Commercial Aviation Corp of China (COMAC) บริษัทออกแบบและผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์ของจีน ทำการส่งมอบเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบขนาดใหญ่ รุ่น C919 ที่ผลิตในประเทศลำแรกของโลก ให้แก่สายการบิน China Eastern Airlines โดยมีการทำพิธีส่งมอบและนำเครื่องขึ้นบินเป็นเวลา 15 นาที ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมการบินของจีน C919 จะเปิดเส้นทางการบินในช่วงฤดูร้อนของแดนมังกร เพื่อรองรับการเดินทางบนอากาศภายในประเทศที่เพิ่มจำนวนผู้โดยสารมากขึ้นทุกปี และเพื่อลดการสั่งซื้อเครื่องบินจากฝากฝั่งยุโรปและอเมริกันอย่าง Airbus และ Boeing ที่มีราคาแพงกว่า

...

COMAC C919 เป็นเครื่องบินลำตัวแคบแบบทางเดินเดี่ยวรุ่นใหม่ พัฒนาโดย Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) ถูกออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับเครื่องบินโดยสารของฝั่งตะวันตกอย่าง Airbus A320 และ Boeing 737 ถือเป็นงานที่มีความท้าทายสำหรับการออกแบบและสร้างเครื่องบินพาณิชย์ลำใหม่เพื่อการแข่งขัน การผลิตที่เกิดความล่าช้า และความไม่แน่นอนในการได้ใบรับรองด้านความปลอดภัยทางการบิน รวมถึงประสิทธิภาพทางการบินที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ทำให้วิศวกรของ COMAC ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ผ่านการรับรองจากสมาพันธ์การบินนานาชาติ 

COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China) บริษัทผู้ผลิตอากาศยานของรัฐบาลจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 บริษัทผลิตเครื่องบินแห่งนี้ได้ควบรวมบริษัทเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานในจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะรวมตัว เพื่อเริ่มต้นสายการผลิตเครื่องบินเจ็ตสำหรับพลเรือนขนาดใหญ่ COMAC เริ่มต้นธุรกิจผลิตอากาศยานโดยสารขนาดเล็ก ด้วยเครื่องบินที่ใช้บินในระดับภูมิภาค รุ่น ARJ21 ขนาด 90 ที่นั่ง ซึ่งเข้าประจำการในปี 2559 กับสายการบินเฉิงตูแอร์ไลน์ และอยู่ในคลาสเดียวกับเครื่องบิน Airbus A220 กับ Embraer E190 ARJ21 นอกจากจะผลิตเครื่องบินโดยสารเพื้่อใช้งานในประเทศจีนแล้ว COMAC ยังขายเครื่องบินให้กับลูกค้าระหว่างประเทศรายแรก (สายการบิน TransNusa ของอินโดนีเซีย) ในปี 2565

...

COMAC ออกแบบเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบรุ่น C919 และเริ่มทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2554 เครื่อง C919 เกิดปัญหาทางเทคนิคหลายจุดระหว่างเที่ยวบินทดสอบ โดยเฉพาะการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ต้องเผชิญกับความล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ได้พิจารณาระงับข้อตกลงเรื่องการซื้อเครื่องยนต์ของ C919 ระหว่าง COMAC กับ General Electric จากปัญหาการทำสงครามทางการค้าของรัฐบาลอเมริกัน ที่ไม่ต้องการให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำชาติมหาอำนาจ แต่ทุกอย่างก็ได้รับการแก้ไขในเดือนเมษายน 2563 C919 ใช้เครื่องยนต์ GE LEAP-1C และระบบการบินและส่วนประกอบอื่นๆ จำนวนมากก็มาจากผู้ผลิตต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีน ได้วางแผนที่จะผลิตอุปกรณ์ทางการบินในประเทศมากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาโลกตะวันตก

...

C919 บินครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2560 และหลังจากเสร็จสิ้นโปรแกรมการทดสอบ ได้รับการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ในเดือนกันยายน 2565 การส่งมอบครั้งแรกให้กับสายการบิน (ไชน่าอีสเทิร์น) เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ล่าสุด สายการบินไชน่าอีสเทิร์น วางแผนที่จะใช้ C919 บนเส้นทางการบินภายในประเทศ เช่น เซี่ยงไฮ้ ไปยังปักกิ่ง คุนหมิง เฉิงตู เซินเจิ้น ซีอาน และกวางโจว

...

C919 ถือเป็นคู่แข่งกับ Airbus (EADSY) A320 neo และ Boeing (BA) 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ล่าสุดแบบช่องทางเดินเดียว (Single-Aisle Jet) ผ่านการรับรองความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และเริ่มเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รายงานข่าวจากสำนักข่าว Xinhua แจ้งว่า C919 จะทำการบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในฤดูใบไม้ผลิปี 2566

เครื่องบินโดยสาร C919 มีความจุผู้โดยสาร 158 คน มีชั้นธุรกิจและชั้นประหยัดเหมือนกับเครื่องบินของฝั่งตะวันตก แต่พื้นที่ภายในของ C919 สามารถปรับให้มีความจุผู้โดยสารสูงสุดเพิ่มเป็น 192 คน ในรุ่นที่ไม่มีชั้นธุรกิจ COMAC C919 มีพิสัยบิน 4,075 ถึง 5,555 กิโลเมตร ข้อมูลเหล่านี้เป็นตัวเลขที่เคียงได้กับประสิทธิภาพทางการบินของ Boeing 737 Next Generation และ 737 MAX series รวมถึง Airbus A320 neo ตัวเลขความจุผู้โดยสารของ C919 มีศักยภาพในการรองรับ ใกล้เคียงกับเครื่องบินโดยสารของฝั่งตะวันตก แม้ว่าน้ำหนักบรรทุกจะต่ำกว่าเครื่องบิน Boeing และ Airbus แต่ไม่ใช่ปัญหาเมื่อมีการใช้งานในประเทศจีน บนเส้นทางการบินภายในประเทศ แต่จะเกิดข้อจำกัดสำหรับการบินพาณิชย์ในบางภูมิภาค

สำหรับเครื่องบิน C919 ที่ส่งมอบให้ China Eastern Airlines นั้นมี 164 ที่นั่ง และทาสีด้วยคำว่า ‘C919 ลำแรกของโลก’ ที่ด้านข้างด้วยภาษาจีนและภาษาอังกฤษ สำหรับเส้นทางบินเที่ยวแรกจะอยู่ระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ขณะที่สายการบิน China Eastern Airlines เปิดเผยว่า จะได้รับมอบเครื่องบินในคำสั่งซื้อชุดแรกอีก 4 ลำ ที่เหลือภายใน 2 ปีข้างหน้า คาดว่า COMAC จะผลิต C919 ได้ประมาณ 25 ลำต่อปี ภายในปี 2573 ซึ่งยังต่ำกว่าอัตราการผลิตเครื่องบินลำตัวแคบต่อเดือนของคู่แข่งอย่าง Airbus และ Boeing ค่อนข้างมาก

COMAC C919 มีราคาลำละ 90-100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ 3,200-3,600 ล้านบาท ถูกกว่า Airbus A320 ที่มีราคา 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท และ Boeing 737 Max 8 ราคาอยู่ที่ 121 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,300 ล้านบาท.