Audi TT และ TT RS รุ่นปี 2023 จะเป็นจุดสิ้นสุดของการขาย Audi TT RS ในตลาดรถสปอร์ตทั่วโลก เพื่อเป็นการอำลาครั้งสุดท้าย Audi Sport แผนกปรับแต่งพิเศษของแบรนด์สี่ห่วง ได้นำเสนอ TT RS รุ่นพิเศษ Heritage Edition จำนวนจำกัดแค่ 25 คัน ราคาสำหรับรุ่นพิเศษนี้เริ่มต้นที่ 5,899,000 บาท



...
Audi TT RS Heritage Edition 50 คัน จะขายในสหรัฐอเมริกา และอีก 25 คัน ส่งมาขายในไทย สำหรับรุ่น Heritage Edition มาในการผสมผสานสีพิเศษจาก Audi Quattro ดั้งเดิม และจะมีเพียง 10 สีจากแต่ละสีเท่านั้น คอมโบคือ:



สีขาวอัลไพน์พร้อมหนังสีน้ำเงินโอเชียนบลูและตะเข็บสีเงินแบบไดมอนด์ซิลเวอร์
Helios Blue เมทัลลิกกับหนัง Diamond Silver และการเดินตะเข็บสีน้ำเงินโอเชียนบลู
สีเทา Stone Grey Metallic ตัดเย็บด้วยหนังสีแดงเลือดหมูและสีเทา Jet Grey
สี Tizian Red Metallic พร้อมหนัง Havanna Brown และตะเข็บสีเทา Jet Grey
สีเขียวมาลาไคต์เมทัลลิกกับหนัง Cognac Bown และตะเข็บสีดำ


...



...



...
TT RS Heritage Edition มีการอัปเกรดนอกเหนือไปจากสีพิเศษ ล้อขนาด 20 นิ้ว ลายห้าก้าน สีแอนทราไซต์ ฝาครอบพื้นผิวอะลูมิเนียม แพ็กเกจนี้มีการถอดวิงหลังออก มีท่อไอเสียแบบสปอร์ตพร้อมปลายวงรีสีดำ งานตกแต่งภายในที่งดงามด้วยสีสันที่แปลกตาแต่สดใส พวงมาลัยและคันเกียร์หุ้มหนัง Alcantara โลโก้ RS อยู่บนพรมปูพื้น เบาะแบบสปอร์ต จอภาพพร้อม MMI มัลติมีเดียไร้สายเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ งานภายในแตกต่างไปจาก TT 45 TFSI เบาะนั่งของ TT RS เป็นแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Fine Nappa ตกแต่งแบบ Honeycomb เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีตัดกันอย่างฉูดฉาด พร้อมสัญลักษณ์ RS ที่พนักพิง ช่องแอร์ของระบบปรับอากาศพร้อมจอแสดงผลการควบคุมในรูปแบบดิจิทัล Audi Virtual Cockpit พวงมาลัยดีไซน์สปอร์ต พร้อมปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ Audi Drive Select






TT RS Coupé RS Heritage Edition ติดตั้งระบบ MMI Touch เวอร์ชันใหม่ ออกแบบให้ใช้งานง่าย จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่คมชัด ระบบเครื่องเสียงพรีเมียมจาก Bang & Olufsen ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ บนพวงมาลัย ออกแบบคล้ายกับปุ่มสตาร์ตของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงอย่าง Audi R8 พวงมาลัยของ TT RS แบบสามก้าน ใช้หนังสองรูปแบบ มีทั้งหนังแบบปกติและหนังกลับ Alcantara บริเวณร่องกริ้บออกแบบให้จับได้อย่างกระชับมือ สวิตช์มัลติฟังก์ชันด้านขวา มีปุ่มรับโทรศัพท์ ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มควบคุมความดังของลำโพง ใต้ก้านวงด้านขวาเป็นปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีแดงคล้ายปุ่มยิงขีปนาวุธ ก้านวงพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นที่อยู่ของปุ่มปรับการแสดงผลของจอภาพมาตรวัดและจอภาพมอนิเตอร์ที่อยู่ในจอเดียวกัน ใต้ก้านวงพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นสวิตช์ปรับโหมดขับเคลื่อนสีดำ แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ที่วางอยู่ในตำแหน่งพอเหมาะ






