แอกซ่าประกันภัย พร้อมลุยประกัน "รถยนต์ไฟฟ้า" ชูจุดเด่นคุ้มครองเครื่องชาร์จด้วย จับมือ BMW, Volvo, Changan, Honda และ Mazda ขยายตลาดประกันรถ

นายโคลด เซนย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ AXA กล่าวว่า บริษัทมีสัดส่วนงานรับประกันภัยรถยนต์ หรือ Motor ประมาณ 60% ของพอร์ตงานรับประกันทั้งหมด ดังนั้นแผนการขยายตลาดในปัจจุบัน และระยะถัดไปจึงยังคงเน้นที่ประกันรถยนต์เป็นหลัก พร้อมกับรุกมากขึ้นในตลาดประกันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่ปัจจุบันมีผู้เล่นรายอื่นๆ ให้ความสนใจเข้ามารับประกันเช่นกัน

แม้การแข่งขันในตลาดรถอีวีจะเข้มข้น แต่บริษัทไม่มีนโยบายแข่งขันเรื่องราคาเพื่อขยายพอร์ตงานประกันรถยนต์ไฟฟ้า แต่จะเน้นในเรื่องของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าที่ซื้อประกันรถอีวีได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้น และแตกต่างจากตลาด

เนื่องจาก แอกซ่า มีกลุ่มธุรกิจอยู่ในหลายประเทศทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและรู้ว่าเมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าความคุ้มครองที่จะต้องการมากกว่าแบตเตอรี่ ตัวรถ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ก็ยังมีในส่วนของสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านด้วย

สำหรับในประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้า เพิ่งจะได้รับความนิยมได้ไม่นาน แต่ในต่างประเทศมีการใช้รถ EV มาสักพักแล้ว ซึ่งจากการที่กลุ่มแอกซ่าดำเนินธุรกิจอยู่ในหลายประเทศจึงได้ข้อมูลถึงความต้องการของลูกค้า

ปัจจุบัน เรามีพันธมิตรหลักในแบรนด์ บีเอ็มดับเบิลยู หรือ BMW, วอลโว่ หรือ Volvo, ฉางอัน หรือ Changan, ฮอนด้า หรือ Honda, และ มาสด้า หรือ Mazda สำหรับการขยายตลาดประกันรถอีวี

...

ในส่วนของความคุ้มครองสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน และความรับผิดต่อบุคคลภายนอก เป็นความคุ้มครองที่แอกซ่าประกันภัยเพิ่มให้กับลูกค้าที่ซื้อประกันชั้น 1 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด หรือ AXA EV and PHEV coverage โดยไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม

สำหรับความคุ้มครองความเสียหายหรือสูญหายต่อสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คุ้มครองสูงสุด 10,000 บาทต่อปี ความเสียหายต่อเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทต่อปี และ ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกจากอุบัติเหตุ คุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาทต่อปี

ในส่วนของอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน หรือ Loss Ratio ของรถยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจต้องเก็บข้อมูลสถิติอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินความเสี่ยงที่แท้จริง เพราะแม้รถยนต์ไฟฟ้าจะมีการนำมาใช้กันพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดรับประกัน ข้อมูลย้อนหลังที่มีไม่มากจึงทำให้การประเมินความเสี่ยง และอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน ยังไม่นิ่ง เหมือนรถยนต์สันดาป

นายโคลด กล่าวว่า ปัจจุบัน แอกซ่ามีพอร์ตประกันรถยนต์อีวีอยู่ราว 5% ของพอร์ตรับประกันรวม โดยคาดว่าปีนี้เบี้ยรับรวมของบริษัทจะอยู่ที่ราว 6 พันล้านบาท และเป้าหมายปี 2567 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 12% ขณะที่พอร์ตงานส่วนใหญ่ยังเป็นประกันรถยนต์ หรือ Motor สัดส่วนที่ 60% และประกันที่ไม่ใช่รถยนต์ หรือ Non Motor ในสัดส่วน 40%

อย่างไรก็ตามเราไม่ได้ทำแต่ประกันรถยนต์ เรายังมีแบบประกันประเภทอื่นไม่ว่าจะประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ เป็นต้น เพื่อให้ครอบคลุมกับความต้องการของลูกค้าด้วย สำหรับภาพรวม 9 เดือน ปี 2566 ธุรกิจประกันวินาศภัยมีเบี้ยรับรวม 209,393 ล้านบาท โดยบริษัทประกันวินาศภัย 10 อันดับแรก มีส่วนแบ่งตลาดรวม 68.4% ขณะที่สมาคมประกันวินาศภัยไทย ประเมินว่าเบี้ยประกันวินาศภัยในปี 2566 จะเติบโต 4.0-5.0%