ราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งหลายแสนทำให้รถอเนกประสงค์ MG ZS มีตัวเลขยอดขายที่ดีงามเกินเป้า ทั้ง Honda HR-V เจ้าตลาด Toyota C-HR ครอสโอเวอร์ทรงอวกาศ และ Mazda CX-3 สุดหล่อตัวเล็กก็ไม่อาจทำอะไรรถราคาถูกอย่าง MG ZS เนื่องจากมันมาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกภายในที่โดนใจมือใหม่อยากได้รถคันใหญ่ซึ่งมีราคาไม่แรง เป็นรถครอบครัวที่ให้อุปกรณ์พอเพียงต่อการใช้งาน แม้งานประกอบในบางจุดบางตำแหน่งจะทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่คนซื้อส่วนใหญ่กลับให้ความสำคัญในเรื่องของราคาค่าตัวเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งมากกว่าจะไปมองการขับและงานประกอบที่เป็นรอง เรียกได้ว่า MG ZS เป็นรถที่ถูกที่สุดเมื่อเปรียบเทียบราคากับคู่ต่อสู้ทั้งสามคัน

...

MG ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยส่งข่าวความสำเร็จของรถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ MG ZS ที่มียอดการผลิตสะสมในประเทศไทย 3 ปี 30,611 คัน และยอดขายสะสมกว่า 28,380 คัน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2562) ซิวรางวัลจาก 2 องค์กรชั้นนำ และพร้อมเดินหน้าส่งออก NEW MG ZS สู่ตลาดต่างประเทศ

MG Sales Thailand เปิดเผยถึงความสำเร็จของการแนะนำ MG ZS สู่ตลาดเมืองไทยว่า ในปี 2560 NEW MG ZS รถอเนกประสงค์แนวครอสโอเวอร์ได้รับการเปิดตัว พร้อมระบบปฏิบัติการ i-SMART และกลายเป็นรถรุ่นขายดีของ MG จากการทำราคาให้ถูกกว่าคู่แข่ง ทำให้ MG เป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักของตลาดรถอเนกประสงค์ที่ขายในประเทศไทย โดยมียอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันรวมกว่า 28,380 คัน และมียอดการผลิตสะสม 30,611 คัน สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับ ทั้งรูปลักษณ์และราคาค่าตัว รวมถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน

MG ZS ได้รับรางวัล 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลคุณภาพรถยนต์ใหม่ จากผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี พ.ศ.2562 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2019 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) และรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี “Car of the Year” 2 ปีซ้อน ในปี พ.ศ.2561–2562 โดยบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 

MG ZS ถือเป็นรถยนต์ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก (B-SUV Segment) ติดตั้งระบบปฏิบัติการ i-SMART ซึ่งสามารถสั่งการระบบต่างๆ ภายในรถด้วยเสียงภาษาไทยรุ่นแรกของโลก ระบบความปลอดภัยที่ให้มาครบในราคาที่เข้าถึงได้

...

NEW MG ZS เปิดตัวในช่วงปลายปี พ.ศ.2560 ซึ่งมียอดการผลิตเพียง 970 คัน หลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2561–2562 NEW MG ZS ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดเมืองไทย ทำให้การผลิตเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้มียอดการผลิตรวม ณ สิ้นปีที่ผ่านมาสูงถึง 30,611 คัน และมีตัวเลขยอดขายรวมอยู่ที่ 28,380 คัน ซึ่งทำให้ NEW MG ZS เป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก (B-SUV Segment) ในประเทศไทยอีกด้วย

MG ZS ยังได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับสูงสุดของกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก จากผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี พ.ศ.2562 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2019 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) และได้รับรางวัล BEST SUV UNDER 1,600 c.c. รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี “Car of the Year” ถึง 2 ปีซ้อน ในปี พ.ศ.2561–2562 โดยบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จและตอกย้ำให้เห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานของรถยนต์เอ็มจี

ในปี พ.ศ.2563 MG ขยายตลาดรถยนต์ประกอบในประเทศสู่ตลาดต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ด้วยการเริ่มส่งออก NEW MG ZS ไปยังประเทศอินโดนีเซีย จากกความพร้อมของโรงงานผลิต MG เดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานที่วางไว้ว่าจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยได้เริ่มส่งออก MG ZS ไปยังประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศแรก เนื่องจากเราเห็นถึงโอกาสทางการตลาดในประเทศอินโดนีเซีย ที่ผู้บริโภคมีความสนใจและใช้งานรถยนต์อเนกประสงค์เป็นจำนวนมาก MG กำลังศึกษาตลาดและเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในไทยไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน

...

