MPV ครอบครัวที่มีมาให้ครบทั้งสมรรถนะ ประสิทธิภาพ พื้นที่ใช้สอย และราคาค่าตัวที่เป็นอาวุธหลัก ในการทำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในประเทศไทย จากยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ....
ปี 2009 ค่าย "Hyundai" กลับเข้าสู่ตลาดรถอเนกประสงค์ของเมืองไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิ โดยใช้รถ MPV Hyundai H1 ยานยนต์แบบครอบครัวที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าในการใช้งานเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เพื่อเพิ่มยอดขายตัวรถให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบสนองต่อการใช้งานด้วยรูปแบบของห้องโดยสาร ซึ่งถูกมุ่งเน้นไปในเรื่องของพื้นที่กับความหรูหรา ไม่เป็นรองใคร จากอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งจอ DVD หน้า-หลัง / กล้องถอย / เบาะแบบถอดได้ในทุกตำแหน่ง / ช่องแอร์ที่ตอนหลังของผู้โดยสาร ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงภายนอก หรือ USB ฯ ต่างๆ เหล่านี้คือหมัดเด็ดในการพิชิตยอดขายยนตรกรรมสไตล์ MPV ของประเทศไทยให้สูงโด่งเป็นประวัติการณ์


...


รถ "Hyundai H1" มีให้ลูกค้าที่สนใจยนตกรรมอเนกประสงค์ของครอบครัวเลือกซื้อถึง 3 แบบ ด้วยกันคือ Hyundai H1 Touring / Hyundai H1 Maesto Executive / Hyundai H1 Maesto Deluxe รถยนต์ MPV ในประเทศไทยนั้น รถยนต์จากประเทศเกาหลีใต้ยี่ห้อนี้เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก จากความอเนกประสงค์และสะดวกสบาย ในการใช้งานสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ หรือเป็นรถยนต์ที่ใช้งานในหน่วยงานราชการและเอกชน รวมถึงรถโรงแรมที่ต้องการบรรทุกผู้โดยสารคราวละ 6-7 คน HyundaiH1 จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อรถยนต์ของคนไทย นอกเหนือจาก ค่าย Toyota ที่ครองตลาดรถยนต์ประเภท MPV มาช้านาน



...

รถยนต์เอนกประสงค์สำหรับครอบครัวแบบ MPV ในชื่อรุ่น H1 ของบริษัทรถยนต์จากเกาหลีนาม Hyundai คันนี้ ถูกนำเข้ามาขายในประเทศไทยต่อจากรุ่น Sonata เพียงเพื่อลดช่องว่างของตลาดรถยนต์แบบ MPV แต่กลับเกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นกับ Hyundai H1 จากยอดขายแบบถล่มทลาย ตัวเลขการจำหน่ายตามโชว์รูมต่างๆ ของ Hyundai H1 พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนถึงแม้ว่าจะมีวิกฤตการณ์ของราคาน้ำมันดีเซล ตามด้วยสภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคกลางของประเทศที่ส่งผลกระทบไปทั่ว วงการรถยนต์ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความแรงของยอดขายรถ H1 ลงได้

...



...
รถยนต์ MPV ในประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก จากความอเนกประสงค์และสะดวกสบายในการใช้งานสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ หรือเป็นรถยนต์ที่ใช้งานในหน่วยงานราชการและเอกชน รวมถึงรถโรงแรมที่ต้องการการบรรทุกผู้โดยสารคราวละ 6-7 คน ไปจนถึง 11 คน รถ MPV Hyundai H1 จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อรถยนต์ของคนไทย นอกเหนือจากค่าย Toyota ที่ครองตลาดรถยนต์ประเภท MPV มาช้านาน Hyundai MPV อเนกประสงค์เต็มรูปแบบ มีโมเดล H1 ให้ลูกค้าเลือกซื้อหลายแบบที่จะมีความแตกต่าง ทั้งอุปกรณ์ตกแต่งและอำนวยความสะดวก อย่างที่กล่าวมาแล้วคือ H1 Touring, H1Maesto Executive, H1 Maesto Deluxe โดยมีรุ่น H1 Touring เป็นโมเดลแรกที่มีราคาถูกสุด และมีเพียงเกียร์แมนนวล 5 สปีดเท่านั้น ส่วนอีกสามรุ่นจะเป็นเกียร์อัตโนมัต 5 สปีด รวมถึงดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ H1 ทั้ง 4 รุ่น ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน นั่นก็คือ เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอลเรล D4CB 4 กระบอกสูบ ทวินแคมขับเพลาราวลิ้นด้วยโซ่ขนาด 2,497 ซีซี. ส่วนรุ่นพิเศษ H1 Maesto SS บริษัท Hyundai เคยนำเข้ามาจำหน่ายเป็นพิเศษเพียงแค่ 60 คันเมื่อสองปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 2 ปีในการกลับมาทำตลาดรถยนต์ของ Hyundai ในประเทศไทย ยนตรกรรม Hyundai H1 รุ่นพิเศษนี้ ตัวรถจะมีสีขาวทั้งคัน คาดสติกเกอร์แนวสปอร์ต ติดตั้งชุดแอร์โรพาร์ทรอบคัน พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว และยางไซล์ 235/55R 18 ภายในมีเบาะและวงพวงมาลัยหนังแท้สีดำ ตกแต่งคอนโซลด้วยการหุ้มลายแคฟล่าร์แทนลายไม้ในรุ่นปกติ แถมด้วยแล็คหลังคาของ Thule ที่ออกแบบสำหรับรถ H1 Maesto SS โดยเฉพาะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งภายหลังจากวางตลาดได้ไม่นานก็ถูกครอบครองหมดทั้งลอตอย่างรวดเร็ว





