ความตื่นเต้นของการขับขี่อยู่ใกล้แค่เอื้อมด้วยภาคสานต่อของ Toyota GR 86 รถสปอร์ตเจเนอเรชันที่สองของ Toyota ซึ่งอยู่เบื้องหลังการจูนรถแข่งระดับแชมป์ของทีมแข่ง Toyota Gazoo Racing วิศวกรของแบรนด์ ใช้ความแม่นยำในการปรับแต่งเพื่อทำให้ GR 86 สอดรับกับการเข้าโค้งได้ดีกว่าเดิม โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มความเสถียร กำลัง และระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้น ผลลัพธ์ก็คือ รถคูเป้คันเล็กที่พร้อมสำหรับสนามแข่ง และถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานในการขับขี่ ฝาแฝดของ BRZ คันนี้ ยังคงยึดโยงกับแนวคิดจุดศูนย์ถ่วงต่ำ จากเครื่องสูบนอนของ Subaru เกียร์สองทางเลือก (ธรรมดาและอัตโนมัติ) กับพวงมาลัยที่ให้ความแม่นยำในการควบคุม ล่าสุด Toyota Motor Thailand นำเข้า GR86 เพื่อเอาใจนักขับสามห่วงสายมอเตอร์สปอร์ตด้วยราคาค่าตัว 2,949,000 บาท


...


การปรับแต่งประสิทธิภาพของ GR คันใหม่ ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อเพิ่มเติมคุณลักษณะที่ว่องไวของแชสซี 86 รุ่นใหม่ล่าสุด โดยมีการเพิ่มเหล็กกล้าความแข็งแรงสูงที่วางตำแหน่งสำหรับป้องกันอาการบิดตัวอย่างมีกลยุทธ์ แชสซีแบบไขว้ใหม่ล่าสุดที่ด้านหน้า และเฟรมฟูลริงที่ด้านหลัง จากนั้น มีการปรับแรงม้าของเครื่องยนต์ Subaru ให้เพิ่มขึ้นเกือบ 18% แรงบิดเพิ่มขึ้น 11% เครื่องยนต์สี่สูบนอนยันชักข้าง Boxer ขนาด 2.4 ลิตร หายใจเองโดยไม่มีระบบอัดอากาศ วิศวกรปรับแต่งเพื่อให้แรงบิดสูงสุด มาถึงเร็วกว่ามากในย่านกำลังที่ 3,700 รอบต่อนาที เทียบกับ 6,600 รอบต่อนาทีในรุ่นก่อนหน้า ทำให้ได้ประสบการณ์การขับที่ตอบสนองตรงไปตรงมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งความเร็วออกจากโค้ง Toyota GR 86 มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา (MT) หรือระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (AT) แต่รุ่นที่พี่โตนำเข้ามาขายในประเทศไทย จะมีเฉพาะเกียร์ออโต้ 6 สปีด เท่านั้น

การรักษาจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำเข้าไว้ (คือรถสปอร์ตมันต้องเตี้ยแหละครับ) และน้ำหนักที่ถ่ายเทเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงต้องเป็นกลาง นั่นคือสิ่งสำคัญสำหรับความสนุกสนานหลังพวงมาลัยที่อาจแปรเปลี่ยนไปเป็นความเสียวสยองหากเซตมาไม่ดีพอ หลังคาอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา บังโคลนหน้าก็ใช้อะลูมิเนียม เกรดพื้นฐานของ GR 86 มีน้ำหนักเพียง 1,275 กิโลกรัม สำหรับรุ่นเกียร์แมนนวล MT และ 1,293 กิโลกรัม ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ AT 6 สปีด ทำให้ GR 86 รุ่นใหม่ เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่เบาที่สุดในตลาดรถคูเป้ไซส์เล็ก การผสมผสานระหว่างความสมดุลด้านหน้าและด้านหลัง ด้วยตัวเลขการกระจายน้ำหนักที่ 53:47 ความสูงโดยรวม 1,310 มิลลิเมตร ค่อนข้างเตี้ยเลยทีเดียว เครื่องยนต์แฟล็ตโฟร์สี่กระบอกสูบ ขนาดกะทัดรัด ทำให้ GR 86 เป็นส่วนผสมที่ลงตัว สำหรับการควบคุมรถสปอร์ตที่มีการวางตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงเอาไว้อย่างมั่นคง

...

พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสามก้านของ GR 86 เชื่อมต่อกับระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ขับควบคุมทิศทางได้อย่างคล่องตัว อัตราส่วนโดยรวม 13.5 ที่ต้องใช้เพียง 2.5 รอบของการหมุนจนพวงมาลัยล็อกเพื่อความคล่องตัว ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPS) ใหม่พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดควบคุม ช่วยลดน้ำหนักและพื้นที่ วิศวกรของ GR ได้เปลี่ยนจุดยึดกล่องควบคุมของพวงมาลัยใหม่ ทำให้แข็งขึ้นด้วยการบุยางแข็งและแหวนรองสลัก ที่นั่งแบบ 2+2 สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะหลังแบบพับได้ราบกับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่าง GR 86 จัดสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยด์ขนาด 18 นิ้ว สีดำ เบาะ Alcantara เจาะรูและสลับการหุ้มด้วยหนังแท้ เบาะนั่งด้านหน้าแบบปรับอุณหภูมิได้สองระดับ ระบบเสียงมัลติมีเดียแปดลำโพง ซับวูฟเฟอร์กำลังขับ 200W เพิ่มเสียงเบสให้กับระบบเสียง

...
GR 86 มีระบบสมาร์ทคีย์ของ Toyota ทำงานได้ทั้งสองฝั่ง (ประตูคนขับและผู้โดยสาร) แผงหน้าปัดที่ออกแบบในแนวนอน เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ จะเริ่มเปิดแอนิเมชันโลโก้ GR 86 บนหน้าจอแสดงข้อมูล thin film transistor (TFT) ขนาด 7 นิ้ว ข้อมูลที่แสดง แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขับขี่อยู่ในโหมด Normal, Sport, Snow หรือ Track (รุ่นเกียร์ MT มีแค่โหมด Track เท่านั้น) Sport Mode มีการเพิ่มวงแหวนสีแดงรอบมาตรวัดความเร็วเพื่อให้ดูดุดัน โหมด Normal ได้รับการพัฒนาด้วยอินพุตของนักแข่งและแสดงแถบ RPM ที่กึ่งกลาง อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของน้ำมันและอุณหภูมิน้ำในระบบระบายความร้อน รวมไปถึงตัวจับเวลาต่อรอบสำหรับขับในสนามแข่ง ระบบ HVAC ปรับอุณหภูมิแบบอิสระ แยก ซ้าย/ขวา แป้นหมุนขนาดใหญ่ สวิตช์เปียโนคีย์ จัดเรียงไว้ที่คอนโซลกลาง เพื่อให้ใช้งานได้ง่าย พวงมาลัยหุ้มหนังมีระบบควบคุมเครื่องเสียง การโทรแบบแฮนด์ฟรี ระบบจดจำเสียง มาตรวัดแสดงผล และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ AT เพิ่มปุ่มตัวเลือกการแสดงผล ACC เกรดพรีเมียม เพิ่มแป้นเหยียบและที่พักเท้าอะลูมิเนียมแบบสปอร์ต กระจกไฟฟ้ามีระบบป้องกันการหนีบ

...
ประสิทธิภาพหัวใจใหม่ของ GR 86 เปลี่ยนจากเครื่อง 2.0L เป็น 2.4L Flat-four engine เพิ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบเป็น 94 มิลลิเมตร (จากเดิม 86 มิลลิเมตร) ทำให้มีความจุเพิ่มขึ้นเกือบ 20% โดยเพิ่มขึ้นจาก 1,998 ซีซี. เป็น 2,387 ซีซี. เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า สร้างเรี่ยวแรงได้ 235 แรงม้า ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 3,700 รอบต่อนาที ปรับปรุงอัตราเร่ง จาก 7.0 เป็น 6.1 วินาที สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา MT และ 8.0 เป็น 6.6 วินาที สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ AT
ระบบเชื้อเพลิงหัวฉีดคู่ D-4S ของ Toyota ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อให้อินพุตปลายคันเร่งที่ดุดันเลือดพล่านมากยิ่งขึ้น ระบบนี้ ผสมผสานเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงและการฉีดเข้าพอร์ต ระบบฉีดตรง D-4S ให้ผลลัพธ์ที่ดีในการจุดระเบิด ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์ใช้อัตราส่วนการอัด 12.5:1 ที่สูงมากสำหรับกำลังสูงสุด หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบพอร์ต เข้ามามีบทบาทในสภาวะโหลดน้ำหนักเบาและปานกลาง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้ขึ้นถึงจุดสูงสุด เส้นผ่านศูนย์กลางและความยาวของพอร์ตท่อร่วมไอดี ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมเพื่อรองรับแรงบิดและการเร่งความเร็ว ท่อร่วมไอดีออกแบบใหม่ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ ระบบเชื้อเพลิงมีการออกแบบปั๊มใหม่ และใช้ท่อส่งเชื้อเพลิงที่กว้างกว่าเดิม สำหรับการไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงที่สม่ำเสมอในระหว่างการเข้าโค้ง ระบบระบายความร้อน ติดตั้งปั๊มน้ำความเร็วสูงแบบใหม่ ระบบหล่อเย็นน้ำมันหล่อลื่น หรือคูลเลอร์น้ำมัน ระบายความร้อนด้วยน้ำ แบบ 5 ระดับ และมอเตอร์ปั๊มน้ำขนาด 200W แบบใหม่ สำหรับระบบระบายไอเสีย ความจุท่อกลางที่ใหญ่ขึ้น 5.6 ลิตร ของท่อไอเสีย มีการปรับแต่งให้ท่อของ 86 ใหม่ ส่งเสียงคำรามที่น่าพึงพอใจ ด้วยระบบควบคุมเสียงแบบแอคทีฟ ที่เพิ่มเสียงเครื่องยนต์เข้าไปในห้องโดยสารเพื่อสร้างความเร้าใจเมื่อเร่งความเร็ว

