ยนตกรรม Crossover ตระกูล X น้องเล็กสุดท้องในรหัส X1 sDrive 18i รุ่นประกอบในประเทศที่โรงงาน BMW ในจังหวัดระยอง มาพร้อมกับสมรรถนะและประสิทธิภาพแบบกึ่งหรูกึ่งลุย บนราคาค่าตัวยั่วใจที่ 2.1 ล้านบาท...
BMW X1 คือรถยนต์อเนกประสงค์ในตระกูล X ของค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว เป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตูขนาดกะทัดรัดที่ส่งถ่ายสายพันธุ์ Crossover จากรถ X6 /X5/X3 ซึ่งหมายถึงความเป็นน้องเล็กสุดท้องของยนตกรรมขับเคลื่อนด้วยระบบ sDrive จาก BMW ประเด็นของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับความประหยัดเป็นแรงขับเคลื่อนในการรังสรรค์ ก่อกำเนิดเครื่องยนต์ขนาดเล็กอันทรงประสิทธิภาพ เพิ่มเติมสมรรถนะในการใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น บนรูปลักษณ์แบบตัวลุยที่มีความสูงมากกว่ารุ่นซีดาน บริษัท BMW ใช้การประกอบเจ้า X1 ในโรงงานที่จังหวัดระยองทั้งหมด ทำให้ราคาค่าตัว 2.1 ล้านบาทของมันกลายเป็นรถยนต์ที่ถูกที่สุดแล้วสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่นิยมยนตกรรมจากเยอรมัน


...


นี่คือผลงานทางวิศวกรรมยานยนต์คันล่าสุด ตัวแทนความล้ำอนาคตจากค่าย BMW แพลตฟอร์มของเจ้า X1 ถูกกำหนดให้ใช้แชสซีส์ร่วมกันกับ BMW Series 3 Touring รูปลักษณ์ด้านหน้ามีช่องตระแกรงรูปไตคู่ สัญลักษณ์ของรถยนต์ในตระกูล BMW ออกแบบมาเพื่อเหนี่ยวนำมวลอากาศไประบายความร้อนเครื่องยนต์ หล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับสปอยเลอร์ทรงบึกบึน ชายล่างของสปอยเลอร์หน้า กรุด้วยงานพลาสติกสีดำกับชิ้นโครเมียมสีเงินเพื่อเพิ่มเติมมุมมอง ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ไบซีนอน ส่งลำแสงกระจายความสว่างในตอนกลางคืนด้วยระบบไฟชุดใหม่ ส่วนไฟตัดหมอกทรงกลมถูกดีไซน์ให้อยู่ในตำแหน่งบริเวณใต้ไฟหน้า ฝากระโปรงยกสันนูนขึ้นตรงกลางเพื่อเน้นมิติแสงเงา กระจกบานหน้าใหญ่โตมากกว่า Series 3 E90 เพื่อทำให้ทัศนวิสัยยามขับขี่มองเห็นได้ไกลมากยิ่งขึ้น



...

ด้านข้างตัวถังมีซุ้มล้อขนาดใหญ่ กรุด้วยงานพลาสติกกันกระแทกสีดำ วงล้ออัลลอยลายใหม่ดีไซน์ 5 ก้านขนาด 17 นิ้ว ห่อรัดเอาไว้ด้วยยางเส้นโตขนาด 225/50/R17 ทั้ง 4 ล้อ เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงน้อยกว่า Series 3 เล็กน้อยจากรูปแบบของตัวรถที่เป็นยานยนต์กึ่งลุยกึ่งหรู บานประตูทั้งสี่มีเส้นคมๆ คาดบริเวณขอบด้านบน เป็นเส้นนำสายตาที่ลากทะแยงจากมุมต่ำไล่ไปจนสุดแนวของไฟท้ายได้อย่างลงตัว แก้มข้างมีเลนส์ไฟเลี้ยวพลาสติกสีขาวขนาดเล็ก ชายล่างของบานประตูข้างยังมีแผ่นกันกระแทกสีเงินที่ช่วยส่งมุมมองด้านข้างให้ดูงดงามลงตัวจากการออกแบบ กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถแต่มีขายึดเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำและไม่มีกรอบไฟเลี้ยวภายใน เสาหลังสอดรับกับรูปทรงของบั้นท้ายได้ดี บนหลังคามีชิ้นงานอะลูมินัมอัลลอยที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานโดยใช้ยึดกับชุดแร็คหลังคาเพื่อขนสัมภาระ ด้านข้างตัวถังของเจ้า X1 งามสง่าถึงแม้จะเป็นรุ่นถูกสุดของยนตกรรมรหัส X จาก BMW ก็ตาม มันก็ยังคงดูดีจากการถูกประทับตราสัญลักษณ์ใบพัดที่ด้านหน้าและด้านหลัง

...



...
บั้นท้ายของเจ้า X1 sDrive 18i เป็นสัดส่วนที่ชวนมองมากที่สุดจากการดีไซน์ไฟท้ายที่ลงตัวกับฝาหลังเอามากๆ สวยงามมากกว่าเมืื่อเทียบกับของคู่แข่งแบบเห็นๆ ไฟท้ายแบบแยกสองชิ้นของรถ BMW X1 ใช้เลนส์พลาสติกสีแดงใสกับหลอดไฟท้ายแบบแอลอีดี โดยมีไฟถอยอยู่รวมกับกรอบไฟท้ายพร้อมด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 บริเวณด้านบนของแนวกระจกฝาท้ายก็ยังคงใช้หลอดแบบแอลอีดีเพื่อความคงทนที่มากกว่าหลอดไฟแบบปกติถึง 5 เท่าอายุการใช้งาน ฝาท้ายออกแบบโดยใช้สันเหลี่ยมเพื่อเน้นรูปทรง กระจกบานหลังมีขดลวดละลายฝ้าทรงครึ่งวงกลมกับใบปัดน้ำฝนด้านหลังติดมาให้จากโรงงาน ทำงานได้ทั้งแบบอัตโนมัติหรือปรับได้ด้วยตัวของผู้ขับเอง ตามแต่สภาพความหนักเบาของเม็ดฝน ชายล่างของชุดสปอยเลอร์หลังมีเซนเซอร์ถอยที่ทำงานร่วมกับตำแหน่งเกียร์ R ช่วยเติมเต็มความสะดวกสบายเมื่อต้องถอยหลัง ตำแหน่งป้ายทะเบียนอยู่ตรงกึ่งกลางใต้ที่เปิดฝาท้าย บริเวณชายล่างของสปอยเลอร์หลังยังมีชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีเงินกับท่อระบายไอเสียแบบสแตนเลสทรงกลมที่ดูแล้วช่วยเพิ่มมุมมองของบั้นท้ายเจ้า X1 sDrive 18i ให้หล่อเหลาคมเข้มขึ้น




ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวางกว่า Series3 E90 Model Touring จากการออกแบบให้มีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากเป็นพิเศษ การตกแต่งภายในด้วยวัสดุคุณภาพสูงช่วยส่งประกายงานประกอบภายในของพนักงานในโรงงาน BMW จังหวัดระยองให้ออกมาปราณีตสวยงามไร้ข้อติในแทบทุกจุด เบาะกับคอนโซลในรถ X1 คันทดสอบใช้สีทูโทนสีน้ำตาลอ่อนรวมถึงพรมปูพื้นรถที่ตัดกันกับงานคอนโซลแดชบอร์ดสีดำเพื่อเน้นบรรยากาศที่นุ่มละมุน หนังแท้ ปุ่ม สวิตช์ต่างๆ จัดวางตำแหน่งในแนวทางของ BMW และช่วยให้การใช้งานมีความง่ายดายขึ้น เบาะโดยสารด้านหลังสามารถนั่งได้ 3 คนโดยมีพนักเท้าแขนของคนขับกับพนักเท้าแขนที่เบาะหลังกับที่วางแก้วน้ำติดมาให้จากโรงงาน บานประตูขนาดใหญ่ทำให้การขึ้น-ลงรถ X1 มีรูปแบบที่สะดวกสบายกว่า Series 3 E90 แบบเห็นๆ ฝาท้ายเปิดออกได้ในมุมสูงเพื่อการขนสัมภาระ รถ BMW X1 sDrive 18i ไม่มีล้ออะไหล่มาให้เนื่องจากมันใช้ยางแบบ Runflat ซึ่งสามารถวิ่งต่อไปได้แม้ลมยางรั่ว แต่ต้องวิ่งไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนระยะทางประมาณ 80-100 กิโลเมตร





มาตรวัดและอุปกรณ์จำพวกชุดควบคุมอุณหภูมิกับชุดเครื่องเสียง ออกแบบในสไตล์ของยานยนต์จาก BMW ทำให้ดูคล้ายๆกันแทบทุกรุ่นบนตัวรถโมเดลใหม่ๆ มาตรวัดทรงกลมสองวง มีมาตรวัดรอบกับมาตรวัดความเร็วที่สามารถอ่านค่าได้อย่างชัดเจน พร้อมจอแสดงผลขนาดเล็กตรงกึ่งกลางของมาตรวัด ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมกับระบบปรับความเย็น พร้อมระดับความแรงของพัดลม ภายในชุดควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลแยกส่วนจากกันระหว่างตำแหน่งคนขับกับผู้โดยสาร ซุ้มคอนโซลกลางมีหัวเกียร์ออโต้หุ้มด้วยงานอัลลอยกับหนังแท้จับได้กระชับมือ โหมดการปรับเปลี่ยนเกียร์แบบเซมิิออโตเมติก Steptronic 6 สปีด ใช้งานได้ง่ายเพียงโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายมือเล็กน้อย ที่ทำออกมาได้ดีและสวยงามคือปุ่มหมุนปรับอุณหภูมิบนงานพลาสติกเกรดสูง และวงพวงมาลัยแบบสามก้านที่มีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นปรับเปลี่ยนเพลง โทรศัพท์แบบบูลทูธ พร้อมโหมดการสั่งงานด้วยเสียงอันทันสมัย


เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เบนซิน 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ Valetronic และ Double Vanos วางตามยาวด้านหน้าโดยร่นตำแหน่งของตัวเครื่องไปจนถึงแนวใต้กระจกหน้าเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี ระบบจ่ายเชื้อเพลิงไดเรคอินเจคชั่น ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,995 ซีซี ให้กำลัง 150 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุดที่ 200 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 11.6 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่มากหรือน้อยและอยู่ในระดับมาตรฐานของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรจากยุโรปทั่วไป อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 10.4 วินาที ความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพอดิบพอดี ระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง เนื่องจากรถทดสอบคันนี้เป็นรุ่น sDrive 18i ใช้เกียร์แบบเซมิิออโตเมติก Steptronic 6 สปีด ทำงานด้วยระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พ่วงด้วย Adaptive Transmission Management ที่ทำงานพร้อมกับระบบขับเคลื่อนของล้อคู่หลังแบบ sDrive อัตราการปล่อย Co2 ที่195 กรัมต่อหนึ่งกิโลเมตร พร้อมด้วยเทคโนโลยี EfficientDynamics ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลภาวะในระดับมาตรฐาน EURO 5


ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลจ๊อยท์ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลติลิงก์ที่มีการออกแบบจุดยึดใหม่ทั้งหมด เพิ่มขนาดของปีกนกหลังและออกแบบให้ฐานล้อมีความสัมพันธ์กับการขับเข้าออกจากทางโค้ง กระจายน้ำหนักหน้า-หลังที่ตัวเลข 50:50 ระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง ถุงลมนิรภัยด้านข้าง คานกันกระแทกด้านข้างประตู ระบบเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดยึด เซนเซอร์ตัดการจ่ายเชื้อเพลิงฉุกเฉินและระบบปลดล็อคประตูอัตโนมัติ ระบบป้องกันล้อล็อค ABS และระบบเสริมแรงเบรค EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถแบบไดนามิกส์ DSC+DTC พร้อมด้วยชุด ASC+T และระบบควบคุมการขับเข้าโค้ง CBC ป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉินกับชุดปฐมพยาบาลและระบบป้องกันการโจรกรรมด้วยการตัดการสตาร์ทเครื่องยนต์.

Specification BMW X1 sDrive18i CKD
แบบตัวถัง................................5 ประตู
ความยาว................................4,454 มิลลิเมตร
ความกว้าง..............................1,798 มิลลิเมตร
ความสูง..................................1,545 มิลลิเมตร
ฐานล้อ....................................2,760 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหน้า/หลัง...........1,500/1,529 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...................................1,455 กิโลกรัม
เครื่องยนต์..............................เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Valvetronic และ Double Vanos
ปริมาตรความจุ........................1,995 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก................84.0 x 90.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนการอัด.......................10.5:1
กำลังสูงสุด................................150 แรงม้า ที่ 6,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..............................20.38 กก.-ม. ที่ 3,600 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง............................อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
ระบบขับเคลื่อน.........................ล้อหลัง sDrive
ระบบบังคับเลี้ยว.......................แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ PSA
ระบบกันสะเทือนหน้า................อิสระ ดับเบิลจ๊อยท์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง................อิสระ มัลติลิงก์
ระบบเบรกหน้า/หลัง.................ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS, BAS และ CBC
ราคา.........................................2,149,000 บาท
ติดตามอ่าน ทดลองขับ BMW X1 sDrive 18i ได้ในตอนต่อไป
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom