การปรับโฉมครั้งล่าสุดของรถครอสโอเวอร์รุ่น CRV ในแบบ MinorChange ของค่าย Honda เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตามสไตล์ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ที่มักเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของตัวรถก่อนค่ายอื่นๆ เสมอ

การปรับโฉมครั้งล่าสุดของรถครอสโอเวอร์รุ่น CRV ในแบบ Minor Change ของค่าย Honda เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามสไตล์ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ที่มักเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของตัวรถก่อนค่ายอื่นๆ เสมอ โดยจะเห็นได้จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ตามติดกระแสความเปลี่ยนแปลงในโลกยานยนต์ก่อนใคร รวมถึงการปรับปรุงโฉมของรถที่วางขายอยู่ในตลาดให้ดูดีขึ้น ด้วยอุปกรณ์เสริมบางชิ้นและการเปลี่ยนรายละเอียดในบางจุดของตัวถังรวดเร็ว จนค่ายรถคู่แข่งตามไม่ทันกันเลยทีเดียว การปรับปรุงโฉมของมันมาพร้อมกับทางเลือกใหม่ สำหรับลูกค้าที่ต้องการจะใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ เพื่อความประหยัดซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม ที่มีให้เลือกเพียงระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างเดียวและต้องควักกระเป๋าจ่ายกันเต็มๆ ถึงแม้คุณจะไม่ต้องการระบบการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อก็ตาม

...


All New Honda CRV Minor Change 2010

โมเดลที่ 3 ของรถ CRV-Crossover รุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยมีบางจุดที่มีความใกล้เคียงกับรถซีดานขนาดกลางมากที่สุด ในเรื่องของขนาดและสมรรถนะ ทั้งการขับขี่ควบคุมที่ถูกปรับแก้ให้แม่นยำมากขึ้น มีความหรูหราจากอุปกรณ์และมีกำลังของเครื่องยนต์สูงขึ้น สาเหตุดังกล่าวจึงส่งผลให้รถ CRV จากค่าย Honda ยังคงสามารถครองความนิยมจากลูกค้า ที่มักเลือกซื้อสิ่งที่ดีที่สุดตามกำลังเงินของแต่ละคน Honda CRV 2.4ELใหม่ มีลักษณะและรูปแบบของการขับขี่ ในด้านความหรูหราที่พร้อมจะลุยทางฝุ่นบ้างในบางครั้ง ตามสไตล์ครอสโอเวอร์ที่ไม่ไช่รถลุยเต็มรูปแบบอย่าง SUV เนื่องจากประสิทธิภาพของตัวรถถูกออกแบบมาให้ขับใช้งานกันอย่างสะดวกสบายมากกว่าจะเอาไปเข้าป่าลุยหล่มโคลน Honda CRV Minor Change 2010 ทุกรุ่นที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2.0-2.4 ลิตร ถูกปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มเติมความสดใหม่ด้วยไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ซีนอน โดยแสงไฟจะออกโทนสีขาวเมื่อเปิดใช้งาน กระจังหน้าใหม่ที่ช่วยให้ตัวรถดูคมเข้มขึ้น จากช่องระบายอากาศหุ้มขอบด้วยโครเมี่ยม พร้อมตราสัญลักษณ์ตัว H กันชนหน้าดูแปลกตา เนื่องจากลักษณะของการออกแบบให้ยื่นอออกไปมากกว่ารุ่นเดิม ชายล่างของกันชนทั้งสองฝั่งติดตั้งไฟตัดหมอกทรงกลมดวงเล็ก ใต้กันชนยังมีแผ่นรีดอากาศที่ปิดทับอยู่ในแนวเอียงเล็กน้อย เพื่อรีดกระแสอากาศเมื่อตัวรถวิ่งที่ย่านความเร็วสูงๆ เนื่องจากมันมีระยะห่างระหว่างใต้ท้องกับพื้นถนนมากกว่ารถปกติ ตัวแผ่นปิดถูกออกแบบให้เป็นร่อง เพื่อจัดเรียงกระแสอากาศและเพื่อความสวยงาม

...

...


