Tesla Semi หัวลากไฟฟ้าพลังสูง โครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปลายปี 2022 ล่าสุด มีการส่งมอบรถสองคันแรกให้กับลูกค้าที่สั่งจองแล้ว นี่คือรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้าสุดไฮเทค มี Day Cab ที่ทำให้ตัวรถสั้นลงและมีน้ำหนักเบาขึ้นเมื่อเทียบกับห้องโดยสารแบบ Sleeper Cab ในรถบรรทุกหัวลากของอเมริกา ทำให้ Semi electric truck ใช้พลังงานน้อยลง Tesla เปิดตัวรถบรรทุกรุ่น Semi ที่มาพร้อมระบบส่งกำลังสามมอเตอร์ ส่วนตัวเลือกระบบส่งกำลังสี่มอเตอร์มีแนวโน้มว่าจะถูกเปิดตัวตามออกมาในภายหลัง
ระบบไฟฟ้า 800 โวลต์
Tesla แจ้งว่า การเปลี่ยนจากระบบไฟฟ้า 400 โวลต์เป็น 800 โวลต์ สำหรับรุ่นขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น Model 3, Model Y และ Tesla RoboTaxi จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง อย่างไรก็ตาม แรงดันไฟฟ้าของระบบที่สูงขึ้น เหมาะสมสำหรับการใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น Cybertruck
...
สำหรับยานยนต์ EV ที่มีขนาดใหญ่แบบรถบรรทุก ต้องการพลังงานการชาร์จที่สูงขึ้น พลังงานที่สูงขึ้นจากแบตเตอรี่ เพื่อจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะมอเตอร์ขับเคลื่อนประสิทธิภาพสูง เพื่อแรงบิดที่มากขึ้น การประหยัดเซมิคอนดักเตอร์ให้เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถทำได้โดยเลือกใช้ระบบไฟฟ้า 800 โวลต์ แทนที่จะเป็น 400 โวลต์ นอกจากประสิทธิภาพสูงอย่างสม่ำเสมอและเวลาในการชาร์จที่ลดลงแล้ว ระบบไฟ 800 โวลต์ยังลดน้ำหนักและพื้นที่ติดตั้งของสายไฟอีกด้วย
Tesla ได้ปฏิวัติการเคลื่อนไหวด้วยพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้าที่มีรูปลักษณ์แปลกตา แต่มีประสิทธิภาพด้านการขับเคลื่อนดีอย่างเหลือเชื่อ ในเดือนพฤศจิกายน 2017 Elon Musk ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Tesla ได้ประกาศแผนการที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมการขนส่งเชิงพาณิชย์ ด้วยรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Tesla Semi electric truck ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงรถบรรทุกขนาดหนักแต่เพียงอย่างเดียว มันยังเป็นเครื่องมือขนส่งสินค้าแบบขนถ่ายที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ ซึ่งเหนือกว่าหัวลากนักสูบน้ำมันแบบเดิมๆ ในทุกด้าน มันมาพร้อมความประหยัดด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำ และประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าพลังช้างศาล!
...
Tesla Semi electric truck มีโครงสร้างห้องโดยสารที่ไม่เหมือนใคร และน่าจะเป็นการออกแบบที่คลีนที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นในรถบรรทุกหัวลากขนาดใหญ่ มันดูเหมือนทะลุออกมาจากอนาคต มีพื้นที่กระจกโค้งมนขนาดใหญ่ด้านหน้าที่ลาดเข้าด้านข้าง พื้นที่กระจกมีขนาดใหญ่มากจนแผงขยายไปถึงแนวของประตู Tesla ยังออกแบบกระจกมองข้างวางบนรถกึ่งเพื่อประโยชน์ด้านอากาศพลศาสตร์ แต่กล้องที่วางตำแหน่งด้านหลังสุดจะส่งภาพไปยังหน้าจอเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยมุมมองด้านหลัง
ปัจจุบัน รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล มักจะมีกระจังหน้าแบบตะแกรงขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศไปยังเครื่องยนต์ขนาดยักษ์ Tesla Semi ซึ่งเป็นรถบรรทุก EV ได้ทำการปิดกระจังหน้าทั้งหมด โดยภาพรวมก็คือ มันมีส่วนหน้าที่โค้งมนปราศจากกระจัง ขณะที่มีช่องอากาศเข้าที่ค่อนข้างเล็กเพื่อทำให้แบตเตอรี่เย็นลง ซึ่งอยู่ระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง Tesla Semi electric truck มีหนึ่งเพลาที่ด้านหน้า และสองเพลาที่ด้านหลัง ทำให้เป็นแผนผังของรถบรรทุกขับเคลื่อนแบบ 6×4 ด้านหลังมีตัวพ่วงและชุดลากจูงที่ยึดโยงอย่างแข็งแรง
...
