แฟนๆ ของ Tesla และผู้จองรถ Roadster ต่างพากันหวังว่า การรอคอยที่ยาวนานจะคุ้มค่า ปัจจุบัน Tesla Model S เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของ Tesla และ New Roadster ที่กำลังจะตามออกมา ต้องมีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งและการทำระยะทางที่เหนือชั้นกว่ารถรุ่นพี่ ก่อนจะขยับขึ้นไปเป็นเรือธงของแบรนด์ มีความสงสัยกันว่ารถยนต์ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า Tesla Roadster จะเร็วแค่ไหน? Elon Musk ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Tesla มีคำตอบ


...

การเปิดตัวของ Tesla Roadster ในปี 2008 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เป็นความพยายามครั้งแรกของ Tesla ในการสร้างยานยนต์ EV ที่สามารถดึงดูดลูกค้าจำนวนมาก Tesla แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง Tesla Roadster คันแรกในปี 2008 เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.9 วินาที มีแบตเตอรี่ขนาด 53 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง
ในทางกลับกัน Tesla ไม่ได้สร้าง Roadster บนแพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ แต่ได้ลิขสิทธิ์แชสซีจาก Lotus และใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของบริษัทสตาร์ทอัพ AC Propulsion ซึ่งทำงานร่วมกับ Tesla ในการผสานรวมและทำการเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อนใหม่หมด ในแชสซี Roadster รุ่นดั้งเดิม ไม่ได้มีการออกแบบมาเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Tesla แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ยานยนต์ EV สามารถทำได้ เป็นการปูทางสำหรับผลิตภัณฑ์ Tesla EV ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Model 3 / S / Y และ X กับไฮเปอร์คาร์ที่รอเวลาเปิดตัวอย่าง Tesla New Roadster



...
ก่อนการเปิดตัว Tesla Roadster 2023 คำว่า "Ludicrous" หมายถึงสเปกหรือโหมดประสิทธิภาพสูงสุดของ Tesla ในระหว่างการแนะนำรถต้นแบบ Roadster รุ่นใหม่ Elon Musk กล่าวว่า "มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เร็วสุดของ Tesla Model S นั่นคือรถรุ่น Plaid" แต่ "Tesla Roadster ใหม่จะเป็นรถไฟฟ้าที่เร็วกว่า เท่าที่โลกใบนี้เคยมีมา" Musk กล่าวโดยแสดงเวลาเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพียง 2 วินาทีสำหรับ Roadster 2023 นั่นคือประสิทธิภาพที่ Tesla มุ่งเป้าไว้กับสมรรถนะของ Roadster ใหม่ เพื่อสร้างสิ่งที่เหนือกว่าในด้านวิศวกรรมยานยนต์

มิถุนายน 2564 Tesla เริ่มขาย Model S รุ่นแรงสุด 'Plaid' ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 2.11 วินาที เร็วจนเหลือเชื่อ ยังไม่มีใครรู้ว่า Roadster จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน ในแง่ของประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับการทำระยะทางของ Model S Plaid แต่ Musk แจ้งว่า Tesla Roadster จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Model S Plaid อย่างแน่นอน
“Tesla มีแนวคิดในการเพิ่มแรงบิดสูงสุดบนตัวเลขรอบต่อนาทีให้ดียิ่งขึ้นสำหรับ Roadster รุ่นใหม่” Musk กล่าวในโพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2021 “การพัฒนา New Roadster เป็นงานวิศวกรรมที่สนุกและน่าตื่นเต้น!” สำหรับ Model S Plaid ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว เพื่อสร้างกำลังมากถึง 1,020 แรงม้า กับแรงบิด 1,400 นิวตันเมตร นั่นบ้ามากเลยทีเดียว การปรับซอฟต์แวร์ของระบบรักษาเสถียรภาพ เพื่อทำให้การออกตัวแบบเต็มกำลัง โดยคนที่ไม่มีฝีมือในการควบคุมรถอยู่รอดปลอดภัยเมื่อกดคันเร่งลงจนสุด!! ถ้าทำได้จริงก็ถือว่าสุดยอด
...