Side And Back Look In Honda CRV Minor Change

แนวด้านข้างของตัวถังยังคงเหมือนกับรถรุ่นแรก แต่มีกาบกันกระแทกติดตั้งมาให้ที่ชายล่าง ซึ่งช่วยให้มุมมองด้านข้างของ Honda CRV Minor Change 2010 ดูแข็งแรงบึกบึนขึ้น ล้ออัลลอยลายใหม่ล่าสุดโดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร จะเป็นล้อลายห้าก้านคู่ ด้านหลังมีการปรับเปลี่ยนกันชนและไฟท้ายให้ดูสดใสขึ้นเล็กน้อย โดยยังมีแผ่นรีดอากาศปิดทับอยู่เหมือนด้านหน้า แสดงให้เห็นถึงความจงใจที่วิศวกรของ Honda ทำการออกแบบโดยต้องการให้อากาศที่ผ่านใต้ท้องรถ มีความเป็นระเบียบไม่หมุนวนจากแผ่นปิดดังกล่าว ที่มีลักษณะเป็นร่องคล้ายกับบริเวณชายล่างของกันชนหน้า ฝาท้ายมีตาแหน่งการเปิดอยู่ตรงกลาง แนวกรอบทะเบียนด้านบนเป็นชิ้นโครเมี่ยมเงาวับ ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ กระจกหลังมีไฟเบรคดวงที่สามพร้อมก้านใบปัดน้ำฝน ที่ช่วยเพิ่มมุมมองเมื่อขับขี่ท่ามกลางสายฝนได้เป็นอย่างดี ชายด้านล่างของกันชนหลังทั้งสองมุมซ้าย-ขวายังติดแถบสะท้อนแสงสีแดงเพื่อความปลอดภัย ความยาวของตัวรถ 4,565 มม. ความกว้าง 1,820 มม. ความสูง 1,680 มม. ฐานล้อยาว 2,620 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 185 มม. น้ำหนักตัวรถระหว่าง 1,505 - 1,606 มม. แล้วแต่ขนาดปริมาตรความจุของเครื่องยนต์

...


CRV Minor Change Cockpit Interior

อย่างที่เคยเอ่ยถึงรถยนต์จากค่ายนี้ในยุคปัจจุบัน ที่มีการออกแบบภายในรวมถึงอุปกรณ์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของการเดินทางได้ดีขึ้นกว่าเดิมมากเลยทีเดียว ห้องโดยสารของ Honda CRV Minor Change มีความหรูหราสดวกสบาย แทบไม่แตกต่างไปจากรถซีดานขนาดกลางทั่วๆ ไป คอนโซล วงพวงมาลัย เบาะ ปุ่มสวิชท์ต่างๆ ทำออกมาได้ดีสมราคา ถึงแม้รูปแบบของคอนโซลจะดูแข็งทื่อไปสักนิด แต่ก็เข้ากันได้ดีกับสไตล์ครอสโอเวอร์กึ่งลุย-กึ่งหรู ผสมผสานกันค่อนข้างลงตัว คุณภาพในงานประกอบกับการใช้วัสดุเทียบชั้นรถหรูราคาแพงจากยุโรปได้อย่างสบาย โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ปุ่มปรับอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงสวิชท์ใช้งานได้ง่ายและถูกจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่ผู้ขับสามารถหมุนหรือกดได้อย่างสะดวก ตำแหน่งของเบาะคู่หน้า ถูกจัดวางไว้สูงกว่ารถซีดานเพื่อมุมมองที่กว้างไกลขึ้น พวงมาลัยแบบสามก้านติดตั้งสวิชท์มัลติปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่น ระบบเสียง ครุยคอนโทรล หรือโทรศัทพ์เคลื่อนที่ใช้วัสดุประเภทหนัง พลาสติกเกรดสูง และอลูมีเนียมมีรูปทรงคล้ายกันกับพวงมาลัยในรุ่นอื่นๆ ของยุคนี้ที่จับได้กระชับโดยขอบวงทำเป็นลอนเพื่อการหมุนอย่างมั่นคง