บริษัท Hyundai ทำการเปิดตัวรถ H1 พร้อมกันทั้งสามรุ่น เมื่อประมาณกลางปี 2009 โดยมีการพัฒนาในเรื่องความสะดวกสบายและประโยชน์การใช้สอยของห้องโดยสารภายใน ให้เทียบเท่า หรือเหนือกว่ารถยนต์ MPV ระดับสูงจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะรุ่นท็อปสุด H1 Maesto Deluxe คันที่ผมนำไปขับขี่ทดสอบที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รูปทรงของมันมีความคล้ายกับ Mercedes Benz Vito รถยนต์ในสไตล์ MPV ของค่ายดาวสามแฉก รูปลักษณ์ภายนอกด้านหน้ากระจังแบบรังผึ้งสีดำสลับกับการตัดขอบด้วยโครเมี่ยม ไฟหน้าฮาโลเจนขนาดใหญ่ ใต้กันชนหน้ายังติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้อย่างครบครัน H1 Maesto Deluxe มีประตูแบบสไลด์ทั้งสองข้าง ทำให้การขึ้น-ลงภายในห้องโดยสารสะดวกมากขึ้น





ประตูสไลด์ทั้งสองบานเป็นแบบแมนนวล ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยในการเปิด-ปิด แต่การใช้งานก็มีความสะดวกไม่แพ้รถ MPV ระดับสูงที่นิยมนำเอาประตูสไลด์ไฟฟ้ามาติดตั้ง การที่มีประตูแบบเปิดเองด้วยมือกลับช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและไม่ ต้องกังวลว่ามอเตอร์ประตูแบบอัตโนมัตจะเสีย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ไม่กินพื้นที่ในการจอดทำให้การเข้า-ออกสะดวกขึ้น รูปทรงด้านข้างแบบกล่องมีขนาดใหญ่ วัดความสูงของตัวรถได้ถึง 1,925 มิลลิเมตร ทำให้มีพื้นที่ว่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้น ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายทรงสูง ประตูบานหลังยังสามารถเปิดออกเพื่อบรรทุกสัมภาระได้อีก





ภายในห้องโดยสารทำได้ดีไม่แพ้รถ MPV ระดับบนที่มีค่าตัวแพงกว่ามาก การตกแต่งภายในของห้องโดยสารใช้วัสดุประเภทพลาสติก หนังแท้และลายไม้โดยใช้โทนสีดำ, เงิน และเบาะสีน้ำตาลอ่อน ทำให้ห้องโดยสารดูสวยงามขึ้น การประกอบภายในมีความประณีตอยู่พอควร หน้าปัดและอุปกรณ์สวิชต์ควบคุมออกแบบได้ดี วงหน้าปัดบอกความเร็วเป็นกิโลเมตรจะอยู่ตรงกลาง ด้านซ้ายมือเป็นวัดรอบ กรอบวงกลมด้านขวามือเป็นตำแหน่งของเข็มวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง




วงพวงมาลัยแบบสี่ก้าน เรียบๆ มีสวิชต์มัลติฟังชั่นมาให้ใช้งาน คอนโซลกลางสีเงินมีกรอบลายไม้สีเข้มล้อมรอบ ติดตั้งจอแอลอีดีที่ใช้งานได้หลากหลายแบบ (รุ่น H1 Maesto Deluxe และH1 Maesto SS) คือ เป็นทั้งจอระบบดีวีดีและมอนิเตอร์ของกล้องมองด้านหลังช่วยจอด รวมถึงเป็นจอของระบบเครื่องเสียง ต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของปุ่มปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารทั้งสามปุ่ม ช่องเก็บของเล็กๆ และตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติแบบทริปโทรนิค 5 สปีด เบาะด้านหลังสามารถปรับทิศทางให้หมุนได้รอบตัว 180 องศา ทำให้ตำแหน่งในการนั่งสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการนั่งปรึกษา หรือพูดคุยกันในระหว่างการเดินทางมีความคล่องตัวเพิ่มขึ้น หรือทำการปรับเบาะให้ราบลงแล้วใช้เป็นที่วางเท้าเมื่อต้องการพักผ่อนได้อีกด้วย



หัวใจของการขับเคลื่อนในรถ H1 Maesto Deluxe เป็นเครื่องยนต์ดีเซลหัวฉีดแบบคอมมอนเรล 4 สูบ 2,497 ซีซี. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ปล่อยมลภาวะน้อยและผ่านค่ามาตรฐานยูโร 4 ติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบขนาดเล็กมีการอัดอากาศแปรผันไปตามความเร็วของรอบเครื่องยนต์ สามารถสร้างกำลังได้ดีและเหมาะสมกับตัวรถโดยผลิตแรงม้าได้ 175 ตัว ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 392 นิวตันเมตร ถึงแม้ H1 Maesto Deluxe จะมีความจุเพียงแค่ 2.5 ลิตร และเป็นเครื่องดีเซล แต่การตอบสนองต่อการกดคันเร่งทำได้ดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ เครื่องยนต์เดินเงียบในระดับที่ใช้ได้ การสั่นสะเทือนมีน้อยเมื่อทำงานคู่กับระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวล จึงทำให้มันมีความน่าใช้เพิ่มขึ้น แข็งแกร่งทนทานด้วยการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง กันสะเทือนด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังกึ่งอิสระมัลติลิ้งคอยสปริงพร้อมจุดยึด 5 ตำแหน่ง การออกแบบตำแหน่งการวางเครื่องยนต์โดยให้ผู้ขับอยู่หลังแนวล้อคู่หน้า ทำให้การควบคุมเต็มประสิทธิภาพ โดยภาพรวมรถ Hyundai H1MPV มีความน่าใช้งานมากที่สุด และเมื่อนำราคามาเปรียบเทียบกับรถ MPV ในค่ายอื่นๆ ก็จะพบได้ว่า ราคาระดับล้านกลางๆ ของมันส ามารถสนองตอบรูปแบบอเนกประสงค์ของการใช้งานได้เป็นอย่างดี
Hyundai H1 Deluxe Specifications
เครื่องยนต์........................ดีเซลคอมมอลเรล 4 สูบแถวเรียง รหัส D4CB
ปริมาตรความจุ.................2,497 ซี.ซี.
กระบอกสูบxช่วงชัก..........91.0x96.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนแรงอัด...............17:6:1
ระบบอัดอากาศ.................เทอร์โบแบบแปรผัน
ระบบส่งกำลัง....................เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด
แรงม้าสูงสุด......................175 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด.....................392 นิวตันเมตรที่ 2,000-2,500 รอบต่อนาที
ระบบรองรับ
ด้านหน้า............................แม็คเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง............................กึ่งอิสระมัลติลิ้ง คอยสปริงพร้อมจุดยึด 5 ตำแหน่ง
ระบบเบรก.........................ดิสเบรกทั้งสี่ล้อพร้อมระบบป้องกันล้อล็อก ABS
ล้อและยาง.........................อัลลอยขนาด 16 นิ้ว ยาง Hankook Dynapro LT 215/70/R16 ทั้งสี่ล้อ
มิติตัวรถ
ความกว้าง.........................1,920 มิลลิเมตร
ความยาว...........................5,125 มิลลิเมตร
ความสูง.............................1,925 มิลลิเมตร
จำนวนผู้โดยสารพร้อมคนขับ........12 คน
ความจุถังน้ำมัน..................75 ลิตร
น้ำหนักตัวรถ......................2,250 กิโลกรัม
ราคา
Hyundai H1 Touring.....................1,086,000
Hyundai Executive........................1,412,000
Hyundai H1 Deluxe......................1,494,000
Hyundai H1 Grand Starex VIP.....1,898,000
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom