รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดมีจริงหรือ ยุคแรกของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาทดแทนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง ในความเป็นจริง ทุกอย่างยังคงล่าช้า และไม่เป็นไปตามความคาดหมายของกลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า ภาพรวมคร่าวๆ ของยานพาหนะไฟฟ้าในยุคแรกเริ่ม มีพวกมันเพียงไม่กี่คันที่มีระยะทำการไกลมากพอ มีราคาที่จับต้องได้และมีประสิทธิภาพในด้านความเสถียรของการใช้งาน ตลาด EV กำลังเฟื่องฟูทั้งในด้านความหลากหลายและยอดขายจริงหรือ

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?
รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

...

อันที่จริง รถไฟฟ้าในไทยยังมียอดขายที่ตามหลังรถยนต์สันดาปภายในอยู่ไกลลิบ ต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร กว่าทุกอย่างจะมีความพร้อมรองรับการใช้งาน แค่คิดจะเดินทางไกลกับรถไฟฟ้าราคาล้านนิดๆ ด้วยระยะทางที่มากกว่า 400 กิโลเมตร เราก็ต้องทำการบ้านอย่างหนักทั้งโหลดแอปและวางเส้นทางเพื่อการชาร์จอย่างปลอดภัย แต่มันจะสบายและโปร่งโล่งจริงหรือ เมื่อไปถึงจุดชาร์จแล้วไฟใกล้จะหมดแบตฯเต็มที แต่กลับพบว่า มีรถยนต์ที่ไม่ใช่รถไฟฟ้ามาจอดแช่ยาวแบบตามหาตัวเจ้าของรถไม่ได้? ส่วนรถไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลเกิน 550-650 กิโลเมตร ก็ยังอยู่มีน้อยมาก Electric Car ทุกรุ่นที่สามารถทำระยะทางได้ไกลขนาดนั้น มีราคาที่คนส่วนใหญ่เอื้อมไม่ถึงและถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะเศรษฐีคนมีเงินเท่านั้น 

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

ในความเป็นจริง ถ้าอยากเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าแทนที่รถเชื้อเพลิง คุณต้องหันมาศึกษาระบบชาร์จไฟ โหลดแอปตำแหน่งจุดชาร์จที่ยังมีไม่มากเท่าที่ควร คำนวณระยะทางต่อการชาร์จที่ใช้งานจริง ไม่ใช่ตัวเลขที่แจ้งมาจากบริษัทรถ และพร้อมที่จะต้องขึ้นสไลด์ออนเมื่อไฟหมดแล้วยังวิ่งไม่ถึงจุดชาร์จ ก่อนตัดสินใจซื้อ ให้พิจารณาว่าคุณสามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ง่ายขนาดไหน คุณอยู่บ้านหรือคอนโด (ที่ยังไม่มีจุดชาร์จยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า)  ระยะทำการของรถไฟฟ้ารุ่นที่ชอบนั้นเหมาะกับความต้องการและเงินในกระเป๋าของคุณหรือไม่ การขับขี่ประจำวันของคุณเป็นยังไง ใช้น้อยหนักไปทางจอด หรือขับทั้งวันราวกับรถประจำทาง นอกจากนี้ ลองคิดดูว่า ต้นทุนการใช้งาน เมื่อเทียบกับรถยนต์เบนซินหรือดีเซล เช่น ค่าบำรุงรักษา การซ่อมบำรุงเมื่อต้องใช้งานระยะยาว

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?
รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

Tesla Model X
Model X เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันโตที่มีความได้เปรียบจากส่วนต่าง สไตล์การออกแบบของมันค่อนข้างจืดชืดและตลก จนกว่าจะเปิดประตูด้านหลังแบบปีกนกหรือ Falcon Wing ซึ่งยกประตูหลังขึ้นทั้งบานด้วยระบบไฟฟ้าเหมือนรถต้นแบบแนวคิดบางรุ่นที่เคยเห็นในงานมอเตอร์โชว์  Model X ให้ความรู้สึกใหญ่และหนักมาก จนกว่าคุณจะวางเท้าไปที่แป้นคันเร่งแล้วกดลงจนสุดขณะออกตัว Model X เร่งความเร็วได้เหนือกว่าไฮเปอร์คาร์บางรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ และมันเริ่มรู้สึกได้ถึงความเก่าหลังจากการถือกำเนิดของ e-Tron GT Taycan และ EQS โชคดีที่ Model X  มีอัตราเร่งเหลือร้ายติดตัวมาสำหรับเป็นเครื่องมือในการทะลุทะลวงความเร็ว (รวมถึงการคุยโม้โอ้อวด) เป็นสิ่งที่ Model X มีมาโดยตลอดตั้งแต่การเปิดตัวมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือการออกตัวได้เร็วเหนือกว่าซุปเปอร์คาร์บางรุ่น แต่การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งจนไปถึง 100 กิโลเมตร ในเวลาแค่ 2.7 วินาที นั้น น่าจะเกิดอุบัติเหตุถ้าทำบนถนนสาธารณะโดยที่ไม่มีความยั้งคิดในเรื่องของความปลอดภัย

...

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

ใน Tesla SUV คุณสามารถเลือกที่นั่งของ Model X ได้ทั้งแบบ 5, 6 หรือ 7 ที่นั่ง พร้อมระบบส่งกำลังสองแบบ เริ่มจากรุ่นเริ่มต้น Long Range (เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.9 วินาที, ระยะทำการ 580 กิโลเมตร ) และรุ่นสูงสุด Plaid (เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2.7 วินาที ระยะทำการ 540 กิโลเมตร) แม้รถในตลาดต่างประเทศจะมีการตกแต่งภายในใหม่ แต่งานประกอบรวมถึงวัสดุยังตามหลังพวกเยอรมันอยู่อีกไกลและน่าจะไม่มีทางไล่ได้ทัน การอัปเกรดประสิทธิภาพของ Model X ทำให้อายุโมเดลของ Tesla รูปร่างประหลาดรุ่นนี้อยู่ยั้งยืนยงนานถึง 6 ปี โดยที่ยังไม่มี SUV ไฟฟ้ารุ่นใดสามารถเทียบชั้นได้ 

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

...

ในต่างประเทศ การเข้าถึงเครือข่ายชาร์จเร็วของ Tesla นั้นเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการใช้งาน โดยเฉพาะการเดินทางระยะไกล ด้วยความเร็วในการชาร์จสูงสุด 120kW ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทำให้การเติมไฟ 80% ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง อาจแค่ 45 นาที มันก็จะมีไฟมากพอสำหรับการขับเคลื่อนไกล 450 กิโลเมตร แต่อาจกลายเป็นประสบการณ์ที่ต้องลุ้น เมื่อต้องขับทางไกลในประเทศไทย การขับของ Model X ออกมาในด้านที่มั่นคงและสบาย อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณต้องการรถยนต์ไฟฟ้า 7 ที่นั่งที่เร็วพอๆ กับจรวด และมีงบประมาณไม่จำกัด พร้อมที่จะเป็นสาวกของอีลอน โมเดล X ถือว่าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

Mercedes EQB
ขอเชิญพบกับ Mercedes GLB รุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เจ้า EQB ดูเหมือน G-Wagen ที่หดตัวได้ หน้าตาออกไปในแนวรถแม่บ้านเยอรมันที่มีความน่าเอ็นดูแฝงอยู่ EQB มีพื้นที่ภายในกว้างพอสำหรับความซนของลูกคนแรก อันที่จริงมันเป็นรถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง ซึ่งออกแบบเบาะแถวที่สามไว้สำหรับพวกคนแคระตัวเล็กๆ ในนิทานเรื่องสโนว์ไวท์ มันมีขอบเขตการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลาย ในยุโรป ด้วยตัวเลือกออปชันแพงสุด EQB จะมาพร้อมล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว แผงหน้าปัดและช่องระบายอากาศสีโรสโกลด์ เช่นเดียวกับโทรศัพท์ iPhone 13 ของคุณ รถ SUV ไฟฟ้าขนาดเล็กคันนี้จึงเหมาะกับแม่บ้านยุคใหม่ที่ใส่ใจในเรื่องสภาวะแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้ายมากขึ้นทุกวัน

...

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?
รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

EQB ต่างจากคู่แข่งอย่าง Audi Q4 e-Tron และ BMW iX3 มันมีที่นั่งเจ็ดตำแหน่งที่ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พวกตราดาวจากเมืองสตุตการ์ต กล่าวว่า แถวที่สามเหมาะสำหรับทุกคนที่มีความสูงต่ำกว่า 5 ฟุต 4 นิ้ว ส่วนคนที่ตัวสูง 170-180 เซนติเมตร จะต้องพยายามพับตัวเองให้เหมือนกับกระดาษเพื่อเข้าไปอยู่ในเบาะแถวหลังสุด Mercedes-Benz EQB รุ่น 350 4Matic มีกำลังจากมอเตอร์เดี่ยวแค่ 288 แรงม้า ชาร์จไฟจนเต็มทำระยะทางได้ประมาณ 418 กิโลเมตร EQB รองรับการชาร์จเร็วแบบ DC ที่สูงถึง 100kW นั่นหมายความว่า คุณสามารถเติมกระแสไฟฟ้าใส่แบตฯได้ 80% ในเวลาประมาณ 30 นาที หากคุณกำลังมองหาความน่ารักและประสิทธิภาพแบบรถเยอรมันสำหรับการข่มขวัญ Tesla Model 3 (ซึ่งไม่มีตัวเลือกเจ็ดที่นั่ง) EQB จะเป็นรถที่เหมาะสมสำหรับคุณและครอบครัว

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

Mercedes-Benz EQV
กล่องแห่งความสุข (สำหรับผู้โดยสาร) Mercedes V-Class คือรถยนต์ MPV ที่เคลื่อนที่ได้อย่างเหนือระดับ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของโรงแรมหรูและรีสอร์ตแอนด์สปา EQV ใหม่ ผสมผสานห้องโดยสารที่หรูหรา มอเตอร์ไฟฟ้า 201 แรงม้า และแบตเตอรี่ 90kWh คุณจะไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 12.1 วินาที ชาร์จแบตฯ จนเต็มวิ่งได้ไกลถึง 342 กิโลเมตร ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด การชาร์จเร็ว 80% ใช้เวลา 45 นาที สำหรับหัวชาร์จแบบ 110kW เพิ่มขึ้นเป็น 11 ชั่วโมงสำหรับการเติมแบบเต็มด้วยวอลล์บ็อกซ์ที่บ้าน 7.4kW

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?
รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

นี่คือรถ Mercedes ที่จะไม่มีรุ่น AMG แต่คุณสามารถทำให้สิ่งต่างๆ มีชีวิตชีวาขึ้นได้ด้วยการตกแต่ง เพื่อ เปลี่ยน EQV ให้กลายเป็นรถไฟฟ้าที่ดูมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม  เมื่อเปิดประตูบานเลื่อนไฟฟ้า คุณจะพบที่นั่งเจ็ดตำแหน่ง พร้อมพื้นที่แบบ S-Class การขับขี่ที่ประณีตและระบบส่งกำลังที่เงียบยังช่วยทำให้รู้สึกเพลิดเพลินในขณะที่ Sport Premium Plus สเปคสูงสุด เพิ่มระบบกันสะเทือนแบบถุงลมและระบบเสียง Burmester

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?
รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

Tesla Model S
Tesla Model S มีที่นั่งปรับให้หันหน้าไปทางด้านหลังคู่หนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กเล็กหรือคนที่คุณไม่ชอบขี้หน้ามากเป็นพิเศษ นอกจากนี้มันยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย บางทีอาจเป็น EV ที่สมบูรณ์แบบในยุคปัจจุบัน แต่ไม่มีวันได้ภายในที่สวยงามเหมือน Porsche Taycan การขับ Model S หมายถึงการสัมผัสกับพลังแห่งไดนามิก แต่ไม่มีอะไรเหนือกว่า Porsche ในด้านความเร็วทางตรงที่มีความเสถียร สเปค Performance Ludicrous 615bhp เร่ง 0-100 ใน 2.8 วินาที หลังจากนั้น ผู้โดยสารของคุณก็อาจอ้วกออกมาจนเต็มรถ

รถไฟฟ้าน่าใช้จริงหรือ?

สไตล์ทั่วไป ห้องโดยสารแบบมินิมอล การอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air เทำให้ Tesla ให้ความรู้สึกทันสมัยแม้จะเปิดตัวในปี 2014 ลูกค้าในยุโรป ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้เครือข่าย Supercharger ช่วงต้นของ Model S ได้รับการชาร์จฟรีไม่จำกัด ความเร็วและความสะดวกสบายระยะทำการไกล 500 กิโลเมตร และจะมากยิ่งขึ้นสำหรับรุ่น Plaid ที่กำลังจะมาถึง.