Porsche เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี รถสปอร์ตรุ่น 911 ด้วยการเปิดตัว 911 รุ่นพิเศษ S/T special edition ผลิตจำนวนจำกัด 1,963 คัน 911 S/T มาพร้อมมาตรการลดน้ำหนัก เครื่องยนต์สูบนอน 6 กระบอกสูบ แบบไม่มีระบบอัดอากาศ เน้นรอบจัดจ้าน กำลัง 518 แรงม้า (386 กิโลวัตต์) แรงบิด 465 นิวตันเมตร เป็นเครื่องยนต์ที่ยกมาจาก Porsche 911 GT3 RS ระบบส่งกำลังติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมชุดคลัตช์น้ำหนักเบา

...

เครื่องยนต์บ็อกเซอร์สูบนอน ความจุ 4.0-ลิตร ยกมาจาก 911 GT3 RS ประสานการทำงานกับเกียร์ธรรมดา อัตราทดเกียร์แบบ short-ratio ทั้งหมดนี้อยู่รวมกันภายใต้โครงสร้างน้ำหนักเบา ระบบส่งกำลังปรับแต่งเพื่อความคล่องแคล่ว เพิ่มการบังคับควบคุมที่เหนือชั้น Porsche 911 S/T มีน้ำหนักเพียง 1,380 กิโลกรัม (น้ำหนักรวมน้ำมันหล่อลื่น และของเหลวทุกชนิด) นับเป็น 911 ที่เบาที่สุดในเจเนอเรชัน 992 เพิ่มทางเลือกด้วยอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ Heritage Design Package เอกลักษณ์จากเวอร์ชันรถแข่งของ Porsche 911 S ช่วงปี 1960 และ 1970

Porsche 911 S/T 2024 ผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ จาก 911 GT3 Touring และ 911 GT3 RS เป็นรถสปอร์ตเครื่องวางท้ายที่มีน้ำหนักเบาสุดๆ ในกลุ่ม 911/992 เน้นการขับขี่บนถนนเป็นหลัก คล้ายกับ 911 ปี 1969 911 S Porsche แจ้งว่าจะมีการผลิต 911 S/T เพียง 1,963 คัน และมีราคาในประเทศไทยเริ่มต้นที่ 33 ล้านบาท การเปิดตัวสู่สายตาของสาธารณชนจะจัดขึ้นที่ Rennsport Reunion 7 ในวันที่ 28 กันยายน 2566 และการส่งมอบจะเริ่มในช่วงกลางปี 2567 

911 S/T มีน้ำหนัก 1,380 กิโลกรัม เป็นน้ำหนักที่ต่ำที่สุดในบรรดา 911 เจเนอเรชัน 992 ทุกรุ่น โดยมีน้ำหนักน้อยกว่า 911 GT3 Touring เกียร์ธรรมดา 40 กิโลกรัม

...

กำลังจากเครื่องยนต์ 4.0 ลิตร แฟลตซิกซ์ สูบนอนยันชักข้าง 525 แรงม้า เครื่องยนต์ถูกยกมาจาก Porsche 911 GT3 RS กระปุกเกียร์ธรรมดาหกสปีด อัตราทดชิด เหมาะกับคลัตช์น้ำหนักเบา และฟลายวีลที่ลดมวลการหมุนลง 10 กิโลกรัม Porsche อ้างว่า Porsche 911 S/T สร้างรอบด้วยความเร็วและทิศทางที่กล้าได้กล้าเสียเป็นพิเศษ 911 S/T เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.7 วินาที เทียบกับ 3.2 วินาทีของ GT3 RS ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่องระบายอากาศที่จมูกเหมือนกับ 911 GT3 มีการเพิ่ม Gurney flap ขนาดเล็กที่สปอยเลอร์หลัง

...

...

ห้องโดยสารของ 911 S/T มาพร้อมกับเบาะที่นั่งคาร์บอนไฟเบอร์ปรับได้สี่ทิศทาง เบาะมีให้เลือกทั้งผ้า Classic Cognac พร้อมแถบลายสีดำ หรือหนังทูโทนที่ผสมผสานระหว่าง Black และ Classic Cognac แผงหน้าปัด และนาฬิกา Chrono มีไฮไลต์สีเขียวสอดแทรกอยู่ 911 S/T มาพร้อมกับตัวถังสีน้ำเงิน Shore Blue Metallic ล้อสี Ceramica สีขาว 

911 S/T มีการบังคับควบคุมที่แม่นยำ วัสดุน้ำหนักเบาที่ฝากระโปรงหน้า หลังคา ซุ้มล้อหน้า และประตู รวมทั้งช่องดักอากาศต่างๆ ทำจากวัสดุ carbon-fibre-reinforced plastic (CFRP) รวมถึงชิ้นส่วนโครงสร้างนิรภัย roll cage เหล็กกันโคลงหลัง rear axle anti-roll bar และ shear panel (อุปกรณ์เสริมความแข็งแรงให้แก่ชุด rear axle) ล้ออัลลอยด์ magnesium ระบบเบรกคาบอนเซรามิก PCCB แบตเตอรี่ lithium-ion กระจกบังลมน้ำหนักเบา ลดจำนวนของอุปกรณ์ซับเสียง ตัดระบบเลี้ยวล้อหลัง rear-axle steering และชิ้นส่วนระบบส่งกำลัง ทำให้มันเบากว่า 911 GT3 รุ่นมาตรฐาน 40 กิโลกรัม 