แชสซีและตัวถังใหม่เพื่อเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างซึ่งต้องรับมือกับกำลังที่เพิ่มขึ้นของ GR 86 ด้านหน้า เพิ่มพลวัตของระบบรองรับด้วยสตรัทตัวกากบาทแบบทแยงมุม ในข้อต่อระหว่างระบบกันสะเทือนหน้ากับเฟรม ปรับปรุงการรับน้ำหนักของยางล้อหน้า และลดมุมหุบด้านข้างของล้อ ฮู้ดมีโครงสร้างภายในแบบทแยงมุมเพื่อความมั่นคง โดยดัดแปลงจากดีไซน์แบบรังผึ้งในรุ่นก่อน ตัวยึดความแข็งแรงสูง เชื่อมต่อกับโครงแชสซีและฐานยึด เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับด้านหลังด้วยโครงสร้างฟูลริงแบบใหม่ ที่เชื่อมแชสซีด้านบนและด้านล่างเข้าด้วยกัน ตัวยึดความแข็งแรงสูง เชื่อมต่อกับเฟรมด้านหลังและฐานรองรับระบบกันสะเทือนเพื่อรับมือกับแรง g ในมุมต่างๆ ขณะเข้าโค้ง

วัสดุที่ใช้ในแชสซี ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ ผลิตจากเหล็กกล้าความแข็งแรงสูง เหล็กปั๊มร้อน และอะลูมิเนียม วัสดุแต่ละชนิด ถูกจัดวางอย่างมีกลยุทธ์ในขั้นตอนของการผลิตแชสซี เพื่อให้ผู้ขับมีความสมดุลของการขับเคลื่อน สำหรับการเสริมแรงเพิ่มเติม กาวที่ใช้ในโครงสร้างทั่วทั้งตัวถัง จะสร้างการเชื่อมต่อที่แข็งแรงขึ้น

ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson®) ปรับจูนเพื่อเติมเต็มความรู้สึกแบบสปอร์ต โช้คอัพและสปริงให้ประสิทธิภาพการหน่วงที่ผ่านการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการควบคุม ระบบกันสะเทือนหลังแบบปีกนกคู่มัลติลิงค์มาพร้อมเฟืองท้ายทอร์เซ็นแบบลิมิเต็ดสลิป เพื่อการยึดเกาะที่ดียิ่งขึ้นขณะเข้าโค้ง เสริมแรงบิดที่เพิ่มขึ้นของ GR 86 ด้วยเพลาล้อหลังมีการเสริมแรงเพิ่มเติม เหล็กกันโคลงสตรัทเชื่อมต่อโดยตรงกับซับเฟรม เพื่อความมั่นคงสูงสุด โช้คอัพหลังที่ปรับแต่งแบบสปอร์ต มีสปริงที่แข็งขึ้น เพื่อให้มีการควบคุมที่คาดการณ์ได้ สำหรับรถคูเป้ขับเคลื่อนล้อหลังที่วางเครื่องยนต์เอาไว้ด้านหน้า ล้ออัลลอยด์ขนาด 18 นิ้ว 10 ก้าน สีดำ มีรูปลักษณ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดาบซามูไรญี่ปุ่น ยาง Michelin Pilot Sport 4® ล้อขนาด 18 นิ้วมีซี่ล้อแบบตัดขวาง เพื่อความแข็งแกร่งของโครงสร้างและรูนอตที่ออกแบบให้มีขอบน้อยที่สุดซึ่งสร้างรูนอตที่มีขนาดกะทัดรัด ดิสก์เบรกแบบช่องระบายอากาศด้านหน้าขนาด 295 มิลลิเมตร และด้านหลัง 290 มิลลิเมตร แบบครีบระบายอากาศ

GR 86 ทุกเกรดมาพร้อมกับ Star Safety System™ ของ Toyota ซึ่งรวมถึงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VSC), ระบบควบคุมการลื่นไถล (TRAC), ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS), ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) และระบบช่วยเบรก (บธ.) นอกจากนี้ยังรวมถึง Smart Stop Technology® (SST), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VSC), และระบบควบคุมการช่วยสตาร์ตบนทางลาดชัน (HAC) คุณสมบัติด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม ได้แก่ LATCH (จุดยึดล่างและสายรัดสำหรับเบาะเด็ก) พร้อมจุดยึดที่เบาะหลัง ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง (TPMS) ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น รวมทั้งถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าด้านคนขับสำหรับ 86 รุ่นปี 2022 ส่วนราคาเฉียดๆ สามล้านบาท แพงหรือไม่ต้องถามใจคนอยากได้ละครับ.