สัญลักษณ์ GR Sport ที่ปรากฏอยู่บน Toyota Hilux REVO Double Cab 4x4 A/T กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยเรือนร่างที่แข็งแกร่ง มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการขับพร้อมกับความสวยงามดุดัน จุดกำเนิดของมันเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Toyota ลงทำการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC ด้วยรถ GR Yaris สมรรถนะของรถแข่ง ถูกนำมาดัดแปลงใช้งานในรถกระบะที่ผลิตออกขายในประเทศไทย Toyota Hilux REVO GR Sport 4x4 6AT ติดตั้งชุดแต่ง GR Sport กับเครื่องยนต์ 1GD-FTV ที่ปรับจูนใหม่ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 224 แรงม้า พร้อมแรงบิด 550 นิวตันเมตร รุ่นเดียวกับ Toyota Fortuner GR Sport 2023 ส่วนราคานั้นต้องตามกันต่อไปในวันเปิดตัว 

...

การปรับจูนใน Hilux GR รุ่นใหม่
เครื่อง 1GD-FTV i-ART จูนกำลังเท่ากับ Toyota Fortuner GR ที่ 224 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตร ดิสก์เบรก 4 ล้อ ช่วงล่างปรับจูนใหม่ กระบอกโช้คอัพแบบโมโนทูป เน้นประสิทธิภาพทางออฟโรดมากขึ้น ย้ายตำแหน่งกระบอกโช้คอัพไว้นอกแชสซี ความกว้างของช่างล่างกว้างขึ้น พร้อมโป่งซุ้มล้ออย่างโหด ยกสูง 20 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 140 มิลลิเมตร จัดดิสก์เบรก 4 ล้อ  ล้ออัลลอยสีดำ ขอบ17 นิ้ว ยาง BF Goodrich ko2 AT 265/70/17 

...

กระจังหน้าสีดำเงา พร้อมอักษร Toyota และสัญลักษณ์ GR เป็นอีกจุดที่ทำให้ด้านหน้าของ Hilux รุ่นพิเศษนี้มีความน่ามองมากกว่าเดิม กันชนหน้าพร้อมชุดแต่ง กันชนหลังสีดำเมทัลลิก ความแตกต่างจาก REVO Rocco ก็คือ กันชนของ GR Sport ที่บึกบึนมากกว่าเดิม ซุ้มล้อพลาสติกสีดำด้าน มุมด้านข้างของกันชนหน้าทั้งซ้ายและขวา ติดตั้งไฟตัดหมอก LED เพื่อเพิ่มความชัดเจนด้านมุมมองขณะขับท่ามกลางสภาพอากาศไม่ดี กระบะหลังติดตั้งสปอร์ตบาร์แบบใหม่ 

...

...

ชุดแต่งซุ้มล้อพลาสติกสีดำ โป่งแก้มข้าง ทำให้ซุ้มล้อขนาดใหญ่ของ Hilux GR Sport หุ้มด้วยชิ้นงานตกแต่งที่คล้ายกับ Rocco แต่ไม่มีการพ่นสี สติกเกอร์สีดำ แดง ขาว ด้านข้างตัวถังและฝากระบะท้าย กาบบันไดด้านข้างกุญแจรีโมต Smart Key ดีไซน์เฉพาะรุ่น GR Sport

งานดีไซน์ภายนอกห้องโดยสาร แม้จะมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้าง แต่งานตกแต่งภายในของ Hilux GR Sport ฉีกหนีชิ้นงานตกแต่งออกไปจาก Hilux REVO Rocco โดยหันไปคบหากับความสปอร์ตมากกว่าเดิม เบาะคนขับปรับไฟฟ้า หุ้มหนังสังเคราะห์แบบไมโครไฟเบอร์ คล้ายกับหนังกลับ Alcantara เบาะสีเทา-ดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง หนังสังเคราะห์ไมโครไฟเบอร์เจาะรูพรุนทั้งพนักพิงหลังและในส่วนของเบาะรองนั่ง เพื่อลดความอับชื้นด้วยการระบายอากาศที่ดีกว่า ส่วนเบาะคุณภรรยาหรือเบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังใช้การปรับด้วยมือเหมือนเดิม ราคาระดับนี้ก็น่าจะให้เบาะคู่หน้าไฟฟ้ามาได้แล้วละครับ! เบาะหลังหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์เช่นเดียวกับเบาะหน้า ส่วนพนักเท้าแขนที่พับเก็บได้ ออกแบบสำหรับวางแก้วเครื่องดื่มได้สองตำแหน่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางไกล พื้นที่ของเบาะหลังมีพอเพียงสำหรับผู้โดยสารสองคน พื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมีพอสมควร โดยไม่สร้างความรู้สึกอึดอัดคับแคบ แต่ถ้านั่งหลังเต็มๆ สามคนก็อาจเกิดความอึดอัดคับแคบเมื่อเดินทางไกล

