McLAREN BANGKOK จัดงานเปิดตัว McLAREN 750S รุ่นคูเป้ (Coupé) ให้สื่อมวลชนและลูกค้าได้ยลโฉมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย 750S นับเป็น McLAREN รุ่นที่เบาที่สุดและทรงพลังที่สุดในบรรดารถจากสายการผลิตทั้งหมด กำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับวงการซุปเปอร์คาร์ McLAREN BANGKOK เชิญสื่อและลูกค้ามาร่วมฉลองแบรนด์ McLAREN ครบรอบ 60 ปี ภายในงาน จัด McLaren Milestone บอกเล่าประวัติที่ผ่านมาของ McLaren ตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีที่ 60 รวบรวมทุกความสำเร็จไม่ว่าจะทางด้านการลงสนามแข่งหรือการพัฒนายนตรกรรม โดยงานครั้งนี้แมคลาเรน แบงคอก ได้จัดแสดงโชว์รถระดับ Hyper car อย่าง McLaren Speedtail ที่มีผลิตเพียงแค่ 106 คันในโลกและมีเพียง 1 คันในประเทศไทยเท่านั้น มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

...

McLAREN 750S ก่อกำเนิดจากการพัฒนา McLAREN 720S ยกระดับชิ้นส่วน 30% ยกเครื่องใหม่และปรับแต่งใหม่ เบา ปราดเปรียวยิ่งขึ้น แรงกดตัวถังเพิ่มมากขึ้น สมดุลด้านอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น ต่อยอดเป็น McLAREN ที่ก้าวล้ำสูงสุดในด้านการลดทอนน้ำหนักให้มีความเบาแหวกม่านอากาศ สัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักรถอยู่ที่ 587 แรงม้าต่อตัน เหนือกว่าคู่แข่งถึง 22 แรงม้า (เมื่อเทียบน้ำหนักรถเปล่าของรุ่นคูเป้) เครื่องยนต์ V8 4 ลิตร Twin-Turbocharged 750 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดเกียร์ 7 สปีด เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2.8 วินาที เร่งความเร็วจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.2 วินาที สำหรับรุ่นคูเป้ และ 7.3 วินาที สำหรับรุ่นสไปเดอร์

...

...

โครงสร้างหลักแบบโมโนค็อกพร้อมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ การใช้เบาะนั่งแบบรถแข่งที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์และล้อน้ำหนักเบาที่สุดที่ติดตั้งในโมเดลมาตรฐาน คือ กุญแจสำคัญที่ส่งผลให้ McLAREN 750S เบากว่า 720S 30 กิโลกรัม นอกจากนี้ น้ำหนักรถเปล่าเพียง 1,277 กิโลกรัม เบากว่าคู่แข่งหลักถึง 193 กิโลกรัม

การออกแบบภายในได้รับการปรับแต่งใหม่ทั้งหมดโดยให้ความสำคัญกับคนขับเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ชูนวัตกรรมใหม่ จอควบคุม Active Dynamic Settings ติดตั้งตรงคอพวงมาลัยรถ และสวิตช์แบบคันโยก ทำให้คนขับสามารถปรับโหมดช่วงล่างและระบบส่งกำลังได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย McLAREN 750S นำเสนอ McLaren Control Launcher (MCL) เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปิดตัวเป็นครั้งแรก อำนวยความสะดวกให้คนขับสามารถบันทึกโหมดการขับ ตามความต้องการเฉพาะบุคคล ผ่านปุ่ม MCL รูป Speedmark ซึ่งใช้ควบคุมได้หลากหลายฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอากาศพลศาสตร์ การตั้งค่าระบบส่งกำลัง และระบบเกียร์ Apple CarPlay® ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นนี้ ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แบบ USB-C และ USB-A หน้าจอ Central Information Screen แบบใหม่ กล้องมองหลังและกล้องมองรอบรถอัปเกรดให้มีความละเอียดและภาพคมชัด ระบบ Vehicle-Lift ปุ่มเดียว สามารถยกด้านหน้าของรถใน 4 วินาที ซึ่งเร็วกว่ารถ McLaren รุ่นอื่น และเร็วกว่าแมคลาเรน 720S (ที่ใช้เวลา 10 วินาที)

...


