MINI Hatch สัญลักษณ์แห่งความอ่อนเยาว์ และความสนุกสนานบนท้องถนนเข้าสู่เจเนอเรชันที่ 5 การปรับโฉมวงจรชีวิตใหม่เริ่มต้นขึ้นมานานกว่า 4 ปีแล้ว ทีมพัฒนาของ BMW Group ทำให้รถจิ๋วสุดคลาสสิกรุ่นนี้ กลับมาขายดีอีกครั้ง นี่คือ MINI SE  Electric รุ่นใหม่ประจำปี 2024 (MINI Cooper Electric) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ MINI Cooper New Series ปี 2025

ปัจจุบัน MINI Cooper มีตัวถังให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น : Hatch 3-5 ประตู, Convertible สองประตู 4 ที่นั่ง เปิดประทุน, Clubman 5 ประตู สเตชั่นแวกอน และ Countryman 5 ประตู ครอสโอเวอร์

...

New MINI Cooper รุ่นใหม่ ประกอบด้วยตัวถัง 3 รูปแบบ ได้แก่ Hatchback 3 ประตู Convertible 2 ประตู เฉพาะ MINI Cooper 2 ประตู จะมีรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในรูปแบบยานยนต์ EV MINI Electric เจเนอเรชันถัดไป (ชื่อรหัส: MINI J01) ใช้รูปแบบแฮตช์แบค 2 ประตู

MINI Cooper SE ปี 2024 จิ๋วเล็กพลังงานไฟฟ้าที่ขยับการทำระยะทางจาก 170 กิโลเมตรในรุ่นแรก พอมาถึงรถรุ่นใหม่ ระยะทางเพิ่มขึ้นเป็น 402 กิโลเมตร จากการเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ของ GWM โดยภาพรวม New Cooper SE รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดรับจองในไทย ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์อันเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น มิติตัวถังที่เป็นมิตรและเหมาะสมกับถนนขนาดเล็กที่มีอยู่ตามเมืองใหญ่ทั่วโลก ตรอกซอกซอยและที่จอดรถอันคับแคบในเมือง รูปทรงของ New Cooper SE ออกแบบฝากระโปรงหน้าต่ำลง และส่วนหน้าใหม่หมดที่ทำให้รถดูอ่อนเยาว์ขึ้น กระจังแบบใหม่ที่ออกแบบให้หุบเข้าด้านใน ส่งผลให้ตัวเลขของระบบอากาศพลศาสตร์หรือค่าแอโรไดนามิกดีขึ้น (cd 0.28) ฝากระโปรงหน้าไม่มีช่องดัดอากาศ ทำให้รถดูเรียบขึ้น ค่อนข้างสั้นกว่า นี่คือ MINI คันแรกที่ไม่มีฝากระโปรงแบบฝาพับ นับตั้งแต่ BMW Group เข้ามาซื้อกิจการในปี 2001

...

...

ไฟหน้าทรงกลม มีไฟหรี่กลางวัน DRL ที่ขอบรอบกรอบไฟหน้า รวมถึงไฟ DRL แนวเฉียงสองเส้นที่ด้านใน กระจังหน้าทรงแปดเหลี่ยมแบบใหม่ ไม่ได้ล้อมกรอบด้วยพลาสติกโครเมียม เนื่องจาก MINI หลีกเลี่ยงการใช้โครเมียมตกแต่งตั้งแต่รถยนต์แฮตช์แบคไฟฟ้ารุ่นใหม่โผล่ออกมาเมื่อสี่ปีก่อน กันชนใหม่ปราศจากช่องอากาศเข้าด้านข้าง ทำให้ส่วนหน้าของรถดูสะอาดตา ด้านข้างเกือบจะเหมือนรุ่นที่แล้ว แต่ดูเรียบขึ้นเนื่องจากมีมือจับประตูแบบฝัง แทนมือจับประตูแบบดึง การไม่มีคิ้วซุ้มล้อทำให้ New MINI ดูทันสมัย กระจกมองข้างทรงยาวดูแปลกตา น่าจะทำได้ดีกว่านี้ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าซึ่งใช้กรอบพลาสติกของกระจกมองข้างด้วยรูปทรงที่โค้งมนเล็กน้อย

มิติตัวถัง ยาว 3,858 มิลลิเมตร กว้าง 1,756 มิลลิเมตร สูง 1,460 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,526 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 746 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 586 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,680 กิโลกรัม

...

MINI Cooper SE รุ่นปี 2024 มีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ระยะโอเวอร์แฮงค์ ด้านหน้าที่สั้นลง ระยะฐานล้อยาวขึ้นประมาณ 40 มิลลิเมตร (รุ่นปัจจุบัน: 2,495 มิลลิเมตร) และระยะแทร็กหรือระยะห่างล้อคู่หน้า-หลังถูกปรับให้กว้างขึ้น ล้ออัลลอยด์ดูใหญ่กว่าเดิม เป็นล้อขอบ 18 นิ้ว นับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป BMW Group วางแผนที่จะใช้เฉพาะล้ออะลูมิเนียมที่ผลิตอย่างยั่งยืนในรถยนต์ MINI (และ BMW) ทุกรุ่น การผลิตล้อเหล่านี้ ด้วยพลังงานสีเขียว 100% ช่วยประหยัด CO2 ได้มากถึง 500,000 ตันต่อปี BMW Group เริ่มจัดหาอะลูมิเนียมที่หลอมโดยใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ได้มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อหลอมอะลูมิเนียมในโรงหล่อโลหะเบาที่โรงงาน Landshut ในเยอรมนี

ส่วนท้ายของ MINI ไฟฟ้ารุ่นใหม่แตกต่างจากเดิม ด้วยไฟท้ายที่ออกแบบใหม่ ซึ่งบางลงและเกือบจะเป็นรูปสามเหลี่ยม แถบตกแต่งพาดผ่านความกว้างของประตูท้ายและเชื่อมต่อกับไฟท้ายอย่างลงตัว แต่ต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อทำให้ลูกค้าเก่ายอมรับ

ห้องโดยสารของ MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไป ยังคงจัดเลย์เอาต์ที่เจ้าของ MINI โฉมปัจจุบันคุ้นเคย แต่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นักออกแบบและดีไซเนอร์ของ MINI นำแนวคิดมินิมอลมาใช้ ทำให้ภายในของ New MINI 2024 ดูโฉบเฉี่ยว สะอาดตา และให้ความรู้สึกหรูหรา เอื้อประโยชน์การใช้งานแก่ลูกค้าที่เชี่ยวชาญด้านการใช้งานเทคโนโลยีใหม่เป็นพิเศษ เนื่องจากการควบคุมเป็นแบบดิจิทัลมากขึ้น MINI Cooper Electric รุ่นปี 2024 มีช่องแอร์ตรงกลางแบบแนวนอนที่เพรียวบาง ด้านล่างมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศขนาดกะทัดรัด พร้อมสวิตช์สไตล์เรโทร สำหรับควบคุมอุณหภูมิและเครื่องเสียง จอแสดงผล Head-up แบบกว้าง หน้าจอสัมผัสในรูปของกระจกแต่งหน้า BMW Group ระบุว่า จอแสดงผลกลางเป็นจอภาพแบบใหม่ OLED ทรงกลมที่โคตรจะคมชัด ผมมีโอกาสไปเห็นตัวเป็นๆ และลองแตะจอดูการตอบสนองก็พบว่า จอภาพ OLED แบบใหม่นั้นดีกว่าเดิมมาก จอภาพมีขนาด 240 มม. (9.5 นิ้ว) ติดตั้งในแนวทแยงเอียงเข้าหาคนขับเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ควบรวมฟังก์ชันสั่งงานต่างๆ ของแผงหน้าปัด จอภาพออนบอร์ด ระบบสาระบันเทิง และระบบปรับอากาศ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมแบบใหม่ล่าสุด พวงมาลัยของ New MINI Cooper 2024 มีให้เลือก 2 แบบ แบบแรกเป็นพวงมาลัยแบบสองก้านแบบที่สองเป็นพวงมาลัยสปอร์ตสามก้าน หุ้มด้วยหนังแท้พร้อมสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่วางแขนจะรวมเข้ากับที่นั่ง การใช้พลาสติกสีเงิน Vibrant Silver ทั่วทั้งห้องโดยสาร เพื่อเน้นความ Premium

MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไป ใช้แพลตฟอร์ม EV ที่พัฒนาร่วมกับ Great Wall Motor ของจีน ด้วยแพลตฟอร์มแบบสั่งทำพิเศษนี้ ทำให้มีพื้นที่ภายในมากขึ้น ในรูปลักษณ์ภายนอกที่เล็กลงเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน มอเตอร์ขับเคลื่อนมีขนาดเล็กลง ขณะที่ระยะฐานล้อยาวขึ้น ช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น

Cooper SE มีชุดแบตเตอรี่ 54.2 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีกำลัง 215 แรงม้า ระยะทำการของ MINI Cooper SE เริ่มต้นที่ 402 กิโลเมตร วิ่งไกลขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่เท่ากัน" เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริงที่ว่า MINI Electric ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ทำระยะทางได้ 190-230 กิโลเมตร ส่วน MINI Cooper SE 2024 รุ่นใหม่ ทำระยะทางประมาณ 370-402 กิโลเมตร เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม

Dr.Thomas Becker รองประธาน – Sustainability and Mobility Strategy ของ BMW Group แนะนำว่าบริษัทไม่ได้กังวลเกี่ยวกับ MINI EV ที่ทำระยะทางได้ไม่ไกลนัก เขากล่าวว่า ลูกค้าของ MINI EV จำนวนมาก อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชานเมือง ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล ด้วยระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร พวกเขาใช้ MINI ในการเดินทางระยะสั้นในเมืองหรือขับข้ามเมืองไม่ไกลนัก ยิ่งไปกว่านั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ลูกค้าเหล่านี้จะมียานยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์สันดาปภายในสำหรับวิ่งระยะไกลเป็นพาหนะหลักสำหรับการเดินทางไกลอยู่แล้ว Geiger กล่าวว่าความเร็วสูงสุดที่จำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ MINI พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไป จะสูงกว่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งสูงสุดที่ 150 กม./ชม. MINI Cooper ES 2024 ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 180 กม./ชม.

แพลตฟอร์มใหม่ ทำให้ New Cooper SE มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าเดิม ส่งผลให้รถมีความคล่องตัวและขี้เล่นมากขึ้น MINI ไฟฟ้ารุ่นใหม่นั้นเบากว่ารุ่นที่แล้ว ด้วยตัวแปรใหม่ พร้อมระยะทางที่ไกลขึ้น แรงบิดสูงขึ้นจากมอเตอร์แบบใหม่ โมเดลใหม่มีการกระจายน้ำหนักไปทางด้านหลังเล็กน้อย ระบบกันสะเทือนเป็นแบบเดียวกันกับรุ่นที่แล้ว ผสมผสานความหนึบแน่นระหว่างแมคเฟอร์สันสตรัท (ด้านหน้า) และมัลติลิงก์ (ด้านหลัง) พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ถูกปรับอัตราทดใหม่ รวมถึงการตอบสนองที่ให้ความรู้สึกแม่นยำมากกว่าเดิม ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบใหม่ทำให้การควบคุมรถในย่านความเร็วสูงดีขึ้น ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ผสานรวมตัวควบคุมมอเตอร์ใหม่ และเมื่อส่วนประกอบทั้งสองถูกติดตั้งอยู่ใกล้กัน การทำงานจะเร็วขึ้น และทำงานมากกว่าแบบพาสซีฟ ลดอาการอันเดอร์สเตียร์และทอร์กสเตียร์ การตั้งค่าใหม่ของมอเตอร์ ให้แรงฉุดมากกว่าเดิม แรงกว่า MINI Hatch ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งถูกนำมาเปรียบเทียบกันในระหว่างการพัฒนาศักยภาพของรถ

การผลิต MINI Cooper SE Electric เริ่มขึ้นที่โรงงาน MINI แห่งใหม่ในจีน ของบริษัท Spotlight Automotive Limited ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง BMW Group และ Great Wall Motor โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในจางเจียกัง มณฑลเจียงซู มีกำลังการผลิต New MINI SE ปีละ 160,000 คัน การผลิตซีรีส์ 'Cooper E' และ 'Cooper SE' เริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2566 ขณะเดียวกัน ไลน์การผลิต MINI Cooper 2 ประตู ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน, MINI Cooper 4 ประตู และ MINI Cooper Convertible จะใช้โรงงาน BMW Group Plant Oxford ในสหราชอาณาจักร

MINI 1 ใน 5 รุ่นที่ขายในยุโรปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ด้วยการตกแต่งภายในแบบใหม่ ระบบส่งกำลังมีการเปลี่ยนมอเตอร์ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และราคาที่สามารถแข่งขันได้ MINI SE Electric สะท้อนถึงรากฐานของแบรนด์มากกว่ารุ่นปัจจุบัน ในขณะที่ลูกค้ารถ EV ส่วนใหญ่ ชอบรถที่มีขนาดใหญ่กว่า ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า SUV แต่รถไฟฟ้าขนาดเล็กแบบ 2 ประตูก็ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าจะได้รับความนิยมในอนาคต Cooper SE Electric รุ่นใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม EV เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น สร้างต่อยอดจากความสำเร็จของ Cooper SE รุ่นแรก ในขณะเดียวกันมีการแก้ปัญหาด้านระยะทางที่จำกัดให้ไกลมากกว่าเดิม จาก 180 ไปเป็น 400 กิโลเมตร นั่นถือว่าไกลขึ้นมากเลยทีเดียว

รายละเอียดสเปก ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ All-new MINI Cooper SE เวอร์ชันไทย จะถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันที่เปิดตัว ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นี้

สนใจสัมผัส MINI New Cooper SE ดูข้อเสนอและสั่งจองผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://minionlinesales.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.