครือเจริญโภคภัณฑ์เราทําออกมาเป็นมีเทนแก๊ส ซึ่งเรามาใช้เป็นแก๊สหุงต้มในการทําอาหารนะครับ สเตปต่อไปพอเราศึกษา เราก็ไปที่ญี่ปุ่น ที่ฮอกไกโด เขามีเครื่องคอนเวิร์สจากมีเทนแก๊สเป็นไฮโดรเจน เราก็ได้ส่งมูลไก่ของเราไปที่ฮอกไกโดแล้วเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจน ตอนนี้ก็ได้ส่งกลับมาเมืองไทยแล้วนะครับ พอส่งกลับมาเมืองไทยเราก็มาลองใช้กับรถไฮโดรเจนที่เราเตรียมทดลองอยู่ครับ ในเครือเรามีแม็คโครที่ใช้ขนส่งอยู่ แล้วก็มี routing อันนี้ก็เป็นพลังงานอย่างนึง


อย่างที่สองเราก็บอกว่า mobility กับ data เรามี 3 อย่างครับ อย่างที่สองเราก็ต้องมาคํานวณว่าจะใช้รถให้น้อยที่สุดต้องทํายังไง ทาง Toyota มีรถชนิดไหนบ้างที่เหมาะสมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ มีทั้งไฮโดรเจน ทั้งไฮบริด หรือรถประหยัดพลังงาน อันนี้เราก็ลองวางแผนด้วยกันทั้ง 3 อย่างถ้าทําสําเร็จ ตอนนี้ที่เทสอยู่ก็สําเร็จดีนะครับ สำหรับตัว routing อันที่ 3 ตัว data เราก็เอา data มารวมกัน เพราะรถ Toyota กับรถของเราก็มีซิม 5G ของ Ture ที่ใส่เข้าไป เราก็จะมาศึกษาว่าตัว routing ตรงไหนดีที่สุด safety ตรงไหนดีที่สุดนะครับ ตรงไหน routing optimization ทําให้ระยะทางสั้นที่สุด เพื่อประหยัดพลังงานมากที่สุด แล้วก็ถ้าใช้รถได้น้อยที่สุด หมายความว่าเราก็ปล่อย CO2 ออกมาน้อยที่สุดนะครับ


การวางแผนทุกอย่างจนตอนนี้ก็ประหยัดเยอะแล้ว ก็เทสกันอยู่ แล้วมีอีกอย่างนึงก็คือตัวโดรน โดรนก็ใช้ไฮโดรเจนที่มาจากมูลไก่เหมือนกัน เราก็เทสที่ฟาร์มของเครือเจริญโภคภัณฑ์สําเร็จครั้งแรก อันนี้ก็เป็นการวิจัยของทาง Toyota เป็นครั้งแรกนะครับ เป็นโดรนไฮโดรเจนที่ใช้มูลไก่ เราใช้ในการหว่านปุ๋ย หว่านสารเคมีได้ ซึ่งก็จะประหยัดพลังงานและเป็นพลังงานที่สะอาด จริงๆ ถ้าสําเร็จแล้วไม่ใช่แค่สําหรับเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือเมืองไทยนะครับ ผมคิดว่าสามารถช่วยโลกเราให้เขียวขึ้นได้มาก ถ้าเราทําสําเร็จนะครับ

ผมเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เข้าไปอยู่ใน Rookie Racing Team แล้วก็น่าจะเป็นชาวต่างชาติคนที่สองเท่าที่ผมเข้าใจนะครับ ตอนแรกก็ต้องไปเทสต์ก่อน ผมเลยต้องไปแข่ง Endurance ตอนเดือนกันยายน แล้วตอนหลังก็ไปเทสต์ที่ญี่ปุ่นต่อ ทางคุณ Akio ก็ผลักดันเต็มที่ แต่แน่นอนทีมเพื่อนที่แข่งด้วยกันต้องยอมรับนะครับว่าสายเลือดยังเป็นน้ำมันอยู่ แข่งตั้งแต่เด็ก ยังรักรถอยู่ เพราะฉะนั้นเวลาก็ยังกลับมาได้ดีนะครับ แล้วพอมาเทสต์ตัว Prius ผมต้องบอกเลยว่าเป็นรถที่ชอบมาก เพราะที่ผ่านมาเป็นคนรักโลกอยู่แล้ว ตัวผมเองไม่ได้ดื่มน้ำขวดพลาสติกมาเกือบ 30 ปีแล้วนะ ใช้กระติกน้ำเอา ถ้ามาอยู่ที่บูธที่ทุกคนก็จะเห็นนะครับว่าเราจะมีจุดให้เติมน้ำเอง อย่างถ้าเป็นตึก True เราจะมีเครื่องกรองน้ำพิเศษเลย เพราะไม่ให้ทุกคนเอาขวดเข้ามาในตึก แต่เราต้องมีจุดให้เขาเอากระติกน้ำหรือเอาถ้วยน้ำมาเติมได้เอง อันนั้นก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมเขาไม่ง่าย แต่ที่ตึก True เรามีพนักงานอยู่ประมาณ 2,000 กว่าคน คนนึงไม่ได้ดื่มน้ำขวดพลาสติกสักสองขวด ปีนึงเราสามารถเซฟขยะได้ประมาณ 1 ล้านขวดเลยครับ

ตอนนี้ก็คุยกับภาครัฐแล้วก็เพื่อนๆ อีกหลายคนที่อยู่ในด้านพัฒนาที่ดินว่า ถ้าทุกคนได้มาทําโปรเจกต์ใกล้เคียงกันแบบนี้ ลดขวดพลาสติกตึกละล้านขวด 5 แสนขวด ถ้าเราลดได้ ผมเชื่อมั่นว่าฝุ่น PM 2.5 ที่เรามีปัญหากันอยู่มันจะหายไป แล้วก็มาช่วยตัวเราเองด้วย แล้วก็ช่วยโลกกันด้วย อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราพยายามกันอยู่นะครับ แล้วก็ตัวรถ Prius เอง สิ่งที่ชอบก็คือเราศึกษามาว่า Prius Hybrid ขายทั่วโลกมาแล้วประมาณ 20 ล้านคัน ผมว่าเราช่วยลดคาร์บอนได้ประมาณ 160 ล้านตัน นี่มาก่อน EV ผมว่าเกือบ 20 กว่าปีแล้วนะครับ อันนั้นก็เป็นจุดสําคัญว่าทําไม เพราะจริงๆ มี 3 คันให้เลือก เขาบอกขจรซังจะเอาคันไหน ไฮโดรเจนไหม Toyota GR86 e-fuel หรือ Prius Hybrid ผมบอกผมชอบ Hybrid เพราะไปอ่านศึกษามา จริงๆ พยายามจะช่วยโลกมานานมากๆ เกือบ 20 ปีแล้ว สำหรับตัว Prius Hybrid ถ้าลดมาแล้วตั้งเกือบ 160 ล้านตัน ผมว่าช่วยโลกได้เยอะ ผมก็เลยบอกว่าอันเนี้ยคือสิ่งที่ผมอยากทําเพราะผมก็ชอบอยู่แล้วนะครับ
ส่วนคู่แข่งโดยตรง จริงๆ เวลาแข่งรถนี่คือแข่งกับตัวเองครับ พยายามทําให้เร็วในทุกรอบ จะไหวไหม จะฝึกซ้อม คือถ้าเราทําได้ดีที่สุดนั่นคือตัวเราเอง หัวเราเอง จิตของเราเอง ว่าเราจะแข่งตัวเองให้เร็วที่สุดได้ยังไง นั่นคือคู่แข่งตัวเองครับ


