GAC AION หรือ ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง เปิดโรงงานผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า" พวงมาลัยขวาในไทย ปักหลักนิคมอมตะซิตี้ ระยอง พร้อมส่งออกทั่วโลก

มิสเตอร์เจิง ชิ่งหง ประธานบริษัท GAC กรุ๊ป กล่าวว่า การเปิดตัวโรงงาน ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) หรือ GAC AION ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการขยายตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ในระดับสากล สร้างการผลิตและผลักดันให้เกิดการจำหน่าย

รวมถึงกระจายความรู้ทางด้านเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปสู่ระดับท้องถิ่น ซึ่ง AION ได้นำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาในประเทศไทย พร้อมกับวางแผนสายงานอย่างครบวงจรทั้งหมด ทั้งระบบนิเวศพลังงาน วางรากฐานการฝึกอบรมพนักงาน และสร้างระบบอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ระดับโลก เพื่อช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยเราเชื่อว่าการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ GAC AION ในประเทศไทยถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของแบรนด์ทั้งในประเทศไทยและในระดับสากลด้วยการเป็นฐานการผลิตรถยนต์แห่งแรกในต่างประเทศของ GAC AION ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตสองแห่งในประเทศจีน มีกำลังการผลิต 500,000 คันต่อปี และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 120%

...

ทั้งยังมียอดการผลิตและจำหน่ายอยู่ในสามอันดับแรกของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ เมื่อเปิดโรงงานแห่งนี้ขึ้นอีกหนึ่งแห่ง จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้กับบริษัทฯ ในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และยังมีแผนสร้างฐานการผลิตและการจำหน่ายใน 7 พื้นที่ทั่วโลก

"ไม่เพียงแค่การประกอบรถเท่านั้น แต่เราจะนำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาในประเทศไทยพร้อมวางรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อให้การจำหน่ายและการบริการเป็นไปได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ"

มิสเตอร์โอเชี่ยน หม่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ GAC AION ได้ยึดมั่นในแนวคิดหลักว่าคุณภาพต้องมาก่อน และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการผ่านยานยนต์พลังงานใหม่ที่มีคุณภาพและชาญฉลาดแก่ผู้บริโภคทั่วโลก

สำหรับความสำเร็จของโรงงานในประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นเครื่องแสดงว่า AION ได้สร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกอย่างแท้จริง แต่ยังส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไฮเทคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและวัฒนธรรมเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนไปต่างประเทศ

"เราประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อข้อมูล 100% ในการผลิตแบบครบวงจรโดยมีการใช้หุ่นยนต์ร่วมกับเทคโนโลยี AI เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ GAC AION จะไม่มีข้อบกพร่อง และเราตระหนักถึงการสลับแบบเรียลไทม์ของการกำหนดค่า 10W+เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้หลายพันคน เราใช้การรวมการจัดเก็บแสง การชาร์จ และการเปลี่ยน การใช้พลังงานอย่างครอบคลุมเพื่อมอบ โซลูชัน AION สำหรับการเปลี่ยนแปลงสีเขียวของอุตสาหกรรมการผลิตของไทย"

สำหรับการเปิดตัวโรงงานครั้งนี้ GAC AION ยังได้นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า AION V เจเนอเรชันที่ 2 อย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับการเผยโฉม AION V เจเนอเรชันที่ 2 ในประเทศจีนอีกด้วย เพื่อตอกย้ำความสำคัญของตลาดในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า โรงงาน GAC AION ในประเทศไทยใช้เงินลงทุนประมาณ 2,300 ล้านบาท ให้กำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาอยู่ที่ 50,000 คันต่อปี แต่ในช่วงแรกจะมีการผลิตอยู่ที่ 20,000 คันต่อปี โดยจะใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยประมาณ 45%

...

สำหรับแบรนด์ GAC AION มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดอยู่ในไทย 2 แบรนด์ ได้แก่ AION ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus และรถยนต์ไฟฟ้า AION ES ส่วน แบรนด์ Hyptec นั้นจับตลาดระดับพรีเมียมโดยจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Hyptec HT และ Hyptec SSR