BMW M จัดการปรับสมรรถนะของรถ M2 ในรูปแบบ Competition ประจำปี 2018 เพิ่มความแรงกระชากเครื่องเก่าทิ้งยัดเครื่อง M4 ปรับแรงม้าลดดีกรีความโหดจาก 430 แรงม้า เหลือ 410 แรงม้า แรงกว่าเดิมที่ทำได้แค่ 370 แรงม้า รวมถึงแรงบิดจากเครื่อง 6 สูบเทอร์โบคู่ตระกูล M ที่ทำได้เพิ่มขึ้นเป็น 550 นิวตันเมตร แรงบิดเพิ่มอีก 50 นิวตันเมตร พร้อมอัพเกรดระบบเบรกช่วงล่างให้รองรับกำลังที่เพิ่มมากขึ้น


...

เครื่องยนต์ของ BMW M2 Competition เปลี่ยนจากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงเทอร์โบของ M235 รหัส N55B30 โดยเสียบแทนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง รหัส S55B30 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ ซึ่งเป็นขุมกำลังของรถสปอร์ตรุ่นพี่อย่าง BMW M3 f80 และ M4 f82 เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร 2,979 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ วางอินเตอร์คูลเลอร์คร่อมฝาสูบเพื่อลดความยาวของท่อ ส่วนตัวเลขความกว้างกระบอกสูบอยู่ที่ 89.6 มิลลิเมตร ช่วงชัก 84.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2 : 1



จากเดิมที่มีแรงม้ามากถึง 430 ตัว เมื่อนำมาวางในรถ M2 ซึ่งมีขนาดของตัวถังเล็กกว่า แรงม้าจึงถูกตอนให้ลดลงเหลือ 410 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดจัดเต็มที่ 550 นิวตันเมตร ในย่าน 2,350 – 5,200 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังของ M2 รุ่นพิเศษยังมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้เลือกเหมือนเดิม สำหรับลูกค้ารักความสบายก็ขยับไปเกียร์อัตโนมัติทวินคลัตช์ M Double Clutch 7 สปีด สับกันเพลินเหมือนเดิม BMW M2 Competition กับหัวใจใหม่ ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.2 วินาที เร็วกว่าเดิมที่เคยทำได้ 4.7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ออฟชั่น M Drivers Package ปลดล็อกความเร็วเป็น 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สาแก่ใจขาซิ่งไปตามๆ กัน
...



...
เร็วขึ้นแล้วก็ต้องมาทำเบรกเพิ่มเพื่อความมั่นใจของลูกค้า BMW M2 Competition ใส่ชุดเบรกประสิทธิภาพสูง M Sport Brakes ด้านหน้าเป็นคาลิปเปอร์ 6 Pot และด้านหลังเป็นคาลิปเปอร์แบบ 4 Pot โดยเพิ่มขนาดจานเบรกคู่หน้าเป็น 400 มิลลิเมตร ด้านหลัง 380 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์เบรกของ M สีเทาพร้อมผ้าเบรกที่ใหญ่ขึ้นตามขนาดของจานเบรก


...


รูปลักษณ์ภายนอกเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยด้วยไฟหน้าแบบใหม่ กระจกมองข้างทรงใหม่ (คล้ายกับกระจกมองข้างของ M3/M4) ไฟหน้าแบบ Adaptive LED ปรับลำแสงและการส่องสว่างที่มากกว่าไฟแบบเก่า กระจังหน้าไตคู่สีดำ สปอยเลอร์พร้อมช่องรับอากาศใหญ่ยักษ์คล้ายของเดิม ล้ออัลลอยของ M ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี Forged เพื่อลดน้ำหนักให้น้อยกว่าล้อรายเก่า ขนาดของล้อใหม่ยังคงเท่าเดิมที่ 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางซิ่งประสิทธิภาพสูง Michelin Pilot Super Sport ยางล้อหน้าขนาด 245/35ZR19 ยางหลัง 265/35ZR19 ท่อไอเสียแบบใหม่ ปรับเสียงการทำงานของท่อระบายท้ายด้วยระบบควบคุมวาล์วด้วยไฟฟ้า 2 ตัว


BMW M2 Competition มีสีตัวถังให้เลือก ซึ่งเพิ่มสีใหม่เข้ามาอีก 2 สี เช่น สีเงิน Hockenheim Silver Metallic กับ สีส้ม Sunset Orange Metallic น่ารักน่าขับกันไปครับท่านผู้ชม.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/