CRV Minor Change Cockpit Interior

เบาะปรับไฟฟ้าเฉพาะรุ่น 2.4 ขับเคลื่อน 2 ล้อมีมาให้ใช้งานในตำแหน่งคนขับ ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังคงเป็นแบบแมนนวล หนังแท้ที่ใช้หุ้มตัวเบาะรวมถึงแผงประตูมีความหนากว่ารถยุโรปเล็กน้อย ซึ่งจะส่งผลไปถึงความคงทนในระหว่างการใช้งาน หน้าปัดท์ และมาตรวัดเรืองแสงใช้รูปแบบวงกลมสองวง Self-illuminating Meters ด้านซ้ายมือเป็นวัดรอบเครื่องยนต์มีตัวเลขไปสุดที่ 8000 รอบต่อนาที ส่วนวงขวามือเป็นมาตรวัดความเร็วที่ให้มาถึง 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่วิ่งจริงคงไม่ถึง ระหว่างมาตรวัดทั้งสองวงมีจอ LCD สีฟ้าเล็กๆ ใช้แจ้งเตือนการทำงานของระบบต่างๆ เช่น อุณหภูมิของเครื่องยนต์ ระดับเชื้อเพลิง อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร เลขไมล์ และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คอนโซลกลางด้านบนสุดใช้ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยม มีสวิชท์ไฟฉุกเฉินอยู่ตรงกลาง ต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของจอมัลติฟังซ์ชั่นที่รวมเอาระบบนำร่องด้วยดาวเทียม วิทยุ ระบบเล่นภาพ DVD และระบบ MP3 กล้องถอยหลัง (ทำงานทันทีที่ผู้ขับดันตำแหน่งเกียร์ไปที่ตัว R) ต่ำลงมาจากจอมัลติเป็นชุดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารเป็นแบบอัตโนมัติ Dual Zone ปรับแยกอุณหภูมิอิสระซ้าย-ขวา กล่องเก็บของ และหลุมวางแก้วน้ำ แผงประตูขึ้นรูปจากพลาสติกเดินเส้นโครเมี่ยมพร้อมกับหุ้มหนังในตำแหน่งที่ท้าวแขนโ ดยการเย็บด้ายแบบโชว์ตะเข็บ เบาะด้านหลังมีตำแหน่งให้นั่งถึงสามที่แต่ตรงกลางสามารถดึงออกมาเป็นพนักท้าวแขนได้อีกด้วย ฝาท้ายเปิดออกได้ในมุมสูงสุดและมีพื้นที่มากพอ ในการบรรทุกสิ่งของที่ใส่ได้มากกว่ารถซีดานขนาดกลาง


Engine

เครื่องยนต์ K24A วางตามขวางด้านหน้าเป็นเครื่องเบนซินบล๊อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,354 c.c. ระบบวาล์วแปรผัน I-Vtec 170 แรงม้า (PS) ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 22.4 กิโลกรัมเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที วิศวกรของค่าย Honda ได้ทำการอัพเกรดใหม่ให้กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตร ทำให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ 170 แรงม้า อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นไปเป็น 21/28 ไมล์/แกลลอน สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 21/27 ไมล์/แกลลอน สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Real Time ซึ่งโดยรวมจะประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1 ไมล์/แกลลอน เครื่องยนต์ VTEC Dual Overhead Camshaft (DOHC) 16 วาล์ว ขึ้นรูปด้วยอลูมิเนียมทั้งชุด ซึ่งมีระบบ VVTL-i (Variable Valve Timing and Lift - intelligent) พร้อมระบบ Variable Timing Control (VTC) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนวาล์วของ Honda ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันและเพิ่มกำลังรถ ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ในระหว่างการทำงาน เครื่องยนต์รหัส K24A ตัวนี้ต้องยอมรับว่ามันเดินเบาได้นิ่งจริงๆ หลังจากติดเครื่องยนต์ไปแล้วแทบจะไม่ได้ยินเสียงการทำงานของมันแต่อย่างใด มีแต่เสียงของพัดลมไฟฟ้าที่ช่วยระบายความร้อนในขณะที่ใช้เครื่องปรับอากาศภายในห้องโดยสารเท่านั้น ที่ส่งเสียงหึ่งกลบเสียงเครื่องไปจนหมดสิ้น แม้จะกดคันเร่งลากรอบขึ้นสูงการเก็บเสียงที่ดีของห้องโดยสาร ทำให้ได้ยินเสียงครางของเครื่องยนต์ที่ทำงานในรอบสูงเพียงเล็กน้อย จะมีก็แต่เสียงของยางที่กระทบไปกับพื้นถนนที่ดังลอดเข้ามาอย่างชัดเจน

-รุ่น 2.4 EL 2WD ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคา 1,424,000 บาท มีอุปกรณ์ที่ทาง Honda เพิ่มเติมเข้ามาในตัวรถดังต่อไปนี้
-ไฟหน้าแบบ HID
-ระบบเปิด ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
-ไฟหน้าปรับระดับอัตโนมัติ
-มือจับประตูโครเมี่ยม
-ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบอัตโนมัติ
-ระบบนำทาง Navigator
-จอเล่น DVD พร้อมวิทยุ ซีดี MP3 แบบ 1 แผ่นพร้อมช่องเชื่อมต่อ USB
-ลำโพง 4 จุดพร้อม ทวีตเตอร์อีก 2 จุด
-ถุงลมนิรภัยด้านข้างคู่อัจฉริยะ
-ระบบควบคุมการทรงตัว VSA
-กล้องส่องภาพด้านหลังเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติกับเกียร์ถอบหลัง
-กระจกมองข้างลดการเกาะตัวของน้ำ
-กระจกหน้าต่างคู่หน้าลดการเกาะตัวของน้ำ


CRV Minor Change 2.4 EL 2WD Test Drive

เช้าวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม ผมนำรถHonda CRV Minor Change 2.4 EL 2WD มาใช้เป็นรถกล้องเพื่อตามถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ ในเวป bmw society ที่นัดรวมตัวกันในการร่วมทำกิจกรรมขับรถกินลมชมวิวไปศรีราชาและบางแสน รวมถึงการ Test สมรรถนะของเจ้า CRV Minor Chang 2.4 2WD ไปในตัวด้วย 08.00น. หลังจากตั้งขบวนเสร็จ เหล่าบรรดารถสปอร์ตหลากหลายสายพันธุ์ที่ส่วนมากมีหลังคาแบบเปิดประทุนทั้งจากยุโรปอย่าง BMW Z3-Z4-M3 Convertible-Mercedes Benz Slk 55AMG /BMW M5 e60/ Series3-5 /Porsche Cayman S/Audi R8 หรือตัวโหดจากแดนปลาดิบอย่าง Lexus IS250/Nissan Fairlady 350-370Z/Mazda RX8 ก็เริ่มต้นออกเดินทางโดยใช้เส้นทางเรียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา-ขึ้นทางด่วนแถวลาดพร้าวไปลงจุดเชื่อมต่อของมอเตอร์เวย์ เพื่อมุ่งหน่้าไปยังอำเภอศรีราชา การรับหน้าที่เป็นรถกล้องของเจ้า CRV Minor Change ในวันนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งกล้อง VDO ขนาดเล็กเอาไว้ในบริเวณกระจกหน้าและหลัง ผมต้องทำการขับขึ้น-ลงภายในขบวนรถซุปเปอร์คาร์เหล่านั้นด้วยความเร็วสูงเพื่อตามบันทึกภาพ ในตอนแรกคิดว่าคงจะต้องพบกับความยากลำบากแน่นอน ที่บังอาจนำเอารถ Crossover ที่มีแรงม้าเพียง 170 แรงมาไล่ตามรถ Sport Roadster ที่บางคันบางรุ่นมีแรงม้ามากถึง 400 กว่าแรงม้า แต่รถ CRV Minor Change รุ่น EL ขับเคลื่อนล้อหน้ากลับสร้างความประหลาดใจให้ผมเป็นอย่างมาก เนื่องจากความคล่องตัวของมันกับการยึดเกาะผิวถนน คันเร่งไฟฟ้าที่พร้อมจะ Kick Down ทันทีที่กดคันเร่งลงลึกบวกกับพวงมาลัยแบบ Power ใช้ปั้มแรงดันสูงที่เหนือกว่าพวงมาลัยแบบไฟฟ้า ในด้านความรู้สึกและสัมผัสที่ดีเยี่ยม ในการส่งผ่านสภาพผิวถนนมาสู่มือของผู้ขับขี่ ถึงแม้มันจะเป็นรถ CRV รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าก็ไม่ได้สร้างความลำบากในการเปลี่ยนเลน หรือมุดเข้า-ออกในขบวนแต่อย่างใด โชดดีอีกอย่างคือ การได้ทำหน้าที่เป็นรถบันทึกภาพทำให้การสั่งรูปขบวนที่สื่อสารกันในวิทยุเป็นไปด้วยความสะดวก ซึ่งรถทุกคันเมื่อแซงขึ้นหน้าเจ้า CRV แล้วจะต้องชลอเข้าเลนซ้าย เพื่อรอรถกล้องขึ้นไปข้างหน้าอีกครั้ง