...

MG ZS เป็นรถครอบครัวแบบอเนกประสงค์ 5 ประตู ทรงครอสโอเวอร์ มีมิติตัวถังสูสีกับ Honda HR-V และมีพื้นที่เบาะหลังกว้างกว่า Mazda CX-3 ขนาดของตัวรถมีความกะทัดรัด ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในเมืองหรือขับออกทางไกลบ้างในช่วงวันหยุดกับครอบครัว หน้าตาที่ดูดีไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าและกระจังหน้าที่คล้ายกับ Mazda เสาท้ายออกแบบได้ดีกว่า MG GS รวมถึงฝาท้ายกับไฟท้ายที่ลงตัว มิติตัวถังกว้าง 1,809 มิลลิเมตร ยาว 4,314 มิลลิเมตร ความสูง 1,624 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 165 มิลลิเมตร หนัก 1,258 กิโลกรัม ทรงของรถสูสีกับ Honda HR-V และ Mazda CX-3 แต่อย่างที่บอกว่า ZS นั้นมีพื้นที่เบาะหลังกว้างมากกว่า เมื่อรวมกับราคารุ่น X ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดแค่ไม่ถึง 8 แสนบาท ทำให้เกิดทางเลือกใหม่ขึ้นมาทันที

ภายในต้องบอกว่าจัดเต็ม เป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ MG พยายามจะเอาชนะรถคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นคอนโซล เบาะ พวงมาลัย แผงประตู ช่องแอร์ จอมอนิเตอร์ จัดมาเต็บสูบเพื่อชิงความได้เปรียบในเรื่องของวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายใน ระบบ I-SMART สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย เป็นของแปลกใหม่ที่ใช้งานได้จริง แต่การตอบสนองยังช้า ไม่ค่อยจะทันอกทันใจ สิ่งที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นบางยี่ห้อก็คือ การใช้วัสดุและรูปแบบของงานตกแต่งที่ค่อนข้างโดนใจในราคาที่คิดว่าคงจะได้กำไรไม่มาก ZS มีพวงมาลัยหุ้มหนังแท้แบบสามก้านพร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นปรับเครื่องเสียงและรับหรือวางสายโทรศัพท์ หนังแท้ที่ใช้หุ้มพวงมาลัยนั้นดูดีกว่าไวนิลเห็นๆ เบาะคนขับและคนนั่งปรับด้วยมือ พวงมาลัยปรับได้แค่สูง-ต่ำ ส่วนเบาะหลังก็ยังพับราบกับพื้น พร้อมห้องเก็บสัมภาระท้ายที่สามารถปรับลดระดับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของได้อีกเล็กน้อย

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงวางตามขวางขับหน้าขนาด 1.5 ลิตร แบบไม่มีเทอร์โบ 114 แรงม้า 150 นิวตันเมตร ตอบสนองได้ดีพอสมควรในช่วงรอบต่ำถึงรอบกลาง การเร่งความเร็วเพื่อแซงในรอบปานกลางถึงสูง เกียร์ 4 สปีดทำได้ไม่ค่อยจะดี เนื่องจากอัตราทดอันน้อยนิด การเร่งความเร็วออกจากจุดหยุดนิ่งไม่ต้องใช้ความอดทนกันมาก ไม่เร็วแต่ก็ไม่ได้อืด แค่ต้องกดคันเร่งกันจนสุดมันถึงจะไต่ระดับความเร็วไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนการเร่งแซงต้องเผื่อระยะกันมากหน่อยเพราะเร่งไม่ค่อยจะขึ้น เป็นรถที่ไม่เหมาะกับคนใจร้อน แต่เหมาะกับพวกขับเรื่อยๆ ไม่เน้นเร็วมาก แค่พอวิ่งตามๆ กันไปแบบใจเย็น อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทั้งในและนอกเมือง ทำได้ที่ 13.6 กิโลเมตรต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์กลางๆ ไม่ได้ประหยัดอะไรมาก

