น้ำมันแพงเหลือกำลังลาก เลยอยากจะเปลี่ยนจากรถที่ใช้เครื่องยนต์ไปเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ด้วยงบประมาณที่มีจำกัดไม่ถึงล้าน จะมีรถไฟฟ้ารุ่นใดที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคา ลองมาดูยานยนต์พลังงานไฟฟ้าสิบรุ่น ที่มีราคาค่าตัวเฉลี่ยตั้งแต่ 3.6 แสนบาท ไปจนถึงเฉียดๆ หนึ่งล้านบาท
1. Wuling Hongguang MINI EV ราคา 369,000 บาท ...
2. Pocco Duoduo ราคา 389,000 บาท ...
3. Pocco Meimei ราคา 399,000 บาท ...
4. Takano TTE500 ราคา 490,000 บาท ...
5. Fomm ONE ราคา 499,900 บาท ...
6. MG EP ราคา 988,000 บาท ...
7. ORA Good Cat ราคา 989,000 บาท ...
8. BYD T3 ราคา 999,000 บาท
...
Wuling Hongguang MINI EV
รถไฟฟ้าจิ๋วที่มีราคาถูกและขายดีที่สุดในประเทศจีน โดยมีราคาเริ่มต้นในไทย รวมภาษีอยู่ที่ 394,830 บาท มีเฉพาะพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันรถรุ่นนี้ทำตลาดอย่างเป็นทางการเฉพาะที่ประเทศจีน โดยมีการนำเข้ามาขายในไทย และไม่มีรุ่นพวงมาลัยขวาแต่อย่างใดทั้งสิ้น! Wuling Hongguang ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า มีกำลังสูงสุด 27 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 85 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 2.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวจ่ายพลังงาน พกพาแบตเตอรี่ขนาด 13.9 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ชาร์จไฟจนเต็มวิ่งไกล 170 กิโลเมตร แบตเตอรี่ขนาด 13.9 kWh ใช้เวลาชาร์จ 9 ชั่วโมง
Pocco Duoduo
รถยนต์ City Car คันเล็ก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า นับเป็นรถพลังงานสะอาดที่น่าสนใจไม่น้อย สีสันและงานประกอบกับลักษณะการใช้งานระยะสั้นในเมือง รูปแบบที่เล็กกะทัดรัด ไม่ต้องการพื้นที่ในการจอด คือจุดเด่นของ Pocco สำหรับราคาค่าตัว POCCO รุ่น DD L ราคา 389,000 บาท POCCO รุ่น DD K ราคา 449,000 บาท ทรงแบบกล่องของ Pocco คล้ายกับ Smart For 4 มิติตัวถัง มีขนาดตัวถังแคบและสั้นกุด โดยมีความยาว 3,310 มิลลิเมตร กว้าง 1,500 มิลลิเมตร สูง 1,588 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,275 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวถัง 750 กิโลกรัม ในรุ่นเริ่มต้น MM และ 805 กิโลกรัม ในรุ่นสูงสุด DD สำหรับ POCCO รุ่น DD L จะมีขนาดความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 1,500 มิลลิเมตร ขนาดของความยาวของตัวรถจะอยู่ที่ 3,025 มิลลิเมตร และมีความสูงอยู่ที่ 1,515 มิลลิเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุอยู่ที่ 10.3kW ระยะทางวิ่งสูงสุด 128 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟบ้าน จาก 0-100% ในเวลา 6-8 ชั่วโมง ส่วน POCCO รุ่น DD K จะมีขนาดความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 1,500 มิลลิเมตร ความยาวของตัวรถจะอยู่ที่ 3,310 มิลลิเมตร และมีความสูงอยู่ที่ 1,588 มิลลิเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุอยู่ที่ 14.5kW ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 178 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟบ้าน จาก 0-100% ในเวลา 6-8 ชั่วโมง
...
...
มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) มีกำลังสูงสุด 29 กิโลวัตต์ หรือ 40 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร ไม่มีการะบุตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดเดาว่าน่าจะทำได้ที่ 14-15 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไปได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การวิ่งด้วยความเร็วสูงจะทำให้กระแสไฟในแบตฯ ถูกใช้อย่างรวดเร็ว จากขนาดความจุของแบตฯ ที่ไม่ได้มากมายอะไร แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนขนาด 10.3 kWh เมื่อชาร์จจนเต็มในรุ่นเริ่มต้น DD L ทำระยะทางได้ประมาณ 128 กิโลเมตร ส่วนรุ่น DD K ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด แบตเตอรี่มีความจุกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 kWh เมื่อชาร์จไฟจนเต็มโดยไม่มีระบบชาร์จเร็ว DC สามารถทำระยะทางได้ 178 กิโลเมตร การชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่ ด้วยแรงดันไฟ 220 โวลต์ จนเต็ม 100% จะใช้ระยะเวลาในการอัดประจุไฟนาน 6-8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ก่อนทำการชาร์จ
...
Takano TTE500
ความตั้งใจของ Takano นั้นดี แต่งานประกอบยังคงห่างไกลกับคำว่าเรียบร้อยและเนียนตา TTE500 เป็นกระบะไฟฟ้าคันเล็ก ประกอบในโรงงานแถบชลบุรี โดยมีเจ้าของเป็นชาวอาทิตย์อุทัย แบตเตอรี่ขนาดเล็กและมอเตอร์เดี่ยว ทำให้ TTE500 เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะไปได้ไกล 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยราคา 490,000 บาท Takano ต้องปรับปรุงงานประกอบให้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะงานตกแต่งภายใน ที่ยังคงห่างไกลกับความสวยงาม เมื่อทำการปรับปรุงและสามารถประกอบได้เนียนขึ้น ก็น่าจะพอทำตลาดได้บ้างล่ะครับ สำหรับเจ้ากระบะไฟฟ้า Takano TTE500
Fomm One
การทรงตัวและการเลี้ยวที่แปลกประหลาดคล้ายรถจักรยานยนต์ ทำให้รถไฟฟ้าคันเล็กรุ่นนี้มีการควบคุมแปลกๆ แตกต่างจากรถเก๋งทั่วไป Fomm One มีรูปลักษณ์แบบไมโครคาร์ มีความคล่องตัวจากขนาดและน้ำหนัก แต่การขับยังคงคล้ายกับรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะการเลี้ยว ซึ่งจริงๆ แล้วควรจะปรับปรุงให้สัมผัสของการควบคุมออกมาในแบบรถยนต์มากกว่าจะทำให้เหมือนกับมอเตอร์ไซค์ เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม Fomm One จะวิ่งได้ไกล 160 กิโลเมตร ขับไปพัทยาพอได้ แต่น่าหวาดเสียวเพราะคันเล็กเหลือเกิน กลัว 18 ล้อจะมองไม่เห็นซะมากกว่า ขนาดที่เล็กทำให้เหมาะกับการใช้งานในเมือง ส่วนราคา 499,000 บาท แพงเกินไปครับ
MG EP Plus
รถไฟฟ้าจีนเริ่มรุกตลาดรถยนต์ในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากปล่อย ZS EV และ HS PHEV ค่าย MG ก็นำ EP ออกทำตลาดในไทย ด้วยราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท แบตเตอรี่ของสเตชั่นแวกอนไฟฟ้าคันนี้มีความจุ 50.3 Kwh มอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous Motor มีกำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติแบบ Single Speed อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 8.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟ 7kW AC ผ่าน MG Home Charger 0-100% ใช้เวลาภายใน 7 ชั่วโมง 15 นาที ชาร์จไฟ 50kW DC 0-80% ใช้เวลา 40 นาที เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม MG เคลมว่า EP Plus ขับไปไกลถึง 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หักกลบลบหนี้ 20% ทำให้ MG EP Plus ที่มีไฟเต็มแบตฯ จะไปได้ประมาณ 300 กิโลเมตร ราคาพอจับต้องได้ที่ 988,000 บาท ฝากบอก MG ด้วยว่า ถ้าทำให้ระบบไฟและอะไรต่างๆ มีความเสถียรมากกว่านี้ กับรถราคาระดับนี้ จะขายดีกว่าเดิมแน่นอน ทุ่มเงินพัฒนาระบบ iSMART ให้มีความแน่นอน จอไม่ดับ สั่งงานแล้วไม่รวน รับรองว่าจะได้ใจลูกค้าไทยมากกว่านี้อีกเยอะ
ORA Good Cat 400 TECH
รูปร่างหน้าตาที่น่ารักน่าชังของเหมียวไฟฟ้า รุ่น 400 TECH มีราคา 989,000 บาท มาพร้อมกับความซุกซนแบบลูกแมวที่อาจมีกวนๆ อยู่บ้าง หน่วยกักเก็บกระแสไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับมอเตอร์และระบบต่างๆ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการหล่อเลี้ยงการทำงาน แบตเตอรี่ของเจ้าเหมียว ORA Good Cat ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยทางไฟฟ้าของรถยนต์ ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ระบบตรวจจับ 360 องศา ป้องกันการชนกันของแบตเตอรี่ และระบบเตือนแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ของเจ้าแมวมีสองระดับความจุ เป็นแบบลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) เริ่มจากความจุ 47.788 kWh ระยะทางวิ่งสูงสุด 400 กิโลเมตร ในรุ่น 400 TECH และ 400 PRO ส่วนรุ่น 500 Ultra ท็อปสุดราคาล้านนิดๆ เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะวิ่งได้เฉียดๆ 500 กิโลเมตรเลยทีเดียว Good cat 400 TECH ติดตั้งแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh ชาร์จไฟบ้านแบบ AC ประมาณ 8 ชั่วโมง ชาร์จเร็วกระแสตรง DC 0-80% ใน 45 นาที และ 30-80% ใน 32 นาที
BYD T3
ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบมินิเอ็มพีวี หรือรถครอบครัวทรงกล่อง น่าจะเป็นคำตอบของคุณในการเลือกซื้อรถไฟฟ้าราคาประหยัด สำหรับ BYD T3 มีสามรุ่นให้เลือก สำหรับรุ่นเริ่มต้น หรือรุ่นมาตรฐาน มีราคาแค่ 999,000 บาท และมีระบบขับเคลื่อนที่ใกล้เคียงกันทั้ง 3 รุ่น ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าขนาด 70 kWh แบตเตอรี่ขนาด 50 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง AC Permanent Magnet Synchronous Motor มีกำลังสูงสุด 70 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 94 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่คิดค้นและผลิตขึ้นเอง แบบ BYD NCM Battery เมื่อชาร์จไฟจนเต็มสามารถทำระยะทางได้ไกลประมาณ 300 กิโลเมตร อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 1 kWh : 6 กม. เทียบเท่ากับกิโลเมตรละ 0.833 บาท ระบบชาร์จกลับพลังงานไฟฟ้า รองรับการชาร์จไฟได้ทั้ง 2 ระบบ แบบ DC ชาร์จได้ถึง 40 kw ใช้เวลา 1.3 ชั่วโมง และแบบ AC ชาร์จได้ 6.6 kW ใช้เวลา 7.6 ชั่วโมง.