พาไปดู "รถกระบะไฟฟ้าอีซูซุ หรือ Isuzu D-Max EV ผลิตที่ไทย พร้อมส่งออกปี 68 ไปนอร์เวย์ที่แรก ตามด้วยอังกฤษ ออสเตรเลีย และไทย ชูจุดเด่นใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แรงบิดรวมกัน 325 นิวตัน-เมตร มอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูง

หลังจาก อีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ได้ประกาศโซลูชันอันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Multi-pathways to Carbon Neutrality โดยมีรถกระบะและรถบรรทุกพลังงานทางเลือก ไม่ว่าจะเป็น การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงเชื้อเพลิงจากพลังงานไฮโดรเจนแล้วนั้น "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปดูต้นแบบข้อมูลรถปิกอัพ หรือรถกระบะ และรถบรรทุกพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจ ดังนี้ 

รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ อีซูซุ ดีแมคซ์ หรือ Isuzu D-Max EV Concept

- รถปิกอัพ 4 ประตู ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล

- ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และเฟืองท้ายภายใต้ eAxle ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานกับช่วงล่างด้านหลังใหม่หมดแบบ De-Dion มั่นใจบนทุกสภาพถนน เหมาะสมกับการใช้งานของรถปิกอัพ สร้างดุลยภาพในการขับขี่ ทั้งความนุ่มนวลและความสามารถในการบรรทุกอันยอดเยี่ยม

...

- มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แรงบิดรวมกัน 325 นิวตัน-เมตร

- มอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูงและการออกแบบโครงและตัวถังที่แข็งแกร่ง ช่วยเพิ่มความสามารถในการลากจูงได้

- Isuzu มีแผนเริ่มผลิตเพื่อส่งออกอย่างเป็นทางการจากฐานการผลิตประเทศไทยในปี 2568 เนื่องจากวิธีการใช้งานของลูกค้าแตกต่างกัน รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ อีซูซุ ดีแมคซ์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าผู้ใช้รถ จะเปิดตัวในประเทศภาคพื้นทวีปยุโรปบางประเทศ เช่น นอร์เวย์ จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศ หรือภูมิภาคอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและความพร้อมของสาธารณูปโภคด้านสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

รายละเอียดตัวรถ Isuzu D-Max EV

- ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time

- กำลังรวมสูงสุด: 130 กิโลวัตต์

- ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหน้า : กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร

- ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหลัง : กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 217 นิวตัน-เมตร

- แรงบิดรวมสูงสุด : 325 นิวตัน-เมตร

- ความเร็วสูงสุด: มากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

- ความสามารถในการลากจูง : 3.5 ตัน

- ประเภทแบตเตอรี่: ลิเทียมไอออน

- ความจุแบตเตอรี่สูงสุด : 66.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

- น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 1 ตัน

- มีการคาดการณ์ว่าระยะทางการวิ่งต่อ 1 การชาร์จอยู่ที่ประมาณ 300 กิโลเมตร 

รถปิกอัพ อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV 4 ประตู

- ระบบการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยการติดตั้งแบตเตอรี่ 48 โวลต์ ทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ 1.9 Ddi Blue Power เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว รวมถึงช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะสตาร์ตเครื่องยนต์ และช่วยลด CO2

...

รถบรรทุกไฟฟ้า อีซูซุ เอลฟ์ อีวี หรือ Isuzu Elf EV

โปรเจกต์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Isuzu Modular Architecture and Component Standard : I-MACS สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการออกแบบ Center Drive System EV ซึ่งเป็นการออกแบบรถบรรทุกไฟฟ้าโดยเฉพาะ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความสมดุลของการกระจายน้ำหนักรถ ระยะ ช่วงล้อหลัง และรัศมีวงเลี้ยวที่เหมาะสม เหมาะกับการใช้งานบรรทุกเบา วิ่งระยะสั้น อาศัยความคล่องตัว

โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ มี.ค. 2566 ในขณะเดียวกันเรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ Battery Swapping System ในระยะเวลาอันสั้น เพื่อลดระยะเวลาในการจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้งยังสามารถเลือกแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่จำนวน 2-5 ก้อน เพื่อให้เหมาะกับระยะทางการขนส่ง

รายละเอียดตัวรถบรรทุก Isuzu Elf EV

- ระบบขับเคลื่อน : ขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ 4X2 (ขับเคลื่อนล้อหลัง)

...