เกียร์ให้มาแค่ 4 สปีด ยังเป็นรองคู่แข่ง
เกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวในตำแหน่ง D สามารถผลักเกียร์มาทางขวาเพื่อชิฟเกียร์เองได้แบบเกียร์ธรรมดา เป็นเกียร์ 4 สปีดที่ทำงานเรื่อยๆ มาเรียงๆ แต่ให้ความรู้สึกว่าไม่ช้าในช่วงออกตัวด้วยเกียร์หนึ่งไปจนถึงเกียร์สาม แต่พอจะเร่งแซงรถช้าในรอบกลางๆ ก็กลับเหี่ยวไม่ค่อยจะมีเรี่ยวแรง การแซงต้องกะระยะให้ดีๆ เพราะไม่ได้มีกำลังมากมายอะไร แค่ 114 แรงม้า กับแรงบิด 150 นิวตันเมตร น้ำหนัก 1.2 ตัน ทำให้เครื่องยนต์ไม่แบกรับภารกรรมมากจนวิ่งไม่ออก แต่ก็ไม่ได้มีแรงบิดที่ทำให้รู้สึกประทับใจ แค่พอได้อาศัยขับไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง

MG ZS ทรงตัวพอใช้ได้ในย่านความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมาย ช่วงล่างออกแนวนุ่มนวลไม่ได้หนึบจนกระด้าง สามารถใช้ความเร็วได้อย่างมั่นใจ เป็นอีกจุดที่ทำออกมาใช้ได้ ขับเร็วๆ แล้วไม่ออกอาการวูบๆ วาบๆ หรือทำให้รู้สึกเสียวสยอง การถ่ายเทน้ำหนักยังคงเป็นรองคู่แข่งที่มีค่าตัวสูงกว่า รวมถึงการเบรกก็ต้องกดกันลึกนิดนึงมันถึงจะอยู่ เมื่อควบเจ้า MG ZS ซึ่งเป็นครอสโอเวอร์ตัวค่อนข้างสูง ก็สมควรที่จะต้องลดความเร็วลงมาบ้างเพื่อไม่ทำให้คนที่นั่งมาด้วยกันรู้สึกเสียวมากจนเกินไป มันเป็นรถที่เกาะถนนใช้ได้ ยาง Yokohama db ทำงานได้ดีเนื่องจากความสดใหม่ แต่การเก็บเสียงยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีทั้งเสียงยางและเสียงลมมากันครบๆ เลยทีเดียว

โดยภาพรวม MG ZS รุ่น X ราคา 789,000 บาท เป็นรถที่มีภายนอกและภายในสวยงาม โดยเฉพาะงานตกแต่งภายในกับราคานี้นี่มันช่างโดนใจเสียจริง
1-วัสดุจัดมาเต็ม ทำให้ดูดีมีความน่าใช้งาน

2-เครื่องยนต์และเกียร์แค่พอได้อาศัยเครื่องยนต์รองรับเชื้อเพลิง E85 ยังเข้ามาช่วยเรื่องของความประหยัด

3-พวงมาลัยไฟฟ้าทำงานเที่ยงตรงแม่นยำ ปรับนำ้หนักได้สามระดับ เลือกเอาเองว่าจะเอาหนักหรือเบา

4-ช่วงล่างนิ่มนวลเซตมาให้นั่งสบาย เกาะถนนใช้ได้ ไม่ถึงกับตุ๊กแก แต่ใช้ความเร็วแล้วมั่นใจได้ดีพอสมควร

5-เบาะหลังมีพื้นที่เพียงพอ

6-เก็บเสียงไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร ต้องปรับปรุง

7-i-SMART สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยพร้อมสารพัดแอปฯ อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน ผมรู้สึกเฉยๆ แต่มีก็ดีกว่าไม่มีอะไรเลย

8-พาโนรามิกซันรูฟ แจ่มมาก หลังคากระจกเกือบทั้งผืน เปิด-ปิดไฟฟ้าพร้อมม่านไฟฟ้าในรถ ไม่ถึงแปดแสนหาที่ไหนได้นอกจาก MG! 


แคมเปญโปรโมชั่นพิเศษ ของ MG ZS จองภายในวันที่ 1 - 31 มกราคม 2563 และรับรถกับผู้จำหน่ายรถยนต์ MG อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 31 มกราคม 2563 จะได้รับข้อเสนอพิเศษ ดังนี้

ดาวน์เริ่มต้นที่ 33,950 บาท
รับสิทธิ์ MG ช่วยผ่อน 3,000 บาท ระยะเวลา 12 เดือน มูลค่า 36,000 บาท
ฟรี ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. นาน 1 ปี
ฟรี ชุดพรมปูพื้น มูลค่า 990 บาท
รวมมูลค่ากว่า 58,000 บาท.

MG ZS 1.5L รุ่น X SPECIFICATIONS
เครื่องยนต์..................................ISS4 DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..........................หัวฉีดมัลติพอยท์
ปริมาตรความจุ.............................1,498 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก.........................75.0 mm x 84.8 mm
อัตราส่วนกำลังอัด...........................11.5:1
แรงม้าสูงสุด.................................84 กิโลวัตต์ 114 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.................................150 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ ต่อนาที

ระบบส่งกำลัง................................เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
อัตราทดเกียร์ 1...............................2.875
อัตราทดเกียร์ 2..............................1.568
อัตราทดเกียร์ 3..............................1.000
อัตราทดเกียร์ 4..............................0.697
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง.......................2.300
อัตราทดเฟืองท้าย............................4.375
ระบบบังคับเลี้ยว.............................แรคแอนพีเนียนพร้อมพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด..........................5.6 เมตร
ระบบรองรับ
ด้านหน้า.....................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช็คอัพและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.....................................ทอร์ชั่นบีม
ระบบเบรก
ด้านหน้า......................................ดิสเบรกพร้อมช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง......................................ดิสเบรก

มิติตัวถัง
ความกว้าง....................................1,809 มิลลิเมตร
ความยาว......................................4,314 มิลลิเมตร
ความสูง........................................1,624 มิลลิเมตร
ฐานล้อ.........................................2,585 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหน้า...............................1,526 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหลัง...............................1,534 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง.....................165 มิลลิเมตร
น้ำหนักรถ.......................................1,258 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง..............................48 ลิตร
ล้อและยาง (รุ่นX)..............................อัลลอยขอบ 17 นิ้ว ยาง 215/50R17
อุปกรณ์ภายนอก
ไฟหน้าโปรเจกเตอร์
ไฟส่องสว่างกลางวัน LED Daytime Runnung Lights
ระบบควบคุมการปิดเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
หลังคาพาโนรามิกรูฟ
ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง
ไฟท้าย LED
ไฟเบรกดวงที่ 3 LED
กระจกมองข้างพับ-ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว
ระบบปัดน้ำฝนกระจกบานหลัง
ระบบไล่ฝ้ากระจกบานหลัง
สปอยเลอร์หลัง
ราวหลังคา
ที่เปิดฝาท้ายแบบสปอร์ต

อุปกรณ์ภายใน
สีภายในน้ำตาลและดำ
เบาะหุ้มหนังสังเคราะห์
ตกแต่งด้วยวัสดุ Soft touch
พวงมาลัยปรับสูงต่ำ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เบาะนั่งคนขับปรับ 6 ทิศทาง เบาะคนนั่งปรับ 4 ทิศทาง
เบาะหลังพร้อมพนักพิงปรับ 40/60
พื้นที่เก็บสัมภาระปรับสองระดับ
ช่องเก็บเอกสารด้านหลังและด้านหน้า
หน้าจอแสดงผล MFD
กระจกไฟฟ้าด้านคนขับแบบ one touch up-down
กระจกมองหลังแบบตัดแสง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์
ช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า 12v
ระบบกุญแจรีโมท
ไฟส่องแผนที่

ระบบความปลอดภัย
โครงสร้างตัวถังนิรภัย
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก EBA
ระบบควบคุมการทรงตัว SCS
ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง CBC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและอาการลื่นไถล TCS
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS
ระบบตรวจสอบความผิดปกติของยาง TMPS
ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อใช้เบรกฉุกเฉิน ESS
ระบบไฟส่องสว่างหลังดับเครื่องยนต์
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะผู้โดยสารตอนหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัย
กล้องมองหลัง
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง
ระบบกุญแจนิรภัย

ระบบเครื่องเสียง
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง รับหรือวางสายโทรศัพท์
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
จอภาพสีขนาดความกว้าง 8 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง
ระบบเชื่อมต่อมัลติมีเดีย Apple CarPlay

ระบบสั่งการ i-SMART
ระบบสั่งการด้วยภาษาไทย
สั่งการเปิด-ปิดซันรูฟ
ระบบเครื่องเสียง โทรเข้า-ออก ระบบนำทาง
ระบบสั่งการผ่านหน้าจอแบบ Touch Screen
ระบบนำทางพร้อมรายงานสภาพการจราจรแบบ Realtime
ระบบเลขาส่วนตัว i-call
ระบบโทรออก-รับสายแบบฉุกเฉิน
ระบบสั่งการบนสมาร์ทโฟน
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์และสั่งเปิดระบบปรับอากาศ
ระบบล็อกและปลดล็อกประตู
ระบบวางแผนการเดินทาง
ระบบขอบเขตอิเล็กทรอนิกส์และระบบค้นหารถ
ระบบตรวจสอบสถานะของรถยนต์และเตือนความผิดปกติ



อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/