จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน มิตซูบิชิ เตรียมผนึก นิสสัน และฮอนด้า ร่วมพัฒนา "รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ" หลัง โตโยต้า ซูซูกิ มาสด้า และซูบารุ ประกาศความร่วมมือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าว นิเคอิ ของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 67 ที่ผ่านมาว่า บริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เตรียมเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น และ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในซอฟต์แวร์ยานยนต์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ทั้ง นิสสัน และ มิตซูบิชิ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อสำรวจความคิดริเริ่มร่วมกันในด้านยานยนต์ยุคใหม่ และบริการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานโดยใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไปทั้งสองรายกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตรายใหม่ในตลาด ซึ่งผู้บริหารของทั้งสองบริษัทเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องผนึกจุดแข็งของทั้งสองบริษัทและเริ่มพิจารณาความร่วมมือที่เป็นไปได้ในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า 
(อ่านข่าว : ค่ายรถญี่ปุ่นพลิกตัวรับมือยานยนต์ไฟฟ้า นิสสัน-มิตซูบิชิประกาศจับมือร่วมรุกเข้ม )

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ โตโยต้า ได้จับมือกับซูซูกิ มาสด้า และซูบารุ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์เพื่อพัฒนาไปในทิศทางเดียวกันในอนาคต