วันที่ 9 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ประกอบพิธี เจิมเครื่องบิน ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 ลำ ได้แก่ เครื่องบิน Airbus A350-900 นามพระราชทาน “ภูเก็ต” และ “เพชรบุรี” โดยมี นายพรชัย ฐีระเวช ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมด้วย นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายบริหาร และพนักงาน ร่วมในพิธี ณ โรงซ่อมอากาศยาน (Hangar) สายช่าง การบินไทย สุวรรณภูมิ

...

การนำระดับของประสิทธิภาพ และความสบายมาสู่ตลาดเครื่องบินที่มีพิสัยการบินระยะไกล ทำให้ตระกูลเครื่องบิน Airbus A350 XWB สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะสำหรับสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbus A350 XWB เป็นเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างที่ทันสมัย เป็นสมาชิกเครื่องบินล่าสุดของตระกูลเครื่องบินรุ่นลำตัวกว้างที่มีประสิทธิภาพทางการบินสูง เครื่องบินรุ่นนี้ ออกแบบเชิงอากาศพลศาสตร์ล่าสุด ลำตัวและปีกทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ รวมทั้งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี รุ่นใหม่อันทรงประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว เทคโนโลยีล่าสุดเหล่านี้ได้แปรเปลี่ยนเป็นประสิทธิภาพในการปฏิบัติการในระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยการลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง และการปล่อยก๊าซต่างๆ ที่ลดลงถึงร้อยละ 25 และยังลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงได้อย่างมีนัยสำคัญ

กว่าร้อยละ 70 ของเฟรมมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับการใช้วัสดุที่แปรเปลี่ยนไป โครงสร้างของเครื่องที่มีประสิทธิภาพในการรับและทนต่อแรงต่างๆ ที่เข้ามากระทำขณะทำการบิน เครื่องบิน A350 XWB ทำจากวัสดุขั้นสูงรวมร้อยละ 53 โครงสร้างหลัก ประกอบไปด้วยวัสดุโลหะน้ำหนักเบา เช่น ไทเทเนียมและโลหะผสมอะลูมิเนียมที่ทันสมัย อากาศยานลำนี้ยังใช้นวัตกรรมวัสดุขั้นสูงที่แข็งแกร่งทนทาน Reinforced Plastic (CFRP) ซึ่งเป็นวัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ทั้งหมด ผลลัพธ์ที่ได้คือลำตัวของเครื่องที่มีความคงทนแต่มีน้ำหนักเบาขึ้นมาก ส่งผลไปถึงการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงเช่นเดียวกับการบำรุงรักษาง่ายขึ้นจากการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ

...

คาร์บอนคอมโพสิต, ไทเทเนียมและอะลูมิเนียมอัลลอยขั้นสูง มีการใช้อย่างกว้างขวางทั่วทั้งลำตัวของเครื่อง A350 XWB ในการใช้งานหลัก วัสดุประกอบหลักถูกปรับให้มีความเหมาะสมกับลักษณะที่ดีที่สุดของระบบอากาศพลศาสตร์ และค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเมื่ออากาศผ่านกระทบกับลำตัว วัสดุเหล่านี้ 53 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเป็นคาร์บอนคอมโพสิต โดยส่วนใหญ่ใช้ในลำตัวและปีก ซึ่งเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการตรวจสอบสภาพของความล้าที่เกี่ยวข้องกับวัสดุ อะลูมิเนียมแบบดั้งเดิมถูกปรับใหม่หมด วัสดุผสมคอมโพสิตและไทเทเนียมลดค่าการกัดกร่อนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและการบำรุงรักษาเมื่อต้องใช้เครื่อง A350 XWB บินในสภาวะใช้งานเต็มรูปแบบ ปัจจัยทั้งสองนี้ช่วยขั้นตอนของการบำรุงรักษา ลดการกัดกร่อนที่เกิดจากสภาพอากาศเฉลี่ย 60% การสร้างส่วนลำตัวของเครื่องบิน A350 XWB โดยการประกอบส่วนผิวพื้นด้านข้างลงบนเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ เทคนิคการสร้างอยู่บนพื้นฐานของการคำนวณค่าความเครียด และค่าของการรับโหลด

...

