ยินดีต้อนรับสู่รถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดของ Nissan และแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องเปิดผ้าคลุมคูเป้รุ่นใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปกติบนโลกใบนี้ รถ Z ใหม่ รุ่นที่เจ็ด เรียกง่ายๆ ว่า Nissan Z Proto เป็นรถคูเป้สองประตูพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่เดินตามแนวทางขอบบรรพบุรุษ เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ ให้กำลัง 400 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตันเมตร (เป็นรอง BMW M440i xDRIVE เล็กน้อย) พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สำหรับรถรุ่นนี้ Nissan Thailand จะไม่ขายในประเทศไทย แต่เดี๋ยวก่อน เรายังมีผู้นำเข้าอิสระ ที่สามารถสั่งนำเข้ามาขายในราคาที่คาดกันว่า น่าจะทะลุ 4 ล้านบาทไปพอสมควร


...



Z Proto จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า (2565) มันโยนขุมกำลังรุ่นเก่าแบบ V6 ขนาด 3.7 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของรถรุ่นพี่อย่าง 370Z สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ เบนซิน V6 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ ให้กำลังเพิ่มขึ้นอีก 68 แรงม้า และมีแรงบิดเพิ่มขึ้น 30% ดังนั้น เจ้าของรถ Z รุ่นใหม่ จะได้รถสปอร์ตพลัง 400 แรงม้า กับแรงบิด 470 นิวตันเมตร (อยากให้เบ่งถึง 500 นิวตันเมตรมากกว่า แต่คงไม่ไหวแล้ว) Nissan ยังไม่ได้แจ้งถึงตัวเลขประสิทธิภาพ แต่คาดกันว่า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเร็วกว่ารถ Z รุ่นที่แล้วประมาณ 15% ข่าวดีก็คือ คุณสามารถเลือกระบบส่งกำลังได้ถึงสองแบบตามความต้องการ เริ่มจากรุ่นเกียร์ธรรมดาหกสปีด หรือเดินไปหาการขับที่สบายกว่ากับ Z Proto ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติเก้าสปีด


...



...


ตั้งแต่เปิดตัว Nissan Z Proto มีให้เลือก 2 เวอร์ชัน นั่นก็คือ รุ่น Sport และรุ่น Performance และแน่นอนว่าประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนที่ดีคือสิ่งที่คุณต้องการ วิศวกรของ Nissan เพิ่มระบบควบคุมการออกตัว launch contro ถ้าไม่กลัวเปลืองยางก็เล่นให้ถนัดกันได้เลย และไม่ว่าคุณจะเลือกเกียร์ไหน เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว หุ้มด้วยยางสปอร์ตของ Bridgestone ที่เหนียวหนึบและมีกริบที่ดี เบรกที่ถูกปรับแต่งประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ท่อระบายไอเสียแบบสปอร์ต หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว แบบใหม่ล่าสุด และเครื่องเสียง Bose (อีกแล้ว) นอกจากนี้ยังมี 'Proto Spec' รุ่นลิมิเต็ดอิดิชัน ซึ่งเป็นการยกระดับการขับในแนว Z Proto Concept ที่เกือบจะเหมือนกับรถต้นแบบที่ออกโชว์ตัวเมื่อปีที่แล้ว รถเกียร์ธรรมดาทุกคัน ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ ด้วยพลาขับเคลื่อนที่ทำมาจากวัสดุพวกคาร์บอนคอมโพสิต (คาร์บอนไฟเบอร์) พร้อมคลัตช์ประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบให้มีการสูญเสียแรงบิดลดลง
...




แน่นอนว่า ระบบกันสะเทือนและแชสซี ถูกปรับการทำงานไปมากแล้วในขั้นตอนของการทดสอบ Nissan Z Proto ได้รับการออกแบบในด้านไดนามิกส์ เพื่อทำให้รถหล่อหลอมเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ขับ สำหรับการผจญภัยบนท้องถนนรวมถึงในสนามแข่ง ความแข็งแกร่งของโครงสร้างและแชสซีที่ปรับให้เพิ่มขึ้น (ค้ำยันด้านหน้า strut brace ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน) พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าแบบแปรผันไปตามความเร็วหรือโหมดการขับ พวงมาลัยถูกปรับตั้งให้ตอบสนองได้ดีขึ้นเมื่อต้องเลี้ยวในมุมแคบ รถ Z ใหม่ ให้ความรู้สึกสปอร์ตมากขึ้น และยางที่กว้างขึ้นหมายถึงการยึดเกาะด้านข้างที่มากขึ้นไปด้วยโดยปริยาย Z ใหม่ยังมีโช้คอัพขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่โตขึ้น แดมเปอร์แบบใหม่ จากระบบกันสะเทือนที่มีการออกแบบรูปทรงใหม่ทั้งหมด






Alfonso Albaisa หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Nissan กล่าวว่า Z Proto คือการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างทศวรรษ ในขณะที่รถมีความทันสมัยอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นรถสปอร์ตที่ต้องใช้แรงบันดาลใจอย่างมาก ในด้านของรูปลักษณ์ที่ Z ใหม่ จะต้องถ่ายทอดเอกลักษณ์พิเศษของรถรุ่นพี่ที่เคยประสบความสำเร็จ จากรถ Nissan Z ในอดีต ที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ไฟหน้าที่เลียนแบบรุ่น 240ZG ของรุ่น Seventies JDM การตกแต่งภายในก็ดูเท่เช่นกัน แม้ว่าลูกค้าบางคนอาจไม่ชอบหนังสีน้ำเงินแต่รถรุ่นตำนานคันนี้ก็จะขายได้ดีเหมือนเดิม.