เริ่มแล้ว ทางการเยอรมนีสุดทนกับมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซลของรถยนต์รุ่นเก่า สั่งแบนรถดีเซลที่มีค่ามลพิษไม่ถึง EURO-6 ห้ามวิ่งเขาเขตเมืองชั้นในอย่างเด็ดขาด ส่วนรถดีเซลที่มีค่ามลพิษ EURO-4 อนุโลมให้วิ่งเข้าเขตเมืองรอบนอกได้ แต่ห้ามขับเข้าเมืองในเขตชั้นในอย่างเด็ดขาด!

โหด! เยอรมนีห้ามรถดีเซลเก่าวิ่งเข้าเขตเมืองชั้นใน

การเข้มงวดกวดขันกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลโบร่ำโบราณซึ่งปล่อยมลพิษสูง เป็นมาตรการล่าสุดของทางการเยอรมนี ในการกำจัดรถเก่าเพื่อฟอกอากาศให้กับผู้คนในเขตเมืองใหญ่ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศที่เป็นรายได้หลักของพี่ใหญ่ในทวีปยุโรปอย่างเยอรมนี 

โหด! เยอรมนีห้ามรถดีเซลเก่าวิ่งเข้าเขตเมืองชั้นใน

...

แม้เยอรมนีจะผลิตรถใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นล่าสุดซึ่งปล่อยมลพิษต่ำ รวมถึงการผลักดันรถรุ่นใหม่แบบปลั๊กอินไฮบริดกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่แนวโน้มที่ผู้คนในยุโรปจะหันไปใช้รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ยังน้อยเกินไป รถปลั๊กอินของเยอรมนีในปัจจุบัน แม้จะอุดมไปด้วยเทคโนโลยีและความหรูหราสะดวกสบาย แต่กลับไม่ได้ประหยัดอย่างที่คิด เมื่อใช้ขับออกนอกเมือง ปลั๊กอินไฮบริดมีมลพิษต่ำก็จริง แต่จะขับให้มีความประหยัดจริงๆ จังๆ ก็ต่อเมื่อขับใช้งานในระยะทางสั้นๆ ไม่เกิน 30 กิโลเมตร และเมื่อแบตเตอรี่หมด มันก็จะซดน้ำมันยิ่งกว่ารถเบนซินที่ไม่มีระบบไฮบริดด้วยซ้ำ! การชาร์จไฟในรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดค่อนข้างวุ่นวายและไม่ค่อยจะปลอดภัยหากไม่ได้ชาร์จกับไฟบ้านผ่านอุปกรณ์แท่นชาร์จของบริษัทผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานและมีการรับประกัน ส่วนรถไฟฟ้า ระยะทางที่ทำได้แค่ 300 กิโลเมตรนิดๆ กับจุดชาร์จไฟตามชนบทที่ยังมีน้อยมาก ขับเร็วเมื่อไหร่ไฟยิ่งหมดเร็วเท่านั้น ถนนไฮเวย์ในเยอรมนีนั้นเอื้ออำนวยให้ทำความเร็วอยู่แล้ว แต่ต้องมาขับย่องๆ เพื่อเซฟแบตฯ ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังไม่ได้รับความนิยมเหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลหรือเบนซินแบบปกติ

โหด! เยอรมนีห้ามรถดีเซลเก่าวิ่งเข้าเขตเมืองชั้นใน

เมื่อรถดีเซลเก่าที่มีค่ามลพิษต่ำกว่า EURO-6 ไม่สามารถวิ่งเข้าเขตเมืองชั้นในได้ ทำให้ภารกรรมดังกล่าวตกไปอยู่กับคนเยอรมนีที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปทำงานในเมือง แต่ดันใช้รถดีเซลรุ่นเก่าที่ปล่อยควันดำปี๋ ทำให้ต้องหาทางดิ้นรนซื้อรถใหม่ที่มีเครื่องยนต์สะอาดผ่านมาตรฐานมลพิษ EURO-6 งานนี้ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางอ้อมที่เหมือนกับเป็นการผลักภาระไปให้กับชนชั้นกลางหาเช้ากินค่ำ คงต้องเดือดร้อนเป็นหนี้เป็นสินกันอีกรอบด้วยการถอยรถใหม่ที่ผ่านมาตรฐานมลพิษอันเข้มงวดของทางการ งานนี้ถ้าพี่ไทยคิดเลียนแบบรับรองว่ายุ่งยิ่งกว่ายุงตีกันอย่างแน่นอน. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/