Elon Musk กล่าวถึงความสามารถตามหลักอากาศพลศาสตร์ของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าคันนี้ โดยอธิบายถึงพื้นผิวที่เรียบลื่นและการออกแบบโดยรวมที่สะอาดตา Tesla Semi electric truck ได้รับการออกแบบเหมือนรถไฟหัวกระสุน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.36 ดีกว่า Bugatti Chiron ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์การลาก 0.38 แอโรไดนามิกช่วยให้ Tesla Semi electric truck ทำระยะทางต่อการชาร์จไฟจนเต็มที่ไม่น่าจะเป็นไปได้!
...
ประสิทธิภาพและความสามารถ
Tesla ใช้ระบบส่งกำลังสามมอเตอร์ของ Model S Plaid และ Model X Plaid ใน Semi ระบบส่งกำลังนี้ประกอบด้วย Highway Drive Unit (มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง) ที่ติดตั้งบนเพลาหนึ่งและ Acceleration Drive Units (มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง) 2 ชุดที่ติดตั้งบนอีกเพลาหนึ่ง ชุดขับเคลื่อนจะทำงานอย่างต่อเนื่อง และชุดขับเคลื่อนสำหรับการเร่งความเร็วจะทำงานเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อพูดถึงประสิทธิภาพ มอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว กินไฟน้อยกว่า 2 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อไมล์ นั่นคือตอนที่โหลดเต็มพิกัดที่ 82,000 ปอนด์ หรือประมาณ 36 ตัน
รถบรรทุกไฟฟ้า ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนสามตัว เมื่อบรรทุกเต็มพิกัดที่น้ำหนัก 36 ตัน จะใช้เวลา 23 วินาที ในการเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบรรลุความเร็วบนทางหลวงได้ถึง 5% ในระหว่างงานส่งมอบรถกึ่งอัตโนมัติ Tesla แสดงวิดีโอของรถบรรทุก Semi ที่บรรทุกเต็มพิกัด 36 ตัน (82,000 ปอนด์) เร่งความเร็วและแซงรถบรรทุกปกติบน Donner Pass อย่างง่ายดายด้วยความลาดเอียงของเส้นทาง 6%
หากไม่มีน้ำหนักบรรทุก มอเตอร์ไฟฟ้าของมัน สามารถเร่งความเร็วได้เหมือนรถสปอร์ตระดับกลาง โดยทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ประมาณ 5.4 วินาที สำหรับรถบรรทุกดีเซลทั่วไปใช้เวลาถึง 15 วินาที ยิ่งกว่านั้น มอเตอร์กึ่งรูปสี่เหลี่ยมสามารถขับได้เร็วถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปที่ทางลาดชัน 5%
การทำระยะทางมากถึง 800 กิโลเมตร ที่น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 36 ตัน ที่ความเร็ว 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า รถบรรทุกส่วนใหญ่มีระยะทางไม่เกิน 450 กิโลเมตร คุณสามารถขับ Semi ไปยังจุดหมายได้ และถึงแม้จะไม่มีการชาร์จก็สามารถกลับถึงโกดังเก็บของได้โดยไม่ต้องชาร์จ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่า ตัวเลขระยะทำการของแบตเตอรี่ดูเหมือนเพียงพอแล้วสำหรับกฎหมายของสหรัฐอเมริกาสำหรับคนขับรถบรรทุก ในสหรัฐอเมริกา คนขับรถบรรทุกต้องหยุดพัก 30 นาที ตามกฎหมายหลังจากขับรถไป 8 ชั่วโมง อ้างจากกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา ระยะทาง 640 กิโลเมตร คือระยะทางที่คนขับรถบรรทุก Semi electric truck จะเดินทางใน 8 ชั่วโมง โดยประมาณ ตามข้อมูลของ Tesla
เพื่อให้ Semi ชาร์จได้ถึงระดับที่มีระยะทาง 640 กิโลเมตร จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยใช้เครื่องชาร์จขนาดใหญ่ ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของ Tesla ดังนั้น การคำนวณจะได้ผลอย่างสมบูรณ์หากช่วงดังกล่าวและเวลาในการชาร์จนั้นมีความแม่นยำตามที่คำนวณ โดยที่คนขับรถไม่ต้องรอการชาร์จเจ้ายักษ์ Semi นานเกินความจำเป็น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีนักข่าวด้านยานยนต์หรือองค์กรทดสอบระยะใดที่ตรวจสอบระยะเวลาของการชาร์จไฟในรถบรรทุก Semi ได้
