รีวิวลองขับรถยนต์ไฟฟ้า NETA X ราคาย่อมเยาเริ่มต้น 739,000 แต่ไม่เกิน 799,000 บาท ฟังก์ชันครบ ช่วงล่างปรับใหม่น่าสนใจ
"ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" มีโอกาสไปขับรถยนต์ไฟฟ้า NETA X ในระยะทางสั้นๆ ไม่เกิน 150 กิโลเมตรโดยความน่าสนใจของ NETA X มีดังนี้
- ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 163 แรงม้า (120 kW) แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.5 วินาที โหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ทั้ง ECO NORMAL และ SPORT
- เบาะนั่งไฟฟ้าปรับได้ถึง 6 ทิศทาง ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า ระบบต้อนรับคนขับ หรือ Welcome Seat
- ม่านบังแดดไฟฟ้า และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา
...
- ระบบควบคุมรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือ NETA App
- ช่องเชื่อมต่อ USB และ Type-C รองรับการชาร์จสูงสุด 60W และแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
- ฟังก์ชัน V2L (Vehicle-to-Load) จ่ายกำลังไฟได้สูงถึง 3.3 กิโลวัตต์ สามารถดึงพลังงานจากรถยนต์ไปใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก
ระบบความปลอดภัย NETA X
- NETA X ใช้โครงสร้างที่ทำจากเหล็กแรงดึงสูง (High-Tensile Steel) ถึง 75% ของตัวถังมาพร้อมระบบถุงลมนิรภัยถึง 6 จุด
- แบตเตอรี่ที่ผ่านการทดสอบ IP68 ซึ่งเป็นระดับกันน้ำและกันฝุ่นระดับสูงสุดในตลาด โดยสามารถผ่านการทดสอบการกันน้ำอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 48 ชั่วโมง
สำหรับ NETA X มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย
- NETA X รุ่น Comfort มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟตไอออนขนาด 51.8 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 401 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐาน NEDC) ราคา 739,000 บาท
- NETA X รุ่น Smart จับคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 62 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 480 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐาน NEDC) ราคา 799,000 บาท
...
บทสรุปหลังการทดสอบ NETA X
ในแง่ของราคา เรามองว่าทำมาได้น่าสนใจสำหรับใครที่มองหารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดไม่เกิน 8 แสน ฟังก์ชันครบแบบจัดเต็ม แต่ใครที่รอ Apple CarPlay ให้รออีกนิด
ส่วนเรื่องของการขับขี่ก็ตามมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่อาจจะต้องมีการปรับจูนช่วงล่างใหม่ให้เข้ากับถนนเมืองไทย แม้ช่วงล่างของ NETA X จะปรับมาแล้ว แต่ถ้าบางคนไม่ชอบความนุ่มนิ่มนี้ก็สามารถปรับให้สปอร์ตขึ้นได้