ในที่สุดค่ายรถอเมริกันอย่าง Ford ก็เผยโฉมหน้าที่แท้จริงของเอสยูวีแห่งตำนานรุ่นใหม่ล่าสุด นั่นก็คือยานยนต์ออฟโรดตัวเต็ม Ford Bronco 2021 ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่ารถคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Jeep Wrangler โฉมหน้าล่าสุดของ New Bronco มาพร้อมทรวดทรงใหม่หมดหัวจดท้าย กระจังหน้าแบบใหม่ที่ทันสมัยแต่ยังคงกลิ่นอายของ Bronco เจนแรกเอาไว้เหมือนเดิม Ford วางแผนงานด้วยการผลิตเอสยูวีรุ่น New Bronco ทั้งแบบ 3 ประตู (+ฝาท้าย) และรุ่น 5 ประตู นอกจากนี้ยังมี Bronco Sport ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษเพื่อสร้างความแตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน 

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

...

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

Ford กล่าวว่า การผลิต New Bronco มีกำหนดที่จะเริ่มต้นขึ้นในต้นช่วงต้นปี 2021 ณ โรงงานของ Ford ซึ่งตั้งอยู่ในมลรัฐมิชิแกน ลูกค้าของ Bronco ในอเมริกาเหนือ สามารถเข้าถึงอุปกรณ์เสริมที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงงาน Ford มากกว่า 200 รายการ Bronco ใหม่ ใช้แพลตฟอร์มรุ่น T6 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดียวกับ Ford Ranger ที่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

...

ภารกิจของ New Bronco คือการส่งมอบตำนานแห่งการขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถลุยได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่รกร้างในทะเลทราย ทางที่เต็มไปด้วยหล่มโคลนลึกในป่าอเมซอน หรือภูเขาที่อุดมไปด้วยหินลอยในแถบเปรู รวมไปถึงป่าฝนเขตร้อนอย่างประเทศไทยที่มีความยากลำบากในการขับฝ่าอุปสรรค ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ Bronco ออกแบบมาเพื่อการลุยไปบนเส้นทางทุรกันดาร เพิ่มประสิทธิภาพด้านออฟโรดด้วยโหมดขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย New Bronco ทุกรุ่น มีระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ การออกแบบเพลาขับทั้งสองชุดที่เน้นความแข็งแกร่ง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ติดตั้งคอยล์สปริงพร้อมจุดยึดห้าตำแหน่งที่ด้านหลัง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4x4 ให้คุณเลือกใช้งานได้อย่างหลากหลายมากถึง 7 โหมดขับเคลื่อน ตั้งแต่โหมดเริ่มต้นหรือโหมดขับไปจ่ายกับข้าวในตลาด รับส่งลูกๆ ไปโรงเรียน โหมดทำความเร็วด้วยความรีบเร่งบนไฮเวย์ ไปจนถึงโหมดที่จะต้องลากจูงช่วยเหลือรถของเพื่อนที่ตกลงไปในหล่มลึกกลางป่า ทั้ง 7 โหมดขับเคลื่อนยังมีการบรรจุโหมดซิ่งบนทางลูกรังหรือทรายอย่างโหมด Baja ที่ทำงานคล้ายกับ Ford Ranger Raptor อีกด้วย 

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

...

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพื้นฐานใช้โอนย้ายแบบอิเล็กทรอนิกส์จากการขับเคลื่อน 4 สองล้อไปสู่การขับเคลื่อนทุกล้อ ในการใช้งานปกติด้วยการขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เพิ่มโหมดอัตโนมัติสำหรับการเชื่อมต่อถ่ายเทแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ด้วยชุด transfer case ทดกำลังจาก 2H ไปเป็น 4H กำลังจะถูกส่งไปยังเพลาล้อทั้งสี่ด้วยชุดเฟือง differential ของ Dana 44 AdvanTEK ชุดเฟืองท้ายแบบอิสระทั้งคู่พร้อมดิฟเฟอเรนเชียลล็อกอัพแบบ Spicer Performa-TraK 

...

