พี่โตจัดให้ Toyota Motor Japan เปิดตัว Daihatsu Copen 2019 เวอร์ชันพิเศษ GR Sport นับเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นที่แบรนด์สามห่วงจัดชุดแต่ง GR Sport ให้กับ Daihatsu ค่ายรถเล็กที่มีการร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน โดยนำรถสองที่นั่งรุ่น Copen มาตกแต่งเพิ่มความแหล่มด้วยอุปกรณ์ GR Sport สำหรับล่อใจวัยรุ่นปลาดิบที่นิยมรถเปิดประทุนราคาถูก



...


Copen ถูกเรียกว่าเป็นโมเดลการเริ่มต้นใหม่ ในกลุ่มยานยนต์ที่ตกแต่งด้วยอุปกรณ์พิเศษของ Toyota หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ GR Sport สำนักแต่งของ Toyota ซึ่งเข้ามาแทนที่ TRD เจ้าหนู Daihatsu Copen เป็นรถเล็กแบบสองประตูโรดสเตอร์เปิดหลังคา (ใช้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า) ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า เครื่องยนต์เบนซินขนาดจิ๋วแบบสามกระบอกสูบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า รูปลักษณ์ของ Daihatsu Copen GR Sport ได้รับประโยชน์จากปรับแต่งด้วยอุปกรณ์ของ GR Sport เพิ่มความดุดันของด้านหน้าและด่านหลังด้วยกันชนแบบใหม่ของ GR Sport ส่วนหลังคาที่สามารถพับเก็บได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีให้เลือกทั้งที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาอย่างคาร์บอนไฟเบอร์หรือหลังคาโลหะสีลูกกวาดที่เอาใจวัยรุ่นสาวๆ ส่วนช่วงล่าง ล้อและยางก็ยังมีการปรับปรุงเพื่อทำให้มีสมรรถนะในการขับที่ดีขึ้น



...


ขณะที่โช้คอัพและสปริงของชุดกันสะเทือนนั้นได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบของผลิตภัณฑ์ยานยนต์จากสำนัก GR Sport เป็นโช้คอัพเฉพาะรุ่นเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพของการยึดเกาะให้ดีกว่า Copen รุ่นมาตรฐาน การปรับแต่งของ GR ยังลามไปถึงชุดบังคับเลี้ยวซึ่งใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า วงพวงมาลัยของ Momo ที่ได้รับการแก้ไขในด้านน้ำหนักและความแม่นยำในการเปลี่ยนทิศทาง
...


มิติตัวถัง มีความยาว 3,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,475 มิลลิเมตร สูง 1,280 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,230 มิลลิเมตร ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้วของ BBS แบบ Forged-aluminum ห่อรัดด้วยยาง bridgestone potenza re003 ไซส์ 165/50R16

...




ข้างในคุณจะพบเบาะที่นั่งแบบสปอร์ตยี่ห้อ Recaro จอแสดงผลแบบใหม่พร้อมกับวัสดุตกแต่งสไตล์เปียโนแบล็กสีดำเงา แผงหน้าปัดมาตรวัดย้อนยุคในสไตล์รถซิ่ง 90 พวงมาลัย Momo ระบบเปิด-ปิดหลังคาไฟฟ้า Active Top

เป็นมาตรฐานของพี่โตที่จะปรับแต่งเฉพาะแอร์โรพาร์ท ช่วงล่างและภายในโดยไม่เข้าไปวุ่นวายกับเครื่องยนต์ ขุมกำลังเบนซินสามกระบอกสูบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ปริมาตรความจุ 660 ซีซี ไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้วุ่นวายเพื่อความคงทนในการใช้งาน เครื่องยนต์ขนาดรถตัดหญ้าของ Copen GR ให้กำลังแค่ 47 kW หรือ 63 แรงม้า ซึ่งก็ถือว่าเหลือเฟือเพราะขับในญี่ปุ่นไปได้ไม่เร็วอยู่แล้วและรถก็มีน้ำหนักแค่ 800 กิโลกรัม ระบบส่งกำลังมีเกียร์ให้เลือกใช้สองแบบ เริ่มจากระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT แปรผัน 7 สปีด

Daihatsu Copen GR Sport จำหน่ายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นด้วยราคา ¥2,380,000 อยากได้คงต้องสั่งเข้ามาขับด้วยราคาที่จะต้องพบกับภาษีนำเข้าแพงแสบไส้ อาจทำให้ค่าตัวของมันทะยานไปแตะ 2.2 ล้านบาทหรือมากกว่านั้นละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/