พวงมาลัย GR Sport หุ้มด้วยหนังแท้อย่างดีจับแล้วให้ความรู้สึกที่กระชับ หนังที่หุ้มรอบวงพวงมาลัยเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ก้านวงพวงมาลัยติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชันสำหรับการปรับตั้งค่าต่างๆ โดยเฉพาะระบบอินโฟเทนเมนท์ ด้านซ้ายเป็นสวิตช์สั่งงานด้วยเสียง ปุ่มควบคุมความดังของลำโพง ปุ่มเลือกฟังก์ชันการเล่นเพลง ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงและปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ด้านขวาก้านพวงมาลัย เป็นปุ่มเลือกกดูข้อมูลบนจอภาพ MID บริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดทั้งสองข้าง ปุ่มควบคุมระบบความปลอดภัย ส่วนระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control เป็นก้านสวิตช์ด้านขวามือที่ใช้งานได้ง่าย พวงมาลัยปรับสี่ทิศทาง ขึ้น-ลง หรือใกล้-ไกล หลังวงพวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift คล้ายกับของ Fortuner ความฉูดฉาดของโทนสี Motor Sport ยังลามไปถึงแผงประตูหุ้มหนังสังเคราะห์สีเทา-ดำ พนักเท้าแขนบริเวณแผงประตูเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง (อีกแล้ว) ชายล่างของบานประตูด้านในมีหลอดไฟสีแดง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเมื่อเปิดประตูในที่มืดโดยเฉพาะรถสีเข้มแบบนี้

คันเกียร์แบบร่องหยัก Gate-Type ผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้ายแทนเพื่อปลดล็อกจากตำแหน่ง P หรือตำแหน่งจอดไปยังเกียร์ต่างๆ มีหลักการคล้ายกับแป้นเกียร์อัตโนมัติแบบตรง เช่น P ไป R, R ไป P หรือ D ไป R ข้อดีของเกียร์แบบขั้นบันได ก็คือ หากมือเผลอไปโดนหรือกระแทกแรงๆ จะไม่สามารถผลักตำแหน่งเกียร์เลื่อนไปตำแหน่งอื่นได้ หากเกิดการเลื่อนเปลี่ยนเกียร์จาก D ไปที่ R ขณะขับรถ เกียร์ถอยหลังจะไม่ทำงาน เนื่องจาก ECU จะไม่สั่งให้โซลินอยด์วาล์วที่ควบคุมในการเลื่อนเปลี่ยนเฟืองเกียร์ทำงาน เกียร์ออโต้ 6 สปีด ใน Hilux REVO GR Sport มีตำแหน่ง +/- เพื่อเปิดโอกาสให้คนขับได้ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองบนเส้นทางภูเขาสูงชันที่ต้องมีการลด หรือเพิ่มเกียร์อยู่ตลอดเวลา

เมื่อผลักคันเกียร์มาทางขวาก็จะเข้าสู่โหมดเกียร์ธรรมดา สามารถชิฟเกียร์ด้วยการโยกคันเกียร์ขึ้นลง หรือชิฟผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ข้างคันเกียร์มีสวิตช์ปรับโหมดมาให้สองรูปแบบ คือ ECO โหมดประหยัดที่ใช้ขับในเมืองหรือการขับที่ไม่รีบเร่ง กับโหมด Power หรือ Sport Mode โหมดขับเคลื่อนที่รถจะตอบสนองได้ดีขึ้นในด้านการเร่งความเร็ว การขับที่ต้องการพลังและแรงบิดอย่างต่อเนื่อง

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD Super Power 1GD-FTV (High) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ แถวเรียง 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) DOHC VN Turbo ชุดลดอุณหภูมิไอดี Intercooler มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,755 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 มิลลิเมตร ระยะชัก 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 ให้กำลังสูงสุด 224 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ติดตั้งหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นแบบคอมมอนเรล (i-ART) ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องยนต์ GD Super Power 1GD-FTV (High) มีกำลังสูงขึ้นจาก 204 แรงม้า เป็น 224 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากของเดิม 500 นิวตันเมตร เพิ่มเป็น 550 นิวตันเมตร อัปเกรดเครื่องยนต์ในปี 2566 มีประจำการอยู่ใน Fortuner Legender GR Sport ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์มีการเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น แกนเทอร์โบใส่ตลับลูกปืน Ball Bearing เพื่อลดแรงเสียดทาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบูสต์ได้เร็วกว่าเดิม ลูกสูบเคลือบสาร Diamond-liked บริเวณแหวนรองลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน หัวฉีดเชื้อเพลิงคอมมอลเรลไดเรคอินเจ็คชั่น i-ART เพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงเป็นที่มาของแรงบิดอันน่าประทับใจของ Hilux GR รุ่นล่าสุด

คาดว่า Toyota Hilux GR Sport 224 แรงม้า 550 นิวตันเมตรจะเปิดตัวพร้อมราคาในไทยช่วงต้นปี 2024 นี้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/