A350 XWB เป็นเครื่องบินโดยสารที่บินได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการออกแบบปีกขั้นสูง รวมไปถึงการปรับปรุงระบบอากาศพลศาสตร์ ขั้นตอนของการปรับปรุงพัฒนาโดยวิศวกรของ Airbus ปีกและพื้นที่ส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุผสมคาร์บอน ปีกของ A350 XWB มีการเพิ่มประสิทธิภาพผ่านการใช้งานที่กว้างขวางของการคำนวณพลศาสตร์การไหลของอากาศในระดับความเร็วต่างๆ และการทดสอบในอุโมงค์ลมสำหรับความเร็วในการเดินทางที่ Mach 0.85 Airbus A350 XWB ทั้งสามแบบ (A350-800 A350-900 A350-1000) ใช้ปีกแบบเดียวกันทั้งหมด ปีกมีความยาวรวม 64.7 เมตร รวมพื้นที่ของปีก 442 ตารางเมตร โครงสร้างปีกภายในจะถูกปรับขนาดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละตัวแปร ส่งผลให้ประสิทธิภาพทางการบินดีขึ้นและยกประสิทธิภาพการทำงานในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำดีขึ้น ลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นด้วยการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ A350 XWB ยังมีการปรับปรุงหรือเพิ่มขึ้นของกลไกสำหรับสปอยเลอร์บนปีก คอมพิวเตอร์ควบคุมการบินจะดำเนินการผ่านการคำนวณค่าของตัวแปรต่างๆ ที่จะถูกปรับให้เหมาะกับเงื่อนไขของแต่ละเที่ยวบิน ที่มีความแตกต่างกันทั้งสภาพอากาศ ระยะทาง น้ำหนักระวางบรรทุก สภาพของสนามบินปลายทาง

...

เครื่องบินโดยสารในตระกูล A350-900 มีความจุที่นั่งจาก 314 ถึง 350 คน (แล้วแต่รุ่นและขนาดของลำตัว) Airbus A350 XWB มีรุ่นต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยสามรุ่นหลัก คือ (A350-800, A350-900, และ A350-1000) แต่ละช่วงของระยะทางในการบินที่ครอบคลุมในแต่ละรุ่น ทำให้สามารถเข้าถึงสนามบินทั่วโลกทั้งระยะทางและปริมาณของการบรรทุก ในการกำหนดรุ่นต่างๆ ของเครื่องบิน เครื่อง A350-800 จะรองรับผู้โดยสารประมาณ 270 คน ขณะที่ A350-900 และ A350-1000 จะมีที่นั่ง 314 และ 350 ตามลำดับ 

เครื่อง A350 ใช้ต้นกำลังซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่ใช้ในเครื่องบิน Airbus A380 โดยได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในวงการบินพาณิชย์ เครื่องยนต์ Rolls-Royce Trent XWB ถูกสร้างขึ้นเพื่อประสิทธิภาพของการบินในระดับที่ดีเยี่ยม เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน Trent XWB จำนวนสองเครื่อง แต่ละเครื่องสร้างพละกำลังได้มหาศาลถึง 97,000 ปอนด์ เป็นแรงผลักดันสูงสุดเมื่อบินขึ้น ทำให้ A350 ติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพัฒนาสำหรับใช้ในอากาศยาน  วิศวกรของบริษัท Airbus และ Rolls-Royce ทำงานร่วมกันในการวิจัย และพัฒนาเครื่องยนต์ของอากาศยานที่สามารถสร้างแรงผลักดันพิเศษ รวมถึงการออกแบบความแข็งแรงของโรงสร้าง ที่ต้องรับน้ำหนักรวมของเครื่องบินที่หนัก 308 ตัน

เครื่องบิน Airbus A350-900 ของการบินไทยทั้ง 2 ลำ ได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย บรรทุกผู้โดยสารได้ 334 ที่นั่ง แบ่งเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ 33 ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัด 301 ที่นั่ง โดยในชั้นธุรกิจได้รับการออกแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแบบส่วนตัว โดยมีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง (Pitch) 44 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา การเดินเข้า-ออก สามารถทำได้อย่างอิสระโดยไม่รบกวนผู้โดยสารที่นั่งติดกัน พร้อมจอวิดีโอส่วนตัว ระบบสัมผัส ส่วนชั้นประหยัดมีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง (Pitch) 31/32 นิ้ว พร้อมจอวิดีโอส่วนตัวระบบสัมผัส รวมทั้งมีระบบสื่อสาระบันเทิงที่ทันสมัย เช่น ภาพยนตร์ ทีวี ซีรีส์ มากกว่า 300 รายการ เพลง และเกมต่างๆ ให้บริการอย่างสะดวกสบายตลอดการเดินทาง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/