Audi กำลังเตรียมความพร้อมที่จะเปิดตัวรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ชื่อโมเดลว่า RS6 Sportback e-tron ซึ่งถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นประสิทธิภาพด้านการทำความเร็วและระยะทางที่เพิ่มขึ้น RS6 Sportback e-tron เน้นการชาร์จเร็วด้วยระบบไฟ 800 โวลต์ ชุดแบตเตอรี่ความจุ 100 กิโลวัตต์/ชั่วโมง วิ่งไกล 700 กิโลเมตร หรือ 435 ไมล์ และกำลังขับของมอเตอร์คู่อันทรงพลังที่ล่ำลือกันว่ามากถึง 805 แรงม้า RS6 e-tron จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับซีดานสมรรถนะสูงอย่าง BMW M5 PHEV / Porsche Taycan Turbo รุ่นปรับโฉมที่เพิ่งจะคลอดออกมาสดๆ ร้อนๆ และ Mercedes-AMG EQE จอมโหดทางตรงที่ทรงพลังสุดๆ กับอัตราเร่งแบบเปิดวาร์ป

...

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ภาพสปายช็อตของ RS6 Sportback e-tron ที่วิ่งทดสอบอย่างเข้มข้นรอบสนามแข่ง Nürburgring ถูกเผยแพร่อย่างโจ่งแจ้ง เมื่อดูจากภาพรวมของรถรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์สี่ห่วง Audi RS6 Sportback e-tron เหมือนจะใกล้ความเป็นจริงสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วยองค์ประกอบที่พร้อมสำหรับดันเข้าสู่สายการผลิต  ภาพสปายช็อตแนวแอบถ่าย แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของรถไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ที่ใกล้จะออกมาวาดลวดลายในโลกแห่งความเป็นจริง 

...

เมื่อมองดูการเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นใหม่จากอิงโกลสตัดท์ คุณจะพบว่า RS6 e-tron Sportback มีรูปลักษณ์ที่ดุดันมากกว่าเดิม ด้วยกระจังหน้าแบบ 'Singleframe' เอกลักษณ์ของแบรนด์ Audi กระจังรูปแบบรังผึ้งที่ซับซ้อน บนช่องรับอากาศด้านล่าง และช่องระบายอากาศคล้ายครีบแนวนอนที่ทันสมัย ใต้ไฟหน้า Matrix LED แบบแยกส่วน ล้ออัลลอยด์ขนาดใหญ่ถึง 23 นิ้ว ลวดลายของล้อยังเน้นไปที่คาลิปเปอร์เบรกสีแดงแบบ 10 พอต สเกิร์ตข้างที่กลมกลืนไปกับเส้นตัวถังด้านข้างและสปลิตเตอร์ลิ้นหน้าที่ปรับแต่งตามหลักแอโรไดนามิก ด้านหลังติดตั้งครีบรีดอากาศดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ กระจกมองข้างแบบดั้งเดิมแทนที่กล้องด้านข้างที่เป็นออปชันเสริมราคาแพง ไฟท้าย OLED แบบเต็มความกว้างของส่วนท้ายตามสมัยนิยมพร้อมซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานของไฟท้าย

...

ภายในห้องโดยสารสะท้อนสไตล์และแนวคิดการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ที่ละทิ้งระบบมัลติมีเดีย MMI ด้วยของใหม่ทั้งหมด ความกว้างขวางของ RS6 e-tron Sportback และ Avant ด้วยการออกแบบพื้นห้องโดยสารแบบเรียบ เพื่อเพิ่มพื้นที่วางขากับระยะห่างบริเวณใกล้กับหัวเข่าของผู้โดยสาร งานตกแต่งภายในของ Audi ยุคใหม่ซึ่งมีการเปิดตัวทีเซอร์การตกแต่งภายในด้วยงานดีไซน์ที่เรียบง่าย พร้อมหน้าจอมอนิเตอร์คู่ที่แยกจากกันทั้งจอแสดงผลกลางและจอภาพมาตรวัด จากรูปแบบการผลิต มีความเป็นไปได้ว่า Audi อาจใช้จอภาพของ Q6 e-tron ที่เพิ่งเปิดตัว โมเดลใหม่นี้มีการตกแต่งภายในที่หรูหราและเท่ด้วยจอแสดงผล OLED ที่คมชัดกว่าเดิมถึง 2 จอ แผงหน้าปัดดิจิทัลขนาดความกว้าง 11.9 นิ้ว ผสานกับหน้าจอมอนิเตอร์สั่งงานด้วยระบบสัมผัสตรงกลางขนาดใหญ่ถึง 14.5 นิ้ว ซึ่งอยู่ใต้ขอบจอโค้ง พร้อมด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 10.9 นิ้วที่เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า ระบบอินโฟเทนเมนท์ รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay พวงมาลัยสปอร์ตหุ้มหนังแท้แบบสามก้าน เบาะนั่งบัคเก็ตซีตหุ้มหนังแท้ เย็บเดินตะเข็บด้วยการเดินด้ายสีแดง พร้อมด้วยองค์ประกอบงานตกแต่งที่เชื่อมโยงกับอารมณ์สปอร์ตผสมผสานกับการเป็นรถบ้านพลังสูงที่ลูกค้าสามารถใช้งานได้ทุกวันไม่ว่าจะขับไปทำงานหรือเอาลงไปซิ่งในสนามแข่ง

...

RS6 Sportback e-tron สร้างขึ้นจาก Premium Platform Electric (PPE) ของ Volkswagen Group ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักที่ใช้ร่วมกับ Porsche Macan EV โดยมีระบบไฟ 800 โวลต์ ชุดแบตเตอรี่ 100 kWh ที่มีประสิทธิภาพในการรองรับกระแสไฟ DC เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม RS6 Sportback e-tron จะมีระยะทางไฟฟ้าเพียวๆ ไกล 700 กิโลเมตร แพลตฟอร์มใหม่ รองรับการชาร์จ DC อย่างรวดเร็ว ด้วยกำลังการชาร์จสูงสุดถึง 270 kW ลดข้อกังวลด้านระยะทางและระยะเวลาในการชาร์จไฟ แพลตฟอร์มดังกล่าว ยังรวมระบบกันสะเทือนแบบปรับที่เน้นฟิลลิ่งหรืออารมณ์ของการขับเคลื่อนแบบสปอร์ต ออปชันเสริมมีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม Air Suspension เพื่อให้มั่นใจถึงประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นและสะดวกสบายจากการผ่องถ่ายความนิ่มนวลของระบบแอร์สปริง 

ด้านพละกำลังของ RS6 มีข่าวลือว่ามอเตอร์คู่ศักยภาพสูงนั้น มีกำลังเหลือล้นมากถึง 805 แรงม้า (600 kW / 816 PS) ส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ ผ่านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะอยู่ที่ 3.0 วินาที ส่วนท็อปสปีด จะทะยานไปจนถึงความเร็วปลายที่ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Audi วางแผนที่จะเปิดตัว RS6 Sportback e-tron และ Avant ในปลายปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ในปี 2025 คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2568