null

ชุดท่อไอเสียด้านท้ายกลางตัวรถ แรงบันดาลใจจาก McLaren P1™ ส่งมอบเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ ปรับแต่งอคูสติกให้โทนเสียงแตกต่าง คมชัด และค่อยๆ ดังขึ้น ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น พร้อมชุดช่วงล่างใหม่ PCC III (McLaren’s Proactive Chassis Control linked-hydraulic suspension) ชุดสปริงและชุดดูดซับแรงกระแทกน้ำหนักเบา คำนวณและออกแบบใหม่เพื่อความคล่องตัวกว่า พวงมาลัยแบบ electro-hydraulic ผนวกอัตราทดที่เร็วขึ้น เพื่อการเข้าโค้งที่คมมากยิ่งขึ้น ระบบเบรกใหม่ อัปเกรดมาพร้อมชุดเบรกเซรามิก ชุดปั๊มสุญญากาศและบูสเตอร์ชุดใหม่ และชุดโมโนบลอค แคลิเปอร์ (monobloc caliper) พัฒนาต่อยอดจากระบบเบรกของ McLaren Senna เทคโนโลยีระบายความร้อนแคลิเปอร์เบรกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถฟอร์มูล่าวัน

ไมเคิล ไลเธอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mclaren Automotive กล่าวว่า “เมื่อเราออกแบบและผลิตรถที่นักขับทั้งหลายต่างยอมรับว่ามันเป็นมาตรฐานของซุปเปอร์คาร์ หากจะสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้นไปอีก ต้องศึกษารายละเอียดทุกแง่มุม ต้องทุ่มเทอย่างหนักเพื่อพัฒนาและยกระดับให้เหนือกว่ามาตรฐานอีกครั้ง และนี่คือสิ่งที่เรามุ่งมั่นจนมาเป็น McLAREN 750S ผสมผสานน้ำหนักที่เบา สมรรถนะเครื่องยนต์ V8 และสัมผัสการขับ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างนักขับและตัวรถอย่างแท้จริง”

การออกแบบ McLAREN 750S สไปเดอร์ ปรับลดน้ำหนักให้เบาที่สุด จุดเด่นของรุ่นนี้ คือ หลังคาแบบ Retractable Hard Top (RHT) เปิดปิดได้เร็วกว่า 11 วินาที ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อม Rollover Protection System ส่วนบนของโครงสร้างด้านหลังเชื่อมกันกับโมโนค็อก ที่มีคาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุหลัก แ ความแข็งแรงของวัสดุ จึงไม่ต้องเสริมความแข็งแรงเพิ่มเติม สัดส่วน 566 แรงม้าต่อตัน ตัวรถเปล่า 1,326 กิโลกรัม

รายละเอียดของ McLAREN 750S พัฒนาให้แตกต่างจาก McLAREN 720S ส่วนของปลายด้านหน้ารถ (จมูกรถ) ที่ต่ำลง ออกแบบให้ช่องรับอากาศเข้าบริเวณไฟหน้าหรือ Eye Socket แคบลง Sill Air Intake แบบใหม่ ช่องรับอากาศเข้าแบบใหม่บริเวณซุ้มล้อหลัง ระบบควบคุมอากาศพลศาสตร์ด้านหลังพร้อมปรับการออกแบบเพิ่มความยาวส่วนหลังเพิ่มรีดลมไปยังปีกคาร์บอนไฟเบอร์ด้านหลังที่ออกแบบให้สูงขึ้นและยาวขึ้น โดยปีกชุดนี้อยู่เหนือชุดท่อไอเสียตรงกลาง ออปชันสำหรับชุดตกแต่งไฟหน้ามีให้เลือกทั้งแบบสีเดียวกับตัวรถและแบบคาร์บอนไฟเบอร์ หรือจะเป็นชุดช่องรับอากาศแบบใหม่ทั้งที่กันชนหน้าและกันชนหลังก็มีให้เลือกเช่นกันในหมวดหมู่วัสดุน้ำหนักเบา (lightweight material) 

โครงสร้างหลักแบบโมโนค็อกพร้อมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่มี A-pillar แบบบางพิเศษและ C-pillar แบบโปร่งแสง ช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้เข้ามาให้ห้องโดยสารได้มากขึ้น นอกจากนี้ คนขับยังสามารถมองเห็นเครื่องยนต์ได้จากภายในห้องโดยสาร กับการรับประกันถึง 3 ปี.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/