มาตรวัด TFT LCD Audi Virtual Cockpit ผ่านจอ LCD ความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลด้วยการกดปุ่ม “view” บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เมื่อเลือกมุมมองแบบ “classic” มาตรวัดแบบจอภาพจะแสดงผลมาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังแสดงผล “infotainment” แบบ 3 มิติที่มีรายละเอียดสูง รวมถึงมีหน้าจอรูปแบบ RS ที่แสดงผลในแบบสปอร์ตเช่นเดียวกันกับมาตรวัดของรถแข่ง ซุ้มเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม คันเกียร์มีถุงหนังหุ้มเย็บด้วยด้ายแดง หัวเกียร์ครึ่งหนังครึ่งโลหะที่ออกแบบให้จับได้อย่างถนัดมือ หัวเกียร์ทรงกลมพร้อมสัญลักษณ์ RS เมื่อผลักคันเกียร์ไปที่ด้านซ้าย เกียร์คลัตช์คู่ S Tronic 7 สปีด จะเข้าสู่โหมดแมนนวล เลือกชิฟต์เกียร์ได้ด้วยตัวเองหรือปล่อยให้ระบบควบคุมเกียร์ทำงานในแบบอัตโนมัติก็ได้ เกียร์ลูกนี้มีโหมด D / S/ M ผสานการทำงานควบคู่ไปกับโหมดขับเคลื่อน

เครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 5 สูบ เทอร์โบ แรงม้า 400 ตัว เป็นเครื่องยนต์สันดาปแบบ 5 สูบเรียง วางตามขวาง ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยชุด Quattro เป็นเครื่องรุ่นสุดท้ายของ Audi TT ในโมเดล RS ก่อนเข้าสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ เครื่องยนต์แถวเรียง 5 สูบ TFSI ปริมาตรความจุ 2,480 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียงแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงคำรามอันจัดจ้านของเครื่องยนต์ 5 สูบที่ทำงานในรอบสูง เป็นเอกลักษณ์ของ TT RS จากระบบท่อไอเสีย RS sports Exhaust ผ่านการปรับแต่งมาเป็นพิเศษ เพื่อถ่ายทอดเสียงของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่ TT RS Coupe Quattro มีน้ำหนัก 1,450 กิโลกรัม กำลัง 400 แรงม้า เท่ากับ 1 แรงม้าแบกรับน้ำหนัก 3.625 กิโลกรัม

เครื่องยนต์ห้าสูบแบบโมเดิร์นคลาสสิก หลังการขับทดสอบ นักข่าวยานยนต์นานาชาติได้โหวตให้เครื่อง 2.5 TFSI เป็นเครื่องยนต์แห่งปีหรือ Engine of The Year มากถึงหกครั้งติดต่อกัน สำหรับ TT RS รุ่นใหม่ Audi ทำการเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้เครื่องยนต์เทอร์โบที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดใน TT RS ขุมกำลังมีสมรรถนะเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ จากความจุ 2,480 ซีซี. ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง กำลัง 294 กิโลวัตต์ หรือ 400 แรงม้า หมายถึงค่าเฉพาะ 161.3 แรงม้าต่อลิตร แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร (354.0 ปอนด์-ฟุต) ในย่าน 1,700 ไปจนถึง 5,850 รอบต่อนาที หมายความว่า Audi TT RS Coupé สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. (0 ถึง 62.1 ไมล์ต่อชั่วโมง) ใน 3.7 วินาที TT RS Roadster ใช้เวลา 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกควบคุมที่ 250 กม./ชม. (155.3 ไมล์ต่อชั่วโมง) ตามมาตรฐาน เมื่อปลดล็อก TT RS จะเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 280 กม./ชม. หรือ 174.0 ไมล์ต่อชั่วโมง

ระบบรองรับใช้ช่วงล่างแบบสปอร์ต พร้อมระบบโช้คอัพแม่เหล็กไฟฟ้า Audi magnetic ride ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันลือลั่นของ Audi นั่นก็คือชุดขับเคลื่อนทุกล้อ quattro all-wheel drive เครื่องยนต์ 5 สูบสายพันธุ์แรง ปรับกำลังให้ขึ้นไปที่ 400 แรงม้า แรงบิดเฉียดๆ 500 นิวตันเมตร (480 นิวตันเมตร) น้ำหนักเบาลงเกือบ 30 กิโลกรัม สิ่งที่มีราคานอกจากเครื่องยนต์ก็คือ ชุดเกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่เบาขึ้นอีกสองกิโลกรัมจากระบบส่งกำลังคลัตช์คู่ S Tronic 7 สปีด ชุดเบรกประสิทธิภาพสูง ด้านหน้าใช้เบรก 8 พอตกับจานเจาะรูระบายความร้อน ใช้สลักเดือยเหล็กชุบทนสนิม ประกบตัวดิสเข้ากับดุมล้ออย่างแน่นหนา ด้านหลังเป็นเบรกซิงเกิลพอต.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/