หลังจากลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม WHA จังหวัดระยอง เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแห่งแรกในอาเซียน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนที่ส่งมอบประสบการณ์การขับขี่รถยนต์มานานกว่า 160 ปี ก็ได้ส่งสัญญาณในการก้าวสู่วงการยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยอย่างเป็นทางการ ผ่านงานแถลงข่าว 'Touch the Future' - the 2023 Changan Southeast Asia Press Conference ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเผยเป้าหมายและกลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ยานยนต์ไทย ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านยนตรกรรมอัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระดับสากล สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ 'Build a World-Class Auto Brand'

ในงานนี้ Changan Automobile นำเสนอการออกแบบและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของรถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นแรกที่เปิดตัวในประเทศไทย คือ DEEPAL L07 รถยนต์ Intelligent Sport Fastback EV ที่ได้รับรางวัล Red Dot Award 2023 Product Design Award ด้วยการออกแบบที่โดดเด่นและพิถีพิถันทั้งภายในและภายนอก และ DEEPAL S07 รถยนต์ Smart Lifestyle Electric SUV รูปลักษณ์เรียบหรูที่มีเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำสมัย

ทั้งยังอวดโฉมรถยนต์ยนต์ไฟฟ้าอีกสองแบรนด์ของฉางอาน คือ AVATR กับสองเรือธงอย่าง 'AVATR 11' และ 'AVATR 12' เพื่อนร่วมทางที่มีความสามารถด้านการขับขี่อัจฉริยะ และตอบโต้กับผู้ใช้งานที่เหนือกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม และ NEVO แบรนด์คลาสสิกที่พัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับชีวิตผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดเผยถึง 3 กลยุทธ์สำคัญเพื่อนำพาฉางอานไปสู่การเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เริ่มจาก 'Mission of Shangri-La' ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าระดับสูงที่ให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานถึง 95% และระบบจัดการแบตเตอรี่ iBC (Intelligent Battery Control) เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ 'Dubhe Plan' กับเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำงานในระบบต่างๆ ของยานยนต์ และ SDA Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยานยนต์ใหม่ที่ชาญฉลาด

และที่สำคัญที่สุดคือ 'Vast Ocean Plan' ที่จะนำพา CHANGAN ขยายน่านน้ำไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก โดยมีประเทศไทยเป็นหมุดหมายแรกของแผนนี้

เจาะกลยุทธ์ Vast Ocean Plan ปักหมุดไทยเป็นฮับขับเคลื่อนภูมิทัศน์ยานยนต์ไฟฟ้า

ด้วยความสัมพันธ์อันดีที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานของไทยและจีน ประกอบกับประเทศไทยมีความตื่นตัวในการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยนโยบายต่างๆ ที่ภาครัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย 30@30 ที่ไทยตั้งเป้าเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 หรือมาตรการ EV 3.5 เพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าผ่านมาตรการต่างๆ ทำให้ CHANGAN เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการตั้งโรงงานผลิตนอกอาณาจักรจีน ซึ่งเป็นการลงทุนในระยะยาว

นายจู หัวหรง ประธานบริษัท Changan Automobile กล่าวว่า "จากการที่ CHANGAN ได้ทำการศึกษามาตลอดระยะเวลาประมาณ 3 ปี พบว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยมีอนาคตที่สามารถไปได้ไกล และไทยมีวงจรอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แบบ CHANGAN จึงมีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยอยู่แล้ว ประกอบกับนโยบายที่รัฐบาลไทยส่งเสริมจะทำให้สังคมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเกิดได้เร็วขึ้น และจะเป็นตัวกระตุ้นให้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในไทยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และจะทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น"

"CHANGAN มุ่งหวังที่จะเป็นสะพานในการเชื่อมต่อระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย ผ่านการยกระดับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างรากฐานนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ปัจจุบัน CHANGAN ใช้แรงงานจีนในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ แต่เมื่อ CHANGAN มีโรงงานผลิตในไทย เรามีความต้องการที่จะถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีให้กับแรงงานไทย และเป็นการสร้างงานให้กับคนไทยด้วย"

ทั้งนี้ โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า CHANGAN ซึ่งได้รับการอนุมัติด้านการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในกลุ่ม A2 จะแล้วเสร็จในปี 2025 มีการตั้งเป้าการผลิตไว้สูงสุด 100,000 คันต่อปีในเฟสแรก ด้วยงบลงทุน 10,000 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 200,000 คันต่อปีในเฟสถัดไป

นอกจากกลยุทธ์ด้านการผลิตแล้ว CHANGAN ยังดำเนินกลยุทธ์ด้านการตลาดควบคู่กันไป โดยชูความสำคัญด้านการบริการตั้งแต่เข้าเยี่ยมชมจนถึงบริการหลังการขายเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยคุณภาพและสมรรถนะของตัวรถ และราคาที่เข้าถึงได้