...
แพ็กเกจ SpaceX
Musk ระบุว่า Tesla Roadster รุ่นใหม่ จะมาพร้อมฟังก์ชัน 'SpaceX package' รวมถึงระบบ Active Aero รอบคัน เพื่อปรับปรุงการยึดเกาะเมื่อเข้าถึงความเร็วสูงสุด การเบรก และการเข้าโค้ง ท่ามกลางซอฟต์แวร์ที่คอยช่วยเหลือคนขับ เมื่อ CEO ของ Tesla ประกาศในเดือนมกราคม 2021 ว่า แพ็กเกจ SpaceX จะทำให้ Roadster เร่งความเร็วได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก จาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-92 กิโลเมตร) ในเวลาเพียง 1.1 วินาที ณ จุดนี้ ตัวเลขการเร่งความเร็วดูเหมือนเหลือเชื่อเกินเหตุไปหน่อย และถ้าเร่งได้เร็วขนาดนั้น แรงจีที่กระทำกับคนขับขณะพุ่งออกจากจุดหยุดนิ่งจะกลายเป็นเรื่องที่อันตรายเลยทีเดียว


Franz von Holzhausen หัวหน้านักออกแบบของ Tesla กล่าวว่า Roadster จะเป็น "เครื่องจักรที่น่าตื่นเต้น" และ "การท้าทายแรงโน้มถ่วงเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ" Tesla กำลังทำงานอย่างร้อนรนในขั้นตอนท้ายๆ ของการพัฒนา Tesla Roadster ใหม่ เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนดเปิดตัว (2023) หัวหน้าฝ่ายออกแบบวิศวกรของ Tesla ได้บทเรียนจาก Model S Plaid Tesla โดยอัตราเร่ง 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมงที่ 1.9 วินาที ข้อมูลของ Model S Plaid ทำให้ Roadster วิ่งได้เร็วยิ่งขึ้นกว่าที่คาดไว้!


ล่าสุด สถานการณ์การผลิต Roadster ใหม่ ยังคงล่าช้าออกไปอีก แต่การออกแบบของไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า กลับดึงดูดสายตาผู้คนที่ชอบแบรนด์ 7 เมษายน พ.ศ. 2565 Tesla จัดแสดงโมเดล Roadster Concept ที่โรงงาน Giga Texas ระหว่างงาน Cyber Rodeo สร้างความประทับใจให้แฟนคลับที่เฝ้าติดตามความสำเร็จของรถรุ่นนี้หลายสาเหตุ ทำให้การเปิดตัว Roadster รุ่นต่อไปถูกเลื่อนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 และสงครามที่ยูเครน ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์โลกขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับผลิตรถยนต์ สมมติว่าไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอีกอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ Roadster ใหม่ อาจออกมาขายในปี 2566 ซึ่งเป็นช่องว่างที่พอดี ระหว่างการประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าอย่าง Tesla


Tesla Roadster ใช้แพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดด้วยตัวเลขที่น่าทึ่ง: 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในเวลาน้อยกว่า 1.9 วินาที แรงบิดล้อที่ 7475 lb-ft (10,000 Nm) ความเร็วสูงสุดมากกว่า 250 ไมล์ต่อชั่วโมง (402 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) Roadster ใหม่ ขับเคลื่อนทุกล้อ พร้อมแรงบิดเวกเตอร์ (มอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัวที่ด้านหน้า สองตัวที่ด้านหลัง) ทำให้มันมีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งเหนือกว่าซุปเปอร์คาร์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน


รถต้นแบบ Tesla Roadster มีแบตเตอรี่ขนาด 200 kWh รองรับการชาร์จ กระแสตรง DC ที่ 350 kW ทำระยะทางได้ไกล 620 ไมล์ (997 กิโลเมตร) มีข้อสงสัยที่ว่า Tesla จะยัดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ลงในรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัดได้อย่างไร Hummer EV มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 200 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเฟรมของ Hummer นั้นใหญ่โตสุดๆ Tesla Roadster ยังมีที่นั่งสำหรับสองหรือสี่คนในห้องโดยสารอันล้ำสมัย มีหลังคากระจกแบบถอดได้ซึ่งเก็บไว้ในท้ายรถได้อีกต่างหาก


