กรุงศรี ออโต้ เจาะลึกอินไซต์ผู้ใช้รถอีวี 5 เซกเมนต์ เริ่มตั้งแต่ผู้บริหารฐานะมั่นคงถึงนักศึกษาจบใหม่ พบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานต่างกัน เน้นใช้คอมมูนิตี้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านอีวีให้มากที่สุด

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี ช่วงไตรมาส 1/66 ที่ผ่านมา เราพบว่ามียอดจดทะเบียนรถยนต์อีวี 18,599 คัน หลังจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นเงินอัดฉีดจากรัฐบาล การลดภาษีสรรพสามิต และอากรขาเข้า

รวมถึงสิทธิประโยชน์จาก BOI สำหรับผู้ผลิตยานยนต์ แบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ นอกจากนี้ความคึกคักของอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจับตามอง เพราะค่ายรถหลายแห่ง หลายแบรนด์ได้เพิ่มตัวเลือกรถ EV ที่มีตั้งแต่ราคาประหยัดจนไปถึงรถหรู จึงทำให้ยอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ล่าสุด เราได้จัดทำอินไซต์ผู้ใช้รถอีวี 5 เซกเมนต์ ได้เก็บรวบรวมจากพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีรายละเอียดดังนี้

...

เซกเมนต์ที่ 1 ผู้บริหารฐานะมั่นคง มีสไตล์

เป็นกลุ่ม Early Adopter ของรถ EV เป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดของผู้ใช้รถอีวีในปัจจุบัน ซื้อรถอีวีเป็นคันที่สอง ในราคากลางค่อนสูง ดาวน์สูง ผ่อนสั้น สนใจเรื่องดีไซน์ และแบรนด์ของรถ มองหาผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุม และที่ปรึกษาทางการเงินที่เข้ามาช่วยให้การจัดการง่าย และไม่ยุ่งยาก

เซกเมนต์ที่ 2 คนรุ่นใหม่ สายเทค รักษ์โลก

เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีของรถอีวีเป็นหลัก มีการศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง ซื้อรถราคากลางค่อนสูง ดาวน์สูง ผ่อนกลางถึงยาว มองหาการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ จากแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่นยืน และข้อมูลเทรนด์อัปเดตที่เกี่ยวกับการใช้รถ

เซกเมนต์ที่ 3 ครอบครัวหรรษา พาลูกเที่ยว

กลุ่มผู้ซื้อรถอีวีแบบครอบครัวที่เน้นการขับขี่รถในชีวิตประจำวันและวันหยุดพักผ่อน คำนึงถึงการลงทุนระยะยาวเพื่ออนาคตของลูก ซื้อรถราคากลางๆ ดาวน์สูง ผ่อนสั้น มองหาบริการที่ครอบคลุม สะดวกสบาย และอีโคซิสเต็มที่ไร้รอยต่อ

เซกเมนต์ที่ 4 สายประหยัด เน้นใช้งานคล่อง

ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการใช้รถอีวีเพิ่มขึ้นในอนาคต หากมีการสนับสนุนจากภาครัฐ ซื้อรถเงินสด ราคากลางค่อนต่ำ ดาวน์สูง ผ่อนสั้น เปิดรับแบรนด์รถรุ่นใหม่ๆ มองหาโปรโมชันแบบเหมารวม เช่น เช่า-ซื้อ ประกันอะไหล่ การซื้อแท่นชาร์จไว้ที่บ้าน เป็นต้น และโปรโมชันแบรนด์รถอีวีใหม่ในตลาด

เซกเมนต์ที่ 5 นักศึกษาจบใหม่ อนาคตไกล

กลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและมีศักยภาพในการเติบโตสูงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อโครงสร้างพื้นฐานของอีวีพร้อม ราคาโดยรวมของตลาดลดลง และมีตัวเลือกมากขึ้น ซื้อรถราคากลางๆ ดาวน์ต่ำ ผ่อนยาว มองหาที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อช่วยวางแผนการผ่อนชำระในระยะยาว โปรโมชันแบรนด์รถอีวีใหม่ในตลาด และโซลูชันที่ครบ จบ ในที่เดียว

ส่วนการปล่อยสินเชื่อนั้น เซกเมนต์ที่ 1-3 เราปล่อยสินเชื่อมากที่สุดถึง 80% โดยเซกเมนต์แรกกลุ่มผู้บริหารฐานะมั่นคง เราปล่อยสินเชื่อมากถึง 50% ซึ่งการขอสินเชื่อที่ดาวน์มากกว่า 25% ผ่อนไม่นาน เพราะกลุ่มนี้ไม่อยากเป็นหนี้

"เป้าการปล่อยสินเชื่อรถ EV ในปี 66 อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท หรือเติบโต 217% โดบครอบคลุมแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า 32 แบรนด์ ในจำนวนนี้รวมถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วย ทั้งนี้ เรามียอดการปล่อยสินเชื่อรถอีวีผ่านผ่านช่องทางดิจิทัล 5 เดือนแรกของปี 66 อยู่ที่ 1,440 ล้านบาท"

...

อินไซต์ที่น่าสนใจรวมเป็นคอมมูนิตี้ 

คงสิน บอกอีกว่า จากพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้รถอีวีทั้ง 5 กลุ่ม เราเลยมองเห็นถึงโอกาสของผู้ให้บริการสินเชื่อรถอีวีที่เข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ได้ใน 3 ด้าน ได้แก่

1. Education - การให้ข้อมูลความรู้กับผู้ใช้รถอีวี

2. Ecosystem - การสร้างอีโคซิสเต็มที่ไร้รอยต่อ

3. ESG - การดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืน

ทั้งหมดนี้ เราจึงนำข้อมูลต่างๆ มาพัฒนาบนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ให้เป็นคอมมูนิตี้ให้กับผู้คนที่ใช้รถยนต์ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าสินเชื่อของเราก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น การเป็นตัวการในการหาข้อมูลสถานีชาร์จรถอีวี

"เราศึกษาพฤติกรรมและ data มาพอสมควร เรารู้ว่า Pain Point ของผู้ใช้รถ EV คือถ้าไปต่างจังหวัดจะไม่แน่ใจว่าจะที่ไหนมีที่ชาร์จรถอีวีบ้าง ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ จะไม่กังวลเลย เราจึงอยากเริ่มแก้ปัญหา นี้ให้กับคนที่ใช้รถอีวี ด้วยการประสานของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานีชาร์จรถอีวีมาไว้บนแอปพลิเคชัน GO ของเรา เราจึงเปิดคอมมูนิตี้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านอีวีให้มากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถอีวีทุกกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์แบบ"

บทความโดย : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th