CRV 2.4EL With Sport-Car

สภาพการจราจรในเช้าวันอาทิตย์เริ่มหนาแน่นขึ้นเมื่อถึงช่วงสายๆ ในจุดพักรถบนถนนมอเตอร์เวย์ขบวนรถสปอร์ตที่นำโดยรถHonda CRVMinor Chang 2.4 2WD ติดอุปกรณ์บันทึกภาพออกเดินทางต่อไปยังอำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี ในช่วงนี้เส้นทางบนมอเตอร์เวย์มีรถคับคั่ง แต่ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับการขับขี่เท่าใดนัก ผมพารถครอสโอเวอร์ของ Honda ซึ่งกำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างสูงในขณะนี้พุ่งทะยานไปดักรอเก็บภาพ โดยใช้ความเร็วกว่า 170-185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการแซงขบวนขึ้นไปอยู่ด้านหน้าแล้วชิดซ้ายโดยใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้ไปก่อความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ใช้ถนนคันอื่นๆ การควบคุมตัวรถที่ทั้งใหญ่ทั้งสูงอย่างเจ้า Honda CRV Minor Change 2.4 2WD เป็นไปด้วยความง่ายดาย กำลังของเครื่องยนต์กว่า 170 แรงม้า และการออกแบบช่วงล่างที่ทำงานประสานไปกัับพวงมาลัยพาว์เวอร์ ที่ใช้ปั้มแรงดันสูงพร้อมสายพาน ทำให้การหักพวงมาลัยอย่างรวดเร็ว เพื่อเปลี่ยนเลนไป-มาทำได้ดีคล้ายรถเล็กอย่างรุ่น Civic ที่เป็นรถซีดาน ซึ่งมีใต้ท้องรถเตี้ยกว่า CRV มาก ความรู้สึกของพวงมาลัยไม่เหมือนกับรถขับหน้าทั่วไป ซึ่งวิศวกรของ Honda จงใจทำออกมาได้เป็นอย่างดี ผิวถนนที่เป็นลอนคลื่นในบางช่วงรวมถึงรอยต่อบริเวณคอสะพานของเส้นทางบนมอเตอร์เวย์กลับสร้างปัญหาที่น่ารำคาญให้กับเหล่าซุปเปอร์คาร์ตัวแบนเตี้ย ที่ต้องคอยระมัดระวังทางแย่ๆ เหล่านั้นในบางจุด แต่กับ Honda CRV Minor Change 2.4 2WD สามารถวิ่งฉิวผ่านไปได้โดยได้ยินเพียงแค่เสียงของยางที่กระทบกับรอยต่อโหดๆ เท่านั้น การเก็บเสียงในย่านความเร็วสูงทำได้ดีในระดับหนึ่ง สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุด นอกจากการบังคับควบคุมที่ดีขึ้น ห้องโดยสารหรูหรามากขึ้น จากอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ Honda ใส่มาให้แล้ว ระบบแอร์ของมันยังยอดเยี่ยมสมกับเป็นรถยนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำงานของระบบปรับอากาศ ในระหว่างที่ขบวนแวะพักถ่ายรูปที่แหลมแท่น อุณหภูมิภายนอกที่ผมอ่านได้จากหน้าปัดขึ้นไปถึง 37 องศา เพื่อนๆ ที่ขับเจ้าสปอร์ตตัวแรงต่างพากันบ่นอุบในเรื่องของความร้อน ผมจึงชวนพรรคพวกเข้ามาอัดกันอยู่ในรถ Honda CRV ระหว่างรอการถ่ายรูป แล้วปรับอุณหภูมิลงไปที่ 19 องศา พร้อมกับปรับพัดลมแอร์ในระดับสูงสุด สักพักเดียวบางท่านถึงกับเอ่ยปากว่าสบายแทบไม่อยากลงจากรถ ยิ่งรุ่นใหม่ที่มีระบบจอภาพ DVD ติดตั้งมาให้สามารถสร้างความบันเทิงเริงรมย์ได้ดีทีเดียว ทั้งจากภาพและเสียง ที่แทบจะไม่ต้องดิ้นรนซื้อใหม่แล้วแอร์ของมันยังเย็นฉ่ำราวกับตู้เย็นเคลื่อนที่ ทั้งๆ ที่อากาศภายนอกร้อนปานนรก


ในรอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1500 รอบ CRV ใหม่ สามารถทำความเร็วได้ถึงเกือบ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจากอัตราทดในเกียร์ Overdrive ทำให้การขับแบบชิลล์ๆ มีความประหยัดมากขึ้น แต่ถ้าเกิดอยากมันส์กดคันเร่งกันจนจมมิดหรือใช้ความเร็วสูงเป็นระยะทางยาวๆ เข็มวัดน้ำมันเชื้อเพลิงของมันจะลดลงแบบเห็นๆ เนื่องจากน้ำหนักตัวและรูปทรงที่เป็นรถในสไตล์ Crossover ตัวสูงใหญ่ต้านอากาศมากกว่าชาวบ้านเค้านั่นเอง ทัศนวิศัยมุมมองรอบคันจากตำแหน่งของคนขับสามารถมองเห็นได้กว้างและไกลมากกว่ารถซีดาน คันเร่งที่ขยัน Kick Down เสียเหลือเกิน ทำให้ผมรู้สึกถึงความกระฉับกระเฉงของมัน เพียงลงน้ำหนักของฝ่าเท้าไปนิดเดียว ระบบสมองกลจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำทันทีเพื่อสร้างอัตราเร่ง จึงทำให้มันเป็นรถที่ขับง่าย คล่องตัวและมีมุมมองในการขับขี่เหนือกว่ารถยนต์แบบซีดาน ด้วยแรงบิดแบบล้นๆ ในรอบเครื่องต่ำ การกะระยะเพื่อเร่งแซงเป็นไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ต้องลุ้นกันจนเหนื่อย แต่ก็แลกมาด้วยการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงถ้าคุณเป็นพวกเท้าหนัก หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในการเก็บบันทึกภาพกับเหล่าบรรดาอสูรตัวแรง ผมมุ่งหน้าขึ้นสู่เขาสามมุกเพียงลำพังเพื่อถ่ายภาพเจ้า CRV Minor Change 2.4 2WD กับแสงของดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า ซึ่งเป็นภาพท้ายๆ ที่จะใช้ประกอบการเขียน หลังจากหาทำเลเหมาะๆ ในบริเวณท่าจอดเทียบเรือประมงของอ่างศิลา ผมจอดมันให้ชิดกับแนวของทะเลมากที่สุด สูดอากาศบริสุทธิ์ของท้องทะเลอ่าวไทย ที่นานๆ ครั้งจะได้สัมผัสเมื่อออกมาทดสอบรถยนต์แล้วหยิบกล้องพร้อมกับรอยยิ้มที่ปรากฎขึ้นบนใบหน้า เจ้า CRV ใหม่สีขาวมุกกับช่วงเวลาใกล้ค่ำริมทะเล ช่างเป็นอะไรที่เหมาะเจาะกันเสียจริง.


Honda CRV Minor Change 2.4 EL 2WD Specifications
แบบ................................................ครอสโอเวอร์5ประตู 5ที่นั่ง
เครื่องยนต์.......................................4สูบ 16วาล์ว i-Vtec DOHC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...........................หัวฉีดมัลติพอยท์PGM-F1
ปริมาตรความจุ(c.c.)........................2354 c.c.
กระบอกสูบxช่วงชัก.........................87.0x99.0
อัตราส่วนกำลังอัด...........................9.3:1
แรงม้าสูงสุด...................................170 แรงม้าที่5800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................22.4 กิโลกรัมเมตรที่4200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง..................................เกียร์อัตโนมัติ5สปีดควบคุมด้วยระบบอีเล็คโทรนิกส์ Grade Logic Control พร้อมD3 Mode
ระบบบังคับเลี้ยว..............................แรคแอนด์พีเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
รัศมีวงเลี้ยว....................................5.5 เมตร
ระบบห้ามล้อ
ล้อหน้า..........................................จานดิสเบรคแบบมีช่องระบายความร้อน
ล้อหลัง..........................................จานดิสเบรคแบบดรัมอินดิส
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า........................................อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ด้่านหลัง........................................อิสระดับเบิ้ลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
มิติตัวถัง(มิลลิเมตร)
ความกว้าง.....................................1820 มิลลิเมตร
ความยาว.......................................4565 มิลลิเมตร
ความสูง........................................1680 มิลลิเมตร
ฐานล้อ..........................................2620 มิลลิเมตร
ความสูงใต้ท้องรถ...........................185 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง..........................58 ลิตร
น้ำหนักตัวรถ..................................1535 กิโลกรัม
ราคา.............................................1,424,000 บาท

ขอบคุณบริษัท Honda Automobili
arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th