ระบบคลัตช์น้ำหนักเบาแบบใหม่ สำหรับ 911 S/T พร้อม single-mass flywheel ลดน้ำหนักลงได้อีก 10.5 กิโลกรัม ทำให้มีตอบสนองที่ดีขึ้นจากเครื่องยนต์บ็อกเซอร์สูบนอนไม่มีระบบอัดอากาศ ซึ่งผ่านการปรับแต่งเพื่อให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์สอดคล้องกับการบังคับควบคุม มีความตรงไปตรงมาอย่างเป็นธรรมชาติ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด ให้ความกระชับเหนือกว่า 911 GT3 เครื่องยนต์รอบจัดใต้ฝากระโปรงหลังของ 911 S/T สำแดงพลังออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เสียงคำรามของเครื่องยนต์ ถ่ายทอดจากระบบระบายไอเสียแบบสปอร์ต 911 S/T คือรถสปอร์ตในอนุกรม 911 เจเนอเรชันปัจจุบันเพียงรุ่นเดียวที่มีช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ double-wishbone ผสานการทำงานกับช่วงล่างด้านหลัง multi-link ปราศจากระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง rear-axle steering ทั้งโช้คอัพ และระบบควบคุมการทรงตัว ถูกปรับตั้งเพื่อรองรับการทำงานของช่วงล่าง

ระบบอากาศพลศาสตร์ของ 911 S/T ออกแบบให้ขับบนถนนสาธารณะ มากกว่าการขับในสนามแข่ง ติดตั้ง Gurney flap บนสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยด์ magnesium แบบ centre-locking น้ำหนักเบา ขนาด 20-นิ้ว (คู่หน้า) และ 21-นิ้ว (คู่หลัง) ยางสมรรถนะสูง Ultra-high-performance ขนาด 255/35 ZR 20 ที่ล้อคู่หน้า และ 315/30 ZR 21 ที่ล้อคู่หลัง เบาะนั่งสปอร์ต full bucket seats ผลิตด้วยวัสดุ CFRP สามารถเลือกเปลี่ยนเป็นเบาะ Sports Seat Plus ปรับระดับ 4 ทิศทาง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แผงหน้าปัดนาฬิกาจับเวลาจากชุดแต่ง Sport Chrono package ในสไตล์คลาสสิกด้วยสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์การตกแต่งภายในห้องโดยสารของ Porsche

ชุดแต่ง Heritage Design Package สีตัวถังภายนอก Shoreblue Metallic (เฉดสีน้ำเงินอมเขียว) ขอบล้ออัลลอยด์ Ceramica แบบพิเศษ ประดับตกแต่งหมายเลขบนบานประตูได้ตั้งแต่ 0 ถึง 99 ตามความต้องการ ตราสัญลักษณ์ Porsche แบบคลาสสิกจาก 911 รุ่นดั้งเดิม บนฝากระโปรงหน้า ฝาปิดดุมล้อ พวงมาลัย หมอนรองศีรษะ และรีโมตกุญแจ ห้องโดยสารมีผ้าหุ้มเบาะ Classic Cognac ตัดด้วยตะเข็บสีดำ ชิ้นงานรายรอบห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังแท้ Two-tone semi-aniline leather trim สีดำ/Classic Cognac ผ้าหลังคาดุนลาย Dinamica จาก Porsche Exclusive Manufaktur ซึ่งอยู่ใน package รวมทั้งตราสัญลักษณ์ Porsche และตัวอักษรชื่อรุ่น 911 S/T สีทองบริเวณท้ายรถ

Porsche Design นาฬิกาพิเศษสำหรับ 911 S/T นาฬิกาข้อมือ Chronograph 1 – 911 S/T ตัวเรือนวัสดุ titanium ลดน้ำหนักด้วยกระบวนการ uncoated และ blasted เช่นเดียวกับ 911 รุ่น special edition หัวใจสำคัญของนาฬิกา chronograph เรือนนี้คือกลไกการทำงาน Porsche Design WERK 01.240 ซึ่งผ่านการรับรองจาก COSC certification มาพร้อม flyback function ทำงานด้วยชุด rotor สไตล์เดียวกับล้ออัลลอยด์ magnesium ของ 911 S/T

Porsche 911 S/T ราคาเริ่มต้น 33 ล้านบาท สำหรับชุดแต่ง Heritage Design Package ราคา 1.93 ล้านบาท โดยประมาณ นาฬิกาข้อมือ Chronograph 1 – 911 S/T ราคา 1.45 ล้านบาท (โดยประมาณ).

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358