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

Bronco มีสัดส่วนความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากกว่าเดิม ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากที่สุดในคลาสถึง 295 มิลลิเมตร เรียกว่าคนตัวเล็กๆ นี่ต้องตะกายขึ้นรถกันเลยทีเดียว มุมไต่ 29 องศาและมุมจาก 37.2 องศา พร้อมระดับของการลุยแม่น้ำลำธารที่มากถึง 851 มิลลิเมตร 

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

Ford New Bronco วางเครื่องยนต์ EcoBoost V6 อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เครื่องยนต์ V6 เบนซินของมัน มีปริมาตรความจุ 2.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 231 กิโลวัตต์ หรือ 325 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 542 นิวตันเมตร (มากกว่าเครื่องดีเซล 2.0 ลิตร Bi Turbo ของ Ford Ranger Raptor 42 นิวตันเมตร) นอกจากนี้ New Bronco ยังมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จเจอร์ EcoBoost ซึ่งยกมาจาก Ford Mustang รุ่นเครื่องเล็ก เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 201 กิโลวัตต์ หรือ 273 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 7 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่ถอดไปจาก Ford Ranger Raptor 

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

New Bronco รุ่น 3 ประตู มาตรฐาน มาพร้อมระบบหลังคาสามส่วน ในขณะที่รุ่น 5 ประตูมีสี่ส่วนพร้อมหลังคาที่ออกแบบให้ถอดได้ Bronco ทุกรุ่น มาพร้อมกับประตูแบบไร้กรอบกระจก สำหรับรุ่น 5 ประตูนั้น บานประตูข้างทั้งสี่สามารถถอดออกได้และเก็บไว้ในถุงแต่ถอดฝาท้ายไม่ได้! 

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

ภายในคุณจะพบแผงหน้าปัดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Ford Bronco รุ่นแรก พร้อมกับระบบอินโฟเทนเมนต์ จอภาพมอนิเตอร์สั่งงานด้วยระบบสัมผัสขนาด 12 นิ้ว (หรือ 8 นิ้วสำหรับรุ่นต่ำกว่า) New Bronco ติดตั้งระบบเชื่อมต่อ Sync4 บางรุ่นมาพร้อมกับวัสดุปูพื้นกันน้ำ ฝาปิดทำจากยางพร้อมท่อระบายน้ำในตัว เบาะนั่งหุ้มไวนิลเกรดมารีนเพื่อความคงทน

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021
มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

Ford สร้างรถเอสยูวีตระกูล Bronco เพื่อยกระดับการผจญภัยแบบออฟโรดในทุกแง่มุม โดยติดตั้งฮาร์ดแวร์สำหรับปรับโหมดการขับเคลื่อนที่หลากหลาย พร้อมแชสซีชั้นนำและเทคโนโลยีพิเศษเพื่อยกระดับรถยนต์ออฟโรดในเซ็กเมนต์ 4x4 New Bronco ยังถูกออกแบบให้ทุกชิ้นส่วนที่ใช้งานมีความทนทานและนำผู้คนจากในเมืองเข้ามาสู่ป่าเขาลำเนาไพร Jim Farley ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Ford กล่าว วิศวกรของ Ford ปรับแต่งในขั้นตอนของการพัฒนาและสร้าง New Bronco ขึ้นมาด้วยความแข็งแกร่งจากแพลตฟอร์มของรถกระบะ Series-F เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2.3 เทอร์โบ มีจิตวิญญาณของ Mustang รุ่นเล็ก ตัวถังสไตล์รถออฟโรดที่สวยงามและใช้งานได้ดี โดยมีการเชื่อมโยงกับ DNA และงานออกแบบของ Bronco รุ่นดั้งเดิม

มุ้งมิ้งวิ่งลุยฝุ่น โผล่แล้ว สุดหล่อสายลุย  FORD NEW BRONCO 2021

Bronco จะมีโอกาสเข้ามาขายในไทยหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารของ Ford ว่าจะตัดสินใจขยับตัวเพิ่มทางเลือก ด้วยการเปิดตลาดของรุ่นพวงมาลัยขวาด้วยหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในจุดนี้ สำหรับการกำหนดค่าตัวของ New Bronco ในสหรัฐอเมริกา คาดว่าเจ้าตัวลุยสุดหล่อรุ่นนี้จะมีราคาเริ่มต้นที่ $ 29,995 สำหรับ New Bronco รุ่น 3 ประตู.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/