Tesla Semi มีชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการชาร์จ และความเร็วในการชาร์จที่เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม Tesla มีวิธีแก้ปัญหา ด้วยเมกะชาร์จเจอร์ สำหรับการเดินทางไกล เพื่อความยั่งยืนสำหรับนักขับรถบรรทุก แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอเมริกัน กำลังสร้างเครือข่ายของ Megachargers ที่จุดพักรถบรรทุกทั่วสหรัฐอเมริกาและยุโรป ดังที่เปิดเผยในรายงานผลกระทบสภาพอากาศของปี 2020 เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีอายุมากกว่าหนึ่งปี จึงสงสัยกันว่าระบบชาร์จจะครอบคลุมไกลแค่ไหน แต่ในที่สุด รถบรรทุกของ Tesla จะมาพร้อมกับเครือข่ายเมก้าชาร์จเจอร์ที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วสหรัฐอเมริกาและยุโรป
Tesla Semi ใช้เซลล์แบตเตอรี่ 4,680 เซลล์ เซลล์แบตฯ ชนิดใหม่มีขนาดความยาว 80 มม. และเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 46 มม. จึงเป็นที่มาของชื่อ 4680 ในงาน Tesla Battery Day ปี 2020 แอนดรูว์ บากลิโน รองประธานอาวุโสฝ่ายระบบส่งกำลังและวิศวกรรมพลังงาน กล่าวว่า 4,680 เซลล์ของแบตเตอรี่ใน Semi ให้พลังงานมากกว่า 5 เท่า และช่วงที่สูงกว่า 16% เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ในปัจจุบัน
การผลิตชิ้นส่วน Tesla Semi ที่โรงงานซึ่งอยู่ติดกับ Giga Nevada ซึ่งเป็นโรงงาน Giga ของบริษัทที่ผลิตเซลล์แบตเตอรี่จำนวนมากที่สุดในอเมริกาเหนือ หน่วยขับเคลื่อน และชุดแบตเตอรี่ Tesla จะผลิต Semi ที่โรงงาน Giga Texas ใน Travis County (Texas) เริ่มต้นด้วยรุ่น 800 กิโลเมตร และรุ่นที่ถูกกว่า อาจมีการเพิ่มรุ่น 480 กิโลเมตร เมื่อทำการเพิ่มการผลิตในปีหน้านี้ (2566)
Robyn Denholm ประธานบริษัท Tesla กล่าวว่า บริษัทฯ อาจผลิตรถ Semi เพียง 100 คันในปี 2022 สื่อหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าการคาดการณ์หลายพันคัน ก่อนหน้านี้ ระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เกี่ยวกับรายได้ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ของ Tesla นั้น Musk ระบุว่าจะใช้เวลาหนึ่งปีในการเพิ่มกำลังการผลิต ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 คันในปี 2567
Tesla มีคำสั่งซื้อรถบรรทุก Semi จำนวนมาก และลูกค้าต่างรอคอยการส่งมอบอย่างใจจดใจจ่อ PepsiCo สั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นนี้ล่วงหน้ามากถึง 100 คัน โดยได้รับการส่งมอบเป็นลูกค้ารายแรกในจำนวนแค่ 2 คัน ส่วน Anheuser-Busch สั่งซื้อ 40 คัน ค่าย Walmart กำลังรอรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่มากถึง 130 คัน เพื่อส่งสินค้าแบบปลอดมลพิษ และ Pride Group Enterprises สั่งซื้อรถบรรทุก Semi ถึง 150 คัน Pride Group Enterprises ประกาศในเดือนพฤศจิกายน 2020 ว่า บริษัทฯ ได้ชำระเงินตามจำนวนการจองไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อจองยูนิตเริ่มต้นของ Semi
แถลงการณ์ของบริษัท PepsiCo ต่อคณะอนุกรรมการรัฐสภาสหรัฐฯเปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีรถบรรทุก 36,000 คัน รถแทรกเตอร์ 11,000 คัน รถตู้ 12,300 คัน และรถสนับสนุนบริการ 8,300 คัน แบรนด์นี้ มีผู้ขับมากกว่า 25,000 คนในสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของ Drive Tesla Canada ลงวันที่ 6 มกราคม 2022 บริษัทฯ ได้ติดตั้งเมกะชาร์จเจอร์ขนาด 1.5 เมกะวัตต์ เครื่องแรก ที่โรงงานของ Frito-Lay ในเมืองโมเดสโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อรอคอยการมาถึงของ Tesla Semi สองคันแรก!