Mitsubishi Eclipse Cross ปรากฏตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2017 เป็นครอสโอเวอร์แบบ 5 ที่นั่ง (ที่ชอบเรียกกันว่า SUV!) มาพร้อมกับการออกแบบที่เชื่อมโยงกับ Pajero Sport / Expander / new Triton และ ASX ด้านหน้าที่คล้ายคลึงกันบนแนวทางของการออกแบบ Dynamic Shield ด้านข้างใช้เส้นสายตัวถังที่คมชัดแต่ดูขัดแย้งในจุดของเส้นด้านข้างที่ลากจากขอบไฟท้ายไปจนถึงกลางประตูบานหน้า ระยะของโอเวอร์แฮงก์หลังถูกปรับให้สั้นลง ฝาท้ายที่เกือบจะตั้งตรงพร้อมไฟท้าย LED แบบ Tubular ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับไฟเบรก LED ที่ยาวตลอด เชื่อมไฟท้ายทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน


...

มิติตัวถังของครอสโอเวอร์ Eclipse Cross มีความยาว 4,405 มิลลิเมต กว้าง 1,805 มิลลิเมตร สูง 1,685 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร Eclipse Cross มีขนาดของตัวถังใกล้เคียงกับ Honda CR-V และ Nissan X-Trail โดยมีขนาดที่ใหญ่กว่า Toyota C-HR และ Honda HR-V เล็กน้อย



ห้องโดยสารของ Mitsubishi Eclipse Cross ใช้โทนสีดำสลับสีเงิน เบาะหน้าออกแนวครอสโอเวอร์ มีตำแหน่งของเบาะหน้าค่อนข้างสูง ส่วนเบาะหลังเพิ่มความอเนกประสงค์เหมือนรถครอสโอเวอร์ทั่วๆ ไป สามารถพับได้แบบ 60:40

Mitsubishi Eclipse Cross ติดตั้งจอภาพแบบยิงสะท้อนกระจกตรงหน้าคนขับเพื่อแจ้งข้อมูลการขับขี่หรือที่เรียกว่า จอ Head Up Display ระบบเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง เชื่อมต่อกับ Smartphone และรองรับแอปฯ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมช่องเชื่อมต่อ AUX/USB รวมถึงช่องชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ 12v พวงมาลัย 3 ก้าน ติดตั้งสวิตช์สั่งงานที่ก้านพวงมาลัย
...


เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร Direct Injection เทอร์โบ ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT แบบแปรผัน 8 สปีด ความกว้างกระบอกสูบ 75.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 84.8 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 4,500 รอบต่อนาที

...

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส 4B11 ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. MIVEC กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT พร้อม Sport Mode ล็อกพูเล่ย์ 8 จังหวะ

เครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นส่งกำลังขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD ผ่านระบบ Super All-Wheel Control พร้อมระบบ Active Yaw Control ซึ่งควบคุมแรงบิดของล้อหลัง สำหรับระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า ส่วนระบบรองรับ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลัง แบบมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรก ด้านหน้าและด้านหลังเป็นแบบดิสก์เบรก ล้ออัลลอยขนาด 7x18 นิ้ว ยาง 225/55R18
...

ยังไม่มีความแน่นอนว่า ครอสโอเวอร์ Mitsubishi Eclipse Cross จะเข้ามาขายในไทยหรือไม่ คงต้องตามดูกันต่อไปว่า Mitsubishi จะมีแผนงานในการทำตลาดด้วยรถรุ่นใหม่อย่าง ASX หรือ Eclipse Cross ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ทั้งสองรุ่น หลังจากมีข่าวของ Mitsubishi ASX ออกมาเป็นระยะว่ามีสิทธิ์ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/