Tesla จะใช้เซลล์แบตเตอรี่ 4680 ใน Roadster รุ่นใหม่ โดยมีการตั้งชื่อแบตฯ ใหม่ตามขนาดความยาว 80 มิลลิเมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 46 มิลลิเมตร แอนดรูว์ บากลิโน รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลังและพลังงานของ Tesla กล่าวว่า เซลล์ 4680 เซลล์ ให้พลังงานได้มากกว่า และระยะทางที่เพิ่มขึ้น ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีเซลล์ตารางแบบใหม่ ได้แก่ ขนาดแพ็กแบตเตอรี่ที่เล็กลงและต้นทุน/kWh ก็ถูกลงเล็กน้อย


คาซูโอะ ทาดาโนบุ ประธานและซีอีโอของ บริษัท Panasonic Corporation กล่าวกับบลูมเบิร์กในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ว่า "บริษัทฯ จะจัดหาเซลล์ 4680 เซลล์ให้กับ Tesla การพัฒนาเซลล์รูปทรงกระบอกใหม่ ต้องใช้ความแข็งแกร่ง และขั้นตอนการออกแบบต้องใช้ความพยายามอย่างมาก" ทาดาโนบุ กล่าว Panasonic Corporation จะเริ่มผลิตชุดเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ในปี 2567 (เมษายน 2566 - มีนาคม 2567)


1 มิถุนายน พ.ศ. 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Tesla รับตัวอย่างของเซลล์ 4680 จาก Panasonic Corporationนา โดยตั้งสายการผลิตนำร่องในญี่ปุ่น และเริ่มผลิตแบตเตอรี่เซลล์ 4680 ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 ล่าสุด บริษัท Panasonic กำลังมองหาที่ตั้งโรงงานผลิตแบตฯ แห่งใหม่ในสหรัฐฯ เพื่อผลิตเซลล์รูปแบบใหม่ให้ทันกับความต้องการ วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 LG Energy Solutions ประกาศว่า จะผลิตเซลล์ 4680 ที่โรงงาน Ochang แห่งที่ 2 ในเกาหลีใต้ และ Samsung SDI จะพัฒนาเซลล์ Tesla-spec 4680 โดยจะสร้างโรงงานเพื่อการผลิตนำร่อง ที่โรงงาน Cheonan ในเกาหลีใต้ การผลิตเซลล์แบตฯ แบบใหม่จำนวนมาก จะเริ่มในปี 2568 Tesla ได้ขอให้ LG Energy Solutions จัดหาเซลล์ 4680 เพื่อให้ทันกับสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่




Tesla เคาะราคา Roadster ใหม่ ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐ ในรุ่นพื้นฐาน และ 250,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับรุ่นสูงสุด (1,000 คันแรก) ในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าต้องวางเงินมัดจำ USD 50,000 การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตเริ่มต้น USD 5,000 จากนั้นชำระเงินด้วยการโอนเงินผ่านธนาคารให้ครบในเวลา 10 วัน บางทีเทสลาอาจยกเลิกราคาเพราะไม่สามารถรับประกันราคาที่ประกาศในตอนแรกสำหรับการจองใหม่ได้อีกต่อไป บริษัทสามารถประกาศขึ้นราคาใกล้เปิดตัว
Tesla แสดงให้เห็นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า กำลงกลายเป็นที่ต้องการ เพราะมีประสิทธิภาพ ใช้เป็นยานพาหนะในชีวิตประจำวันได้ Tesla มีความได้เปรียบเหนือผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม เพราะดึงดูดวิศวกรที่มีความสามารถ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในซิลิคอนแวลลีย์ กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้ซื้อยานยนต์ EV อยากได้ แม้จะมีสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานที่ท้าทาย เช่น การขาดแคลนชิป แต่ Tesla ผลิตรถยนต์ได้ 305,000 คัน และส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 310,000 คันในไตรมาสแรกของปี 2565 นับว่าไม่ธรรมดาอยู่เหมือนกันละครับ.