ยนตกรรม Crossover ตระกูล X น้องเล็กสุดท้องในรหัส X1 sDrive 18i รุ่นประกอบในประเทศที่โรงงาน BMW ในจังหวัดระยอง มาพร้อมกับสมรรถนะและประสิทธิภาพแบบกึ่งหรูกึ่งลุย บนราคาค่าตัวยั่วใจที่ 2.1 ล้านบาท...

BMW X1 คือรถยนต์อเนกประสงค์ในตระกูล X ของค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว เป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตูขนาดกะทัดรัดที่ส่งถ่ายสายพันธุ์ Crossover จากรถ X6 /X5/X3 ซึ่งหมายถึงความเป็นน้องเล็กสุดท้องของยนตกรรมขับเคลื่อนด้วยระบบ sDrive จาก BMW ประเด็นของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับความประหยัดเป็นแรงขับเคลื่อนในการรังสรรค์ ก่อกำเนิดเครื่องยนต์ขนาดเล็กอันทรงประสิทธิภาพ เพิ่มเติมสมรรถนะในการใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น บนรูปลักษณ์แบบตัวลุยที่มีความสูงมากกว่ารุ่นซีดาน บริษัท BMW ใช้การประกอบเจ้า X1 ในโรงงานที่จังหวัดระยองทั้งหมด ทำให้ราคาค่าตัว 2.1 ล้านบาทของมันกลายเป็นรถยนต์ที่ถูกที่สุดแล้วสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่นิยมยนตกรรมจากเยอรมัน

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

...

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

นี่คือผลงานทางวิศวกรรมยานยนต์คันล่าสุด ตัวแทนความล้ำอนาคตจากค่าย BMW แพลตฟอร์มของเจ้า X1 ถูกกำหนดให้ใช้แชสซีส์ร่วมกันกับ BMW Series 3 Touring รูปลักษณ์ด้านหน้ามีช่องตระแกรงรูปไตคู่ สัญลักษณ์ของรถยนต์ในตระกูล BMW ออกแบบมาเพื่อเหนี่ยวนำมวลอากาศไประบายความร้อนเครื่องยนต์ หล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับสปอยเลอร์ทรงบึกบึน ชายล่างของสปอยเลอร์หน้า กรุด้วยงานพลาสติกสีดำกับชิ้นโครเมียมสีเงินเพื่อเพิ่มเติมมุมมอง ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ไบซีนอน ส่งลำแสงกระจายความสว่างในตอนกลางคืนด้วยระบบไฟชุดใหม่ ส่วนไฟตัดหมอกทรงกลมถูกดีไซน์ให้อยู่ในตำแหน่งบริเวณใต้ไฟหน้า ฝากระโปรงยกสันนูนขึ้นตรงกลางเพื่อเน้นมิติแสงเงา กระจกบานหน้าใหญ่โตมากกว่า Series 3 E90 เพื่อทำให้ทัศนวิสัยยามขับขี่มองเห็นได้ไกลมากยิ่งขึ้น

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

...

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

ด้านข้างตัวถังมีซุ้มล้อขนาดใหญ่ กรุด้วยงานพลาสติกกันกระแทกสีดำ วงล้ออัลลอยลายใหม่ดีไซน์ 5 ก้านขนาด 17 นิ้ว ห่อรัดเอาไว้ด้วยยางเส้นโตขนาด 225/50/R17 ทั้ง 4 ล้อ เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงน้อยกว่า Series 3 เล็กน้อยจากรูปแบบของตัวรถที่เป็นยานยนต์กึ่งลุยกึ่งหรู บานประตูทั้งสี่มีเส้นคมๆ คาดบริเวณขอบด้านบน เป็นเส้นนำสายตาที่ลากทะแยงจากมุมต่ำไล่ไปจนสุดแนวของไฟท้ายได้อย่างลงตัว แก้มข้างมีเลนส์ไฟเลี้ยวพลาสติกสีขาวขนาดเล็ก ชายล่างของบานประตูข้างยังมีแผ่นกันกระแทกสีเงินที่ช่วยส่งมุมมองด้านข้างให้ดูงดงามลงตัวจากการออกแบบ กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถแต่มีขายึดเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำและไม่มีกรอบไฟเลี้ยวภายใน เสาหลังสอดรับกับรูปทรงของบั้นท้ายได้ดี บนหลังคามีชิ้นงานอะลูมินัมอัลลอยที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานโดยใช้ยึดกับชุดแร็คหลังคาเพื่อขนสัมภาระ ด้านข้างตัวถังของเจ้า X1 งามสง่าถึงแม้จะเป็นรุ่นถูกสุดของยนตกรรมรหัส X จาก BMW ก็ตาม มันก็ยังคงดูดีจากการถูกประทับตราสัญลักษณ์ใบพัดที่ด้านหน้าและด้านหลัง

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

...

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

...

บั้นท้ายของเจ้า X1 sDrive 18i เป็นสัดส่วนที่ชวนมองมากที่สุดจากการดีไซน์ไฟท้ายที่ลงตัวกับฝาหลังเอามากๆ สวยงามมากกว่าเมืื่อเทียบกับของคู่แข่งแบบเห็นๆ ไฟท้ายแบบแยกสองชิ้นของรถ BMW X1 ใช้เลนส์พลาสติกสีแดงใสกับหลอดไฟท้ายแบบแอลอีดี โดยมีไฟถอยอยู่รวมกับกรอบไฟท้ายพร้อมด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 บริเวณด้านบนของแนวกระจกฝาท้ายก็ยังคงใช้หลอดแบบแอลอีดีเพื่อความคงทนที่มากกว่าหลอดไฟแบบปกติถึง 5 เท่าอายุการใช้งาน ฝาท้ายออกแบบโดยใช้สันเหลี่ยมเพื่อเน้นรูปทรง กระจกบานหลังมีขดลวดละลายฝ้าทรงครึ่งวงกลมกับใบปัดน้ำฝนด้านหลังติดมาให้จากโรงงาน ทำงานได้ทั้งแบบอัตโนมัติหรือปรับได้ด้วยตัวของผู้ขับเอง ตามแต่สภาพความหนักเบาของเม็ดฝน ชายล่างของชุดสปอยเลอร์หลังมีเซนเซอร์ถอยที่ทำงานร่วมกับตำแหน่งเกียร์ R ช่วยเติมเต็มความสะดวกสบายเมื่อต้องถอยหลัง ตำแหน่งป้ายทะเบียนอยู่ตรงกึ่งกลางใต้ที่เปิดฝาท้าย บริเวณชายล่างของสปอยเลอร์หลังยังมีชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีเงินกับท่อระบายไอเสียแบบสแตนเลสทรงกลมที่ดูแล้วช่วยเพิ่มมุมมองของบั้นท้ายเจ้า X1 sDrive 18i ให้หล่อเหลาคมเข้มขึ้น

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวางกว่า Series3 E90 Model Touring จากการออกแบบให้มีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากเป็นพิเศษ การตกแต่งภายในด้วยวัสดุคุณภาพสูงช่วยส่งประกายงานประกอบภายในของพนักงานในโรงงาน BMW จังหวัดระยองให้ออกมาปราณีตสวยงามไร้ข้อติในแทบทุกจุด เบาะกับคอนโซลในรถ X1 คันทดสอบใช้สีทูโทนสีน้ำตาลอ่อนรวมถึงพรมปูพื้นรถที่ตัดกันกับงานคอนโซลแดชบอร์ดสีดำเพื่อเน้นบรรยากาศที่นุ่มละมุน หนังแท้ ปุ่ม สวิตช์ต่างๆ จัดวางตำแหน่งในแนวทางของ BMW และช่วยให้การใช้งานมีความง่ายดายขึ้น เบาะโดยสารด้านหลังสามารถนั่งได้ 3 คนโดยมีพนักเท้าแขนของคนขับกับพนักเท้าแขนที่เบาะหลังกับที่วางแก้วน้ำติดมาให้จากโรงงาน บานประตูขนาดใหญ่ทำให้การขึ้น-ลงรถ X1 มีรูปแบบที่สะดวกสบายกว่า Series 3 E90 แบบเห็นๆ ฝาท้ายเปิดออกได้ในมุมสูงเพื่อการขนสัมภาระ รถ BMW X1 sDrive 18i ไม่มีล้ออะไหล่มาให้เนื่องจากมันใช้ยางแบบ Runflat ซึ่งสามารถวิ่งต่อไปได้แม้ลมยางรั่ว แต่ต้องวิ่งไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนระยะทางประมาณ 80-100 กิโลเมตร

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

มาตรวัดและอุปกรณ์จำพวกชุดควบคุมอุณหภูมิกับชุดเครื่องเสียง ออกแบบในสไตล์ของยานยนต์จาก BMW ทำให้ดูคล้ายๆกันแทบทุกรุ่นบนตัวรถโมเดลใหม่ๆ มาตรวัดทรงกลมสองวง มีมาตรวัดรอบกับมาตรวัดความเร็วที่สามารถอ่านค่าได้อย่างชัดเจน พร้อมจอแสดงผลขนาดเล็กตรงกึ่งกลางของมาตรวัด ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมกับระบบปรับความเย็น พร้อมระดับความแรงของพัดลม ภายในชุดควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลแยกส่วนจากกันระหว่างตำแหน่งคนขับกับผู้โดยสาร ซุ้มคอนโซลกลางมีหัวเกียร์ออโต้หุ้มด้วยงานอัลลอยกับหนังแท้จับได้กระชับมือ โหมดการปรับเปลี่ยนเกียร์แบบเซมิิออโตเมติก Steptronic 6 สปีด ใช้งานได้ง่ายเพียงโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายมือเล็กน้อย ที่ทำออกมาได้ดีและสวยงามคือปุ่มหมุนปรับอุณหภูมิบนงานพลาสติกเกรดสูง และวงพวงมาลัยแบบสามก้านที่มีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นปรับเปลี่ยนเพลง โทรศัพท์แบบบูลทูธ พร้อมโหมดการสั่งงานด้วยเสียงอันทันสมัย

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เบนซิน 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ Valetronic และ Double Vanos วางตามยาวด้านหน้าโดยร่นตำแหน่งของตัวเครื่องไปจนถึงแนวใต้กระจกหน้าเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี ระบบจ่ายเชื้อเพลิงไดเรคอินเจคชั่น ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,995 ซีซี ให้กำลัง 150 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุดที่ 200 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 11.6 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่มากหรือน้อยและอยู่ในระดับมาตรฐานของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรจากยุโรปทั่วไป อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 10.4 วินาที ความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพอดิบพอดี ระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง เนื่องจากรถทดสอบคันนี้เป็นรุ่น sDrive 18i ใช้เกียร์แบบเซมิิออโตเมติก Steptronic 6 สปีด ทำงานด้วยระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พ่วงด้วย Adaptive Transmission Management ที่ทำงานพร้อมกับระบบขับเคลื่อนของล้อคู่หลังแบบ sDrive อัตราการปล่อย Co2 ที่195 กรัมต่อหนึ่งกิโลเมตร พร้อมด้วยเทคโนโลยี EfficientDynamics ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลภาวะในระดับมาตรฐาน EURO 5

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)
ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลจ๊อยท์ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลติลิงก์ที่มีการออกแบบจุดยึดใหม่ทั้งหมด เพิ่มขนาดของปีกนกหลังและออกแบบให้ฐานล้อมีความสัมพันธ์กับการขับเข้าออกจากทางโค้ง กระจายน้ำหนักหน้า-หลังที่ตัวเลข 50:50 ระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง ถุงลมนิรภัยด้านข้าง คานกันกระแทกด้านข้างประตู ระบบเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดยึด เซนเซอร์ตัดการจ่ายเชื้อเพลิงฉุกเฉินและระบบปลดล็อคประตูอัตโนมัติ ระบบป้องกันล้อล็อค ABS และระบบเสริมแรงเบรค EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถแบบไดนามิกส์ DSC+DTC พร้อมด้วยชุด ASC+T และระบบควบคุมการขับเข้าโค้ง CBC ป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉินกับชุดปฐมพยาบาลและระบบป้องกันการโจรกรรมด้วยการตัดการสตาร์ทเครื่องยนต์.

ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i (ตอนที่1)

Specification BMW X1 sDrive18i CKD
แบบตัวถัง................................5 ประตู                                                                                           
ความยาว................................4,454  มิลลิเมตร
ความกว้าง..............................1,798 มิลลิเมตร
ความสูง..................................1,545 มิลลิเมตร
ฐานล้อ....................................2,760 มิลลิเมตร                                                                     
ความกว้างล้อหน้า/หลัง...........1,500/1,529 มิลลิเมตร                                                                     
น้ำหนัก...................................1,455 กิโลกรัม
เครื่องยนต์..............................เบนซิน 4 สูบ DOHC 16  วาล์ว Valvetronic และ Double Vanos                                                                     
ปริมาตรความจุ........................1,995 ซีซี
กระบอกสูบ x  ช่วงชัก................84.0 x 90.0 มิลลิเมตร                                                                     
อัตราส่วนการอัด.......................10.5:1                                                                   
กำลังสูงสุด................................150 แรงม้า ที่ 6,400  รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..............................20.38 กก.-ม. ที่ 3,600 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง............................อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic                                                                   
ระบบขับเคลื่อน.........................ล้อหลัง sDrive
ระบบบังคับเลี้ยว.......................แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ PSA
ระบบกันสะเทือนหน้า................อิสระ ดับเบิลจ๊อยท์ พร้อมเหล็กกันโคลง                                                                   
ระบบกันสะเทือนหลัง................อิสระ มัลติลิงก์                                                                   
ระบบเบรกหน้า/หลัง.................ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS, BAS และ CBC
ราคา.........................................2,149,000 บาท

ติดตามอ่าน ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i ได้ในตอนต่อไป