"ภายในปีนี้ CHANGAN วางเป้าขยายศูนย์จำหน่ายและศูนย์บริการไว้ 40 แห่ง และจะขยายเป็น 100 แห่งในปี 2024 ซึ่งนอกจากจะมีช่องทางการขายแบบออฟไลน์แล้ว ยังมีแพลตฟอร์มการขายแบบออนไลน์อีกด้วย"

DEEPAL L07 และ DEEPAL S07 คือสองรุ่นแรกที่เปิดตัวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทย ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ CHANGAN ได้ทำการศึกษาผู้บริโภคคนไทยจำนวนกว่า 100,000 คน เพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของคนไทยอย่างแท้จริง

เติ้ง เฉิงหาว ประธานบริหาร Deepal Automobile กล่าวว่า "DEEPAL เป็นรถที่มีรูปลักษณ์เท่ ทันสมัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และสองรุ่นนี้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดจีน มียอดขายถึงแสนคันภายในไม่กี่เดือน และตอนนี้มีการจองรถ CHANGAN ในไทยเป็นจำนวนมาก"

นอกจากดีไซน์ภายนอกและภายในที่สวยงาม DEEPAL มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ด้วยระบบอัจฉริยะในด้านต่างๆ อาทิ ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ และแพลตฟอร์ม EPA1 ที่ CHANGAN ออกแบบมาเพื่อแบรนด์ DEEPAL โดยเฉพาะ บนพื้นฐานการขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ให้การกระจายน้ำหนักที่สมดุลทั้ง 4 ล้อ ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัยขั้นสูง มีประสิทธิภาพขั้นสูง อัจฉริยะขั้นสูง มีสมรรถนะขั้นสูง มีระบบการจัดการแบตเตอรี่ดิจิทัลแบบ iBC ที่มีความแม่นยำในการติดตามประสิทธิภาพแบตเตอรี่ การเตือนภัยด้านความเสี่ยง และการจัดการระบบชาร์จแบตเตอรี่ ทั้งยังสามารถสั่งการด้วยภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์ จึงเหมาะกับการใช้งานทุกการเดินทางในชีวิตประจำวัน

ดีไซน์เพื่ออนาคต

ดีไซน์ของ CHANGAN สร้างสรรค์โดยทีมออกแบบระดับนานาชาติกว่า 600 ชีวิตจากทั่วทุกมุมโลก และมีศูนย์การออกแบบถึง 4 แห่ง คือ เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ประเทศอิตาลี ประเทศญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร ทุกองค์ประกอบในการออกแบบของ CHANGAN เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างแท้จริง โดยนำปัญหาที่ลูกค้าประสบมาเป็นพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจทั้งความต้องการและปัญหา บวกกับการออกแบบบนฐานคิดที่มองไปข้างหน้าเสมอ

เคลาส์ ซิซิโอรา รองประธานบริหาร Changan Automobile กล่าวว่า "ในการดีไซน์ CHANGAN จะให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานเป็นหลัก และคำนึงถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ รวมทั้งให้ความสำคัญกับความเข้าใจของผู้ใช้งานและเชื่อมโยงเข้ากับความต้องการที่แท้จริง แล้วจึงยกระดับเทคโนโลยีและเครื่องมืออัจฉริยะเพื่อสร้างระบบนิเวศยานยนต์ที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และสำหรับ DEEPAL เราได้ผสมผสานระหว่างความเป็นมนุษย์ ธรรมชาติ และเทคโนโลยีให้เข้ากันได้อย่างลงตัว ด้วยปรัชญาการดีไซน์แบบ Symbiosis Aesthetics"

ไม่เพียงแต่ DEEPAL ที่ให้รูปโฉมของรถที่โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย เพราะทั้ง AVATR และ NEVO ก็มีรูปลักษณ์โดดเด่นล้ำยุค ในฐานะผู้ดูแลด้านการออกแบบ เคลาส์เผยว่า "เราต้องกล้าที่จะแตกต่าง กล้าพอที่จะเด่น ไม่อย่างนั้นเราคงไม่พิเศษและคงเป็นเพียงแค่รถอีกคันหนึ่งเท่านั้น"

"อย่างไรก็ตาม CHANGAN ไม่ได้ต้องการขายเพียงหน้าตาอย่างเดียว คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีความทนทานและให้ประโยชน์กับลูกค้าอย่างแท้จริง เมื่อสินค้าของเรามีคุณภาพดี มีบริการที่ดี มีราคาที่เข้าถึงได้ มีหลายมิติรวมกัน ก็จะพาให้ CHANGAN เข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าได้"

นอกจากการออกแบบที่คำนึงถึงความยั่งยืนแล้ว CHANGAN ยังมุ่งมั่นสนับสนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการระดับคุณภาพ ทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างรากฐานนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน และมุ่งสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้นร่วมกัน

*DEEPAL L07 และ DEEPAL S07 เปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการในงาน Motor Expo ครั้งที่ 40 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี วันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 11 ธันวาคม 2023 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.changan.co.th/th/