Xpeng X9 รถ MPV 7 ที่นั่ง รุ่นเรือธงที่สร้างขึ้นจากแพลตฟอร์มสถาปัตยกรรม SEPA2.0 XOS Tianji นำเสนอฟังก์ชันการใช้งานในรถยนต์ MPV Premium ที่ครอบคลุม ปรับเปลี่ยนโฉมหน้าของห้องโดยสารยุคใหม่ ในยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความอเนกประสงค์ของครอบครัวขนาดใหญ่ X9 ใช้การสั่งงานด้วย AI โดยมีคุณสมบัติการทำงานหลายอย่างพร้อมกันบนหน้าจอ XDock ที่ปรับแต่งได้ จอแสดงผล SR แบบเรียลไทม์ ระบบความปลอดภัยรอบคัน ระบบสั่งงานด้วยเสียงขับเคลื่อนด้วย AI XOS Tianji ที่มีความซับซ้อน สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน Xpeng X9 จัดว่าเป็นรถ MPV ขนาดค่อนข้างใหญ่ เบาะนั่ง 3 แถว 2+2+3 เส้นสายภายนอกแปลกตา โดยเฉพาะส่วนท้ายที่ออกแบบให้ห้องเก็บสัมภาระมีความจุมากกว่ารถตู้หรูทั่วไป ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.227 แพลตฟอร์ม SEPA 2.0 platform ควบคู่กับระบบไฟ 800 โวลต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จให้เร็วขึ้น เพิ่มความเสถียรให้กับมอเตอร์และแบตเตอรี่ด้วยระบบระบายความร้อนและควบคุมอุณหภูมิของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

...

...

...

...

XPENG X9 มิติตัวถัง ยาว 5,293 มิลลิเมตร กว้าง 1,988 มิลลิเมตง สูง 1,785 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,160 มิลลิเมตร ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย 755 - 2,554 ลิตร (เมื่อพับเบาะแถวที่ 3) X9 เน้นพื้นที่ใช้สอยที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งการเดินทางส่วนตัวและครอบครัว มีพื้นที่ภายในรถ 7.7 ตร.ม. เป็นพื้นที่ค่อนข้างกว้างมากกว่ารถ MPV ระดับเดียวกัน เบาะผู้โดยสาร (รวมคนขับ) 7 ตำแหน่ง

X9 สามารถใส่อุปกรณ์ตั้งแคมป์ ถุงกอลฟ์ กระเป๋าเดินทางฯ เบาะนั่งแถวที่สามพับด้วยไฟฟ้าด้วยการกดปุ่ม ปรับพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 2,554 ลิตร สำหรับกระเป๋าเดินทางขนาด 20 นิ้ว มากถึง 29 ใบ

ระบบเลี้ยว 4 ล้อ Standard Active Rear Wheel Steering ล้อหลังทำมุมเลี้ยวสูงสุด 5 องศา รัศมีวงเลี้ยว 5.4 เมตร ช่วงล่างถุงลม Dual-Chamber Air Suspension ปรับขึ้น 40 มิลลิเมตร ปรับลง 50 มิลลิเมตร ระบบความปลอดภัย ADAS Advanced Driver Assistance System
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Enhanced Auto Parking Assist (EAP 2.0) ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ Active Lane Change ระบบควบคุมการเข้าโค้งอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Turning Cruise
ระบบช่วยจอดแบบไร้คนขับ Remote Parking Assist ประตูสไลด์ไฟฟ้าคู่ ซ้าย-ขวา ยาว 1.1 เมตร
ล้ออัลลอย ขนาด 20 นิ้ว ยาง ขนาด 235/50 R20

ตู้เย็นที่สามารถทำความร้อนหรือเพิ่มความเย็นให้กับเครื่องดื่มที่เก็บไว้ในช่องเก็บพิเศษ จอแสดงผลระบบข้อมูลความบันเทิงสำหรับครอบครัวขนาด 21.4 นิ้ว และโซฟาปรับเอนออกแบบให้ท่านั่งเหมือนกับร่างกายที่ปราศจากแรงโน้มถ่ว ระบบปรับอากาศดิจิตอลแบบใหม่ พร้อมช่องแอร์ทรงตระกล้าสาน ใช้พัดลมโบเออร์ที่ทำงานเงียบ

เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบ Zero-Gravity Seats เบาะนวด Scientific Massage Program เบาะนั่งปรับไฟฟ้าคู่หน้า เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับไฟฟ้า เบาะนั่งแถวที่ 3 ปรับเอนไฟฟ้า เบาะนั่งแถวที่ 3 แยกพับพนักพิง 60 : 40 พับด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งแถวที่ 3 พับเรียบไปกับพื้นรถ ด้วยไฟฟ้า หน้าจอเพดาน ผู้โดยสารตอนหลัง 21.4 นิ้ว ตู้แช่เครื่องดื่ม ร้อน-เย็น สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบเสียงรอบทิศทาง Xopera 23 ลำโพ ระบบสั่งงานด้วยเสียง All-Scenario 6-Sound Zone Voice Interaction
ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8295 XPENG X9 ทำลายกรอบความคิดเดิมๆ ของรถ MPV ที่มอบประสบการณ์การควบคุมรถที่แย่ โดยคุณสมบัติมาตรฐานได้แก่ ระบบบังคับเลี้ยวล้อหลังแบบแอคทีฟ ระบบกันสะเทือนถุงลมแบบ 2 ห้อง Adaptive Air Suspension ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังทำให้ Xpeng X9 มีรัศมีวงเลี้ยวที่ 5.4 เมตร ซึ่งถือว่าแคบมากในรถยนต์ MPV ความยาวกว่า 5 เมตร ซึ่งมีวงเลี้ยวแคบกว่ารถ SUV ขนาดกะทัดรัด ความคล่องตัว ทำให้ XPENG X9 ขับเคลื่อนได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนรถขนาดเล็ก ช่วงล่างถุงลมปรับความแข็งของสปริงช่วงล่างอัตโนมัติตามสภาพถนน

มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลัง 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า FWD แบตเตอรี่ 800V ขนาดความจุ 101.5 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 680 กิโลเมตร (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบชาร์จไฟฟ้า
หัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo ชาร์จไฟกระแสตรง DC 330 kW ชาร์จ DC 10 นาที วิ่งได้ไกล 280 กิโลเมตร (NEDC)

XPENG X9 เป็น MPV รุ่นเรือธง แพลตฟอร์ม SEPA2.0SiC ระบบไฟแรงดันสูง 800V เซลล์แบตเตอรี่ 3C ให้ระยะทางสูงสุดในการขับใช้งานปกติน่าจะไม่เกิน 600 กิโลเมตร (ประเมินเฉลี่ย) โดยมีอัตราการใช้พลังงานโดยรวม  16.2 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กิโลเมตร ระบบไฟ SiC 800V ชาร์จเพียง 10 นาทีสามารถวิ่งได้ไกลเกือบๆ 300 กิโลเมตร ถือเป็นจุดเด่น แต่การชาร์จไฟกระแสตรงในประเทศไทยยังไม่มีตู้ชาร์จพลังสูงที่จ่ายไฟได้ถึง 330 kW ระบบส่งกำลัง XPower 800V ที่ XPENG พัฒนาขึ้นเอง ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า มากเกินพอสำหรับการใช้งานปกติ แรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตรจากมอเตอร์เดี่ยววางคล่อมอยู่บนเพลาขับหน้า ทำให้อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม.อยู่ในเกณฑ์ดี ระบบบริหารและจัดการ ให้พลังงานที่เพียงพอและต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการในการขับเคลื่อน 

ความปลอดภัย
XPENG X9 หล่อขึ้นด้วยเครื่องหล่อแบบฉีดที่ผลิตเป็นจำนวนมากที่สุดในโลกซึ่งมีแรงยึด 12,000 ตัน โดยใช้โครงสร้างตัวถังหล่อแบบฉีดอะลูมิเนียมแบบรวมส่วนหน้าและส่วนหลังรุ่นแรกของอุตสาหกรรม ซึ่งมีความแข็งแรงในการบิดที่น่าประทับใจที่ 46,000 นิวตันเมตร/องศา นอกจากนี้ XPENG X9 ยังมีกรงนิรภัย 2,000 MPa และดีไซน์นิรภัยรูปวงแหวน 19 แบบ โครงสร้างตัวถังเป็นการผสมผสานระหว่างเหล็กกล้าแรงสูงต่างๆ และวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ซึ่งตอบสนองมาตรฐานความปลอดภัยของจีน สหรัฐอเมริกา และยุโรปสำหรับการชนด้านหลัง

ปี 2023 Xpang ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มไฟฟ้า สถาปัตยกรรม Smart EV รุ่นใหม่ SEPA2.0 และเปิดตัว Smart EV 1 รุ่น และ Smart EV รุ่นปรับโฉม 3 รุ่น นอกจากนี้ XPENG ยังสร้างประวัติศาสตร์ด้วยยอดส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 11 เดือน ส่งผลให้มียอดขายประจำปี 141,601 คัน และรักษาตำแหน่งให้เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์น้องใหม่ชั้นนำในประเทศจีน ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการขับ ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2024 ระบบ ADAS XNGP เต็มรูปแบบของ Xpang ขยายขอบเขตการใช้งานให้ครอบคลุมทั้งหมด 243 เมืองในประเทศจีน 


Xpeng X9 เตรียมเปิดตัวในไทยเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าน่าจะเปิดราคาอยู่ที่ 2,900,000 บาท จากผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ Neo Mobility Asia บริษัทที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง MGC-ASIA กับเครืออรุณพลัสของปตท.