Mazda ประกาศแผนงานที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 69% เมื่อเทียบกับระดับปีงบประมาณ 2556 ในปีงบประมาณ 2573 ทั้งโรงงาน และไซต์งานต่างๆ ของ Mazda ทั่วประเทศญี่ปุ่น จะมีการลดการปล่อย CO2 ลง 69% ก่อนที่จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นกลางในโรงงานทุกแห่งทั่วโลกภายในปี 2578 นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งใจที่จะทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดมีคาร์บอนเป็นกลางในปี พ.ศ.2593!! แต่นั่นมันดูเหมือนจะช้าเกินไป เนื่องจากเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าของแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่น และเยอรมนี นั้นตามหลังจีนถึง 4 ปี เป็นระยะห่าง 4 ปีที่ยากจะไล่ตาม เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
...
แบรนด์ Zoom Zoom ที่เคยประสบความสำเร็จกับรถยนต์สันดาปภายในมานาน เริ่มมียอดขายที่ไม่ดีเท่าที่ควร จากการรุกหนักของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีน การริเริ่มโครงการสำคัญเพื่อช่วยให้ Mazda บรรลุเป้าหมายลดการปล่อย CO2 สิ่งแรกที่ Mazda จะทำคือ แนะนำโครงการกำหนดราคาคาร์บอนภายใน ซึ่งการตัดสินใจลงทุนในอนาคต จะคำนึงถึงราคาการซื้อขายคาร์บอนในอนาคต และจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนที่จะทำหน้าที่สำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมไปถึงการเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้า 5-7 รุ่น ภายในปี 2573
Mazda จะนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ทั่วทั้งโรงงาน โดยเริ่มจากการเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นแอมโมเนียเหลว ที่โรงงานในเมืองฮิโรชิมา ท้ายที่สุดแล้ว Mazda หวังว่าจะบรรลุอัตราส่วนการใช้เชื้อเพลิงซึ่งไม่ใช่ฟอสซิลที่ 75% ภายในปีงบประมาณ 2573 นอกจากนี้ Mazda ยังเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ภายในบริษัทจากดีเซลไปเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพเจเนอเรชันถัดไป ในกรณีที่การย้ายไปยังแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือกเป็นเรื่องยาก Mazda จะส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ และการปลูกป่าใหม่เพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในภูมิภาค Chugoku ของญี่ปุ่น
นอกจากนี้ Mazda จะตรวจสอบแนวทางที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงงานนอกประเทศญี่ปุ่น โดยใช้โครงการริเริ่มที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนในญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ
“Mazda จะเดินหน้าต่อไปด้วยโครงการริเริ่มคาร์บอนเป็นกลาง สอดคล้องกับแผนการในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการป้องกันภาวะโลกร้อนในทุกกระบวนการของ Mazda รวมถึงการขนส่ง การผลิต การใช้งาน และการรีไซเคิล/การกำจัด Mazda เชื่อว่าความพยายามดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบหลักของผู้ผลิตรถยนต์” ทาเคชิ มุไค ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของ Mazda กล่าว “ด้วยเสาหลักทั้งสามประการนี้ Mazda ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในโรงงานทั่วโลกทั้งหมดภายในปี 2578 และจะพยายามบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดภายในปี 2593 ซึ่งมีส่วนช่วยให้การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนกับโลกของเรา” ทาเคชิ มุไค กล่าวปิดท้าย.
...