นักแข่งหลายคนเนี่ย มีเก่งๆ ทั้งนั้นเลยนะครับในเมืองไทย ต้องบอกว่าเพื่อนๆ ที่ยังอยู่เนี่ย ก็ยังมีอีกหลายคน ต้องบอกว่าคนที่ขับเป็น Gentleman เนี่ยผมนับถือมากที่สุดนะครับ อย่างการแข่งขันล่าสุดอาทิตย์ที่แล้ว ที่มาแข่งเนี่ย มีนักแข่งคนนึง พี่อัต (อาโต้) นี่ก็แข่งกันมานานแล้ว เราก็เข้าโค้งนะครับ อย่างสุภาพบุรุษ ไม่มีใครเบียดใคร ให้ตกไปในสนามหญ้า คือมีมารยาทการแข่งขัน มันก็จะมีวิธีการแข่งขัน แล้วก็ 1) เขามีอายุแล้ว เขายังขับได้เลยนะครับ นั่นก็เป็น Idol ของผม Akio Toyoda อายุ 67 ปี ทีแรกผมบอก ผมอายุ 56 ปี แก่แล้ว เขาบอกเขา 67 ปี ยูยังเด็กอยู่เลย อันนี้จริงๆ ต้องขอบคุณเขานะ เพราะสุขภาพผม 9 เดือนที่ซ้อมมาเนี่ย ปกติเป็นคนที่มีความดันสูงประมาณ 140-150 ตอนนี้เหลือประมาณ 120 กว่า ซึ่งใช้เวลา 9 เดือน ยังคุยกับหมออยู่เลยว่า จะลดยาความดันได้ไหม ซึ่งก็เหลือเชื่อนะครับว่ากีฬาเป็นยาวิเศษ อันนี้ยังทำได้อยู่นะครับ นี่ก็ TOP 2 Idol ที่ว่า ไม่ใช่ว่าแข่งเร็ววันนี้ แข่งได้แป๊บเดียว ซึ่งไม่ใช่ ดูคนอายุ 60 กว่าสิ จะ 70 แล้วเนี่ย เขายังแข่งได้อยู่ อยู่หัวแถวเลย เพราะเขามีวินัย

ใน Motorsport คืออันนี้ต้องบอกว่าถ้าเป็น True Vision เราเป็น King of Sports คือเราชอบการกีฬาอยู่แล้วนะครับ แล้วถ้าเกี่ยวกับ Motorsport เองเนี่ย อันนี้คือส่วนตัวเป็นคนรักกีฬาการแข่งขันนะครับ ในกีฬาการแข่งขันเนี่ย ไม่ใช่แค่ความเร็วอย่างเดียว เรามีเรื่องวินัย เรามีเรื่องพัฒนาความปลอดภัยนะครับ แล้วก็มีการพัฒนาเทคโนโลยีนะครับ หลายๆ อย่าง

แต่แน่นอนพอเรามาถึงยุคนี้เนี่ย มันเกี่ยวกับยุคที่วิกฤติ ไม่ใช่โลกร้อนแต่เป็นโลกเดือดนะครับ เพราะฉะนั้นกีฬา Motorsport เนี่ย ก็จะเริ่มเปลี่ยนไป เราจะเห็นว่าครั้งนี้ทางทีม Rookie มาเนี่ย คือ 1) ชูธงเลย Hydrogen คาร์บอนเหลือศูนย์จริงๆ นะฮะ ไม่ใช่ EV อย่างเดียวนะครับ เพราะ EV เนี่ย เราก็ต้องคิดถึงตอนจบเนี่ย เราจะ Recycle แบตเตอรี่เก่ายังไงนะครับ อันนี้ก็ต้องพัฒนากันต่อไป การผลิตแบตเตอรี่ก็มีการสร้าง CO2 เหมือนกันนะครับ แต่แน่นอนเวลาขับรถ EV แล้วเนี่ย คาร์บอนศูนย์จริง แต่เวลาผลิตหรือเวลา Recycle ยังมีอยู่
เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเริ่มพัฒนาว่า จะทำยังไงให้เป็นศูนย์จริงๆ นะครับ อย่าง Hydrogen เนี่ย ตอนผลิตรถ มันไม่มี EV นะฮะ ไม่มี Battery ไม่มีการทำเหมือง ที่ต้องไปขุดเหมือง Lithium มาทำ เพราะฉะนั้นคาร์บอนจะน้อยกว่านะครับ ทาง EV ก็จะเยอะกว่า เท่าที่ผมไปอ่านตอนนั้น ของมหาวิทยาลัยที่อเมริกานะครับ Research ออกมา ก็สูงประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์นะครับ แต่ตอนขับเนี่ยมันเหมือนจะศูนย์ แต่ตอน Recycle เนี่ย Battery มัน Toxic พอสมควร เพราะฉะนั้นเรายังไม่ถึงยุคนั้นนะฮะ


