ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ในปี 2025 นักวิเคราะห์จาก S&P Global Mobility อ้างว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนยอดขาย 16.7 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายรถยนต์ในปี 2025 เพิ่มขึ้นจาก 13.2 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2024 การคาดการณ์ในเชิงบวก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังเปลี่ยนแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อชะลอการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและหันไปเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด กระแสความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงในปี 2024 นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2025 แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายรายจะลดความเข้มข้นของแผนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของตนลง จาก ความต้องการยานยนต์พลังงานสะอาดที่ยังไม่ตรงกับเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้แต่แรก
...
ผู้เชี่ยวชาญจาก S&P Global Mobility คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จะพุ่งสูงถึง 15.1 ล้านคันในปี 2025 ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 16.7 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก แม้ว่าตัวเลขสุดท้ายจะยังไม่ออกมาในปี 2024 แต่คาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ประมาณ 11.6 ล้านคัน ทำให้มีส่วนแบ่งการตลาด 13.2 เปอร์เซ็นต์
...
การศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดระบุว่า การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าจะมีตัวเลขที่แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละภูมิภาค โดยได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัย เช่น นโยบายของรัฐบาล ภาษีศุลกากร แรงจูงใจในการซื้อ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จที่เหมาะสม หากที่พักอาศัยไม่สามารถชาร์จไฟได้
เมื่อดูตารางด้านล่าง จะเห็นว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละส่วนของโลกแตกต่างกันมาก คาดว่า ในอินเดีย รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนเพียง 7.5% ของยอดขายทั้งหมดในแดนภารตะ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงจากปีก่อนถึง 117% จะหมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
...
ในสหรัฐอเมริกา คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตขึ้น 36% เป็น 11.2% ของตลาด แม้ว่าความสำเร็จของยาดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงาน สำหรับเครดิตภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตนอกสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการกีดกันอย่างรุนแรงกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน แต่การกีดกันดังกล่าวก็สร้างผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนโยบายพึ่งพาตนเองของรัฐบาลจีนและการเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่หลายประเทศมีการลดอัตราภาษีที่เอื้อต่อการทำธุรกิจของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร
...
เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของจีนล้ำหน้าตะวันตกอยู่พอสมควร จีนเป็นผู้นำในด้านการขายรถยนต์ไฟฟ้ามาตลอดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คาดว่า จีนจะครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศได้เกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดดังกล่าวมีจำนวนมากอยู่แล้ว อัตราการเติบโตจึงไม่รวดเร็วเท่ากับในภูมิภาคอื่นๆ โดยจะเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2024 คาดว่า รถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะขายดีกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นครั้งแรกในปี 2025 ซึ่งแซงหน้าเป้าหมายของรัฐบาลที่ตั้งไว้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ใหม่ 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2035
แม้ว่านักวิเคราะห์ทางการตลาดจะคาดการณ์ว่า แนวโน้มการเติบโตอย่างรุดหน้านี้จะลากยาวต่อไปในอนาคต ปัจจุบัน ไม่มีใครหน้าไหนที่สามารถหยุดยั้งการเติบโตของบริษัทยานยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีน แต่อุปทานที่มากเกินไปของการผลิต การแข่งขันที่รุนแรงแม้แต่แบรนด์จีนด้วยกันเอง และสงครามราคาที่ไม่มีความแน่นอน จะส่งผลให้แบรนด์เล็กๆไปไม่รอด
ในประเทศจีน ผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ซึ่งประกอบธุรกิจยานยนต์ในจีน เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเคยครองตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุด บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากตะวันตกแม้แต่ญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับยอดขายที่ลดลง (อย่างรวดเร็ว) เนื่องจากลูกค้าในจีนหันไปซื้อแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแทนที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อเลือกรถยุโรปหรือญี่ปุ่น ในปี 2020 ยอดขายรถยนต์ต่างประเทศคิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถยนต์ใหม่ ในขณะที่ในปี 2024 ส่วนแบ่งของรถยนต์ต่างประเทศลดลงเหลือเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง.