รายงานใหม่จาก car and driver นิตยสารยานยนต์ของสหรัฐอเมริกาอ้างว่า Mazda 6 รุ่นต่อไปจะเปลี่ยนมาใช้เลย์เอาต์ขับเคลื่อนล้อหลังโดยติดตั้งขุมกำลังแบบใหม่ ซึ่งหันมาใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 กระบอกสูบ ความจุ 2.5 ลิตร แทนที่เครื่องยนต์รุ่นเก่าที่ใช้มานาน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.5 ลิตร SKYACTIV-G 187 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังรอลุ้นว่าน่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติขับหลังแบบใหม่ที่มีอัตราทด 8 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีดสำหรับตลาดยุโรปและอเมริกา 

Mazda 6 รุ่นที่สี่จะออกวางขายในช่วงปลายปี 2565 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ ใช้แพลตฟอร์มใหม่ เปลี่ยนขุมกำลังหรือเครื่องยนต์ใหม่ อาจรวมถึงระบบส่งกำลังหรือชุดเกียร์ใหม่ที่มีอัตราทดมากกว่าเดิม คาดว่า Mazda น่าจะเปลี่ยนจากเครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้มานานแสนนาน เป็นเครื่องยนต์วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมระบบเกียร์  8 สปีด ทำให้การเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มที่ออกแบบพิเศษสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ติดตั้งเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบแบบวางตามยาว ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังและแบบแถวเรียง  6 สูบ

...

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2019 ที่ผ่านมา Mazda Motor ยืนยันว่ามีแผนงานของการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ โดยมุ่งไปที่เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลแบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเครื่องยนต์ใหม่ที่มีกระบอกสูบมากกว่าเดิมจะมีระบบอัดอากาศหรือไม่ พร้อมกับการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นใหม่ล่าสุด นั่นก็คือ Mazda 6 และอาจรวมไปถึงรถสปอร์ตในตระกูล RX ซึ่งเคยเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังที่มีประสิทธิภาพมากกว่า MX-5 

...

รายงานล่าสุดจาก car and driver ชี้ให้เห็นว่า Mazda 6 รุ่นต่อไปจะเป็นหนึ่งในยานพาหนะของแบรนด์ซูมซูม ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ 6 สูบเรียง 2.5 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี Skyactiv-X ใช้ระบบวาล์วแปรผันแบบใหม่ โดยมีการร่วมมือกันระหว่าง Mazda Motor และ Toyota Motor เพื่อการค้นคว้าและพัฒนาขุมกำลังแบบใหม่ที่จะใช้ในอนาคต (อันใกล้) โดยเสนองบประมาณสำหรับการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนในส่วนที่มีความสำคัญ เช่นระบบส่งกำลังหรือชุดเกียร์ที่มีอัตราทดมากกว่าเดิม รถรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่อย่าง Mazda 6 ใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์วางตามยาว-ขับเคลื่อนล้อหลัง เชื่อมโยงกับโครงการพัฒนารถซีดานของ Lexus รุ่น IS และรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังเวอร์ชั่น RC รุ่นต่อไป ซึ่งน่าจะได้รับประโยชน์จากงานวิจัยของทั้งสองบริษัทมากที่สุด

...

...

Mazda 6 รุ่นใหม่ที่จะออกขายในปี 2022 นอกจากจะเป็นซีดานไซส์กลางที่มีคู่แข่งอย่าง Toyota Camry และ Honda Accord แล้ว เจ้า 6 รุ่นใหม่ ยังทำตัวแปลกแยกแตกต่างด้วยการใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 6 กระบอกสูบ วางตามยาว ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง เหมือนกับซีดานพรีเมียมจากฝั่งยุโรป เช่น BMW SERIES-5 และ Mercedes-Benz E-Class.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/