- ช่วงล่าง ด้านหน้าช่วงล่างแบบอิสระ ด้านหลังช่วงล่างแบบแหนบ

- ระบบเบรก : ดิสก์เบรก หน้าและหลัง พร้อมเบรกมือไฟฟ้า และระบบ Auto Brake Hold

- ประเภทแบตเตอรี่ : ลิเทียมไอออน

- ความจุแบตเตอรี่ (ที่ใช้งานได้) : 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ และแรงบิดสูงสุด : 370 นิวตัน-เมตร

- ขนาดรถ : (ยาว) 6,098 มม. × (กว้าง) 1,995 มม. × (สูง) 2,214 มม.

- ระยะฐานล้อ : 3,395 มม.

- น้ำหนักรถเปล่า : 3.2 ตัน

- น้ำหนักรวมการบรรทุก : 7.5 ตัน

- การชาร์จ : รองรับมาตรฐานการชาร์จแบบ ChadeMo อีกทั้งมีระบบ Regenerative Braking ซึ่งสามารถชาร์จในระหว่างการเบรกกลับเข้าแบตเตอรี่ และผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ อีซูซุได้เตรียมมาตรฐานการชาร์จที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เช่น เครื่องชาร์จ CCS2 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อรองรับการใช้งานในยุโรป เป็นต้น

- ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems)

- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Advanced Emergency Braking System (AEBS))

- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อคนขับไม่ตอบสนองต่อการขับขี่ (Emergency Driving Stop System (EDSS))

- ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning System (LDWS))

-ระบบช่วยเตือนขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert (RCTA))

-ระบบตรวจป้ายจราจร (Traffic Sign Recognition (TSR))

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชัน Stop & Go (Full Range Adaptive Cruise Control (ACC))

- ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keep Assist (LKA))

- ระบบควบคุมความเร็วตามป้ายจราจร (Intelligent speed assistance (ISA))

...

- ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Driving Beam (ADB))

รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือ Isuzu Elf FCEV

โปรเจกต์ดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจ ภายใต้โครงการ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT เหมาะกับการใช้งานบรรทุกหนัก สามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษ เป็นการเพิ่มตัวเลือกรถบรรทุกในตลาด ตอบรับกับความต้องการก้าวสู่ยุคความเป็นกลางทางคาร์บอน

โดยในญี่ปุ่นได้มีการวิ่งทดสอบตามการใช้งานจริงตามเมืองและประเภทการใช้งานต่างๆ จำนวน 90 คัน เมื่อเดือน ม.ค. 2566 ที่โตเกียว ฟุกุชิมะ และฟุกุโอกะ ส่วนประเทศไทย ได้มีการวิ่งทดสอบแล้วจำนวน 4 คัน เมื่อเดือน ก.ย.-พ.ย. 2566

รายละเอียดรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน หรือ Isuzu Elf FCEV

- ความจุก๊าซไฮโดรเจน : 10.5 กิโลกรัม

- ระยะทางวิ่งสูงสุด : 260 กิโลเมตรขึ้นไป

- กำลังสูงสุด : 109 กิโลวัตต์

- ความเร็วสูงสุด : 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

- ขนาดรถรวมตัวถัง : (ยาว) 6,300 มม. mm × (กว้าง) 2,200 มม. × (สูง) 2,960 มม.

- ระยะฐานล้อ : 3,395 mm

- น้ำหนักรถเปล่า : 2.82 ตัน

- น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก : 7.5 ตัน