เพราะเราเพิ่งเริ่มซื้อ แล้วเราจะ Recycle ยังไง เพราะฉะนั้น Motorsport เนี่ย ถือเป็นการ R&D พอ Hydrogen มา ทำให้การผลิตคาร์บอนออกมาต่ำกว่า ตอนใช้งานคาร์บอนเป็นศูนย์ ตอน Recycle เช่นกัน ผมเชื่อมั่นว่าไม่มี Toxic ในการ Recycle นะครับ เพราะฉะนั้นมันจะสะอาดกว่าเยอะ อันนี้ก็เป็นหนึ่งในพลังงาน แต่ในชั่วคราว Hybrid กับ E-Fuel ก็จะช่วยจนกว่า Hydrogen จะสำเร็จ ออกมาเป็น Production ช่วง E-Fuel กับ Hybrid ตอนนี้ เราเห็นแล้วลดคาร์บอนได้ตั้ง 160 กว่าล้านตันแล้ว ซึ่งเป็นการชั่วคราว ตอนนี้เทคโนโลยีมนุษย์เราก็ต้องคอยพัฒนาไป ก็ถึงมีการแข่งขัน ถึงมีการ Research ให้เทคโนโลยีดีขึ้น อันนี้ก็เป็นการร่วมมือกันได้

ของผมอาจจะมีมูลไก่ มูลหมู อันนั้นก็คือสิ่งที่เราทำได้ในเมืองไทย ที่เราศึกษามา ฟาร์มทั้งหมดของมูลไก่ มูลหมู มูลวัวนะครับ ก็ใช้กับรถได้ประมาณสัก 50,000 คัน รถใหญ่นะครับ เพราะฉะนั้นยังมี Solar ที่เปลี่ยนเป็น Hydrogen ได้ ก็ต้องคุยกับทางทีมรัฐบาลว่า จะมีการพัฒนายังไงต่อไปนะครับ อันนี้ก็ทำการเร่ง จะทำยังไงให้โลกเดือดกลายมาเป็นร้อน จากร้อนกลับมาเย็นปกติ อันนี้ก็ต้องค่อยๆ พัฒนาไป ก็กําลังเร่งอยู่ครับ



ที่สถานีของเรา ในสนามช้าง มีเตาปิ้งพลังงาน Hydrogen สำหรับปิ้งย่างไก่ หลักการทั่วไปก็เหมือนการใช้ก๊าซหุงต้ม แต่ว่าเป็นพลังงานจาก Hydrogen ซึ่งการใช้แก๊ส Hydrogen มีลักษณะที่ให้ความร้อน แต่ว่าไม่ใช่ร้อนแรง ฉะนั้นเนื้อไก่ที่ปิ้งออกมา ก็จะยังคงรักษาความชุ่มชื้น แล้วก็มีความนุ่มและกรอบอร่อยนะครับ ซึ่งจากทางซ้ายของเต็นท์ จะมีตัวถัง Hydrogen ซึ่งมาจากมูลไก่ของทางฟาร์ม CP ของเรานั่นเองครับ.