เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ Z-10 ของ CAIC (Changhe Aircraft Industries Corporation) เป็นอากาศยานโจมตีขึ้นลงทางดิ่งที่มรสมรรถนะน่าประทับใจ เป็นเฮลิคอปเตอร์จู่โจมที่ทันสมัยของ ทอ. จีน ฮ.รุ่นนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อตะวันตกเพียงเล็กน้อย ตั้งแต่ทำการบินเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2546 กองทัพประชาชนจีน นำ Z-10 มาประจำการในปี พ.ศ. 2555 แต่ในปี 2562 ภาพถ่ายหมวกนักบินแบบใหม่ที่น่าสนใจ มีผู้เชี่ยวชาญทางทหารให้ความเห็นว่า หมวกบินรุ่นใหม่น่าจะออกแบบระบบการทำงาน เพื่อควบรวมเข้ากับระบบอาวุธ และระบบนำร่องของเฮลิคอปเตอร์ Z-10 ซึ่งกำลังกลับมาได้รับความสนใจจากโลกตะวันตก

...

Z-10 เป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีติดอาวุธอากาศสู่พื้นที่ทันสมัย โดยได้รับการออกแบบร่วมกับบริษัทออกแบบเฮลิคอปเตอร์ Kamov ที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย เป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่มีประสิทธิภาพสูง ราคาถูก และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเทียบได้กับเฮลิคอปเตอร์โจมตีของอเมริกัน Z-10 มีราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งของเฮลิคอปเตอร์กันชิฟ AH-64 Apache ของสหรัฐฯ เล็กน้อย แหล่งข่าวทางการทหารรายงานว่า มีการผลิตเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 “Fierce Thunderbolt” จำนวน 120 ลำ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรุ่นส่งออกไปยังกองทัพของประเทศที่ควักเงินซื้อ 

ภาพถ่ายที่น่าสนใจของหมวกนักบินแบบใหม่สำหรับลูกเรือของเฮลิคอปเตอร์ Z-10 ปรากฏขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ผ่านทางหน้า Modern Chinese Weapons บน Facebook เพจหน้านี้ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและผู้เขียน Andreas Rupprecht Rupprecht ซึ่งมีการเขียนอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ เกี่ยวกับอากาศยานทางทหารของจีน ซึ่งจัดพิมพ์โดย Harpia Publishing เป็นภาพถ่ายหมวกนักบินแบบใหม่ ซึ่งมีต้นทางมาจากทีมติดอาวุธของ ฮ. Z-10 Fierce Thunderbolt แม้ว่าเราจะยังไม่รู้รายละเอียดเฉพาะของหมวกนักบินรุ่นใหม่ล่าสุดมากนัก แต่ลักษณะที่โดดเด่นที่สุดของหมวกบินแบบใหม่ ดูเทอะทะ แต่มีอุปกรณ์ติดตั้งที่ไม่ธรรมดา  

...

Stefano D'Urso นักวิเคราะห์และผู้เขียนบทความทางทหารของ The Aviationist.com พยายามอธิบายถึงรายละเอียดของหมวกนักบินเฮลิคอปเตอร์โจมตีในกองทัพอากาศจีนว่า เซนเซอร์ และเลนส์ต่างๆ ที่อยู่บนหมวกทำงานอย่างไร

ภายใต้โพลิเมอร์ใสสีเขียวที่บังอยู่ ดูเหมือนว่าจะมีเลนส์สองตัว เหมือนกับที่พบในหมวกของนักบินใน เฮลิคอปเตอร์ AH-64 IHADSS (Integrated Helmet and Display Sighting System) ของ ฮ. Apache AH-64) โดยมีความแตกต่างตรงที่ท่อจะติดตั้งอยู่ที่ด้านบนของหมวกกันน็อก ในขณะที่ท่อของ IHADSS ติดตั้งอยู่ที่ด้านล่างขวา เลนส์ภายนอกสองตัวอาจเป็น NVG (Night Vision Goggle) สิ่งที่เราอาจเห็นในรูปหมวกบินแบบใหม่ คือหมวกที่พัฒนาขึ้นสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 รุ่น “Z-10ME” ล่าสุด ซึ่งมีคำต่อท้าย "ME" สันนิษฐานว่าหมายถึง "Military Export" มีจุดประสงค์เพื่อจำหน่ายนอกประเทศจีน โดยเฉพาะในภูมิภาคต่างๆ เช่น แอฟริกา และตะวันออกกลาง

...

ซ่ง จงผิง ผู้เชี่ยวชาญทางทหารของจีนและนักวิจารณ์ในสถานีโทรทัศน์ อ้างผ่านเว็บไซต์ ChinaMil.com.cn ว่า “หลายประเทศในตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอเมริกาใต้ ต้องการเฮลิคอปเตอร์โจมตีขนาดกลางที่มีราคาถูกกว่า AH-64 Apache ของสหรัฐฯ แต่มีพลังในการทำลายล้างสูงมากพอ และ Z-10ME รุ่นใหม่ คือเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว

สื่อตะวันตกให้ความเห็นว่า มีความกังวลประการหนึ่ง เกี่ยวกับหมวกนักบินเฮลิคอปเตอร์โจมตีของจีน ที่ติดตั้งเซนเซอร์และเลนส์จำนวนมาก นั่นก็คือ เรื่องของน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเครื่องบินรบที่ต้องเจอกับแรง "G" อย่างหนักขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง 

ประเทศจีน มีชื่อเสียงในด้านการผลิตวัสดุน้ำหนักเบาอย่างคาร์บอนไฟเบอร์ ปัจจุบัน การผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ทั่วโลกจำนวนมาก มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน สำหรับตลาดผู้บริโภคทั้ง 2 แห่ง เช่น จักรยาน ไม้เทนนิส และผลิตภัณฑ์เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจอื่นๆ ไปจนถึงการใช้งานในอุตสาหกรรมทางทหาร เช่น เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์จู่โจม

เนื่องจากหมวกนักบินแบบใหม่ในภาพใช้สีเทา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกได้จากรูปภาพเหล่านี้ว่าหมวกบินแบบใหม่ ทำมาจากอะไร แต่คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาก็มีความเป็นไปได้สูง มีการคาดกันว่าในเร็ววันนี้เราจะทราบข้อมูลเฉพาะเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมวกนักบินแบบบูรณาการของจีน ซึ่งถูกนำมาใช้กับเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่น Z-10 Fierce Thunderbolt ก่อนหน้านั้น ภาพถ่ายบ่งชี้ว่า หมวกนักบินรุ่นใหม่ของ ทอ. จีน อาจขยายขีดความสามารถในด้านของประสิทธิภาพที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเล็งเป้าหมายที่แม่นยำ การมองเห็นในตอนกลางคืน หรือบินท่ามกลางสภาพอากาศปิด และแจ้งเตือนข้อมูลที่มีความสำคัญขณะบินเข้าจู่โจม มีกระแสข่าวออกมาว่า หมวกบินรุ่นใหมของจีน มีราคาที่ถูกกว่าหมวกนักบินของฝั่งตะวันตก ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษ สำหรับเฮลิคอปเตอร์จู่โจมรุ่นใหม่ล่าสุด. 

...